Thứ ba, 14 Tháng ba 2006, 17:48 GMT+7

Viết kịch bản phim truyền hình, phải biết tưởng tượng!

Kim Yong Bo, giảng viên trường Đại học nghệ thuật - Phát thanh truyền hình Hàn Quốc, tác giả của gần 20 kịch bản phim truyền hình nhiều tập cho các hãng KBS, SBS, MBC, HSB, đang giảng dạy tại Việt Nam, chia sẻ.

Viet kich ban phim truyen hinh phai biet tuong tuong
Một cảnh trong phim "Hồn Trương Ba, da hàng thịt"
Ông là giảng viên khóa học kỹ thuvật viết kịch bản điện ảnh - truyền hình và phương pháp sáng tác kịch bản theo nhóm do HK Film tổ chức.

Ông biết nhiều về phim truyền hình của Việt Nam?

Thú thực tôi chưa có điều kiện tìm hiểu nhiều về phim của các bạn, chỉ "nghe ngóng" qua các phương tiện truyền thông. Trước lúc sang đây, tôi đánh giá trình độ điện ảnh của Việt Nam rất khiêm tốn, nhưng sau khi mắt thấy tai nghe và được xem bộ phim nhựa Hồn Trương Ba, da hàng thịt thì suy nghĩ đã khác.

Còn phim truyền hình, những lúc rảnh tôi cũng tranh thủ theo dõi trên tivi thông qua phiên dịch.

Cảm giác của ông?

Tiếc rằng tôi không được xem nhiều, chỉ một số tập của vài phim và thấy phim truyền hình của Việt Nam cũng ấn tượng. Thế nhưng, phim của các bạn nhân vật phụ quá nhiều mà chưa có sự liên kết.

Có cảm giác tuyến nhân vật chính chưa nổi bật, các nhân vật cùng tuyến cũng có gì đó hao hao giống nhau nên khó phân biệt. Chủ đề phim và những tiểu đề khá rõ ràng, nhưng chưa lôi cuốn khán giả, chưa tạo được men say với người xem.

Lý do là phim còn thiếu đỉnh điểm, cao trào làm cho sau khi kết thúc mỗi tình tiết người xem cảm thấy hụt hẫng và tiếc. Đó là lỗi của người viết kịch bản.

Hình thức viết kịch bản phim truyền hình theo nhóm ở Việt Nam còn khá hiếm, ông biết điều này?

Tôi biết, chính vì vậy khi được HK phim ngỏ ý tôi đã nhận lời và họ mời tôi ở lại thêm 2 ngày nữa sau khóa học để hướng dẫn thêm cho nhóm tác giả trẻ, tôi đồng ý.

Kiểu viết kịchb ản truyền hình theo nhóm ở Hàn Quốc đã có từ lâu, rất sôi nổi và hiệu quả.Chúng tôi quan niệm sáng tạo theo nhóm không có nghĩa là ai cũng viết rồi gộp lại.

Một nhóm 5 người chẳng hạn, có khi chỉ 1 người viết còn 4 người khác hỗ trợ để tạo thành một kịch bản tốt. Với tác giả Việt Nam, kinh nghiệm chưa nhiều thì viết theo nhóm có thuận lợi mà cũng không ít khó khăn.

Nhiều người thì chắc chắn sẽ có nhiều ý tưởng nên chúng ta có thể chọn lọc chi tiết. Thế nhưng, nhiều ý kiến quá đôi khi lại gây trở ngại, tác giả nào cũng cho mình đúng, cuối cùng chẳng biết chọn cái nào.

Giống như một thuật ngữ của người Hàn Quốc chúng tôi thì : Một con tàu có nhiều người lái quá sẽ đi lên núi. Làm việc theo nhóm mà đặc biệt là nhóm trẻ, quan trọng nhất phải có một trưởng nhóm tốt và khả năng hòa hợp của các thành viên còn lại.

Lực lượng viết kịch bản trẻ theo nhóm ở Hàn Quốc hiện nay?

Hiện nay biên kịch trẻ của chúng tôi không chỉ nhiều mà phải nói là rất nhiều, không ít trong số họ đã sớm khẳng định được tên tuổi. Số lượng thành viên theo nhóm thì tùy quan điểm từng người, có nhóm chỉ vài ba, nhưng cũng có nhóm đến 40 tác giả chung một kịch bản.

Nếu tính theo tỉ lệ thì hiện có khoảng 50% biên kịch của các phim truyền hình dài tập Hàn Quốc là của nhóm tác giả. Bản thân tôi cũng từng viết theo nhóm khoảng 30 kịch bản phim, nhưng nhiều thể loại.

Họ được đào tạo như thế nào?

Chủ yếu là trong các trường chuyên về nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp đại học, biên kịch trẻ sẽ được học ở Học viện hoặc ở những Đài phát thanh Truyền hình. Một số đánh dấu sự nghiệp viết kịch bản chuyên nghiệp của mình sau khi đoạt giải ở các cuộc thi sáng tác trẻ. Cũng có một số SV được sang Mỹ, Pháp học, sau đó quay về làm việc.

Lĩnh vực này chúng tôi khá phong phú nên lực lượng trẻ rất dồi dào. Ở Hàn Quốc mỗi năm có thêm khoảng vài trămn người viết kịch bản chuyên nghiệp. Không thể tính được mỗi năm họ cho ra đời bao nhiêu kịch bản truyền hình, nhưng mỗi ngày có khoảng 20 phim truyền hình được chiếu trên tất cả các đài.

Vậy yếu tố quan trọng trong một kịch bản truyền hình hay để lôi cuốn độc giả là gì?

Đó là tạo được sự đồng cảm cho người xem với nhân vật trong phim, đến mức khán giả mong muốnd dược hóa thân vào nhân vật.

Ông mong muốn điều gì ở nhóm biên kịch trẻ của HK Film sau khóa học này?

Sự tưởng tượng. Người viết kịch bản có trí tưởng tượng phong phú thì bộ phim càng hay vì sẽ có được nhiều cái mới mà người khác chưa khi thác.

Thế nhưng trí tưởng tưởng đó không phải ai cũng tự có mà cần có sự trải nghiệm nghề nghiệp. Cứ viết thật nhiều, cứ sửa đi sửa lại rồi sẽ có kịch bản hay.

Thế nên, điều tôi muốn nhóm tác giả trẻ của HK FIlm là phải viết ngay, viết thật nhiều, sẵn sàng học hỏi cái mới và đặc biệt phải luôn tưởng tượng. Họ có những ý tưởng tốt để biến nó thành một bộ phim lôi cuốn khán giả thì còn thiếu nhiều yếu tố nữa.

Tất nhiên, đây chỉ là nhận xét của riêng tôi trong thơi gian của một khóa học ngắn. Kịch bản hay là tạo ra được nhiều mâu thuẫn và giải quyết nó bằng những tình tiết, có thể chỉ là yếu tố gây cười của tuyến nhân vật phụ, thế là thành công.

Theo Thanh Tùng
Thể thao Văn hóa

Việt Báo

Nhận xét tin Viết kịch bản phim truyền hình, phải biết tưởng tượng!

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Viết kịch bản phim truyền hình, phải biết tưởng tượng! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Viet kich ban phim truyen hinh phai biet tuong tuong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Viết kịch bản phim truyền hình, phải biết tưởng tượng! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

Write a TV script, imagining to know!
Vietnam, South Korea, Kim Yong Bo, University of Art, drama, screenplay, screenwriter, in groups, authors, fantasy, to know, characters, children, creation, into

Kim Yong Bo, lecturer at the University of Arts - Broadcasting South Korea, the author of the screenplay nearly 20 operas for the company KBS, SBS, MBC, HSB, are teaching in Vietnam, shared ..





  • Su kien quoc te noi bat Tu 207 den 267
    Sự kiện quốc tế nổi bật (Từ 20/7 đến 26/7)

    Liên tiếp các vụ máy bay rơi, bê bối các nhà máy chế biến và cung ứng thịt của Trung Quốc bán thịt quá hạn cho McDonald và KFC, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – EU lần thứ 20 nhấn mạnh đảm bảo hòa bình trên Biển Đông là những tin tức được nhắc đến nhiều nhất trong tuần qua

  • Ban tin suc khoe tuan tu 20267
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 20-26/7)

    BV Bạch Mai: Người nhà 'cướp' bệnh nhân, hành hung bác sĩ; Nhân viên viện dưỡng lão cắt trộm tinh hoàn 4 "làm thuốc"; Điểm mặt đồ ăn, thức uống tưởng lành hóa độc hại; Những sự thật 'kinh hoàng' về bàn chải đánh răng của bạn; Phương pháp tránh thai "kỳ lạ" nhất thời hiện đại; Thủ dâm thế nào để không hại sức khỏe?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2007 2607
    Toàn cảnh Showbiz tuần (20/07 – 26/07)

    Showbiz Việt tuần qua khá "sôi nổi" với sự xuất hiện dồn dập của những scandal: Cựu siêu mẫu Dương Yến Ngọc tố ca sĩ Pha Lê cướp chồng, Tăng Thanh Hà bị ném đá khi làm giám khảo Master Chef, "Chàng trai hiền lành nhất showbiz" YaSuy bị tố phụ tình và có con rơi, Sự ra đi đột ngột của hot vlogger Toàn Shinoda, Nghi án các mỹ nhân Diễm Hương, Maya, Lương Bích Hữu đang mang bầu. Ngoài ra thông tin về các sao ngoại như: Á hậu Hồng Kông, mỹ nam phim Bao Thanh Thiên, Ca sĩ Adam Levine cũng được khán giả rất quan tâm.

  • Nghin le chuyen tuan qua 207 267
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (20/7 - 26/7)

    Nước cờ sau giàn khoan TQ: Việt Nam cần làm gì?; CSGT Hàng Xanh và những vụ "tai tiếng" nhất Sài Gòn; hay trà xanh C2 và những cú phốt khiến người tiêu dùng phát hãi .... là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (20/7 - 26/7).

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2007 2607
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (20/07 – 26/07)

    Lời khai chấn động của vợ Bí thư xã đốt xác phi tang; Mẹ nhẫn tâm sát hại con trai 8 tuổi để trả thù chồng?........là những tin đáng chú ý trong tuần.