Thứ hai, 04 Tháng mười 2004, 09:51 GMT+7

Giấc mơ vàng từ tin nhắn qua điện thoại di động?

Hiện nay, có 1.001 dịch vụ viễn thông với những chào mời hấp dẫn khiến người sử dụng điện thoại di động không thể không "bấm bấm" và thầm mơ ước về những phần quà hấp dẫn đang chờ đón. Nhưng với 1 phần quà mà cả nghìn người tham gia thì lợi nhuận lớn nhất sẽ thuộc về nhà cung cấp dịch vụ.

"Chỉ cần nhắn tin với nội dung... và gửi về số 19001... các bạn sẽ có cơ hội sở hữu một chiếc điện thoại đời mới nhất. Hãy tham gia chương trình để trúng thưởng...".

Những câu chào mời hấp dẫn này đã thu hút không biết bao nhiêu khách hàng sử dụng điện thoại di động. Có quá nhiều lý do khiến người ta có thể gửi một tin nhắn (dạng SMS) để đổi lấy một dịch vụ nào đó. Năm 2003 là thời điểm mà dịch vụ giải trí bằng tin nhắn thông qua truyền hình phát triển rầm rộ. Đài Truyền hình VN đã chứng minh điều này khi đưa vào dịch vụ giải trí với truyền hình qua tổng đài 1570 (kết hợp với Công ty Dịch vụ viễn thông - GPC).

Sự hợp tác, liên kết giữa dịch vụ nhắn tin và giải trí trên truyền hình đã mở ra cho những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông một hướng đi mới. Tiếp sau đó, hàng loạt chương trình giải trí được áp dụng dịch vụ này thông qua các tổng đài 19001560, 19001570...

Một cách "gom bạc lẻ" khác là những dịch vụ nhắn tin qua tổng đài +993 để nhận sự hướng dẫn đường đi, tra từ điển, tải nhạc chuông, logo cho ĐTDĐ... Thậm chí, người sử dụng ĐTDĐ còn có thể tự cai hoặc giúp người thân cai thuốc lá thông qua dịch vụ của + 998. Chỉ với 3.000 đồng, khác hàng sẽ được nhắc nhở bằng một dòng tin nhắn đại ý là nếu bạn muốn khuyên bạn bè, người thân bỏ thuốc lá thì bạn hãy soạn tin nhắn... và gửi tới tổng đài +998. Số máy mà bạn yêu cầu sẽ nhận được những chỉ dẫn để cai thuốc...

Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên những dịch vụ viễn thông như vậy, khách hàng sẽ mất một khoản tiền đáng kể. Một điệu nhạc chuông, logo (hình ảnh)... cũng đồng nghĩa với việc bỏ ra 2.000 đồng. Hay muốn may mắn trúng thưởng tặng phẩm phải mất 500 đồng. Nghe thì hấp dẫn, nhưng nếu ham vui, chắc chắn số vốn bỏ ra không ít.

Trong một game show có tên là R của một đài truyền hình (phát ngày 19/9), khán giả đã gửi tổng cộng 61.113 tin nhắn dự đoán. Chủ dịch vụ chỉ mất duy nhất một giải là 5 triệu đồng nhưng số tiền thu được nhẩm tính trên 30 triệu đồng.

Để có được những chương trình nói trên, các công ty viễn thông (phải là nhà cung cấp dịch vụ mạng) đứng ra chịu trách nhiệm khâu kỹ thuật, hạ tầng và nhà đài lo phần nội dung chương trình, trao giải cho người chơi. Tất nhiên phần lợi nhuận sẽ chia theo tỷ lệ góp của mỗi bên. Rõ ràng đây là một cách kiếm tiền "nhất cử lưỡng tiện" khi người tổ chức vừa có thêm thu nhập vừa có thêm khán giả.

Mỗi tháng có khoảng vài chục đến vài trăm triệu tin nhắn được thực hiện đối với từng mạng viễn thông hiện nay. Theo một chuyên viên trong lĩnh vực viễn thông, trung bình mỗi tháng có khoảng vài chục đến vài trăm triệu tin nhắn được thực hiện ở hai mạng di động VinaPhone và MobiFone. Nhẩm tính tương ứng với số tin nhắn này là hàng trăm tỷ đồng. Đó là chưa tính đến những S-Fone, City phone.

Có nhiều công ty mua tin nhắn từ nhà cung cấp dịch vụ với giá bằng khoảng 50% giá người sử dụng phải trả. Ví dụ: khi người sử dụng thực hiện một tin nhắn bị trừ vào tài khoản 500 đồng thì nhà cung cấp sẽ được 250 đồng, số còn lại thuộc về trung gian.

Chẳng hạn khi một đài truyền hình đưa vào một chương trình nhắn tin dự đoán và trúng thưởng ở một game show nào đó, họ sẽ mua dịch vụ của nhà cung cấp với "giá sỉ" rồi "bán" lại cho khách hàng (là những người tham gia chương trình) với "giá chuẩn" hiện hành của nhà cung cấp cho tin nhắn. Khi thực hiện điều này, nhà cung cấp sẽ được lợi nhuận nhiều hơn vì sản phẩm họ bán ra nhiều.

Phía bên kia, đài truyền hình cũng được phần lợi nhuận từ việc mua đi bán lại này cộng với lượng khán giả tăng lên. Về phía khách hàng xem truyền hình và sử dụng dịch vụ tin nhắn, lợi ích lớn nhất của họ là cảm thấy mình được “tương tác” với nhà đài và biết đâu sẽ gặp may giữa hàng trăm nghìn người.

Người sử dụng có thể cho rằng một dịch vụ có giá 3.000 đồng với sáu tin nhắn hướng dẫn được gửi đến cộng với một tin nhắn đầu tiên là một mức phí phải chăng. Thật ra trong 3.000 đồng này, đơn vị làm dịch vụ chỉ phải trả cho nhà cung cấp khoảng 50-60%, số tiền còn lại đương nhiên thuộc về họ.

Mỗi tin nhắn được mua đi bán lại, đơn vị cung cấp dịch vụ trực tiếp có lãi khoảng 200 đồng trở lên (tất nhiên là còn trừ vào chi phí) nên chuyện gom tiền lẻ thành tiền tỷ không phải quá khó.

Tuổi Trẻ

Việt Báo

Nhận xét tin Giấc mơ vàng từ tin nhắn qua điện thoại di động?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giấc mơ vàng từ tin nhắn qua điện thoại di động? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giac mo vang tu tin nhan qua dien thoai di dong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giấc mơ vàng từ tin nhắn qua điện thoại di động? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

gold dream messages via mobile phones?
Service providers, mobile phone, telecommunications services, users, broadcasters, participants, messages, compelling, profit, programs, dreams, belonging, and, of , money

Currently, there are 1001 with telecommunications services that offer users compelling mobile phone can not "click click" and secretly dreamed of attractive gifts await. But with a thousand gifts which all participants will benefit ...





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.