Thứ hai, 04 Tháng mười 2004, 09:51 GMT+7

Giấc mơ vàng từ tin nhắn qua điện thoại di động?

Hiện nay, có 1.001 dịch vụ viễn thông với những chào mời hấp dẫn khiến người sử dụng điện thoại di động không thể không "bấm bấm" và thầm mơ ước về những phần quà hấp dẫn đang chờ đón. Nhưng với 1 phần quà mà cả nghìn người tham gia thì lợi nhuận lớn nhất sẽ thuộc về nhà cung cấp dịch vụ.

"Chỉ cần nhắn tin với nội dung... và gửi về số 19001... các bạn sẽ có cơ hội sở hữu một chiếc điện thoại đời mới nhất. Hãy tham gia chương trình để trúng thưởng...".

Những câu chào mời hấp dẫn này đã thu hút không biết bao nhiêu khách hàng sử dụng điện thoại di động. Có quá nhiều lý do khiến người ta có thể gửi một tin nhắn (dạng SMS) để đổi lấy một dịch vụ nào đó. Năm 2003 là thời điểm mà dịch vụ giải trí bằng tin nhắn thông qua truyền hình phát triển rầm rộ. Đài Truyền hình VN đã chứng minh điều này khi đưa vào dịch vụ giải trí với truyền hình qua tổng đài 1570 (kết hợp với Công ty Dịch vụ viễn thông - GPC).

Sự hợp tác, liên kết giữa dịch vụ nhắn tin và giải trí trên truyền hình đã mở ra cho những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông một hướng đi mới. Tiếp sau đó, hàng loạt chương trình giải trí được áp dụng dịch vụ này thông qua các tổng đài 19001560, 19001570...

Một cách "gom bạc lẻ" khác là những dịch vụ nhắn tin qua tổng đài +993 để nhận sự hướng dẫn đường đi, tra từ điển, tải nhạc chuông, logo cho ĐTDĐ... Thậm chí, người sử dụng ĐTDĐ còn có thể tự cai hoặc giúp người thân cai thuốc lá thông qua dịch vụ của + 998. Chỉ với 3.000 đồng, khác hàng sẽ được nhắc nhở bằng một dòng tin nhắn đại ý là nếu bạn muốn khuyên bạn bè, người thân bỏ thuốc lá thì bạn hãy soạn tin nhắn... và gửi tới tổng đài +998. Số máy mà bạn yêu cầu sẽ nhận được những chỉ dẫn để cai thuốc...

Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên những dịch vụ viễn thông như vậy, khách hàng sẽ mất một khoản tiền đáng kể. Một điệu nhạc chuông, logo (hình ảnh)... cũng đồng nghĩa với việc bỏ ra 2.000 đồng. Hay muốn may mắn trúng thưởng tặng phẩm phải mất 500 đồng. Nghe thì hấp dẫn, nhưng nếu ham vui, chắc chắn số vốn bỏ ra không ít.

Trong một game show có tên là R của một đài truyền hình (phát ngày 19/9), khán giả đã gửi tổng cộng 61.113 tin nhắn dự đoán. Chủ dịch vụ chỉ mất duy nhất một giải là 5 triệu đồng nhưng số tiền thu được nhẩm tính trên 30 triệu đồng.

Để có được những chương trình nói trên, các công ty viễn thông (phải là nhà cung cấp dịch vụ mạng) đứng ra chịu trách nhiệm khâu kỹ thuật, hạ tầng và nhà đài lo phần nội dung chương trình, trao giải cho người chơi. Tất nhiên phần lợi nhuận sẽ chia theo tỷ lệ góp của mỗi bên. Rõ ràng đây là một cách kiếm tiền "nhất cử lưỡng tiện" khi người tổ chức vừa có thêm thu nhập vừa có thêm khán giả.

Mỗi tháng có khoảng vài chục đến vài trăm triệu tin nhắn được thực hiện đối với từng mạng viễn thông hiện nay. Theo một chuyên viên trong lĩnh vực viễn thông, trung bình mỗi tháng có khoảng vài chục đến vài trăm triệu tin nhắn được thực hiện ở hai mạng di động VinaPhone và MobiFone. Nhẩm tính tương ứng với số tin nhắn này là hàng trăm tỷ đồng. Đó là chưa tính đến những S-Fone, City phone.

Có nhiều công ty mua tin nhắn từ nhà cung cấp dịch vụ với giá bằng khoảng 50% giá người sử dụng phải trả. Ví dụ: khi người sử dụng thực hiện một tin nhắn bị trừ vào tài khoản 500 đồng thì nhà cung cấp sẽ được 250 đồng, số còn lại thuộc về trung gian.

Chẳng hạn khi một đài truyền hình đưa vào một chương trình nhắn tin dự đoán và trúng thưởng ở một game show nào đó, họ sẽ mua dịch vụ của nhà cung cấp với "giá sỉ" rồi "bán" lại cho khách hàng (là những người tham gia chương trình) với "giá chuẩn" hiện hành của nhà cung cấp cho tin nhắn. Khi thực hiện điều này, nhà cung cấp sẽ được lợi nhuận nhiều hơn vì sản phẩm họ bán ra nhiều.

Phía bên kia, đài truyền hình cũng được phần lợi nhuận từ việc mua đi bán lại này cộng với lượng khán giả tăng lên. Về phía khách hàng xem truyền hình và sử dụng dịch vụ tin nhắn, lợi ích lớn nhất của họ là cảm thấy mình được “tương tác” với nhà đài và biết đâu sẽ gặp may giữa hàng trăm nghìn người.

Người sử dụng có thể cho rằng một dịch vụ có giá 3.000 đồng với sáu tin nhắn hướng dẫn được gửi đến cộng với một tin nhắn đầu tiên là một mức phí phải chăng. Thật ra trong 3.000 đồng này, đơn vị làm dịch vụ chỉ phải trả cho nhà cung cấp khoảng 50-60%, số tiền còn lại đương nhiên thuộc về họ.

Mỗi tin nhắn được mua đi bán lại, đơn vị cung cấp dịch vụ trực tiếp có lãi khoảng 200 đồng trở lên (tất nhiên là còn trừ vào chi phí) nên chuyện gom tiền lẻ thành tiền tỷ không phải quá khó.

Tuổi Trẻ

Việt Báo

TIN Công Nghệ NỔI BẬT

Giá bán iPhone 6, iPhone 6 Plus trên thế giới và giá ‘xách tay’ về Việt Nam

Hôm nay (19/9), Apple đã mở bán chính thức 2 siêu phẩm iPhone 6 và iPhone 6 Plus tại 10 nước trên thế giới. Nhiều người Việt sống ở các nước này cũng tranh thủ sự kiện để "kiếm chút đỉnh", giá iPhone 6 và iPhone 6 Plus về VN thông qua đường "xách tay" cũng vì thế mà tăng gần gấp đôi so với giá thực.

Nhận xét tin Giấc mơ vàng từ tin nhắn qua điện thoại di động?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giấc mơ vàng từ tin nhắn qua điện thoại di động? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giac mo vang tu tin nhan qua dien thoai di dong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giấc mơ vàng từ tin nhắn qua điện thoại di động? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

gold dream messages via mobile phones?
Service providers, mobile phone, telecommunications services, users, broadcasters, participants, messages, compelling, profit, programs, dreams, belonging, and, of , money

Currently, there are 1001 with telecommunications services that offer users compelling mobile phone can not "click click" and secretly dreamed of attractive gifts await. But with a thousand gifts which all participants will benefit ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thoi su 24h209 Xu vu an rung dong Dac Lac
    Thời sự 24h(20/9): Xử vụ án rúng động Đắc Lắc

    - Háo hức chờ cao tốc dài nhất VN thông toàn tuyến; Va chạm container, đầu xe lửa văng khỏi ray; Lời khai tinh ranh của kẻ khống chế con tin ở HN; Trở lại hiện trường vụ cháy cực lớn ở Bình Dương; Vào lớp 1, bé phải đóng hơn 5 triệu đồng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/9.

  • Thoi su 24h189 Bao so 3 lam chet 11 nguoi
    Thời sự 24h(18/9): Bão số 3 làm chết 11 người

    Sạt lở kinh hoàng, 11 người thương vong; Lưu thông thế nào trên cao tốc dài nhất Việt Nam?; Quảng Ninh thiệt hại 20 tỷ do bão số 3; 'Xử' chủ xe khách để tai nạn 3 người chết trở lên... 

  • Thoi su 24h179 GD Cong an HN ha ke bat con tin
    Thời sự 24h(17/9): GĐ Công an HN 'hạ' kẻ bắt con tin

    Quảng Ninh gấp rút đối phó bão số 3; 7 phút tướng Chung 'hạ' kẻ khống chế con tin; 7 người một nhà thiệt mạng trong vụ cháy ở Sài Gòn; Cảnh giường chiếu phản cảm của Phi Thanh Vân với tình trẻ

  • Thoi su 24h169 Xe 16 cho lao xuong ho Tay
    Thời sự 24h(16/9): Xe 16 chỗ lao xuống hồ Tây

    Thủ tướng ra 'đầu bài' cho giáo dục ĐH; Bão số 3 di chuyển nhanh, miền Bắc sắp mưa lớn; Vụ bé gái bị bạo hành: Cha ruột xuất hiện tìm con; Xe 16 chỗ lao xuống hồ Tây; Bắt tiếp 11 xe quá tải lọt trạm cân nhiều tỉnh...

  • Thoi su 24h129 dich dau mat do lay lan nhanh o HN
    Thời sự 24h(12/9): dịch đau mắt đỏ lây lan nhanh ở HN

    Đi trinh sát phá án, đại úy biên phòng bị bắt nhầm; Đường dân góp thóc 5 năm để làm bị rút ruột?; Bị cáo lao đầu vào tường tự sát tại tòa; Phát hiện xác ca sĩ Hồ Duy Minh dưới chân cầu...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 14209
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 14-20/9)

    Dịch đau mắt đỏ: Nguy cơ bỏng giác mạc do xông lá lốt; Dịch Ebola sẽ hoành hành thêm 12-18 tháng nữa; Một bé trai tử vong sau khi tiêm vaccine 5 trong 1;Tận mắt nhìn "thần dược" Trung Quốc "kích phọt" nông sản Việt; 7 dấu hiệu bạn đã bị vô sinh; Tăm bông gây hại cho tai; 9 thời điểm “yêu” rất dễ cùng nhau "lên đỉnh"... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1409 2009
    Toàn cảnh Showbiz tuần (14/09 – 20/09)

    Ngọc Trinh, Linh Chi mặc bikini đóng quảng cáo cho Vietjet Air, Hồ Ngọc Hà bị tố gian lận trong cuộc đua với Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi tới MTV EMA 2014, Siêu mẫu Ngọc Thúy kiện mẹ ruột ra tòa đòi 5 căn biệt thự, Khánh My xuất hiện trong quảng cáo dịch vụ 'ngủ trong sáng', Chồng sắp cưới khẳng đinh đã chia tay Ngọc Lan và có tình mới, Ca sĩ Giang Tử qua đời, Kim Woo Bin và Song Ji Hyo quay phim tại Việt Nam, Cựu thủ lĩnh Westlife Shane Filan có đêm diễn thành công tại Việt Nam, Chồng Trương Vũ Kỳ bị bắt vì mua dâm,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1409 2009
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (14/09 - 20/09)

    Vụ bắt cóc con tin ở Thanh Xuân; Bé 4 tuổi bị cha mẹ hành hạ dã man; Vụ cháy nhà làm 7 người chết ở TP.HCM; Quan tham mắc chứng tâm thần vì...quá sốc? là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 149 209
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (14/9 - 20/9)

    Bạo hành trẻ em - câu chuyện không còn mới nhưng vẫn liên tiếp xảy ra những vụ việc đau lòng; Mẹ đẻ con rồi cho vào bồn xả nước, cánh tay con cuốn vào máy xay là nhiều câu chuyện nuôi dạy con đáng lên án; Đám cưới cô dâu đi dép tổ ong, đám cưới không chú rể... Nhiều câu chuyện gia đình cảm động; tin thực phẩm bẩn đáng chú ý là những sự kiện nổi bật tuần qua...

  • Su kien quoc te noi bat 079 139
    Sự kiện quốc tế nổi bật (07/9 - 13/9)

    Tổng thống Mỹ B. Obama công bố chiến lược chống khủng bố, EU thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty của Nga, Hà Lan công bố kết quả vụ điều tra máy bay rơi MH 17... là những tin nổi bật trong tuần qua.