vietbao

Việt Nam sắp lên sóng CNN

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Viet Nam sap len song CNN
Quán bún ốc trong ngõ Hàng Chiếu.

Cứ mỗi lần bấm máy, Chee Kin, đạo diễn phim của kênh truyền hình Mỹ nổi tiếng CNN lại xuýt xoa: “Hà Nội đẹp quá. Chỗ nào cũng đẹp”. Đạo diễn sáng tạo Veronica Phua thì “ồ” liên tục trước những màn trình diễn văn hoá nghệ thuật độc đáo của VN.

Đưa VN đến với thế giới

Đoàn làm phim của kênh truyền hình Mỹ nổi tiếng CNN tới Hà Nội từ chiều 14/9 và sẽ ở lại đến hết 22/9 để thực hiện những cảnh quay cho chương trình quảng bá du lịch VN, theo hợp đồng với Tổng cục Du lịch VN.

Đoàn gồm 5 người đến từ tổng hành dinh của CNN ở Châu Á, đặt tại Singapore: Đạo diễn sáng tạo Veronica Phua, đạo diễn phim Lum Chee Kin, đạo diễn hình ảnh Goh Meng Hing, quản lý Tiong Huat và quay phim Kin Chuan. Đây là những người dày dạn kinh nghiệm làm phim quảng cáo cho kênh truyền hình Mỹ nổi tiếng này.

"Hà Nội chỗ nào cũng đẹp. Các bạn thật may mắn", đạo diễn Kin nhận xét sau một ngày quay ngoại cảnh tại thủ đô hôm 15/9. "Cần phải làm cho thế giới biết đến VN nhiều hơn", ông nói.

Để thực hiện đoạn video clip quảng bá về VN, đoàn CNN mang sang VN khá nhiều thiết bị, trong đó có một máy quay Betacam kỹ thuật số với ống kính chuyên dụng, loại hiện đại nhất mà họ có. Một trợ lý kỹ thuật người VN cho biết: "Chiếc máy quay này trị giá tới hơn 150.000USD".

Chỉ vài giờ sau khi đặt chân tới Hà Nội chiều 14/9, đoàn bắt tay ngay vào việc. Cảnh quay đầu tiên được thực hiện tại buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống VN ở 16 Lê Thái Tổ. Các đạo diễn tỏ ra thích thú với màn múa Chăm "Khúc biến tấu pho tượng cổ", màn độc tấu đàn k"ní và t"rưng, màn múa "Những cô gái VN". Tối tiếp theo, đoàn bấm máy tại NH múa rối Thăng Long.

Để có được đoạn băng video vỏn vẹn 30 giây, đoàn phải ghi hình ở rất nhiều nơi. Những địa điểm được lựa chọn tại Hà Nội gồm: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và nơi ở của Người, Phủ Chủ tịch, chùa Một Cột, Văn Miếu - Quốc tử giám, hồ Gươm, phố cổ Hà Nội, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương... Phải làm việc từ sáng tới tận đêm, nhưng khi kết thúc một ngày vất vả, các thành viên trong đoàn vẫn không tỏ ra mệt mỏi. Họ bảo: Chúng tôi thấy thoải mái khi được thưởng thức các danh lam thắng cảnh và những màn văn hoá nghệ thuật độc đáo của VN.

Đạo diễn Kin hóm hỉnh: "Mệt nhất là lúc quay ngõ Hàng chiếu đúng giờ ăn trưa. Bụng mình thì sôi mà người ta lại bán toàn món ngon" (ngõ Hàng Chiếu là địa điểm nổi tiếng bán bún ốc, bánh tôm, phở xíu...).

Cách làm việc của CNN rất linh hoạt. Khi xe chở đoàn từ Phủ Chủ tịch ra hồ Gươm, đi ngang qua đường Phan Đình Phùng, họ lập tức yêu cầu dừng lại và triển khai ngay những cảnh quay ngẫu hứng. Nào là phố xá đi lại tấp nập. Nào vỉa hè rợp bóng cây. Nào là gánh hàng hoa với đủ màu sắc. Ngay cả một mảng màu xanh-vàng trên tường cũng lọt vào mắt xanh của các đạo diễn. Màu xanh là tường mới sơn. Màu vàng đầy rêu là tường cũ. Hai mảng màu kết hợp thể hiện nét hiện đại và truyền thống của Hà Nội.

"Hà Nội xanh quá. Xanh hơn Singapore nhiều", đạo diễn Kin nhận xét. Ông vui vẻ mua một lúc 6 bó hoa của những người bán rong. "Đây là nét đặc sắc của Hà Nội mà không phải đâu cũng có được", ông nói.

Từ trên xe ôtô, những người làm phim chuyên nghiệp cũng nhận rõ những hình ảnh "lạ lẫm" với họ trên đường phố Hà Nội: Học sinh kẹp 3 trên xe máy, những người vừa đi xe máy vừa nhắn tin, cảnh người băng qua đường ở bất cứ chỗ nào, hay cảnh xe máy rồ ga vượt đèn đỏ. Chỉ có điều những hình ảnh ấy không được ghi hình.

Mỗi giây 133 triệu đồng

Ngày 17/9, đoàn rời Hà Nội để tới vịnh Hạ Long, nơi được chọn là chủ đề chính cho video clip. Tại đây, đoàn sẽ dành 4 ngày để quay động Thiên Cung, hang Sửng Sốt, bãi Titop.... Sau khi hoàn tất công đoạn quay ngoại cảnh, đoàn sẽ trở về Singapore để dựng phim và trình nội dung cho phía VN duyệt.

Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, hình ảnh VN sẽ chính thức lên sóng trên kênh CNN tới hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong quý III/2007. Chương trình quảng bá du lịch VN sẽ được phát sóng liên tục 13 tuần, mỗi ngày 2 lần vào giờ cao điểm với tổng số lần phát là 182.

Để thực hiện chương trình này, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý trích 4,691 tỉ đồng (290.750USD) từ nguồn hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch bố trí trong dự toán chi ngân sách trung ương năm 2007 cho Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.


Đây có thể nói là một bước đột phá của ngành du lịch VN. Xưa đến giờ, ngành du lịch VN chưa từng có dự án lớn nào để quảng bá hình ảnh VN như thế. Trong khi đó, bao lâu nay, thế giới đã quen với văn hoá Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản qua các kênh truyền hình quốc tế. Ngay các nước láng giềng của chúng ta là Thái Lan , Malaysia , Indonesia ... cũng liên tục quảng bá mình trên CNN từ cách đây vài năm. Chỉ có mỗi văn hoá Việt là mờ nhạt.

Một vị giáo sư lịch sử từng nhận xét, chúng ta vẫn quen nếp nghĩ chủ quan, mình muốn cái gì thì quảng bá cái đó. Cái người ta thực sự cần thì lại không biết hoặc biết mà ít quan tâm. Mình cứ nói mãi cái mà mình thích nhưng người ta không quan tâm thì hiệu quả cũng không ăn thua. Vì vậy, việc thuê các nhà làm phim của CNN đến trực tiếp thực hiện các cảnh quay giới thiệu VN, dưới con mắt chuyên nghiệp của họ, là một cách làm rất đáng hoan nghênh.

Hạt sạn nhỏ


Chính phủ sẵn sàng chi 4 tỉ đồng để quảng bá hình ảnh đất nước. Đối tác CNN cũng rất nhiệt tình giúp VN. Vậy mà về phía VN, vẫn có những cá nhân rất thờ ơ, lạnh nhạt.

Tối 14/8, sau khi quay toàn cảnh buổi trình diễn văn hoá nghệ thuật dân tộc tại 16 Lê Thái Tổ do đoàn Nhà hát ca múa nhạc VN thể hiện, đoàn làm phim đề nghị được quay cận cảnh 3 tiết mục, mỗi tiết mục chỉ diễn lại khoảng 2 phút ở một vài đoạn (không cần diễn từ đầu đến cuối). Nhưng ông Tiến, phụ trách đoàn lạnh lùng xua tay: "Thôi,diễn viên mệt rồi". Lúc sau ông lại nêu lý do: "Sân khấu người ta tắt hết đèn rồi". Được các quan chức của Cục Xúc tiến du lịch, chuyên viên của Bộ Ngoại giao giải thích thuyết phục mãi, ông mới đồng ý nhưng chỉ cho diễn lại 2 tiết mục. Ái ngại vì sợ hỏng việc, một quan chức Cục Xúc tiến du lịch đành kéo ông vào cánh gà...; sau đó, mọi việc mới diễn ra suôn sẻ.

Dưới đây là một số cảnh đoàn làm phim CNN dựng tại Hà Nội.

Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Quay lá quốc kỳ VN tung bay trước quảng trường Lăng Bác.

Quay cảnh ở Phủ Chủ tịch.

Ảnh minh họa

Quay phim ở lăng Bác.

Ảnh minh họa

Quay cảnh chùa Một cột

Ảnh minh họa

Hướng dẫn "diễn viên" cách đi để ghi hình

Ảnh minh họa

Quay từng mảng màu tường trên đường phố

Ảnh minh họa

Món ngon Hà Nội.

Ảnh minh họa

Các nhạc cụ bằng tre của VN thật độc đáo.

Ảnh minh họa

Bắt chước các nghệ sĩ VN biểu diễn.

Ảnh minh họa

Mua đồ lưu niệm tại Phủ Chủ tịch

Ảnh minh họa

Thử làm người bán rong.

Theo Minh Đức (LĐ)

Comment :Việt Nam sắp lên sóng CNN
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Việt Nam sắp lên sóng CNN bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Viet Nam sap len song CNN ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Việt Nam sắp lên sóng CNN ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa
Vietnam will soon be broadcast CNN
Hanoi, Vietnam, Veronica Phua, Chee Kin, cultural arts, television, Tourism VN, the Presidential Palace, the director, advertising, film, photo, famous, implementation, CNN
With each shot, Chee Kin, director of Popular American TV channel CNN the broth "Hanoi is beautiful too. Where does pretty well." creative director Veronica Phua, the "Oh" before the ongoing performance art unique culture of VN ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

    Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

  • Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

    Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 247307
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/7-30/7)

    Sản phụ từ chối điều trị ung thư để cứu con đã qua đời; Thực hư những cách chữa khỏi ung thư từ Đông y; 7 loại đồ ăn mà "chuyên gia ngộ độc" không bao giờ động đũa; 'Mẹ nhỏ, con to' nhờ ăn uống đúng cách khi mang bầu;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 240730072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/07-30/07/2016)

    Sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, câu chuyện tình mẫu tử thiêng liêng hay góc khuất gia đình làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 2407 30072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (24/07- 30/07/2016)

    Phi công, tiếp viên hàng không buôn lậu vàng, CPI tháng 7 tiếp tục tăng nhẹ, VASEP đề nghị đánh thuế thương lái TQ, tỷ giá tiếp tục tĩnh lặng đến bất ngờ, TP HCM công bố 77 dự án đang thế chấp ngân hàng, nông hải sản đứng đầu bảng về chứa chất cấm, kháng sinh... Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu d

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.