Thứ hai, 11 Tháng chín 2006, 09:30 GMT+7

Chân dung công chúng “điện thoại di động”

Chan dung cong chung dien thoai di dong

Điện thoại di động (ĐTDĐ), một phương tiện giao tiếp, liên lạc đang ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc trong cuộc sống hiện đại.

Nếu cách đây 5-10 năm, phương tiện này là loại công cụ riêng có của tầng lớp khá giả ở các đô thị thì ngày nay đã được đại chúng hóa đến mọi lớp người thuộc mọi ngành nghề khác nhau với những mức sống khác nhau trong xã hội.

Nhãn hiệu được sử dụng nhiều nhất?

Khảo sát cho thấy hai nhãn hiệu được sử dụng nhiều nhất là Nokia (56,3%) và Samsung (26,3%), các nhãn nhiệu khác như Motorola hay Sony Ericsson... chiếm phần còn lại (17,4%). Việc chọn nhãn hiệu chịu sự chi phối khá lớn của yếu tố giới tính khi đa số nam giới chọn sử dụng Nokia (62,3%), còn nữ dù vẫn xem Nokia là lựa chọn hàng đầu (51,6%) nhưng vẫn dành cho Samsung một vị trí thích hợp (35,2) (bảng 1).


Giá cả ĐTDĐ được sử dụng

Với đà đại chúng hóa của ĐTDĐ, việc sở hữu một chiếc “dế” tạm được không phải là điều gì đó quá khó khăn so với cách đây 5 hay 10 năm. Cuộc khảo sát cho thấy ĐTDĐ được dùng có giá thấp nhất là 500.000đ và cao nhất là 14 triệu đồng. Giá bình quân trong mẩu khảo sát là 3.149.181đ. 25,0% tổng số người trong khảo sát đang sử dụng ĐTDĐ có giá dưới 1 triệu đồng, 51,9% sử dụng loại có giá từ 2 triệu đến dưới 4 triệu đồng và 23,1% sử dụng các loại có giá từ 4 triệu đồng trở lên (bảng 2).

Thâm niên sử dụng ĐTDĐ

Người có thâm niên sử dụng ĐTDĐ ít nhất là một tháng (một người) và sử dụng lâu nhất là 10 năm (một người), trung bình là 25,9 tháng, tức trên hai năm. Đặc biệt, có mối tương quan khá dễ hiểu giữa thâm niên sử dụng với giá cả chiếc điện thoại đang sử dụng mà theo đó, thâm niên sử dụng càng lâu thì giá cả chiếc điện thoại cũng càng cao và ngược lại.

Trước đây việc tiếp cận ĐTDĐ không dễ dàng như bây giờ bởi giá cả rất cao, những người có thâm niên sử dụng lâu phải là những người có mức sống cao, do đó cũng đủ khả năng để sử dụng những chiếc đắt tiền hơn (bảng 3).

Số cuộc gọi trong ngày? Tiền cước hằng tháng? Thường gọi cho ai? Nội dung cuộc gọi?

74,4% công chúng thực hiện từ 1-5 cuộc gọi/ngày, 21,2% gọi từ 6-10 cuộc và chỉ có 4,4% gọi từ 11 cuộc/ngày trở lên. Số cuộc gọi trung bình trong một ngày của mẩu khảo sát là 4,88 cuộc, 11,9% gọi mỗi ngày một cuộc và đặc biệt có 2,5% số người cho biết họ gọi trung bình mỗi ngày 20 cuộc. Số cuộc gọi mỗi ngày và độ tuổi có mối tương quan thuận, càng nhiều tuổi thì số cuộc gọi càng nhiều và ngược lại. Tiền cước trung bình hằng tháng là 297.625đ, chỉ có hai người trong khảo sát cho biết mỗi tháng họ chỉ tốn 50.000đ và có hai người gọi 4 triệu đồng tiền cước (bảng 4).

Khi sử dụng điện thoại, người ta thường gọi cho ai? Theo kết quả thu thập được thì có đến 95,6% số người thường gọi cho bạn bè, kế tiếp là những người thân trong gia đình với 92,5% và thứ ba là các đồng nghiệp/đối tác làm ăn với 80,5%. Điều khá bất ngờ là chỉ có 8,8% cho biết họ thường gọi cho người yêu mà thôi (bảng 5).

Vì đối tượng được gọi chủ yếu là bạn bè, người thân nên nội dung chủ yếu của các cuộc gọi là hỏi thăm sức khỏe với 71,3%, kế đến là chuyện làm ăn với 58,1% và 56,9% gọi để rủ bạn bè uống cà phê hoặc đi nhậu. Như vậy chúng ta thấy hình như ĐTDĐ chủ yếu phục vụ các hoạt động mang tính giải trí nhiều hơn (bảng 6).

Có thường thay điện thoại không? Lý do?

Vài tháng các hãng điện thoại lại cho ra đời hàng loạt kiểu ĐTDĐ mới và kèm theo đó là các chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Vậy điều này có tác động gì đến người tiêu dùng? Cuộc khảo sát cho thấy đa số (65,5%) đã từng thay “dế” của mình ít nhất là một lần. Trong số những người từng thay điện thoại thì có 24,5% đã thay một lần và đặc biệt có trường hợp thay đến 11 lần. Số lần thay trung bình trong nhóm này là 2,64 lần.

Thay điện thoại vì lý do gì? Hai lý do hàng đầu là “điện thoại bị hư” và “cái đời sau luôn đẹp và hiện đại hơn” với 34,0%; có 23,6% thay điện thoại vì điện thoại đang xài “cũ và lỗi thời” và 16,0% cho biết họ thay điện thoại vì muốn dùng qua nhiều loại của các hãng khác nhau (bảng 7).

Như vậy đa số người dùng thay điện thoại vì muốn thỏa mãn cái tôi nhiều hơn vì những lý do bất khả kháng như bị hư hoặc bị mất. Điều đó cho thấy tác động của các chiến dịch quảng cáo là rất lớn.

Gần 2/3 số người được phỏng vấn thường xuyên theo dõi thông tin về các loại điện thoại mới (69,6%); và trong số này, 75,0% thường xem các thông tin đó qua báo/tạp chí, kế đến là qua bạn bè với 51,8% và đứng thứ ba là qua tivi với 48,2%. 55,0% số người cho biết họ có ý định muốn mua các mẫu mới và trong số này, 44,9% muốn mua vì các tính năng mới, 32,6% vì mẫu mã đẹp và đặc biệt có 12,4% để thể hiện sự sành điệu.

Đối với mạng di động thì 61,9% đang sử dụng mạng MobiFone, đứng thứ hai là Vinaphone với 16,3%, Viettel, S-Fone chiếm phần còn lại. Về mức độ hài lòng đối với chất lượng sóng, trung bình chỉ đạt 3,75 điểm mà thôi (5 điểm là rất hài lòng); đối với chất lượng vùng phủ sóng thì mức độ hài lòng chỉ có 3,46 và đặc biệt là với thái độ phục vụ của nhân viên các mạng điện thoại, mức độ hài lòng của công chúng chỉ là 3,33. Như vậy, yếu tố con người (yếu tố phi kỹ thuật) lại quan trọng nhất trong những gì cần phải cải thiện mới mong đạt được sự hài lòng công chúng.

(Theo TT)


Nhận xét tin Chân dung công chúng “điện thoại di động”

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chân dung công chúng “điện thoại di động” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chan dung cong chung dien thoai di dong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chân dung công chúng “điện thoại di động” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Viễn Thông của chuyên mục Công Nghệ.

Portrait public "mobile phone"
Sony Ericsson, aggressive advertising campaigns, mobile phones, the object is known, Gender Factors, in use, is used, the mass of rest, survey, on average, the number, the call, especially, chronicles, change

Mobile (cell phone), a medium of communication, communication is becoming increasingly popular and familiar in modern life. If 5-10 years ago, this means there is a particular type of tool wealthier class in urban areas are today ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.