Thứ hai, 08 Tháng một 2001, 10:55 GMT+7

Thời trang nước ngoài qua cách nhìn người Việt Nam

Mẫu xuân hè năm nay của Chanel.

Trên những bước đi còn non trẻ của ngành thời trang Việt Nam, các nhà tạo mẫu đã tìm và nghiên cứu các xu hướng khác nhau của thời trang quốc tế và hướng người tiêu dùng đến xu hướng tích cực trên nền tảng truyền thống. Đó là mục đích của những người trong cuộc, còn những người ngoài cuộc nghĩ gì về hàng ngoại nhập?

Chị Nguyễn Thu Hương - chủ một cửa hàng thời trang ở Hà Nội nói: “Nơi tôi thường lui tới là Hồng Kông. Ở đó không khí thời trang rất sôi nổi. Thời trang trình diễn và ứng dụng phân định rõ ràng. Các cuộc trình diễn thường xuyên tổ chức và thu hút rất đông người xem. Thời trang trình diễn của họ chỉ đơn thuần nhằm tạo nên cảm xúc thẩm mỹ nghệ thuật, tác phẩm càng lạ, độc đáo càng gây sự ngạc nhiên càng tốt. Còn những sản phẩm mang tính kinh doanh của các hãng đó hoàn toàn khác. Đó là những trang phục mang tính thực dụng cao, nhằm vào đối tượng khách hàng nhất định. Có những shop cực kỳ sang trọng được gắn các tên tuổi như Versace, Gucci, Guess, Chanel… với những trang phục trưng giá cắt cổ. Khách đến nơi đó không đông nhưng đều là tầng lớp thương lưu. Những tên tuổi trẻ hơn như Bossini, U2, Giordano… thì rải cửa hàng ở rất niều nơi với những mẫu luôn thay đổi kiểu dáng, giá rẻ hơn nhưng chất lượng chỉ vừa phải dành cho lớp trẻ. Điểm hay ở cách ăn mặc của bạn trẻ Hồng Kông là họ rất quan tâm đến sự hài hoà màu sắc khi phối hợp trang phục. Có thể là sự đồng điệu màu giữa một chiếc khăn nhỏ trùng với màu của một họa tiết nổi nhất trên áo, chiếc nơ cùng màu với dây ruban trên tóc. Bạn trẻ Hồng Kông thích đồ trang sức loại lớn bằng các chất liệu rẻ tiền nhưng màu sắc đa dạng. Chính từ sự am hiểu và kỹ lưỡng trong cách phối hợp trang phục nên lớp trẻ ở nước này rất thời trang”.

“Ở Úc có phong cách ăn mặc khắc hẳn Việt Nam. Đã có một trào lưu mốt nào đó thì gần như 100% các bạn trẻ đều ăn mặc theo. Phong cách của họ khiến tôi có tự hỏi đây có phải là một hiệp hội thời trang quy định cách ăn mặc cho mọi người hay không?”- anh Đức Hùng (Hà Nội) - một người có dịp đi nhiều nước đã nhận xét như vây. Khi nói về thời trang của nước Pháp, anh nhận xét: “Đó là kinh đô của thời trang nên luôn là nơi đầu tiên khởi xướng và cũng là nơi thay đổi các mẫu mốt rất nhanh. Có lẽ vì thế mà người ta ăn mặc không đồng nhất. Cả tầng lớp thanh niên và trung niên đều ăn mặc rất sang trọng”.

Chị Lê Phương Thảo - chủ shop Blue Jeans (TP HCM) cho rằng phong cách ăn mặc của châu Âu so với châu Á có sự khác biệt lớn nhất là trang phục của họ rất đơn giản, không cầu kỳ, nếu không muốn nói là ít màu sắc và kiểu dáng. Chất liệu họ ưa chuộng nhất là 100% cotton với công nghệ dệt tiên tiến được coi là super cotton, không nhăn, hút ẩm, tạo cảm giác thoải mái cho người mặc. Những chất liệu thổ cẩm tơ tằm ở Việt Nam bắt đầu được người châu Âu biết đến và ưa thích nhưng vẫn không được sử dụng rộng rãi vì những chất liệu này không công nghiệp, không tiện lợi trong sử dụng. Tuy vậy, trong những dịp lễ hội long trọng, vẫn có người châu Âu sử dụng trang phục này.

Anh Lê Đình Thắng - chủ shop “Thiếp” (TP HCM) có một số ý kiến: “Trang phục của người Âu kết hợp các tông màu một cách khéo léo, tinh tế trong kiểu dáng làm sao đơn giản nhất để tiện lợi trong sinh hoạt hàng ngày. Kiểu dáng thịnh hành nhất là đầm hai dây hở cổ và vai, dùng màu đen làm màu chủ đạo, chất liệu bóng như phi lụa. Những năm sau này để tăng thêm sự sang trọng có những bộ trang phục dạ hội, người ta còn dùng thêm cườm, kim sa đính nhẹ lên áo. Ở Ý, họ ăn mặc rất đẹp, đến nỗi nếu nhìn thấy người nào ăn mặc không tinh tế xuất hiện trên đường phố thì người ta dễ dàng nhận ra đó là khách du lịch chứ không phải người bản xứ”.

Một số nước trên thế giới đã có cả một ngành công nghiệp về thời trang. Hy vọng trong tương lai chúng ta cũng có được sự tiến bộ ấy qua sự tiếp thu những tinh hoa của họ mà vẫn giữ được bản sắc văn hoá dân tộc.
(Theo Thời Trang Trẻ, Tết Tân Tỵ).

Việt Báo

Nhận xét tin Thời trang nước ngoài qua cách nhìn người Việt Nam

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thời trang nước ngoài qua cách nhìn người Việt Nam bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thoi trang nuoc ngoai qua cach nhin nguoi Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thời trang nước ngoài qua cách nhìn người Việt Nam ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thời Trang của chuyên mục Sống Đẹp.

Fashion foreign-looking people through Vietnam
Hong Kong, Vietnam people, clothing, stylists, insiders, fashion, costume, people, trends, that is, water addition, children, color, to

On the steps of the fledgling fashion industry in Vietnam, the designer has to find and study the different trends of the international fashion and direct to consumer trend based on traditional pole. That is the purpose of the ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu ngay 108 den 168
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ ngày 10-8 đến 16-8)

    Tổng thổng Mỹ, Obama cho phép không kích quân nổi dậy ở Iraq, kết quả các cuộc bầu cử Tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Trung Quốc bác bỏ đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Philippines... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1008 1608
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (10/08 - 16/08)

    Thông tin TQ phát hành sách phi pháp về đường chín đoạn; Ngày 19/8 chính thức công bố kết luận thanh tra chùa Bồ Đề; Chống trượt cao học, 40 người lót tay hơn 1 tỷ đồng; hay Công điện khẩn về tăng cường phòng chống virus cúm A/H5N6 ..... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (10/08 - 16/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 1008 1608
    Toàn cảnh Showbiz tuần (10/08 – 16/08)

    Chuyện tình yêu đầy sóng gió của các mỹ nhân Phi Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà, DJ Oxy, chiêu trò mới gây chú ý của Ngọc Trinh, Đàm Vĩnh Hưng, nhóm nhạc Hàn Quốc 2NE1 gây "bão" ở Việt Nam, vấn đề thu tiền tác quyền âm nhạc lại nóng, tài tử Robin Williams qua đời, diễn viên "Thiên long bát bộ" bị bắt vì dùng ma túylà những thông tin nổi bật tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 108 168
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/8 - 16/8)

    Kem đánh răng Colgate chứa chất gây ung thư khiến người tiêu dùng hoang mang, sau khi giảm giá xăng, Petrolimex lại than ít lãi, Thanh Long được mùa mất giá khiến người nông dân điều đứng, lãi khủng của Vietnam Airlines, đủ chiêu "né trần" giá sữa của doanh nghiệp... là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 108 168
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (10/8 - 16/8)

    Đám cưới của cô dâu bị ung thư, tình yêu trái ngọt của chàng trai tật nguyền và rất nhiều câu chuyện tình yêu gây xúc động; Nuôi dạy con - Những câu chuyện hy sinh và cả những sự việc tàn ác; Chuyện gia đình của những mối tình đồng tính; Nhiều tin tức thực phẩm độc hại nên lưu ý; cùng với đó là những bài viết đáng suy ngẫm về thực trạng cuộc sống quanh ta...