Thứ ba, 14 Tháng ba 2006, 17:48 GMT+7

Viết kịch bản phim truyền hình, phải biết tưởng tượng!

Kim Yong Bo, giảng viên trường Đại học nghệ thuật - Phát thanh truyền hình Hàn Quốc, tác giả của gần 20 kịch bản phim truyền hình nhiều tập cho các hãng KBS, SBS, MBC, HSB, đang giảng dạy tại Việt Nam, chia sẻ.

Viet kich ban phim truyen hinh phai biet tuong tuong
Một cảnh trong phim "Hồn Trương Ba, da hàng thịt"
Ông là giảng viên khóa học kỹ thuvật viết kịch bản điện ảnh - truyền hình và phương pháp sáng tác kịch bản theo nhóm do HK Film tổ chức.

Ông biết nhiều về phim truyền hình của Việt Nam?

Thú thực tôi chưa có điều kiện tìm hiểu nhiều về phim của các bạn, chỉ "nghe ngóng" qua các phương tiện truyền thông. Trước lúc sang đây, tôi đánh giá trình độ điện ảnh của Việt Nam rất khiêm tốn, nhưng sau khi mắt thấy tai nghe và được xem bộ phim nhựa Hồn Trương Ba, da hàng thịt thì suy nghĩ đã khác.

Còn phim truyền hình, những lúc rảnh tôi cũng tranh thủ theo dõi trên tivi thông qua phiên dịch.

Cảm giác của ông?

Tiếc rằng tôi không được xem nhiều, chỉ một số tập của vài phim và thấy phim truyền hình của Việt Nam cũng ấn tượng. Thế nhưng, phim của các bạn nhân vật phụ quá nhiều mà chưa có sự liên kết.

Có cảm giác tuyến nhân vật chính chưa nổi bật, các nhân vật cùng tuyến cũng có gì đó hao hao giống nhau nên khó phân biệt. Chủ đề phim và những tiểu đề khá rõ ràng, nhưng chưa lôi cuốn khán giả, chưa tạo được men say với người xem.

Lý do là phim còn thiếu đỉnh điểm, cao trào làm cho sau khi kết thúc mỗi tình tiết người xem cảm thấy hụt hẫng và tiếc. Đó là lỗi của người viết kịch bản.

Hình thức viết kịch bản phim truyền hình theo nhóm ở Việt Nam còn khá hiếm, ông biết điều này?

Tôi biết, chính vì vậy khi được HK phim ngỏ ý tôi đã nhận lời và họ mời tôi ở lại thêm 2 ngày nữa sau khóa học để hướng dẫn thêm cho nhóm tác giả trẻ, tôi đồng ý.

Kiểu viết kịchb ản truyền hình theo nhóm ở Hàn Quốc đã có từ lâu, rất sôi nổi và hiệu quả.Chúng tôi quan niệm sáng tạo theo nhóm không có nghĩa là ai cũng viết rồi gộp lại.

Một nhóm 5 người chẳng hạn, có khi chỉ 1 người viết còn 4 người khác hỗ trợ để tạo thành một kịch bản tốt. Với tác giả Việt Nam, kinh nghiệm chưa nhiều thì viết theo nhóm có thuận lợi mà cũng không ít khó khăn.

Nhiều người thì chắc chắn sẽ có nhiều ý tưởng nên chúng ta có thể chọn lọc chi tiết. Thế nhưng, nhiều ý kiến quá đôi khi lại gây trở ngại, tác giả nào cũng cho mình đúng, cuối cùng chẳng biết chọn cái nào.

Giống như một thuật ngữ của người Hàn Quốc chúng tôi thì : Một con tàu có nhiều người lái quá sẽ đi lên núi. Làm việc theo nhóm mà đặc biệt là nhóm trẻ, quan trọng nhất phải có một trưởng nhóm tốt và khả năng hòa hợp của các thành viên còn lại.

Lực lượng viết kịch bản trẻ theo nhóm ở Hàn Quốc hiện nay?

Hiện nay biên kịch trẻ của chúng tôi không chỉ nhiều mà phải nói là rất nhiều, không ít trong số họ đã sớm khẳng định được tên tuổi. Số lượng thành viên theo nhóm thì tùy quan điểm từng người, có nhóm chỉ vài ba, nhưng cũng có nhóm đến 40 tác giả chung một kịch bản.

Nếu tính theo tỉ lệ thì hiện có khoảng 50% biên kịch của các phim truyền hình dài tập Hàn Quốc là của nhóm tác giả. Bản thân tôi cũng từng viết theo nhóm khoảng 30 kịch bản phim, nhưng nhiều thể loại.

Họ được đào tạo như thế nào?

Chủ yếu là trong các trường chuyên về nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp đại học, biên kịch trẻ sẽ được học ở Học viện hoặc ở những Đài phát thanh Truyền hình. Một số đánh dấu sự nghiệp viết kịch bản chuyên nghiệp của mình sau khi đoạt giải ở các cuộc thi sáng tác trẻ. Cũng có một số SV được sang Mỹ, Pháp học, sau đó quay về làm việc.

Lĩnh vực này chúng tôi khá phong phú nên lực lượng trẻ rất dồi dào. Ở Hàn Quốc mỗi năm có thêm khoảng vài trămn người viết kịch bản chuyên nghiệp. Không thể tính được mỗi năm họ cho ra đời bao nhiêu kịch bản truyền hình, nhưng mỗi ngày có khoảng 20 phim truyền hình được chiếu trên tất cả các đài.

Vậy yếu tố quan trọng trong một kịch bản truyền hình hay để lôi cuốn độc giả là gì?

Đó là tạo được sự đồng cảm cho người xem với nhân vật trong phim, đến mức khán giả mong muốnd dược hóa thân vào nhân vật.

Ông mong muốn điều gì ở nhóm biên kịch trẻ của HK Film sau khóa học này?

Sự tưởng tượng. Người viết kịch bản có trí tưởng tượng phong phú thì bộ phim càng hay vì sẽ có được nhiều cái mới mà người khác chưa khi thác.

Thế nhưng trí tưởng tưởng đó không phải ai cũng tự có mà cần có sự trải nghiệm nghề nghiệp. Cứ viết thật nhiều, cứ sửa đi sửa lại rồi sẽ có kịch bản hay.

Thế nên, điều tôi muốn nhóm tác giả trẻ của HK FIlm là phải viết ngay, viết thật nhiều, sẵn sàng học hỏi cái mới và đặc biệt phải luôn tưởng tượng. Họ có những ý tưởng tốt để biến nó thành một bộ phim lôi cuốn khán giả thì còn thiếu nhiều yếu tố nữa.

Tất nhiên, đây chỉ là nhận xét của riêng tôi trong thơi gian của một khóa học ngắn. Kịch bản hay là tạo ra được nhiều mâu thuẫn và giải quyết nó bằng những tình tiết, có thể chỉ là yếu tố gây cười của tuyến nhân vật phụ, thế là thành công.

Theo Thanh Tùng
Thể thao Văn hóa

Việt Báo

Nhận xét tin Viết kịch bản phim truyền hình, phải biết tưởng tượng!

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Viết kịch bản phim truyền hình, phải biết tưởng tượng! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Viet kich ban phim truyen hinh phai biet tuong tuong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Viết kịch bản phim truyền hình, phải biết tưởng tượng! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

Write a TV script, imagining to know!
Vietnam, South Korea, Kim Yong Bo, University of Art, drama, screenplay, screenwriter, in groups, authors, fantasy, to know, characters, children, creation, into

Kim Yong Bo, lecturer at the University of Arts - Broadcasting South Korea, the author of the screenplay nearly 20 operas for the company KBS, SBS, MBC, HSB, are teaching in Vietnam, shared ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu ngay 108 den 168
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ ngày 10-8 đến 16-8)

    Tổng thổng Mỹ, Obama cho phép không kích quân nổi dậy ở Iraq, kết quả các cuộc bầu cử Tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Trung Quốc bác bỏ đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Philippines... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1008 1608
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (10/08 - 16/08)

    Thông tin TQ phát hành sách phi pháp về đường chín đoạn; Ngày 19/8 chính thức công bố kết luận thanh tra chùa Bồ Đề; Chống trượt cao học, 40 người lót tay hơn 1 tỷ đồng; hay Công điện khẩn về tăng cường phòng chống virus cúm A/H5N6 ..... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (10/08 - 16/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 1008 1608
    Toàn cảnh Showbiz tuần (10/08 – 16/08)

    Chuyện tình yêu đầy sóng gió của các mỹ nhân Phi Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà, DJ Oxy, chiêu trò mới gây chú ý của Ngọc Trinh, Đàm Vĩnh Hưng, nhóm nhạc Hàn Quốc 2NE1 gây "bão" ở Việt Nam, vấn đề thu tiền tác quyền âm nhạc lại nóng, tài tử Robin Williams qua đời, diễn viên "Thiên long bát bộ" bị bắt vì dùng ma túylà những thông tin nổi bật tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 108 168
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/8 - 16/8)

    Kem đánh răng Colgate chứa chất gây ung thư khiến người tiêu dùng hoang mang, sau khi giảm giá xăng, Petrolimex lại than ít lãi, Thanh Long được mùa mất giá khiến người nông dân điều đứng, lãi khủng của Vietnam Airlines, đủ chiêu "né trần" giá sữa của doanh nghiệp... là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 108 168
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (10/8 - 16/8)

    Đám cưới của cô dâu bị ung thư, tình yêu trái ngọt của chàng trai tật nguyền và rất nhiều câu chuyện tình yêu gây xúc động; Nuôi dạy con - Những câu chuyện hy sinh và cả những sự việc tàn ác; Chuyện gia đình của những mối tình đồng tính; Nhiều tin tức thực phẩm độc hại nên lưu ý; cùng với đó là những bài viết đáng suy ngẫm về thực trạng cuộc sống quanh ta...