Thứ ba, 15 Tháng mười một 2005, 15:21 GMT+7

Những hình ảnh mới nhất về lỗ đen vũ trụ

Nhung hinh anh moi nhat ve lo den vu tru

Với chiếc kính viễn vọng VLT của châu Âu có đường kính 8,2 mét, các nhà khoa học vừa chụp được một bức ảnh cực kỳ rõ nét về môi trường xung quanh lỗ đen trung tâm của dải Thiên Hà NGC 1097, nhờ vào bộ phận quan sát có khả năng thích nghi cao Naco cho phép quan sát rõ nét ngay cả khi có những cơn lốc xoáy trong không khí.

Nhà thiên văn học Almuneda Prieto, thuộc Max-Planck Institute de Heidelberg cho biết: “Đây có lẽ là lần đầu tiên chúng ta có được một hình ảnh cụ thể về quá trình dẫn chất liệu từ thân của dải Thiên Hà tới tận tâm trong cùng của nó”. Với các hình ảnh rõ nét chỉ cách trái đất khoảng 30 năm ánh sáng, chúng ta có thể quan sát các dòng khí và bụi trải dài từ vòng trong của các ngôi sao trẻ cho tới cạnh lỗ đen.

Nhung hinh anh moi nhat ve lo den vu tru

Mặc dù tâm của NGC 1097 chỉ phát ra ánh sáng rất mờ, chứng tỏ sức hút của lỗ đen trung tâm không mạnh lắm, song các nhà thiên văn học vẫn cho rằng các dòng khí này có thể nuốt chửng cả một con quái vật.

NGC 1097 là một mục tiêu lý tưởng trong nghiên cứu của các nhà khoa học. Cách trái đất khoảng 45 triệu năm ánh sáng, nằm trong chòm sao nam cực Fourneau, nó có thể quan sát trực diện và cũng tương đối sáng. Độ sáng của nó đạt mức 9,5, điều này cho phép quan sát bằng các kính viễn vọng loại nhỏ của những nhà nghiên cứu không chuyên.

TIN Công Nghệ NỔI BẬT

Những "chi tiết mới" bên trong iPad Air 2 không được Apple Công bố

Mặc dù có vẻ như những điểm đặc biệt mới được nâng cấp trên iPad Air 2 được Apple công bố trong sự kiện vừa rồi là đã đủ, tuy nhiên về phần cứng bên trong thiết bị iPad Air 2 vẫn còn khá nhiều điều để bàn. Theo như trang công nghệ iFixit, có một số những thay đổi về phần cứng không được Apple công bố, cụ thể như những chi tiết dưới đây:

Nhận xét tin Những hình ảnh mới nhất về lỗ đen vũ trụ

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những hình ảnh mới nhất về lỗ đen vũ trụ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhung hinh anh moi nhat ve lo den vu tru ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những hình ảnh mới nhất về lỗ đen vũ trụ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Công Nghệ Mới của chuyên mục Công Nghệ.

The latest pictures of the black hole universe