Thứ sáu, 10 Tháng sáu 2005, 14:27 GMT+7

Con đường nào cho S-Fone?

Con duong nao cho SFone

Hiện nay cả Vinaphone, MobiFone và Viettel đều có được một lợi thế mà S-Fone không thể có: đó là cơ sở hạ tầng riêng và dưới sự "bao bọc" của VNPT (Viettel là bên Quân đội)

Trong khi đó, S-Fone phải đối mặt với rất nhiều khó khăn cả về cơ chế và thủ tục khi phải thuê mướn cơ sở hạ tầng, đàm phán kết nối với nhà khai thác dịch vụ chiếm thị phần khống chế.

S-Fone - mạng di động đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ CDMA - kể từ khi ra đời đã được coi là "làn gió mới" cho làng di động Việt Nam, tạo ra thế "kiềng ba chân" trên thị trường thông tin di động.

Vừa có ưu thế về công nghệ, vừa được lòng người, xem như "thời" của S-Fone đã đến. Thế nhưng sau gần 2 năm hoạt động, dù cho những nhà quản lý mạng luôn mở rộng "hầu bao" cho các chương trình chăm sóc khách hàng, quảng cáo và khuyến mãi nhưng S-Fone vẫn có vẻ chật vật trong việc phát triển thuê bao – một thước đo quan trọng về mức độ thành công của mạng trên thị trường.

Phải công bằng nhìn nhận, trước S-Fone thị trường thông tin di động mang nặng tính độc quyền, chưa có một đơn vị nào thực sự quan tâm đến lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, việc giảm giá cước diễn ra theo một lộ trình hết sức chậm chạp, hàng loạt sự cố nghẽn mạch gây phiền toái cho khách hàng nhưng vẫn bị làm ngơ... Tình hình chỉ thay đổi khi S-Fone chính thức cung cấp dịch vụ từ tháng 7/2003.

Nhiều cái "đầu tiên" nhưng lại là người "về sau"

S-Fone đã phá vỡ thế độc quyền vốn tồn tại nhiều năm và thể hiện thiện chí phục vụ người tiêu dùng Việt Nam với nhiều kiểu tính cước linh hoạt. Từ đó, Vinaphone và MobiFone mới có những động thái mới về giá cước.

Ở một chừng mực nào đó, có thể coi S-Fone đã làm một cuộc cách mạng khi là đơn vị mang nhiều cái "đầu tiên" vào Việt Nam: áp dụng cách tính cước theo block 10 giây; tính cước thống nhất một vùng; nhiều gói cước linh hoạt; tặng không máy cho khách hàng với chương trình "Điện thoại trao tay"... Đặc biệt với gói cước Free 1, người sử dụng có thể kết nối hoàn toàn miễn phí với một thuê bao khác vào bất kỳ lúc nào. Loại hình này rất có ích cho những doanh nghiệp có văn phòng ở hai nơi và đặc biệt phù hợp với những đôi lứa yêu nhau. Với những trường hợp như vậy, S-Fone không chỉ làm công việc kết nối mà còn có thể "se duyên" hai người nữa.

Người tiêu dùng có thể nhận ra rằng S-Fone đã rất "mạnh tay" khi thực hiện các chiến lược của mình và mở rộng đường cho người tiêu dùng Việt Nam đến với thế giới di động không chỉ bằng những cách tính cước thông thường. Tuy nhiên, trong khi các mạng di động khác - kể cả mạng ra đời sau S-Fone nhiều tháng - đạt được mức tăng trưởng thuê bao khá ấn tượng thì con số thuê bao của S-Fone vẫn còn khá chậm, mới đạt mức 250-300.000 thuê bao.

Có nhiều ý kiến cho rằng đó là vì S-Fone quá chậm trễ trong việc mở rộng vùng phủ sóng, chưa triển khai được các dịch vụ giá trị gia tăng dựa trên lợi thế của đường truyền sử dụng công nghệ CDMA, máy điện thoại dùng trong chương trình "Điện thoại trao tay" có tính năng đơn giản nên chưa thật hấp dẫn được thuê bao...

Trong trả lời báo chí, một số quan chức của S-Fone trực tiếp hay gián tiếp cũng đã công nhận thực tế này. Theo ông Hồ Hồng Sơn, Giám đốc Điều hành của S-Fone, hiện nay S-Fone có 3 vấn đề cần giải quyết là "vùng phủ sóng, máy điện thoại và dịch vụ".

Về vùng phủ sóng, hiện tại S-Fone đã đầu tư mở rộng vùng phủ sóng lên gần 40 tỉnh thành kết nối các thành phố lớn, các khu kinh tế trọng điểm trước tiên, nối liền các địa phương "xương sống" của Việt Nam. S-Fone đã đặt quyết tâm muộn nhất là hết quý I/2006 sẽ cơ bản hoàn thành việc phủ sóng trên phạm vi cả nước.

Hướng giải quyết của S-Fone?

Tuy nhiên, cũng cần phải công bằng hơn để nhìn nhận về S-Fone trước khi đặt S-Fone lên bàn so sánh với bất kỳ nhà cung cấp nào khác.

Hiện nay cả Vinaphone, MobiFone và Viettel đều có được một lợi thế mà S-Fone không thể có: đó là cơ sở hạ tầng riêng và dưới sự "bao bọc" của VNPT (Viettel là bên Quân đội), nên họ dễ dàng có toàn quyền tự quyết mọi chuyện liên quan đến cơ sở hạ tầng viễn thông. Trong khi đó, S-Fone phải đối mặt với rất nhiều khó khăn cả về cơ chế và thủ tục khi phải thuê mướn cơ sở hạ tầng, đàm phán kết nối với nhà khai thác dịch vụ chiếm thị phần khống chế.

Cho đến nay S-Fone vẫn phải chịu sự "bất công" khi phải trả phí kết nối với hai mạng di động của VNPT qua Toll trong khi về mặt kỹ thuật các mạng này hoàn toàn có khả năng đấu nối trực tiếp. Ngay cả khi S-Fone mới chỉ phủ sóng có 12 tỉnh, thành nhưng vẫn phải đóng lệ phí tần số cho tất cả 64 tỉnh, thành.

Có một số ý kiến thắc mắc xoay quanh việc liệu S-Fone có đang làm mình trở nên "bình dân" khi đang chủ trương nhắm đến đối tượng khách hàng bình dân hay không? Ông Sơn cho rằng không hẳn như vậy. Bởi một khi đã đầu tư vào công nghệ cao CDMA với nhiều tiện ích vượt trội thì không thể chỉ đơn thuần là nhắm đến phân khúc "bình dân" trong thị trường để phục vụ.

Ở thế buộc phải vừa đầu tư vừa khai thác thì chương trình "Điện thoại trao tay" là cách để S-Fone dành cơ hội làm quen với CDMA cho tất cả mọi người, từ những người bình thường nhất, giúp họ có cách tiêu dùng tối ưu. Người có thu nhập khá cũng có thể lựa chọn các mẫu điện thoại có giá ngang với loại điện thoại dùng mạng GSM. Đó là một cách "phủ sóng" của S-Fone.

Về phần máy điện thoại, một số ý kiến cho rằng máy điện thoại dòng CDMA còn quá ít mẫu mã. Về vấn đề này các quan chức của S-Fone cũng cho rằng không có gì đáng phải lo ngại.

Cơ sở của niềm tin này là những ưu việt của công nghệ CDMA với đường truyền tốc độ cao, có khả năng kết nối liên tục, tạo thuận lợi và dễ dàng trong kết nối không dây, từ đó cho phép người sử dụng có thể đọc email, gửi email, xem video, nghe nhạc MP3, truyền ảnh, hát karaoke qua điện thoại di động...

Những ứng dụng trên là xu hướng phát triển nhằm mang đến một cuộc sống thông tin di động tiện ích, phong phú và hấp dẫn hơn cho mọi người.

Tại Việt Nam, xu hướng chọn CDMA được chứng minh rõ hơn khi sắp tới sẽ có thêm 2 nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động dùng CDMA là Hanoi Telecom và VP Telecom. Khi có thêm hai nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động dùng CDMA, nhu cầu dòng máy CDMA cao cấp sẽ tăng lên và sẽ hút các nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu vào cuộc.

Còn về việc triển khai các dịch vụ giá trị gia tăng đặc sắc mà chỉ công nghệ CDMA mới có, các nhà lãnh đạo của S-Fone cũng khẳng định sẽ thực hiện nhanh chóng việc này khi mạng đạt được 500.000 thuê bao dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Tất nhiên, với những gì S-Fone đã thể hiện, người tiêu dùng có quyền hài lòng nhưng đồng thời vẫn tiếp tục mong đợi nhiều hơn nữa ở mạng này. Tuy nhiên, khi là đơn vị duy nhất chịu phụ thuộc hạ tầng viễn thông vào VNPT, S-Fone sẽ phải tiếp tục vượt qua những thách thức lớn và khó khăn xuất phát từ thực tế này.

Chính vì vậy, sự thể hiện thiện chí từ VNPT không chỉ là mong đợi của riêng S-Fone mà còn là mong đợi của những người tiêu dùng Việt Nam hâm mộ công nghệ di động CDMA và cả các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam.

(Theo VTV)
Việt Báo

Nhận xét tin Con đường nào cho S-Fone?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Con đường nào cho S-Fone? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Con duong nao cho SFone ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Con đường nào cho S-Fone? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Viễn Thông của chuyên mục Công Nghệ.

path for S-Fone?
Vietnam, infrastructure, mobile communication, service providers, consumers, coverage, phones, mobile networks, connections, technologies, can, subscribers, that is, advantage, S-fone

Currently, Vinaphone, MobiFone and Viettel have been an advantage that S-Fone can not: it's own infrastructure and under the "cover" of VNPT (Viettel is the Army).

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2511 Ung ho phuong an nghi Tet 9 ngay
    Thời sự 24h(25/11): Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày

    Chi tiền triệu mua tin về tham nhũng; “Mất điện tại sân bay do UPS hỏng là nói sai!”; Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày; Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ; Bị dồn ép, cước taxi, vận tải giảm tới trên 30%; Cha ruột giết con gái đang mang thai... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 25/11.

  • Thoi su trong ngay Danh ghen tren may bay
    Thời sự trong ngày: Đánh ghen trên máy bay

    Bến Tre, TPHCM thu hồi đất, dỡ nhà ông Trần Văn Truyền; Bộ trưởng Thăng: Sự cố mất điện có phải phá hoại?; SGK tiếng Anh: "Làm ầm ĩ là...không biết gì"; "Hố tử thần" sụt lún trở lại; "2 bà, 1 ông" đánh nhau trên máy bay...

  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.

1