Cuộc cạnh tranh trên thị trường thời trang đang “nhìn thấy” được là hình ảnh các cửa hàng treo biển giảm giá mà mức độ cứ ngày càng… “leo thang”: giảm giá 10%, 20%, 30%, thậm chí có cửa hàng giảm giá 70%.
 |
Một cuộc "đụng độ" thực sự giữa GIÁ và MỐT đang diễn ra...
|
Đã có cuộc “đụng độ” thực sự (có khi là “dội chợ”) giữa hàng tá nhãn hiệu thời trang nước ngoài có mặt chính thức tại Việt Nam như Milano, Nina Ricci, X-Plus, Kanemo, Enc, System Jean, v.v… Cùng với nó là cuộc “đổ bộ” của các sản phẩm thời trang Hàn Quốc theo chân những bộ phim Hàn Quốc phát sóng trên truyền hình cả nước. Thời trang VN trong bối cảnh đó cũng xuất hiện hàng loạt nhãn hiệu cùng với nhiều chiêu cạnh tranh – cả trong sản xuất lẫn trong phân phối. Một cuộc “đụng độ” thực sự giữa GIÁ và MỐT đang diễn ra…
“Cuộc chiến” về GIÁ…
 |
Lựa chọn... |
Người quản lý hệ thống cửa hàng thời trang công sở trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1, TP.HCM) cho biết, do ảnh hưởng của nhiều tác động về kinh tế, những mẫu mới cũng chú ý chọn chất liệu vải tương đối phù hợp với túi tiền của số đông người tiêu dùng. Nhiều cửa hàng bán loại quần tây may sẵn với giá khoảng 150.000–170.000 đồng/cái cũng hạ bớt mức lời hoặc tìm nguyên liệu thay thế để giá chỉ còn 120.000-130.000 đồng/cái. Quần jean với mức giá trung bình 80.000–100.000 đồng/quần hầu như “lùi bước” cho những loại quần giá chỉ còn khoảng 65.000–80.000 đồng/quần. Bên cạnh đó hàng nhập và những nhân vật phim truyền hình châu Á cũng góp phần đẩy tốc độ cạnh tranh và tạo ra nhu cầu mốt cho thời trang nội địa.
 |
... và... do dự? |
Thời trang Eternal giảm giá cho 50 mặt hàng trang phục công sở với mức 40-50%. Siêu thị Miền Đông, quần jean, áo pull, sơmi giảm 20– 40%. Giá quần jean tại Siêu thị Hà Nội chỉ còn 65.000 đồng/cái, áo pull nữ còn 15.000–20.000 đồng/cái. Cửa hàng của Công ty dệt may Gia Định (nằm trên đường Lý Tự Trọng, quận 1, TP.HCM) có riêng một quầy giảm giá 30–50% các mặt hàng. Cửa hàng 638 Trần Hưng Đạo, quảng cáo hấp dẫn giá rẻ bất ngờ, giảm giá 30–50%. Cửa hàng thời trang Hàn Quốc SJ 868 Trần Hưng Đạo có trên 200 mặt hàng jean, áo pull, áo vest nam nữ, áo pull ngắn, pull lửng… giống trang phục của các diễn viên trong phim đang chiếu trên truyền hình đã giảm giá 20%, áo pull còn từ 165.000–245.000 đồng/cái. Cửa hàng Mỹ Cẩm đường Trần Hưng Đạo chuyên bán hàng Đài Loan, Hồng Kông giảm giá đến 50%.
Độc đáo hơn, trong những dịp shop nào cũng treo bảng giảm giá, trên đường Nguyễn Trãi có shop treo biển: “Giảm giá búa xua”! Giá của các mặt hàng quần áo may sẵn do các tiệm may lên từ các nguồn vải khúc có giá tương đương “hàng shop” cũng chỉ còn khoảng 180.000–250.000 đồng/bộ áo giả vest, quần tây.
… đến “cuộc chiến” của MỐT
 |
Mỗi năm đều phải có catalogue gới thiệu mẫu mới đi cùng với khuyến mãi cho khách hàng...
|
Bà Nguyễn Minh Nguyệt nói về 50 mẫu hàng thời trang công sở giảm giá: “Đó không hề là hàng kém chất lượng, mà kinh doanh quần áo hiện nay cứ sau mỗi mùa – mỗi năm đều phải có catalogue giới thiệu mẫu mới đi cùng với khuyến mãi cho khách hàng. Sau vài năm ra mắt, Eternal giảm giá để bán đi những loại hàng không còn đủ size chứ không bị đề mốt”.
Đại diện một cửa hàng thời trang Hàn Quốc nói, khuyến mãi để kích thích khách đến với nhãn hiệu của mình. Còn với một số cửa hàng khác, hàng càng mới thì lại càng phải… khuyến mãi nhiều hơn. Cạnh tranh nhau càng nhiều, khuyến mãi càng nhiều và cứ thế, quanh năm thời trang luôn có hàng giảm giá chứ không phải đợi đến những dịp lễ, Tết.
Với sự giới thiệu của những nhân vật phim truyền hình châu Á, các mẫu thời trang Hàn Quốc ào ạt chiếm được cảm tình của giới trẻ, đến mức độ xuất hiện những “tông màu Hàn Quốc”, “áo khoác Hàn Quốc” và tiêu biểu là chất liệu vải thun lạnh được gọi là… “thun Hàn Quốc” - cho dù nguồn nhập có thể từ Hàn Quốc, Đài Loan hoặc Trung Quốc. Theo chân các kiểu áo váy là những tông màu trang điểm, chân mày cánh én tỉa mỏng kẻ chì nâu, son nâu Hàn Quốc “đụng độ” với mốt chân mày kẻ dấu  dày dạn tự nhiên của mốt phương Tây. Không cạnh tranh nổi về ấn tượng của nhân vật trong phim, hàng Trung Quốc liên tục dội về chợ những mẫu quần jean thun, quần ống bát và đẩy mốt hàng dệt kim thành phong trào với giá bán lẻ chỉ bằng 30–50% hàng Hàn Quốc bán trong shop. Shop chuyên doanh một mặt hàng trở nên ít dần. Một chủ shop kinh doanh loại hàng jean – pull trẻ trên đường Nguyễn Trãi (Q.1, TP.HCM) bảo: người ta đa dạng hóa, mình cũng phải đa dạng để giữ khách, và cửa hàng có thêm dãy treo những kiểu đầm mùa hè, mũ nón, túi xách…
 |
Các nhà sản xuất thời trang VN cũng bước vào "cuộc chiến" mốt bằng những lô hàng vải độc giữ riêng cho nhãn hiệu của mình.
|
Các nhà sản xuất thời trang VN cũng bước vào “cuộc chiến” mốt bằng những lô hàng vải độc giữ riêng cho nhãn hiệu của mình. Đến khi các hiệu chuyên may đầm bầu bán những kiểu đầm dành cho bạn trẻ, lập tức các shop chuyên may thời trang công sở bung ra hàng sơ mi, áo thun nữ… Cứ thế liên tục họ lấn sân nhau. “May vest được thì may áo pull – sơ mi không khó lắm với chúng tôi”, một số nhà kinh doanh đã cùng khẳng định như thế.
Đổi chiến thuật từ chuyên môn độc quyền một loại sản phẩm sang lấn sân nhau để đa dạng hóa khách hàng như hiện nay, đã mở ra làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ và rộng khắp thị trường.
|