Chủ nhật, 21 Tháng năm 2006, 08:45 GMT+7

Trọng Tấn: hoàng tử nhạc đỏ

Không biết tự bao giờ, giới chơi nhạc và nghe nhạc Hà Nội đã tự nhiên gắn cho Tấn cái nghệ danh ấy. Không hào nhoáng đẹp trai, không nổi bật, không catsê cao ngất ngưởng, không album bán chạy, không scandal...

Không có yếu tố nào giúp Tấn thành “sao” trong thị trường âm nhạc nhiều bất an này. Chỉ có duy nhất một tài sản là giọng hát, và duy nhất một bí quyết là sự khổ luyện...

Sao Mai mọc sớm

Họa sĩ Nguyễn Minh Thắng đã dàn dựng và chụp ảnh này cho Tấn để ra album mới. Cả người chụp và người được chụp đều muốn tạo một hình ảnh cổ kính, sang trọng và... đầy nam tính của Hà Nội xưa.
Trọng Tấn bắt đầu “lập danh” từ cuộc thi tiếng hát truyền hình mang tên Sao Mai. Cuộc thi thứ ba của truyền hình và cũng là cuộc thi lần đầu tiên chính thức mang tên Sao Mai năm 1999, Tấn đã đoạt giải nhất tuyệt đối với bài hát Tiếng đàn bầu của nhạc sĩ Nguyễn Đình Phúc. Tiếng đàn bầu quen thuộc đã hơn 30 năm qua giọng ca vàng một thuở Kiều Hưng, nhưng đến khi nghe Tấn hát, cả khán phòng vẫn lặng đi vì một cảm xúc vừa thân quen vừa lạ lùng. Rất nhiều người đã gật gù: “Thế là đã lại có một Kiều Hưng mới”.

Còn Tấn thì vừa bẽn lẽn vừa tự tin: “Em là Trọng Tấn mà”. Khi ấy, Tấn mới ở Thanh Hóa ra và đang học năm 3 Nhạc viện Hà Nội. Các thầy đều khen Tấn hát hay, chăm chỉ tập luyện, học khá đều các môn, không bỏ học đi chạy sô như các sinh viên thanh nhạc khác đang tấp tểnh thành “sao”.

Nhưng cũng có người bảo Tấn dại, giọng đẹp thế mà chỉ quanh quẩn với mấy aria và mấy bài hát cách mạng thì mấy ai biết đến. Chỉ có các khán giả trung thành với VTV những ngày lễ lớn là “lãi”, vì bao giờ cũng được nghe “cậu bé” Trọng Tấn mũm mĩm với cái đầu cắt cua tròn xoe hát Việt Nam quê hương tôi với giọng ngọt như nước dừa và ấm như trà xanh.

Dường như biết “một cây làm chẳng lên non”, Tấn rủ thêm hai người “đồng chí” lập nên một tam ca độc đáo: Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn. Ba chàng trai tạo thành thế chân kiềng trụ vững trên những sàn diễn một thời tưởng như chỉ có thể kéo khán giả đến bằng những bài hát pop mượt mà dễ nghe hay những giai điệu “nhái” nhạc nước ngoài sôi động.

Kiên trì và bền bỉ, Dương, Tấn, Hoàn hát Đường chúng ta đi, Giai điệu Tổ quốc, VN quê hương tôi, Người Hà Nội; họ cũng hát lại những bài hát trữ tình nổi tiếng của thế giới: Khúc hát của nàng Solvey, Serenade, Mặt trời của tôi, Trở lại Suriento...

Ba chàng trai cùng không có lợi thế về ngoại hình, quanh năm chỉ mặc sơmi trắng về mùa hè, áo vest sẫm màu về mùa đông, không có người lăngxê hay đỡ đầu, không ra nổi CD riêng, ba giọng ca bài bản của nhạc viện cứ cần mẫn vừa học vừa đi hát.

Cho đến một lúc khán giả bỗng thấy họ trở nên quen thuộc, thân thiết và bắt đầu... ngạc nhiên: “Sao mấy cậu này hát hay thế mà không thành “sao” nhỉ!?”. Khi đó, cả ba đã kịp ra trường, thành giảng viên thanh nhạc, Tấn và Dương đã kịp lấy vợ, sinh con, sinh viên của họ thậm chí đã kịp đi thi “Sao Mai”. Họ là những người biết tận hưởng hạnh phúc trong sự thanh bình của nghề nghiệp.

Ảnh:T.T.D.

Dương Thụ: Tôi tìm thấy Tấn

Trong chương trình “Con đường âm nhạc”, buổi tổng duyệt cuối cùng, tôi rất ngạc nhiên khi nghe Trọng Tấn hát bài Trở về - một bài hát chưa được biết đến nhiều dù nó rất tiêu biểu cho âm nhạc của tôi.

Thật ra đưa Tấn vào chương trình chỉ là để thế chỗ cho NSND Trung Kiên (song ca Gọi anh với Thanh Lam), nhưng không thể để ngôi sao hát nhạc cách mạng ở một vai trò phụ đến như thế nên Trở về là bài hát thêm.

Và điều không thể ngờ đã xảy ra: vai phụ đã trở thành nhân vật chính, một người chỉ cần một bài thôi đã chinh phục được những người yêu nhạc của tôi, đã khiến tôi ân hận là sao mãi bây giờ mới nhận ra rằng người có thể hát những điều mình muốn đang trước mặt mà hôm nay mình mới biết.

Tôi đã có Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam và bây giờ có thêm Nguyên Thảo nhưng vẫn chưa có một giọng nam thật sự, điều mà tôi đã kiếm tìm nhưng không thành công (Bằng Kiều đã biến đi nhanh quá).

Một giọng nam đẹp, ấm áp, có kỹ thuật thì không hiếm, nhưng sự nhạy cảm và thấu hiểu với những gì tôi viết ra, hát giản dị nhưng tinh tế, trong sáng và mạnh mẽ, hát mà không phô diễn, hát để sống với tác giả, với người nghe thì hiếm, hiếm lắm.

Tôi đã tìm thấy Tấn. Đó là hạnh phúc của một người viết bài hát khi tìm được cho mình người hát, kẻ tri kỷ lớn.

Khi “hoàng tử” bước ra thị trường

Thật ra, Tấn không hề nghèo. Gần mười năm đi hát, với catsê không cao ngất ngưởng, nhưng cũng không hề thấp vì những ai đã biết đến giá trị giọng hát của Tấn để mời tham gia chương trình thì hẳn là kẻ “biết người biết của”.

Tấn đã kịp mua cho mình một ngôi nhà xinh xinh, một mảnh vườn ở ngoại ô và một chiếc xe hơi loại bình thường nhất để chở vợ con từ nhà đến vườn những ngày nghỉ. Mức sống chừng mực của một người làm nghề dạy học khiến Tấn không phải chóng mặt với quần áo, giày dép và các phụ kiện khác.

Các sinh viên thậm chí còn lấy Tấn làm tấm gương để quyết chí học hành. Tuấn Anh - giải nhất Sao Mai dòng nhạc thính phòng 2005 - lý giải nguyên nhân mình không đi hát sô: “Phải học thành tài đã, cứ nhìn thầy Tấn đấy, cứ hát thật hay thì tiền sẽ tự đến thôi, bây giờ mà vội bỏ học đi hát kiếm tiền thì chắc chắn là sẽ hỏng hết giọng”.

Những tưởng Trọng Tấn cứ thế mà yên vị với mỹ danh “hoàng tử nhạc đỏ". Cho đến một ngày, đạo diễn trẻ Việt Tú, người nổi tiếng với những ý tưởng “không giống ai”, mời Tấn hát cùng Thanh Lam trong chương trình “Con đường âm nhạc” - phần về nhạc sĩ Dương Thụ.

Hai người hát chung bài Gọi anh. Không ai có thể ngờ được hiệu quả mãnh liệt của hai giọng ca đỉnh cao khi chúng cùng hòa thanh. Khán phòng hôm ấy nổ tung khi Tấn cất tiếng: “Gọi anh giữa mùa đông giá lạnh, để nghe sớm mùa xuân bừng sáng”. Chương trình “Con đường âm nhạc” đó đã trở thành chương trình hay nhất mà Việt Tú thực hiện, cũng nhờ ý tưởng “ghép đôi” kỳ quặc của anh.

Cũng từ đó, Tấn mở thêm cho mình một con đường mới. Hợp tác với Thanh Lam và Lê Minh Sơn, Tấn bước vào thị trường âm nhạc trong tư thế của người được đón chào. Khúc dạo đầu chính là ca khúc À í a Tấn tham gia Bài hát Việt 2005. Đêm mùa đông, trong khán phòng Nhà hát lớn, khi giọng nam cao của Tấn cất lên da diết: “Bên cạnh làng tôi đất bán hết rồi - chỉ còn nho nhỏ nghĩa địa xa xa; Bên cạnh làng tôi yếm thắm lụa đào - ngực cau nhu nhú đã vội đi xa”, nhạc sĩ Nguyễn Cường bảo: “Tôi sởn hết cả da gà đây này”.

Và khi Tấn khắc khoải: “Về đi, ngày giao mùa, cơm nếp thơm thơm, về đi, về đi”, Lê Minh Sơn ngồi ôm guitar mà nước mắt ràn rụa. Khán giả cũng lặng đi rồi tiếng vỗ tay trào lên như sấm. Lê Minh Sơn nói: “Chính Tấn, chứ không phải tôi, mới là người xứng đáng giành giải Bài hát Việt”.

Bộ ba ấy, hai người ưa “bùng nổ” là Sơn và Lam, một người thích im lặng, chỉ làm mà không bao giờ tuyên ngôn, là Tấn, vừa cho ra một album mới. Tên gọi cũng đơn giản như tính cách của Tấn: “Trọng Tấn - Thanh Lam”.

Tám bài, trong đó có bốn bài Tấn hát chung và hai bài solo. Tấn chỉ nói ngắn gọn: “Mình làm album này vì thích các bài hát của anh Sơn, nó giúp mình tìm ra và giải phóng một khả năng mới được phát hiện của mình, nhưng nó vẫn cho phép mình không bị bỡ ngỡ, lạc lõng trong thứ âm nhạc không phải của mình”.

Thanh Lam, còn ít lời hơn: “Chỉ có thể nói là Tấn hát hay lắm, hay đến mức Lam nghe mà ứa nước mắt, Tấn là của hiếm, là của báu đấy, không thể có một giọng nam nào vừa đàn ông lại vừa ngọt ngào, vừa học thức lại vừa lãng mạn như thế đâu”.

Ai không cảm thấy hạnh phúc khi nghe đồng nghiệp nói về mình như thế? Liệu có phần thưởng nào xứng đáng hơn cho “hoàng tử nhạc đỏ” - người chưa bao giờ muốn thành “sao”?

Thu Hà (Tuổi trẻ)

Việt Báo

Nhận xét tin Trọng Tấn: hoàng tử nhạc đỏ

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Trọng Tấn: hoàng tử nhạc đỏ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Trong Tan hoang tu nhac do ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Trọng Tấn: hoàng tử nhạc đỏ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

Trong Tan: red prince music
Trong Tan, Thanh Lam, Sao Mai, Hanoi, Le Minh Son, the Son of the music, not prominent, songs, prince, red music, programs, fainting threshold, the audience, you, the

No self ever, world music and music has natural Hanoi mounted the stage name for his attack. No flashy handsome, not prominent, not excessively high catse, not selling albums, no scandal ....



  • Thoi su 24h184 De cu nguoi thay Tuong Ngo
    Thời sự 24h(18/4): Đề cử người thay Tướng Ngọ

    Cả nước hơn 7.000 ca sởi, Hà Nội đang đỉnh dịch; Bộ Công an đề cử người thay Tướng Ngọ; Bầu Kiên: Từ siêu xe đến dép tổ ong ngày ra tòa; Thảm cảnh gia đình vụ nổ mìn kinh hoàng 2 người chết

  • Thoi su trong ngay Ong Gia khai ve bau Kien
    Thời sự trong ngày: Ông Giá khai về bầu Kiên

    Nạn nhân vụ Cát Tường bị rạch bụng sau khi chết?; Hoãn phiên xử bầu Kiên và đồng phạm; Ông Trần Xuân Giá khai gì về bầu Kiên?; Nổ súng xối xả trong nhà nghỉ chấn động Cần Thơ; Tai nạn thảm khốc trên cao tốc, 5 người chết...

  • Thoi su 24h164 Xe cho xang chay giua pho
    Thời sự 24h(16/4): Xe chở xăng cháy giữa phố

    Ông Võ Văn Thưởng nhậm chức Phó bí thư TP.HCM; Hợp long cầu dây văng lớn nhất Việt Nam; Hoang mang số liệu trẻ tử vong do dịch sởi; Hà Nội: Cháy lớn tại khu công nghiệp Vĩnh Tuy

  • Thoi su trong ngay 2 ca si bi cuop giua Sai Gon
    Thời sự trong ngày: 2 ca sĩ bị cướp giữa Sài Gòn

    Bộ Giáo dục xin 34 nghìn tỷ đổi mới chương trình; Dừng xử vụ Cát Tường, trả hồ sơ điều tra bổ sung; Chết tức tưởi sau khi bác sĩ rút 3 lọ tủy sống; Hai ca sỹ bị cướp giữa Sài Gòn...

  • Thoi su tuan qua Ca nha bi cuon vao gam oto
    Thời sự tuần qua: Cả nhà bị cuốn vào gầm ôtô

    Đường Trường Chinh bị nắn cong như thế nào; Nóng trước phiên xử vụ Cát Tường; Kỳ lạ hai xe ô tô chung biển số xanh “san bằng tất cả”; Nữ sinh mang thai ngất ở lớp rồi tử vong; Vì sao không công bố dịch sởi?...

  • Nghin le chuyen tuan qua 134 204 Benh soi lan rong hang tram tre tu vong
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/4 - 20/4): Bệnh sởi lan rộng, hàng trăm trẻ tử vong

    Số trẻ mắc sởi tăng cao, số ca tử vong do sởi và các biến chứng do sởi chưa có dấu hiệu dừng lại khiến người dân hoang mang, còn các cơ sở y tế thì phải gồng mình chống quá tải trong suốt một tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1304 1904
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/04 – 19/04)

    Hà Tĩnh: dân bắt công an, phá nhà cán bộ; Tòa trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại vụ Cát Tường; Hoãn phiên tòa xét xử \'Bầu Kiên\' và đồng phạm; Xả súng kinh hoàng vào cảnh sát ở Cần Thơ; Dương Chí Dũng có \'cửa\' thoát án tử?; Thiêu sống người tình vì ngoại tình với con trai;..........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh Showbiz tuan 134 194
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/4 – 19/4)

    NSND Trịnh Thịnh qua đời, cuộc chia tay gây tiếc nuối của "cặp đôi vàng" Trương Ngọc Ánh - Trần Bảo Sơn, ca sĩ Minh Quân phanh phui sự hào nhoáng giả tạo của showbiz, người mẫu Phương Mai, Nathan Lee bị lên án vì "mạt sát" Huyền Chip, hay HH Trúc Diễm, Bà Tưng, diễn viên Kim Hiền, ca sĩ Lâm Chi Khanh đều liên tiếp bật mí tình yêu với người hâm mộ là những thông tin nổi bật của showbiz Việt trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 13 1942014
    Toàn cảnh kinh tế tuần 13 - 19/4/2014

    Kể từ ngày 16/04, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ bắt đầu xét xử bầu Kiên và những con số trong vụ án này thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Ngoài ra, những thông tin xung quanh làn sóng sáp nhập ngân hàng, gói tín dụng 50.000 tỷ đồng... cũng là những sự kiện tài chính nóng hổi được dự luận quan tâm.

  • Tong hop Doi song tuan qua 134 204
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (13/4 - 20/4)

    Dịch sởi hoành hành gây ra những nỗi đau xé lòng và nhiều câu chuyện đáng bàn khác; Số phận của những em bé bị đẩy vào nạn tảo hôn; Tâm sự đắng lòng của những người đồng tính; Xót xa những phận gái bị lừa trở thành gái mại dâm; Những cách dạy con hay, mẹo vặt hữu ích cho gia đình; Nhức nhối vấn đề thực phẩm bẩn là những tin tức nổi bật tuần qua...