Thứ hai, 11 Tháng chín 2006, 09:30 GMT+7

Chân dung công chúng “điện thoại di động”

Chan dung cong chung dien thoai di dong

Điện thoại di động (ĐTDĐ), một phương tiện giao tiếp, liên lạc đang ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc trong cuộc sống hiện đại.

Nếu cách đây 5-10 năm, phương tiện này là loại công cụ riêng có của tầng lớp khá giả ở các đô thị thì ngày nay đã được đại chúng hóa đến mọi lớp người thuộc mọi ngành nghề khác nhau với những mức sống khác nhau trong xã hội.

Nhãn hiệu được sử dụng nhiều nhất?

Khảo sát cho thấy hai nhãn hiệu được sử dụng nhiều nhất là Nokia (56,3%) và Samsung (26,3%), các nhãn nhiệu khác như Motorola hay Sony Ericsson... chiếm phần còn lại (17,4%). Việc chọn nhãn hiệu chịu sự chi phối khá lớn của yếu tố giới tính khi đa số nam giới chọn sử dụng Nokia (62,3%), còn nữ dù vẫn xem Nokia là lựa chọn hàng đầu (51,6%) nhưng vẫn dành cho Samsung một vị trí thích hợp (35,2) (bảng 1).


Giá cả ĐTDĐ được sử dụng

Với đà đại chúng hóa của ĐTDĐ, việc sở hữu một chiếc “dế” tạm được không phải là điều gì đó quá khó khăn so với cách đây 5 hay 10 năm. Cuộc khảo sát cho thấy ĐTDĐ được dùng có giá thấp nhất là 500.000đ và cao nhất là 14 triệu đồng. Giá bình quân trong mẩu khảo sát là 3.149.181đ. 25,0% tổng số người trong khảo sát đang sử dụng ĐTDĐ có giá dưới 1 triệu đồng, 51,9% sử dụng loại có giá từ 2 triệu đến dưới 4 triệu đồng và 23,1% sử dụng các loại có giá từ 4 triệu đồng trở lên (bảng 2).

Thâm niên sử dụng ĐTDĐ

Người có thâm niên sử dụng ĐTDĐ ít nhất là một tháng (một người) và sử dụng lâu nhất là 10 năm (một người), trung bình là 25,9 tháng, tức trên hai năm. Đặc biệt, có mối tương quan khá dễ hiểu giữa thâm niên sử dụng với giá cả chiếc điện thoại đang sử dụng mà theo đó, thâm niên sử dụng càng lâu thì giá cả chiếc điện thoại cũng càng cao và ngược lại.

Trước đây việc tiếp cận ĐTDĐ không dễ dàng như bây giờ bởi giá cả rất cao, những người có thâm niên sử dụng lâu phải là những người có mức sống cao, do đó cũng đủ khả năng để sử dụng những chiếc đắt tiền hơn (bảng 3).

Số cuộc gọi trong ngày? Tiền cước hằng tháng? Thường gọi cho ai? Nội dung cuộc gọi?

74,4% công chúng thực hiện từ 1-5 cuộc gọi/ngày, 21,2% gọi từ 6-10 cuộc và chỉ có 4,4% gọi từ 11 cuộc/ngày trở lên. Số cuộc gọi trung bình trong một ngày của mẩu khảo sát là 4,88 cuộc, 11,9% gọi mỗi ngày một cuộc và đặc biệt có 2,5% số người cho biết họ gọi trung bình mỗi ngày 20 cuộc. Số cuộc gọi mỗi ngày và độ tuổi có mối tương quan thuận, càng nhiều tuổi thì số cuộc gọi càng nhiều và ngược lại. Tiền cước trung bình hằng tháng là 297.625đ, chỉ có hai người trong khảo sát cho biết mỗi tháng họ chỉ tốn 50.000đ và có hai người gọi 4 triệu đồng tiền cước (bảng 4).

Khi sử dụng điện thoại, người ta thường gọi cho ai? Theo kết quả thu thập được thì có đến 95,6% số người thường gọi cho bạn bè, kế tiếp là những người thân trong gia đình với 92,5% và thứ ba là các đồng nghiệp/đối tác làm ăn với 80,5%. Điều khá bất ngờ là chỉ có 8,8% cho biết họ thường gọi cho người yêu mà thôi (bảng 5).

Vì đối tượng được gọi chủ yếu là bạn bè, người thân nên nội dung chủ yếu của các cuộc gọi là hỏi thăm sức khỏe với 71,3%, kế đến là chuyện làm ăn với 58,1% và 56,9% gọi để rủ bạn bè uống cà phê hoặc đi nhậu. Như vậy chúng ta thấy hình như ĐTDĐ chủ yếu phục vụ các hoạt động mang tính giải trí nhiều hơn (bảng 6).

Có thường thay điện thoại không? Lý do?

Vài tháng các hãng điện thoại lại cho ra đời hàng loạt kiểu ĐTDĐ mới và kèm theo đó là các chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Vậy điều này có tác động gì đến người tiêu dùng? Cuộc khảo sát cho thấy đa số (65,5%) đã từng thay “dế” của mình ít nhất là một lần. Trong số những người từng thay điện thoại thì có 24,5% đã thay một lần và đặc biệt có trường hợp thay đến 11 lần. Số lần thay trung bình trong nhóm này là 2,64 lần.

Thay điện thoại vì lý do gì? Hai lý do hàng đầu là “điện thoại bị hư” và “cái đời sau luôn đẹp và hiện đại hơn” với 34,0%; có 23,6% thay điện thoại vì điện thoại đang xài “cũ và lỗi thời” và 16,0% cho biết họ thay điện thoại vì muốn dùng qua nhiều loại của các hãng khác nhau (bảng 7).

Như vậy đa số người dùng thay điện thoại vì muốn thỏa mãn cái tôi nhiều hơn vì những lý do bất khả kháng như bị hư hoặc bị mất. Điều đó cho thấy tác động của các chiến dịch quảng cáo là rất lớn.

Gần 2/3 số người được phỏng vấn thường xuyên theo dõi thông tin về các loại điện thoại mới (69,6%); và trong số này, 75,0% thường xem các thông tin đó qua báo/tạp chí, kế đến là qua bạn bè với 51,8% và đứng thứ ba là qua tivi với 48,2%. 55,0% số người cho biết họ có ý định muốn mua các mẫu mới và trong số này, 44,9% muốn mua vì các tính năng mới, 32,6% vì mẫu mã đẹp và đặc biệt có 12,4% để thể hiện sự sành điệu.

Đối với mạng di động thì 61,9% đang sử dụng mạng MobiFone, đứng thứ hai là Vinaphone với 16,3%, Viettel, S-Fone chiếm phần còn lại. Về mức độ hài lòng đối với chất lượng sóng, trung bình chỉ đạt 3,75 điểm mà thôi (5 điểm là rất hài lòng); đối với chất lượng vùng phủ sóng thì mức độ hài lòng chỉ có 3,46 và đặc biệt là với thái độ phục vụ của nhân viên các mạng điện thoại, mức độ hài lòng của công chúng chỉ là 3,33. Như vậy, yếu tố con người (yếu tố phi kỹ thuật) lại quan trọng nhất trong những gì cần phải cải thiện mới mong đạt được sự hài lòng công chúng.

(Theo TT)

Nhận xét tin Chân dung công chúng “điện thoại di động”

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chân dung công chúng “điện thoại di động” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chan dung cong chung dien thoai di dong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chân dung công chúng “điện thoại di động” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Viễn Thông của chuyên mục Công Nghệ.

Portrait public "mobile phone"
Sony Ericsson, aggressive advertising campaigns, mobile phones, the object is known, Gender Factors, in use, is used, the mass of rest, survey, on average, the number, the call, especially, chronicles, change

Mobile (cell phone), a medium of communication, communication is becoming increasingly popular and familiar in modern life. If 5-10 years ago, this means there is a particular type of tool wealthier class in urban areas are today ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thong tin chinh thuc to chuc ky thi quoc gia
    Thông tin chính thức "tổ chức kỳ thi quốc gia"

    Những thay đổi về kỳ tuyển sinh 2015 đang khiến học trò lo lắng vì các em chỉ còn 9 tháng, khó có thể thích nghi ngay với phương án thi mới như vậy.

  • Ep cung nhuc hinh Can nguyen cua an oan
    Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!

    Nhiều vụ cảnh sát dùng nhục hình với nghi phạm đã xảy ra. Hành vi này của người cảnh sát là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, danh dự của công dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội.

  • Nu y ta mang bau om con tu tu
    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự

    Chỉ vì bế tắc, mâu thuẫn trong cuộc sống, người làm mẹ đã nhẫn tâm ép con phải chết cùng mình. Dư luận đồng cảm có, xót thương có và kèm theo cả sự phẫn nộ tột cùng.

  • Dich dau mat do dien bien bat thuong
    Dịch đau mắt đỏ diễn biến bất thường

    Thời điểm này, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội chỉ mới lây lan trong phạm vi gia đình nhưng vì là dịch nên có thể lây lan rộng hơn.

  • Thu hut Shisha gioi tre Sanh dieu den te nan
    Thú hút "Shisha" giới trẻ: Sành điệu đến tệ nạn

    Hút shisha đang trở thành thú tiêu khiển “sành điệu” của giới trẻ, được quảng cáo không độc, không nicotine và hoàn toàn từ thảo dược…

  • Su kien quoc te noi bat 079 139
    Sự kiện quốc tế nổi bật (07/9 - 13/9)

    Tổng thống Mỹ B. Obama công bố chiến lược chống khủng bố, EU thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty của Nga, Hà Lan công bố kết quả vụ điều tra máy bay rơi MH 17... là những tin nổi bật trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0709 1309
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/09 – 13/09)

    MV 'Em của ngày hôm qua' đạt kỷ lục 40 triệu view, Liveshow Ngọc Sơn "hỗn loạn" vì quá đông khán giả, Đạo diễn Lê Hoàng bị chỉ trích gay gắt trên sóng truyền hình, Danh hài Tấn Beo chê Trấn Thành diễn hài dở, Ngọc Trinh nhận "mưa đá" vì in hình bán nude lên túi tặng trẻ em, Thúy Khanh, Nhật Tinh Anh bị khán giả mời uống thuốc lắc,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 0709 1309
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/09 - 13/09)

    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự; Phạm nhân “lướt” Facebook trong tù gần 1 năm; Đổ bồn nước inox trong trường học, 2 học sinh tử vong; Vụ xe khách rơi xuống vực ở Sa Pa: Cô gái mất chồng sắp cưới đã qua đời.....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (07/09 - 13/09).

  • Tong hop Doi song tuan qua 079 139
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (07/9 - 13/9)

    Đêm rằm tháng tám đã chạm ngõ mọi gia đình Việt Nam để lại những dấu ấn về Tết trung thu thật đẹp; Vụ án thương tâm thai phụ ôm con tự tử trên sông Lô gây phẫn nộ dư luận, đau xót trước những phận làm mẹ làm dâu bất hạnh; những thông tin xung quanh vấn đề an toàn thực phẩm, thực phẩm bẩn là những thông tin đáng chú ý nhất tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0709 1309
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/09 - 13/09)

    Phạm nhân vô tư “lướt” facebook trong… tù?; Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!; Hai nữ sinh giỏi nhảy lầu tự tử chấn động Nhật Bản; Cảnh giác những thủ đoạn mới của tội phạm cướp giật; Thảm án đau lòng từ những mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu; “Yêu râu xanh” và nạn nhân cùng bế con đến tòa;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.