Thứ hai, 17 Tháng chín 2007, 12:54 GMT+7

Việt Nam sắp lên sóng CNN

Viet Nam sap len song CNN
Quán bún ốc trong ngõ Hàng Chiếu.

Cứ mỗi lần bấm máy, Chee Kin, đạo diễn phim của kênh truyền hình Mỹ nổi tiếng CNN lại xuýt xoa: “Hà Nội đẹp quá. Chỗ nào cũng đẹp”. Đạo diễn sáng tạo Veronica Phua thì “ồ” liên tục trước những màn trình diễn văn hoá nghệ thuật độc đáo của VN.

Đưa VN đến với thế giới

Đoàn làm phim của kênh truyền hình Mỹ nổi tiếng CNN tới Hà Nội từ chiều 14/9 và sẽ ở lại đến hết 22/9 để thực hiện những cảnh quay cho chương trình quảng bá du lịch VN, theo hợp đồng với Tổng cục Du lịch VN.

Đoàn gồm 5 người đến từ tổng hành dinh của CNN ở Châu Á, đặt tại Singapore: Đạo diễn sáng tạo Veronica Phua, đạo diễn phim Lum Chee Kin, đạo diễn hình ảnh Goh Meng Hing, quản lý Tiong Huat và quay phim Kin Chuan. Đây là những người dày dạn kinh nghiệm làm phim quảng cáo cho kênh truyền hình Mỹ nổi tiếng này.

"Hà Nội chỗ nào cũng đẹp. Các bạn thật may mắn", đạo diễn Kin nhận xét sau một ngày quay ngoại cảnh tại thủ đô hôm 15/9. "Cần phải làm cho thế giới biết đến VN nhiều hơn", ông nói.

Để thực hiện đoạn video clip quảng bá về VN, đoàn CNN mang sang VN khá nhiều thiết bị, trong đó có một máy quay Betacam kỹ thuật số với ống kính chuyên dụng, loại hiện đại nhất mà họ có. Một trợ lý kỹ thuật người VN cho biết: "Chiếc máy quay này trị giá tới hơn 150.000USD".

Chỉ vài giờ sau khi đặt chân tới Hà Nội chiều 14/9, đoàn bắt tay ngay vào việc. Cảnh quay đầu tiên được thực hiện tại buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống VN ở 16 Lê Thái Tổ. Các đạo diễn tỏ ra thích thú với màn múa Chăm "Khúc biến tấu pho tượng cổ", màn độc tấu đàn k"ní và t"rưng, màn múa "Những cô gái VN". Tối tiếp theo, đoàn bấm máy tại NH múa rối Thăng Long.

Để có được đoạn băng video vỏn vẹn 30 giây, đoàn phải ghi hình ở rất nhiều nơi. Những địa điểm được lựa chọn tại Hà Nội gồm: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và nơi ở của Người, Phủ Chủ tịch, chùa Một Cột, Văn Miếu - Quốc tử giám, hồ Gươm, phố cổ Hà Nội, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương... Phải làm việc từ sáng tới tận đêm, nhưng khi kết thúc một ngày vất vả, các thành viên trong đoàn vẫn không tỏ ra mệt mỏi. Họ bảo: Chúng tôi thấy thoải mái khi được thưởng thức các danh lam thắng cảnh và những màn văn hoá nghệ thuật độc đáo của VN.

Đạo diễn Kin hóm hỉnh: "Mệt nhất là lúc quay ngõ Hàng chiếu đúng giờ ăn trưa. Bụng mình thì sôi mà người ta lại bán toàn món ngon" (ngõ Hàng Chiếu là địa điểm nổi tiếng bán bún ốc, bánh tôm, phở xíu...).

Cách làm việc của CNN rất linh hoạt. Khi xe chở đoàn từ Phủ Chủ tịch ra hồ Gươm, đi ngang qua đường Phan Đình Phùng, họ lập tức yêu cầu dừng lại và triển khai ngay những cảnh quay ngẫu hứng. Nào là phố xá đi lại tấp nập. Nào vỉa hè rợp bóng cây. Nào là gánh hàng hoa với đủ màu sắc. Ngay cả một mảng màu xanh-vàng trên tường cũng lọt vào mắt xanh của các đạo diễn. Màu xanh là tường mới sơn. Màu vàng đầy rêu là tường cũ. Hai mảng màu kết hợp thể hiện nét hiện đại và truyền thống của Hà Nội.

"Hà Nội xanh quá. Xanh hơn Singapore nhiều", đạo diễn Kin nhận xét. Ông vui vẻ mua một lúc 6 bó hoa của những người bán rong. "Đây là nét đặc sắc của Hà Nội mà không phải đâu cũng có được", ông nói.

Từ trên xe ôtô, những người làm phim chuyên nghiệp cũng nhận rõ những hình ảnh "lạ lẫm" với họ trên đường phố Hà Nội: Học sinh kẹp 3 trên xe máy, những người vừa đi xe máy vừa nhắn tin, cảnh người băng qua đường ở bất cứ chỗ nào, hay cảnh xe máy rồ ga vượt đèn đỏ. Chỉ có điều những hình ảnh ấy không được ghi hình.

Mỗi giây 133 triệu đồng

Ngày 17/9, đoàn rời Hà Nội để tới vịnh Hạ Long, nơi được chọn là chủ đề chính cho video clip. Tại đây, đoàn sẽ dành 4 ngày để quay động Thiên Cung, hang Sửng Sốt, bãi Titop.... Sau khi hoàn tất công đoạn quay ngoại cảnh, đoàn sẽ trở về Singapore để dựng phim và trình nội dung cho phía VN duyệt.

Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, hình ảnh VN sẽ chính thức lên sóng trên kênh CNN tới hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong quý III/2007. Chương trình quảng bá du lịch VN sẽ được phát sóng liên tục 13 tuần, mỗi ngày 2 lần vào giờ cao điểm với tổng số lần phát là 182.

Để thực hiện chương trình này, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý trích 4,691 tỉ đồng (290.750USD) từ nguồn hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch bố trí trong dự toán chi ngân sách trung ương năm 2007 cho Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.


Đây có thể nói là một bước đột phá của ngành du lịch VN. Xưa đến giờ, ngành du lịch VN chưa từng có dự án lớn nào để quảng bá hình ảnh VN như thế. Trong khi đó, bao lâu nay, thế giới đã quen với văn hoá Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản qua các kênh truyền hình quốc tế. Ngay các nước láng giềng của chúng ta là Thái Lan , Malaysia , Indonesia ... cũng liên tục quảng bá mình trên CNN từ cách đây vài năm. Chỉ có mỗi văn hoá Việt là mờ nhạt.

Một vị giáo sư lịch sử từng nhận xét, chúng ta vẫn quen nếp nghĩ chủ quan, mình muốn cái gì thì quảng bá cái đó. Cái người ta thực sự cần thì lại không biết hoặc biết mà ít quan tâm. Mình cứ nói mãi cái mà mình thích nhưng người ta không quan tâm thì hiệu quả cũng không ăn thua. Vì vậy, việc thuê các nhà làm phim của CNN đến trực tiếp thực hiện các cảnh quay giới thiệu VN, dưới con mắt chuyên nghiệp của họ, là một cách làm rất đáng hoan nghênh.

Hạt sạn nhỏ


Chính phủ sẵn sàng chi 4 tỉ đồng để quảng bá hình ảnh đất nước. Đối tác CNN cũng rất nhiệt tình giúp VN. Vậy mà về phía VN, vẫn có những cá nhân rất thờ ơ, lạnh nhạt.

Tối 14/8, sau khi quay toàn cảnh buổi trình diễn văn hoá nghệ thuật dân tộc tại 16 Lê Thái Tổ do đoàn Nhà hát ca múa nhạc VN thể hiện, đoàn làm phim đề nghị được quay cận cảnh 3 tiết mục, mỗi tiết mục chỉ diễn lại khoảng 2 phút ở một vài đoạn (không cần diễn từ đầu đến cuối). Nhưng ông Tiến, phụ trách đoàn lạnh lùng xua tay: "Thôi,diễn viên mệt rồi". Lúc sau ông lại nêu lý do: "Sân khấu người ta tắt hết đèn rồi". Được các quan chức của Cục Xúc tiến du lịch, chuyên viên của Bộ Ngoại giao giải thích thuyết phục mãi, ông mới đồng ý nhưng chỉ cho diễn lại 2 tiết mục. Ái ngại vì sợ hỏng việc, một quan chức Cục Xúc tiến du lịch đành kéo ông vào cánh gà...; sau đó, mọi việc mới diễn ra suôn sẻ.

Dưới đây là một số cảnh đoàn làm phim CNN dựng tại Hà Nội.

Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Quay lá quốc kỳ VN tung bay trước quảng trường Lăng Bác.

Quay cảnh ở Phủ Chủ tịch.

Ảnh minh họa

Quay phim ở lăng Bác.

Ảnh minh họa

Quay cảnh chùa Một cột

Ảnh minh họa

Hướng dẫn "diễn viên" cách đi để ghi hình

Ảnh minh họa

Quay từng mảng màu tường trên đường phố

Ảnh minh họa

Món ngon Hà Nội.

Ảnh minh họa

Các nhạc cụ bằng tre của VN thật độc đáo.

Ảnh minh họa

Bắt chước các nghệ sĩ VN biểu diễn.

Ảnh minh họa

Mua đồ lưu niệm tại Phủ Chủ tịch

Ảnh minh họa

Thử làm người bán rong.

Theo Minh Đức (LĐ)


Nhận xét tin Việt Nam sắp lên sóng CNN

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Việt Nam sắp lên sóng CNN bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Viet Nam sap len song CNN ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Việt Nam sắp lên sóng CNN ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

Vietnam will soon be broadcast CNN
Hanoi, Vietnam, Veronica Phua, Chee Kin, cultural arts, television, Tourism VN, the Presidential Palace, the director, advertising, film, photo, famous, implementation, CNN

With each shot, Chee Kin, director of Popular American TV channel CNN the broth "Hanoi is beautiful too. Where does pretty well." creative director Veronica Phua, the "Oh" before the ongoing performance art unique culture of VN ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu ngay 108 den 168
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ ngày 10-8 đến 16-8)

    Tổng thổng Mỹ, Obama cho phép không kích quân nổi dậy ở Iraq, kết quả các cuộc bầu cử Tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Trung Quốc bác bỏ đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Philippines... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1008 1608
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (10/08 - 16/08)

    Thông tin TQ phát hành sách phi pháp về đường chín đoạn; Ngày 19/8 chính thức công bố kết luận thanh tra chùa Bồ Đề; Chống trượt cao học, 40 người lót tay hơn 1 tỷ đồng; hay Công điện khẩn về tăng cường phòng chống virus cúm A/H5N6 ..... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (10/08 - 16/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 1008 1608
    Toàn cảnh Showbiz tuần (10/08 – 16/08)

    Chuyện tình yêu đầy sóng gió của các mỹ nhân Phi Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà, DJ Oxy, chiêu trò mới gây chú ý của Ngọc Trinh, Đàm Vĩnh Hưng, nhóm nhạc Hàn Quốc 2NE1 gây "bão" ở Việt Nam, vấn đề thu tiền tác quyền âm nhạc lại nóng, tài tử Robin Williams qua đời, diễn viên "Thiên long bát bộ" bị bắt vì dùng ma túylà những thông tin nổi bật tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 108 168
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/8 - 16/8)

    Kem đánh răng Colgate chứa chất gây ung thư khiến người tiêu dùng hoang mang, sau khi giảm giá xăng, Petrolimex lại than ít lãi, Thanh Long được mùa mất giá khiến người nông dân điều đứng, lãi khủng của Vietnam Airlines, đủ chiêu "né trần" giá sữa của doanh nghiệp... là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 108 168
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (10/8 - 16/8)

    Đám cưới của cô dâu bị ung thư, tình yêu trái ngọt của chàng trai tật nguyền và rất nhiều câu chuyện tình yêu gây xúc động; Nuôi dạy con - Những câu chuyện hy sinh và cả những sự việc tàn ác; Chuyện gia đình của những mối tình đồng tính; Nhiều tin tức thực phẩm độc hại nên lưu ý; cùng với đó là những bài viết đáng suy ngẫm về thực trạng cuộc sống quanh ta...