Thứ hai, 11 Tháng chín 2006, 09:30 GMT+7

Chân dung công chúng “điện thoại di động”

Chan dung cong chung dien thoai di dong

Điện thoại di động (ĐTDĐ), một phương tiện giao tiếp, liên lạc đang ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc trong cuộc sống hiện đại.

Nếu cách đây 5-10 năm, phương tiện này là loại công cụ riêng có của tầng lớp khá giả ở các đô thị thì ngày nay đã được đại chúng hóa đến mọi lớp người thuộc mọi ngành nghề khác nhau với những mức sống khác nhau trong xã hội.

Nhãn hiệu được sử dụng nhiều nhất?

Khảo sát cho thấy hai nhãn hiệu được sử dụng nhiều nhất là Nokia (56,3%) và Samsung (26,3%), các nhãn nhiệu khác như Motorola hay Sony Ericsson... chiếm phần còn lại (17,4%). Việc chọn nhãn hiệu chịu sự chi phối khá lớn của yếu tố giới tính khi đa số nam giới chọn sử dụng Nokia (62,3%), còn nữ dù vẫn xem Nokia là lựa chọn hàng đầu (51,6%) nhưng vẫn dành cho Samsung một vị trí thích hợp (35,2) (bảng 1).


Giá cả ĐTDĐ được sử dụng

Với đà đại chúng hóa của ĐTDĐ, việc sở hữu một chiếc “dế” tạm được không phải là điều gì đó quá khó khăn so với cách đây 5 hay 10 năm. Cuộc khảo sát cho thấy ĐTDĐ được dùng có giá thấp nhất là 500.000đ và cao nhất là 14 triệu đồng. Giá bình quân trong mẩu khảo sát là 3.149.181đ. 25,0% tổng số người trong khảo sát đang sử dụng ĐTDĐ có giá dưới 1 triệu đồng, 51,9% sử dụng loại có giá từ 2 triệu đến dưới 4 triệu đồng và 23,1% sử dụng các loại có giá từ 4 triệu đồng trở lên (bảng 2).

Thâm niên sử dụng ĐTDĐ

Người có thâm niên sử dụng ĐTDĐ ít nhất là một tháng (một người) và sử dụng lâu nhất là 10 năm (một người), trung bình là 25,9 tháng, tức trên hai năm. Đặc biệt, có mối tương quan khá dễ hiểu giữa thâm niên sử dụng với giá cả chiếc điện thoại đang sử dụng mà theo đó, thâm niên sử dụng càng lâu thì giá cả chiếc điện thoại cũng càng cao và ngược lại.

Trước đây việc tiếp cận ĐTDĐ không dễ dàng như bây giờ bởi giá cả rất cao, những người có thâm niên sử dụng lâu phải là những người có mức sống cao, do đó cũng đủ khả năng để sử dụng những chiếc đắt tiền hơn (bảng 3).

Số cuộc gọi trong ngày? Tiền cước hằng tháng? Thường gọi cho ai? Nội dung cuộc gọi?

74,4% công chúng thực hiện từ 1-5 cuộc gọi/ngày, 21,2% gọi từ 6-10 cuộc và chỉ có 4,4% gọi từ 11 cuộc/ngày trở lên. Số cuộc gọi trung bình trong một ngày của mẩu khảo sát là 4,88 cuộc, 11,9% gọi mỗi ngày một cuộc và đặc biệt có 2,5% số người cho biết họ gọi trung bình mỗi ngày 20 cuộc. Số cuộc gọi mỗi ngày và độ tuổi có mối tương quan thuận, càng nhiều tuổi thì số cuộc gọi càng nhiều và ngược lại. Tiền cước trung bình hằng tháng là 297.625đ, chỉ có hai người trong khảo sát cho biết mỗi tháng họ chỉ tốn 50.000đ và có hai người gọi 4 triệu đồng tiền cước (bảng 4).

Khi sử dụng điện thoại, người ta thường gọi cho ai? Theo kết quả thu thập được thì có đến 95,6% số người thường gọi cho bạn bè, kế tiếp là những người thân trong gia đình với 92,5% và thứ ba là các đồng nghiệp/đối tác làm ăn với 80,5%. Điều khá bất ngờ là chỉ có 8,8% cho biết họ thường gọi cho người yêu mà thôi (bảng 5).

Vì đối tượng được gọi chủ yếu là bạn bè, người thân nên nội dung chủ yếu của các cuộc gọi là hỏi thăm sức khỏe với 71,3%, kế đến là chuyện làm ăn với 58,1% và 56,9% gọi để rủ bạn bè uống cà phê hoặc đi nhậu. Như vậy chúng ta thấy hình như ĐTDĐ chủ yếu phục vụ các hoạt động mang tính giải trí nhiều hơn (bảng 6).

Có thường thay điện thoại không? Lý do?

Vài tháng các hãng điện thoại lại cho ra đời hàng loạt kiểu ĐTDĐ mới và kèm theo đó là các chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Vậy điều này có tác động gì đến người tiêu dùng? Cuộc khảo sát cho thấy đa số (65,5%) đã từng thay “dế” của mình ít nhất là một lần. Trong số những người từng thay điện thoại thì có 24,5% đã thay một lần và đặc biệt có trường hợp thay đến 11 lần. Số lần thay trung bình trong nhóm này là 2,64 lần.

Thay điện thoại vì lý do gì? Hai lý do hàng đầu là “điện thoại bị hư” và “cái đời sau luôn đẹp và hiện đại hơn” với 34,0%; có 23,6% thay điện thoại vì điện thoại đang xài “cũ và lỗi thời” và 16,0% cho biết họ thay điện thoại vì muốn dùng qua nhiều loại của các hãng khác nhau (bảng 7).

Như vậy đa số người dùng thay điện thoại vì muốn thỏa mãn cái tôi nhiều hơn vì những lý do bất khả kháng như bị hư hoặc bị mất. Điều đó cho thấy tác động của các chiến dịch quảng cáo là rất lớn.

Gần 2/3 số người được phỏng vấn thường xuyên theo dõi thông tin về các loại điện thoại mới (69,6%); và trong số này, 75,0% thường xem các thông tin đó qua báo/tạp chí, kế đến là qua bạn bè với 51,8% và đứng thứ ba là qua tivi với 48,2%. 55,0% số người cho biết họ có ý định muốn mua các mẫu mới và trong số này, 44,9% muốn mua vì các tính năng mới, 32,6% vì mẫu mã đẹp và đặc biệt có 12,4% để thể hiện sự sành điệu.

Đối với mạng di động thì 61,9% đang sử dụng mạng MobiFone, đứng thứ hai là Vinaphone với 16,3%, Viettel, S-Fone chiếm phần còn lại. Về mức độ hài lòng đối với chất lượng sóng, trung bình chỉ đạt 3,75 điểm mà thôi (5 điểm là rất hài lòng); đối với chất lượng vùng phủ sóng thì mức độ hài lòng chỉ có 3,46 và đặc biệt là với thái độ phục vụ của nhân viên các mạng điện thoại, mức độ hài lòng của công chúng chỉ là 3,33. Như vậy, yếu tố con người (yếu tố phi kỹ thuật) lại quan trọng nhất trong những gì cần phải cải thiện mới mong đạt được sự hài lòng công chúng.

(Theo TT)

TIN Công Nghệ NỔI BẬT

Nhiều ứng dụng trên iPhone bị lạm dụng tự gọi điện thoại không có cảnh báo

Thông thường, nếu bạn gõ trực tiếp số điện thoại vào trong khung chat và gửi đi, người nhận nếu bấm vào đó sẽ thấy xuất hiện một bảng thông báo hỏi có muốn thực hiện cuộc gọi hay không. Đây là tính năng cảnh báo cuộc gọi đã có sẵn trong hệ điều hành iOS nhưng đáng buồn là hầu hết các ứng dụng đều không chú ý tới nó, anh Andrei cho biết.

Nhận xét tin Chân dung công chúng “điện thoại di động”

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chân dung công chúng “điện thoại di động” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chan dung cong chung dien thoai di dong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chân dung công chúng “điện thoại di động” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Viễn Thông của chuyên mục Công Nghệ.

Portrait public "mobile phone"
Sony Ericsson, aggressive advertising campaigns, mobile phones, the object is known, Gender Factors, in use, is used, the mass of rest, survey, on average, the number, the call, especially, chronicles, change

Mobile (cell phone), a medium of communication, communication is becoming increasingly popular and familiar in modern life. If 5-10 years ago, this means there is a particular type of tool wealthier class in urban areas are today ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu nay 178 den 238
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ này 17-8 đến 23-8)

    Bạo loạn ở Lybia, Iraq, miền Đông Ukcraine; cái chết bi thương của nhà báo Mỹ quả cảm James Foley; lễ đón long trọng và đầy xúc động thi thể 20 nạn nhân trên chiếc máy bay xấu số MH 17 của Malaysia ... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1708 2308
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (17/08 – 23/08)

    Đôi nam nữ chết trong ô tô ở Bình Dương; Hoãn phiên toà xét xử vợ nguyên bí thư xã đốt xác; Vì sao trùm xã hội đen Minh 'sâm' còn nguy hiểm hơn cả Năm Cam?;

  • Tong hop Doi song tuan qua 178 248
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (17/8 - 24/8)

    Người đàn ông 3 lần 'nhặt vợ', 4 lần bán con; Người đàn ông 10 năm chăm vợ điên tình là những câu chuyện gia đình cảm động; Tâm sự của những ông bố bà mẹ nuôi con đơn thân; Cần chuẩn bị những gì khi con vào lớp 1?; Rất nhiều mẹo vặt hay cho gia đình bạn; Một tuần nóng với tin kem đánh răng chứa chất gây ung thư; Và nhiều tin tức thực phẩm bẩn đáng lưu ý...

  • Toan canh Showbiz tuan 1708 2308
    Toàn cảnh Showbiz tuần (17/08 – 23/08)

    Sao Việt và sao thế giới hưởng ứng phong trào Ice Burken Challenger, 2 nhạc sĩ Phú Quang và Phó Đức Phương tranh cãi tiền tác quyền, Nhạc sĩ Quốc Trung viết thư “dằn mặt” người yêu của con gái, Phi Thanh Vân công khai chuyện có bầu với "tình trẻ", con trai ruột của Thành Long bị bắt vì ma túy,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1708 2308
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/08 - 23/08)

    Trung Quốc bành trướng Biển Đông vì tư duy mình là trùm thiên hạ; Kết luận thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề; Phó giáo sư “ra giá” 200 triệu đồng lấy bằng tiến sĩ y khoa; Lương thấp, vào công chức vẫn như "miền đất hứa".... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (17/08 - 23/08).