vietbao

Văn hóa và kinh tế thời hội nhập

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Có nhiều lý do để những người làm kinh tế (doanh nhân và cả những nhà hoạch định chính sách) chú ý nhiều hơn tới các khía cạnh văn hóa trong những suy tính của mình.

Trước hết là một nhận xét đơn giản: Những sản phẩm văn hóa có một trọng lượng kinh tế không nhỏ, và trọng lượng đó càng lớn theo sự phát triển của xã hội. Không phải ngẫu nhiên mà trên bàn hội nghị của những GATT, WTO, các nhà thương lượng Mỹ bảo vệ rất mạnh sự “tự do lưu thông” của phim ảnh, âm nhạc Mỹ trước việc một số nước đòi quyền đưa ra hạn ngạch để bảo vệ nền điện ảnh, âm nhạc của mình (Pháp, Hàn Quốc...).

Hội Những nhà sản xuất phim ảnh Mỹ (MPAA) là một tổ chức vận động hành lang có tiếng nói khá nặng cân, vì doanh số phim Mỹ xuất ra nước ngoài lên tới hàng chục tỉ đô la mỗi năm (25 tỉ năm 2004, chưa kể DVD và các sản phẩm phụ khác).

Có một thời người ta nhấn mạnh đến ý đồ “xâm lăng văn hóa” của Mỹ thông qua phim ảnh. Hiển nhiên là những nhà chính trị Mỹ luôn nghĩ tới việc phát huy ảnh hưởng của nước mình trên thế giới (đó cũng là trách nhiệm của họ khi được bầu lên!), và văn hóa là một lĩnh vực quan trọng trong nhiệm vụ đó. Nhưng tôi ngờ rằng, nếu Hollywood chỉ sản xuất vài ba bộ phim mỗi năm thì dù MPAA có gây áp lực bao nhiêu chắc cũng chỉ nhận được lời hứa... xã giao của các nhà ngoại giao Mỹ.

Tiếng nói của các ông chủ tịch MPAA khi họ thúc đẩy Nhà trắng thông qua quy chế tối huệ quốc cho Trung Quốc (năm 2000) hoặc khi họ đòi Trung Quốc phải xử lý kiên quyết nạn sao chép bất hợp pháp các DVD trước ngày khai mạc Thế vận hội 2008, chắc cũng chẳng được báo chí, phương tiện truyền thông nào trên thế giới phản ánh.

Tệ hơn, nếu Hollywood không “cân nặng” hàng chục hay hàng trăm tỉ đô la, liệu có nhà ngoại giao Mỹ nào dám nói với ba nước châu Phi nói tiếng Pháp rằng “hoặc các ngài bãi bỏ mọi biện pháp bảo vệ trong lĩnh vực nghe-nhìn, hoặc chúng tôi sẽ cắt viện trợ lương thực”, như một nhà ngoại giao châu Phi tiết lộ với báo Le Monde

(số ra ngày 14-10-2003)?

Ở nước ta, dù các nhà chức trách luôn rất cảnh giác với hiện tượng “xâm lăng văn hóa”, phim ảnh Mỹ, Hàn, Trung Quốc... thực ra đã chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường! Chẳng hạn, trong mảng “phim thiếu nhi”, báo Bưu Điện (số 47-2007) cho biết trong danh sách phim hè cho thiếu nhi 2007 tại các rạp trên toàn quốc vẻn vẹn chỉ có... một phim “nội”, tám phim còn lại đều là hàng “nhập ngoại” đang đắt khách tại Mỹ. Ngay cả phim hoạt hình dài tập chiếu trên các kênh truyền hình hiện nay như chuột Mickey, vịt Donald hay chú chó Pluto... cũng đều là “hàng ngoại” (báo Hà Nội Mới số ngày 17-6).

Ngoài phim ảnh, tất nhiên còn các loại hình nghệ thuật khác, trong đó phải kể đến âm nhạc, các loại trò chơi truyền hình hoặc trò chơi trực tuyến. Câu hỏi đặt ra cho các nhà chức trách do đó không chỉ là quy định về tỷ lệ “phim nội” có phù hợp hay không với những cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, mà còn phải làm sao để các sản phẩm văn hóa của ta đủ sức cạnh tranh, trước hết là trên thị trường nội địa (rồi sau sẽ tính tới thị trường bên ngoài)?

Các con số ví dụ trên cho thấy hạn ngạch tự chúng không đủ để bảo vệ cho những sản phẩm văn hóa “nội”, và nếu ta không chủ động hội nhập về văn hóa thì cũng sẽ bị văn hóa nước ngoài “lấn sân”. Mọi lời kêu gọi “bảo vệ bản sắc”, trong điều kiện đó, sẽ chỉ là tiếng kêu cứu thảm thiết mà chẳng ai đáp ứng được. Trong khi, ngược lại, chính do các nhà làm phim của các nước Pháp, Hàn Quốc, Iran... (mới đây là Rumani với những phim đoạt giải Cannes) sản xuất ra được những phim có giá trị, không chỉ đối với khán giả trong nước mà còn được đón nhận rộng rãi ở nhiều nước khác trên thế giới, mà nền điện ảnh của nước họ tồn tại mạnh mẽ...

Một ngành kinh tế lớn, ngành du lịch, có liên quan trực tiếp tới văn hóa. Những di sản văn hóa trên lãnh thổ một quốc gia là một chủ bài lớn để thu hút du khách nước ngoài, và từ đó nảy nở những mối giao thương khác. Mặt khác, khi bạn bè hay đối tác nước ngoài tới tìm hiểu đất nước ta, tìm hiểu con người, xã hội và các cơ hội làm ăn với Việt Nam, dĩ nhiên điều tối thiểu là họ phải được tiếp đón với những chuẩn mực văn minh hiện đại. Nhưng như thế chưa đủ. Những ứng xử, những sản phẩm có tính văn hóa cao ngoài việc thu hút và giữ chân du khách, tranh thủ cảm tình của họ, còn góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam tới những nhà đầu tư tiềm năng dù đôi khi miếng bánh lợi nhuận chưa đủ hấp dẫn...

Một thống kê mới đây cho biết 70% du khách nước ngoài tới Việt Nam là “một đi không trở lại”. Đã có nhiều bài báo nói về yêu cầu thay đổi những ứng xử kiểu “đuổi khách” của nhiều tác nhân trong ngành du lịch. Nhưng có thể nào quên vai trò của những di sản và những sản phẩm văn hóa của đất nước.

Chỉ xin lấy một ví dụ, ở các khách sạn trên thế giới mà người viết bài này đã đi qua ở châu Âu, Bắc Mỹ, Bắc Phi... đều thấy có một quầy nhỏ để những tờ rơi in màu rất đẹp, quảng cáo cho những địa điểm du lịch chung quanh đó như nhà bảo tàng, cung văn hóa hay khoa học, công viên, nhà thờ hay di tích cổ..., những hiệu ăn ngon, cùng với những tờ chương trình sinh hoạt văn hóa trong tuần hay trong tháng.

Nhiều khi, di tích chỉ là ngôi nhà của một danh nhân văn hóa vài thế kỷ trước, hoặc một nhà thờ cổ chỉ còn gìn giữ được một phần nhỏ. So với nước ta, trong và chung quanh thủ đô Hà Nội có biết bao ngôi chùa đẹp, đình làng, nhưng có bao nhiêu khách sạn ở Hà Nội có được một quầy quảng cáo cho du khách biết?

Khách muốn đi nghe chèo, tuồng, xem bất kỳ một biểu diễn văn hóa nào, nếu có hỏi lễ tân khách sạn cũng thường chỉ nhận được cái lắc đầu buồn phiền. Muốn đi ăn đặc sản, thường phải xem các sách hướng dẫn du lịch của nước ngoài! Những yếu kém đó của các sản phẩm văn hóa có phần trách nhiệm nào với con số 70% du khách “một đi không trở lại”?

Một khía cạnh khác, nối văn hóa với kinh tế một cách gián tiếp hơn, nhưng không kém tầm quan trọng: vấn đề trình độ văn hóa của xã hội nói chung, của những tác nhân kinh tế nói riêng. Một yêu cầu hiển nhiên để có thể giành thắng lợi khi hội nhập - thắng lợi trong nghĩa là thông qua quá trình hội nhập làm cho đất nước mạnh lên, dân giàu hơn, đời sống xã hội văn minh, phong phú hơn - là chúng ta phải có đủ khả năng tiếp cận, phán đoán chính xác những nguồn thông tin đa dạng trên thế giới, khả năng chọn lựa chính xác nhất đường đi nước bước trong các tình huống khác nhau, phù hợp với thực lực của nền kinh tế ở thời điểm chọn lựa.

Mà, trong rất nhiều trường hợp, khả năng tiếp cận và chọn lựa chính xác đó không chỉ là những kỹ năng có thể học trong các bài học kinh tế vi mô hay vĩ mô hoặc trong những tính toán kỹ thuật của các dự án mình muốn mua hoặc bán.

Những hiểu biết về văn hóa, xã hội của nước đối tác cho phép nghĩ ra những mặt hàng kết hợp tiện ích với mẫu mã đẹp (dưới mắt người mua!), tránh những chiến dịch tiếp thị phản cảm với người bản xứ, cho phép nhà thương lượng đề ra những giải pháp mà người đối thoại cảm thấy sẽ thoải mái hay ít nhất là chấp nhận được trong môi trường của họ... Chưa kể, trình độ chuyên môn và văn hóa cao của nhà thương lượng cho phép họ có được những mối dây liên hệ ở mức đủ thân tình và tin cậy với những người sở tại cùng trình độ, và do đó có thể tư vấn cho mình một cách hữu hiệu mỗi khi gặp vướng mắc.

Hãy mở thử một tờ báo chuyên về kinh tế, tài chính thế giới như tờ Financial Times. Có phải “thừa giấy vẽ voi” mà báo này mở ra một chuyên mục “Arts & Weekend” rất phong phú, với rất nhiều bài viết điểm sách (cả tiểu thuyết, sách văn học, triết học chứ không phải chỉ sách kinh tế!), phim ảnh, kịch nghệ, âm nhạc, hội họa, và cả ẩm thực, thể thao? Tờ The Economist tôi có trên bàn khi viết bài này (số đề ngày 3-8-2007), mục Books & Arts có những bài như “Art in Myanmar”, “Filming German history”, “Saudi fiction” (về một tiểu thuyết trên mạng vừa được dịch ra tiếng Anh).

Những doanh nhân, chính khách ở những nước phát triển luôn có thói quen dành trong lịch thời gian chật hẹp của mình một khoảng thời gian cho đọc sách, đi nghe nhạc, xem phim, kịch..., vừa để thoát ra ngoài sức ép của những chuyện nghề nghiệp hàng ngày, vừa mở rộng tầm nhìn. Trong khi, trên máy bay đường dài đi tiếp thị hay tìm hiểu thị trường, các doanh nhân nước ta buồn tình bèn mở máy tính xách tay xem... phim sex (tất nhiên, đây chỉ là một ví dụ cực đoan, song có lẽ nó không chỉ giới hạn ở một ví dụ được báo chí nói tới!).

Những ứng xử, những sản phẩm có tính văn hóa cao ngoài việc thu hút và giữ chân du khách, tranh thủ cảm tình của họ, còn góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam tới những nhà đầu tư tiềm năng dù đôi khi miếng bánh lợi nhuận chưa đủ hấp dẫn.

Thế nhưng, có lẽ cũng không nên trách cứ nhiều lắm các đương sự, mà cần suy nghĩ nhiều hơn về việc tạo những thói quen “tiêu thụ” sản phẩm văn hóa, sách vở, điện ảnh, kịch nghệ..., khi mà phần “cung” cho nhu cầu đó, khách quan mà nói, là còn yếu. Cũng như phần lớn các sản phẩm kinh tế, sản phẩm văn hóa chỉ có thể phát triển và nâng dần chất lượng nếu cả xã hội cùng vào cuộc. Và cũng như trong kinh tế, việc “cởi trói” các hoạt động của xã hội công dân lại được đặt ra: thay vì chỉ trông cậy vào các hoạt động do Nhà nước đề ra và tổ chức, nên chăng Nhà nước cần khuyến khích hoạt động văn hóa của các hội đoàn tư nhân, và bảo trợ những hoạt động được xã hội đánh giá là có chất lượng và tính công ích cao hoặc thời gian thu lại kết quả đầu tư quá dài đối với một tư nhân (như thành lập các viện bảo tàng, nhà hát, cung khoa học...).

Một cái nhìn thoáng về các hoạt động đó, về việc hình thành các hội đoàn (thể hiện qua luật hội), những chính sách miễn/trừ thuế thích hợp cho những Mạnh thường quân, thay cho “tư duy quản lý” hiện nay, là những bước đi cần thiết để có được nhiều hơn các sản phẩm văn hóa đa dạng và phong phú.

Tóm lại, những yếu tố văn hóa có tầm quan trọng không thể xem nhẹ trong bài toán nội lực của con người và xã hội của một dân tộc trong cuộc cạnh tranh toàn cầu, dù chỉ nhìn về phương diện “thuần kinh tế”. Thiết nghĩ, ngoài sự cần thiết phải có những chính sách kinh tế có hiệu lực tăng trưởng tốt và bền vững, câu hỏi đặt ra còn là Việt Nam cần tăng cường nội lực của mình thông qua những chính sách văn hóa như thế nào, để có thể giành thắng lợi trong hội nhập, như đã nói trên?

Câu trả lời xin dành cho những người có thẩm quyền. Tuy nhiên, xin được phép thêm một xác tín mà người viết nghĩ rằng có nhiều người chia sẻ: trách nhiệm trả lời câu hỏi đó không chỉ của những người có trách nhiệm về văn hóa mà là của cả các nhà báo, trí thức, người dân nói chung. Một cuộc thảo luận rộng rãi, công khai, dân chủ, không tránh né những húy kỵ, về chính sách văn hóa của đất nước, là vô cùng cần thiết trong thời buổi hội nhập, dù chỉ nói về kinh tế, nhưng tất nhiên không thể bị giới hạn bởi chân trời kinh tế.

Việt Nam cần tăng cường nội lực của mình thông qua những chính sách văn hóa như thế nào, để có thể giành thắng lợi trong hội nhập.

Theo HÀ DƯƠNG TƯỜNG
(Nguyên GS ĐH Công nghệ Compiègne, Pháp)
Thời báo kinh tế Sài Gòn


Comment :Văn hóa và kinh tế thời hội nhập
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Văn hóa và kinh tế thời hội nhập bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Van hoa va kinh te thoi hoi nhap ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Văn hóa và kinh tế thời hội nhập ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa
Culture and the economic integration
Vietnam, China, policymakers, products, diplomats, activities, culture, economy, integration and social, can , movies, next time, say
There are many reasons to do business people (entrepreneurs and policy makers) to pay more attention to the cultural aspects of the deliberations of his ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ