Thứ tư, 26 Tháng tư 2006, 07:14 GMT+7

Bí mật những hố đen vũ trụ

Bi mat nhung ho den vu tru

Theo các nhà vật lý thiên văn Mỹ: Những hố đen vũ trụ, một dạng của các khối xifông dày đăc nằm ở trung tâm của một số dải ngân hà, là “động cơ” hiệu quả nhất và mang tính sinh thái học nhất của vũ trụ.

Nhà nghiên cứu Steve Allen thuộc đại học Stanford (tây California, Mỹ)- tác giả chính của công trình nghiên cứu này cho biết: Những hố đen có tính hiệu quả gấp 25 lần so với loại động cơ mạnh nhất mà con người có thể tạo ra.

Ông nhấn mạnh: Nếu chúng ta có thể tạo ra một động cơ ô tô mạnh như thế này, chúng ta có thể đạt vấn tốc 1,6 tỷ km với 3,8 lít xăng.

Với việc sử dụng kính thiên văn tia X Chandra, các nhà khoa học có thể ước tính được tổng thể lượng khí gaz nóng được hấp thụ bởi 9 hố đen vũ trụ, đồng thời có thể đo được tốc độ chuyển động của các hạt vật chất trong đó.

Hiện tượng này giống như hoạt động của động cơ vũ trụ. Theo các nhà khoa học, những hố đen vũ trụ lâu đời nhất và có tính hiệu quả nhất giữ vai trò chính nhằm giữ vững trật tự trong một dải ngân hà rộng lớn bằng cách ngăn cản sự giãn nở của một số lượng lớn các ngôi sao. Điều này tương đương với việc ngăn cản sự xâm chiếm của dải ngân hà đối với các dải ngân hà bên cạnh nó.

Các dải ngân hà, trong đó các lỗ đen vũ trụ được quan sát thấy rõ, lớn hơn rất nhiều so với dải ngân hà của chúng ta (Voie Lactée) và nằm ở vị trí cách ta khoảng 50- 400 triệu năm ánh sáng.

(Biên dịch)

TIN Công Nghệ NỔI BẬT

Những "chi tiết mới" bên trong iPad Air 2 không được Apple Công bố

Mặc dù có vẻ như những điểm đặc biệt mới được nâng cấp trên iPad Air 2 được Apple công bố trong sự kiện vừa rồi là đã đủ, tuy nhiên về phần cứng bên trong thiết bị iPad Air 2 vẫn còn khá nhiều điều để bàn. Theo như trang công nghệ iFixit, có một số những thay đổi về phần cứng không được Apple công bố, cụ thể như những chi tiết dưới đây:

Nhận xét tin Bí mật những hố đen vũ trụ

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bí mật những hố đen vũ trụ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bi mat nhung ho den vu tru ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bí mật những hố đen vũ trụ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Công Nghệ Mới của chuyên mục Công Nghệ.

Secrets of the black holes