vietbao

Vietnam Idol: Kết thúc một trò chơi truyền hình!

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Vietnam Idol Ket thuc mot tro choi truyen hinh

Không chỉ khai thác giọng hát, VN Idol còn khai thác kịch tính với đủ mọi hỉ, nộ, ái, ố từ người chơi

Với cuộc thi thần tượng âm nhạc - Vietnam Idol, người chiến thắng cũng chỉ là người may mắn và được yêu thích của một cuộc chơi truyền hình.

>> TTO - Hơn hai ngàn khán giả tại Nhà hát Hòa Bình và hàng triệu bạn xem đài cả nước đã chứng kiến đêm đăng quang của thí sinh (TS) Phương Vy tại cuộc thi "Tìm kiếm thần tượng âm nhạc - VN Idol" lần đầu tiên vào tối qua (3-10). " boHDR="Nguyễn Ngọc Phương Vy: Thần tượng âm nhạc VN 2007">Nguyễn Ngọc Phương Vy: Thần tượng âm nhạc VN 2007

Sau sáu tháng "chạy" chương trình, Vietnam Idol đã kết thúc vào tối qua (3-10) tại nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Trong lúc phần lớn khán giả cứ ngỡ cuộc chơi này được "bày" ra để tìm kiếm một giọng ca mới, một thần tượng cho thị trường nhạc trẻ Việt, thì sự thật Vietnam Idol chỉ là một cuộc chơi, một chương trình truyền hình nhằm quảng bá cho các nhãn hàng tiêu dùng...

Tìm kiếm thần tượng âm nhạc - Vietnam Idol du nhập vào VN chỉ bởi Công ty Unilever với các nhãn hàng dầu gội Clear, trà Lipton... đang cần "hàng độc" (khi các chương trình ca nhạc và game show đã quá nhàm chán) trên sóng truyền hình nhằm quảng cáo cho các nhãn hàng của mình. Và Idol được chọn bởi sự lôi cuốn của nó trên toàn thế giới.

2 triệu USD cho... siêu quảng cáo

Theo tìm hiểu của TS,

Unilever đã chi không dưới 400.000 USD để có bản quyền Idol. Cộng với các chi phí tư vấn từ đơn vị giữ bản quyền Idol toàn cầu là Fremantle và 19 Entertainment cùng chi phí thực hiện, Unilever đã bỏ ra khoảng 2 triệu USD cho chiến lược siêu quảng cáo này. Và Công ty Đông Tây được "thuê” thực hiện chương trình tại VN với vai trò nhà sản xuất. Còn HTV thực chất chỉ là đơn vị cung cấp sóng truyền hình. Là đơn vị giữ bản quyền Idol toàn cầu, Fremantle có hẳn một công ty chuyên xử lý số liệu cho Idol là I-pop. Tại VN, I-pop có công ty con là Gapit và Gapit đã thông qua VNPT để xử lý tin nhắn và điện thoại bình chọn.

Bởi "người mua" bản quyền Idol là một công ty sản xuất hàng tiêu dùng (Unilever) nên cái họ cần ở cuộc chơi Idol này là khả năng đánh bóng thương hiệu cho Clear (tài trợ chính) và trà Lipton (tài trợ phụ). Còn đơn vị giữ bản quyền (Fremantle và 19 Entertainment) thì chỉ quan tâm đến chất lượng sản xuất (âm thanh, ánh sáng, hình ảnh...) mà phía VN có thể đáp ứng theo đúng chuẩn của chương trình hay không. Đông Tây vì thế mà "tối mặt tối mày" với việc thực hiện cho bằng được một chương trình theo đúng chuẩn và khuôn mẫu (format) của Idol toàn cầu.

HTV chỉ cung cấp sóng và hỗ trợ các nhóm quay. Và ai cũng đã đạt được mục đích của mình: Unilever có được một chương trình "hot" và tạo được sự chú ý của không ít bạn xem đài và dư luận; Đông Tây được đánh giá là đơn vị sản xuất tốt bởi các clip đều đạt chất lượng và kỹ thuật, các chương trình truyền hình trực tiếp với hình ảnh đẹp, âm thanh tốt, ánh sáng như ý...; HTV "bán" được sóng với các thỏa thuận về quảng cáo và tin nhắn; các đơn vị viễn thông cũng thỏa mãn về các số thu ăn chia có được từ tin nhắn và điện thoại bình chọn.

Chẳng ai thật sự quan tâm đến ai là "thần tượng âm nhạc VN", trừ khán giả!

Thần tượng... một đêm

Với các đơn vị tổ chức, Idol là một show truyền hình (thỏa những yếu tố: hoàn hảo về mặt hình ảnh và nhiều kịch tính với đủ mọi hỉ, nộ, ái, ố nhằm thu hút tối đa sự quan tâm từ người xem) nhằm mang lại cho khán giả những giây phút thư giãn. Idol không được xem là một giải thưởng âm nhạc hay một danh hiệu âm nhạc chính thống của bất cứ quốc gia nào.

Cho nên dù mang tiếng là cuộc thi hát, nhưng trong 60 phút của chương trình chỉ có khoảng 20 phút dành cho thí sinh trổ tài ca hát, còn lại là trò chuyện, tâm sự, phê bình, đánh giá, giao lưu... "Idol - thần tượng" với ý nghĩa là được nhiều bạn xem đài yêu thích. Và sự yêu thích không hẳn nằm ở giọng hát mà đôi khi còn ở phong cách lạ, ngoại hình không giống ai, câu chuyện về nhân vật xúc động...

Nhưng khán giả VN lại kỳ vọng ở VN Idol là một cuộc thi ca hát nghiêm túc hơn là một show truyền hình giải trí. Và trong lúc dư luận tỏ ý nghi ngờ, giận dữ về sự không minh bạch trong kết quả và khả năng "mua bình chọn" để có danh hiệu từ một vài thí sinh, thì phía tổ chức lại tỏ ra rất hài lòng vì hiệu ứng đạt được: khán giả "điên" lên vì chương trình!

Với ban tổ chức, họ không tin rằng sẽ có thí sinh nào đó sẵn sàng bỏ vài tỉ ra để "mua bình chọn" mà không chắc rằng mình có thắng ở cuộc thi được ăn cả, ngã về không này hay không (những tuần đầu trung bình 200.000 lượt bình chọn mỗi kỳ, số lượt bình chọn càng tăng vào những tuần cuối và con số dự kiến ở tuần cuối cùng là trên 500.000 lượt với 3.000 đồng/tin nhắn và 1.000 đồng/cuộc điện thoại). Người chiến thắng cũng chỉ là người may mắn và được yêu thích nhất của một cuộc chơi truyền hình.

Không có gì hứa hẹn người chiến thắng sẽ thành công sau cuộc chơi, đặc biệt khi "lịch sử" đã ghi nhận xưa nay chỉ có Kelly Clarson của mùa American Idol đầu tiên là một thần tượng âm nhạc thật sự. "Thần tượng âm nhạc VN" chỉ là "thương hiệu" được vinh danh trong một đêm, chứ làm gì có loại thần tượng nào dễ dàng đến thế!

QUỲNH NGUYỄN

Việt Báo
Bán phụ nữ sang Trung Quốc lấy 300.000 đồng
Comment :Vietnam Idol: Kết thúc một trò chơi truyền hình!
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Vietnam Idol: Kết thúc một trò chơi truyền hình! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Vietnam Idol Ket thuc mot tro choi truyen hinh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Vietnam Idol: Kết thúc một trò chơi truyền hình! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa
Vietnam Idol: The end of a TV game!
Vietnam Idol, East West, Idol, Game Shows, the winner, the lucky, the copyright holder, program, game units, the competition, just, love, peace, VN
With music idol contest - Vietnam Idol, the winner is just lucky and enjoyed a game of television ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t