vietbao

Phim truyền hình Việt đã chinh phục khán giả ?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Phim truyen hinh Viet da chinh phuc khan gia
Cảnh phim Tuyết nhiệt đới - Ảnh: MT Pictures

Trong khuôn khổ Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2007, sẽ có một diễn đàn về xã hội hóa truyền hình. Nhìn lại phim truyền hình cuối 2006, đầu 2007 ở khu vực phía Nam, thật trùng hợp khi những bộ phim thu hút nhiều khán giả đều là phim "xã hội hóa": Mùi ngò gai và Tuyết nhiệt đới.

Dàn diễn viên chính, phụ trong Tuyết nhiệt đới là những hoa hậu, người mẫu xinh đẹp. Thanh Hằng từng là Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh năm 2002 còn Anh Thư là một người mẫu sáng giá của Việt Nam. Một dàn "trai đẹp gái đẹp" như thế đã giúp Tuyết nhiệt đới ghi điểm trong mắt khán giả trẻ. Tiếp theo là những cảnh quay đẹp, hình ảnh "kiểu phim Hàn" với ngôi nhà xinh xắn, những cánh sen, cánh hồng bay lả tả... Rồi câu chuyện mang màu cổ tích với cô Lọ Lem đầy nghị lực và chàng hoàng tử con nhà giàu đẹp trai, sau sự phá rối của "mụ phù thủy" người yêu cũ, đã về bên nhau trong một không gian lãng mạn: tuyết rơi giữa mùa hè. Các ca khúc trong phim cũng góp phần đáng kể cho sức hút của bộ phim này.

Còn Mùi ngò gai cũng là câu chuyện về nghị lực của một cô gái nông thôn trong sáng lập nghiệp với phở và làm rạng danh món ăn này. Tiếp theo là ưu điểm lời thoại của các diễn viên từ sân khấu kịch cùng với sự hỗ trợ của các nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân, Thành Lộc, Việt Anh đã giúp Mùi ngò gai ghi điểm. Phim cũng có những cảnh lãng mạn tạo dấu ấn cho người xem.

Với đa số khán giả truyền hình, không chỉ những phim đáp ứng các chuẩn mực chuyên môn mới kéo họ ngồi trước màn ảnh nhỏ mà có khi, chỉ cần câu chuyện có điều gì đó hấp dẫn, tạo cho họ sự đồng cảm, giúp họ tìm thấy chính mình trong ấy là có thể "níu chân" họ.

Phim truyen hinh Viet da chinh phuc khan gia
Cảnh phim Mùi ngò gai - Ảnh: VIFA

Tuy thu hút khán giả, nhưng cả Tuyết nhiệt đới lẫn Mùi ngò gai đều để lại những băn khoăn nhất định. Với phim của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, sự "Hàn Quốc hóa" đã phơi bày khá rõ. Từ mô típ chuyện tình tay ba, tay tư đến dàn diễn viên đẹp và cả những cảnh quay lãng mạn đều rất Hàn. Diễn xuất của đa số diễn viên chỉ ở mức độ trung bình dù họ đã nỗ lực. Hàng loạt những điểm vô lý của tình tiết phim làm người xem khó chịu. Gây bức xúc nhất chính là tiết tấu phim quá chậm, với những cảnh chiếm thời gian rất dài, hoàn toàn không tương xứng với nội dung. Điều này chứng tỏ tác giả kịch bản đã bị "đuối" trong khi cố gắng kéo dài một câu chuyện ngắn. Bên cạnh đó, với những ai từng xem Những cô gái chân dài, Tuyết nhiệt đới gần như có thể được xem là một "phiên bản truyền hình". Trong đó, những "chiêu thức" đã sử dụng cho phim nhựa tái xuất hiện trong phim truyền hình.

Với Mùi ngò gai, diễn xuất đậm chất kịch của diễn viên làm phim rất gần với sân khấu. Tuổi các diễn viên chính không phù hợp với tuổi nhân vật: Cao Minh Đạt, Ngọc Trinh, Kim Hiền vào vai học sinh lớp 10! Tính cách nhân vật đa phần là xuôi chiều trong một kịch bản rất dễ đoán được ai là ai, ai sẽ như thế nào, những tình huống có phần gượng ép, cách mở đầu, kết thúc mỗi tập phim lẫn mô típ tình yêu rắc rối và cách xây dựng tính cách nhân vật rất giống phim Hàn đã làm Mùi ngò gai mất điểm ít nhiều.

Gần như hai bộ phim đã giới thiệu một chân dung với những ưu lẫn nhược điểm của phim truyền hình xã hội hóa phía Nam. Không đề cập đến các vấn đề gai góc của xã hội, các nhà làm phim tư nhân đã chọn sự an toàn với những bộ phim giải trí, nhẹ nhàng, lãng mạn, một chút lâm ly, ít nhiều gần gũi với tâm lý khán giả, cảnh quay đẹp, nhạc phim hay.

Có thể khẳng định xã hội hóa phim truyền hình là thực sự cần thiết, thúc đẩy cạnh tranh để phát triển. Vấn đề còn lại là làm thế nào để toàn bộ phim xã hội hóa lên sóng đều có chất lượng cao là câu hỏi dành cho các nhà quản lý.

Các đạo diễn nói gì ?

Phim truyen hinh Viet da chinh phuc khan giaĐạo điễn Mỹ Khanh: "Nếu trước đây phim truyền hình được quay đơn giản thì bây giờ hình ảnh đã được trau chuốt, góc máy cầu kỳ, kỹ càng hơn. Nói rằng đẹp như phim nhựa thì hơi bị sớm, nhưng theo xu hướng chung của khu vực và thế giới, áp lực đối với phim truyền hình ngày càng cao, và sự cạnh tranh tất nhiên sẽ dần làm cho chất lượng phim truyền hình ngày càng tăng (hay và đẹp tới mức độ nào thì chưa biết được). Áp lực của phim truyền hình còn ở chỗ nó phải tự "chui" vào nhà mọi người, nếu dở thì sẽ bị chuyển kênh ngay, còn phim nhựa, vì phải bỏ tiền ra xem nên dở hay không họ cũng theo dõi".

Phim truyen hinh Viet da chinh phuc khan giaĐạo diễn Võ Tấn Bình: "Ở Mùi ngò gai, có thể thấy một câu chuyện rất chặt chẽ, được diễn xuất bởi dàn diễn viên khá đồng đều, nên phim gây được sự chú ý và thiện cảm nơi khán giả. Câu chuyện của Tuyết nhiệt đới thì trần trụi và lãng mạn hơn! Nhìn chung, xu hướng làm phim truyền hình theo kiểu tư duy mới của thời đại trong cả 2 phim này đã "theo" được cảm nhận nghệ thuật của người xem, và đây cũng là 2 trong số không nhiều những phim truyền hình dài tập thu hút sự quan tâm của công chúng. Cũng như nhiều đồng nghiệp truyền miệng với nhau, không chỉ ở phim truyền hình, khi công nghệ chuyên nghiệp, làm việc nghiêm túc thì hiệu quả sẽ khác liền".

Phim truyen hinh Viet da chinh phuc khan giaĐạo diễn Lê Hoàng: "Ưu thế của Tuyết nhiệt đới là lãng mạn, chuyện tình torng phim cũng tương đối hiện đại, câu chuyện giản dị, dễ theo dõi; âm nhạc hay và quay như vậy là đẹp, không thua phim ngoại bao nhiêu. Chỉ có một chút phàn nàn là tiết tấu chậm quá, nhất là những tập gần cuối. Câu chuyện trong Mùi ngò gai thì bình dân hơn. Các cảnh quay thay đổi nhanh, hình ảnh cũng tương đối đẹp. Chỉ tiếc một điều, giá mà câu chuyện hiện đại hơn một chút thì có lẽ phim sẽ thành công hơn (vì đối tượng khán giả của phim truyền hình xưa nay chủ yếu là giới trẻ và các bà nội trợ mà). Tôi nghĩ, xu hướng của phim truyền hình là ngày càng đi vào giới trẻ, có như vậy mọi thứ sẽ đẹp và hấp dẫn hơn".

Nguyên vân (ghi)

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: "Tôi hướng đến những cái mới"

Phim truyen hinh Viet da chinh phuc khan gia* Khi bắt tay làm phim, mục tiêu mà một đạo diễn như anh muốn hướng đến?

- Trước tiên phải biết mình đang làm gì, làm cho ai, cho đối tượng nào. Với phim của mình, tôi ưu tiên yếu tố sạch sẽ trong phim, tức không quá bạo lực, không quá sex... để mọi lứa tuổi, mọi đối tượng với văn hóa khác nhau có thể cùng xem được. Tóm lại, tất cả các thành viên trong gia đình có thể cùng ngồi trước màn ảnh nhỏ để xem phim. Phim truyền hình khác với phim điện ảnh, nó phải có tính đại chúng.

* Để có một bộ phim hay, theo anh cần có những yếu tố nào?

- Tài năng của đạo diễn, anh ta tự biết mình sẽ phải làm gì để có một bộ phim hay.

* Bộ phim Tuyết nhiệt đới được người xem cho là xem được nhất so với những bộ phim truyền hình của các hãng tư nhân gần đây, qua đó anh có thể nhận xét khán giả đang cần gì ở thể loại phim truyền hình?

- Tôi không nhìn và nhận xét một bộ phim hay hay dở, cái quan trọng là tìm một con đường đi riêng của phim truyền hình, tìm ý tưởng để một bộ phim mà mỗi người thuộc mọi nền văn hóa khác đều có thể xem được. Với cá nhân mình, tôi biết thế mạnh của mình là gì và tôi đi tìm những yếu tố phù hợp với mình nhất để làm phim. Như Tuyết nhiệt đới là phim tâm lý tình cảm nhưng tôi khai thác ở khía cạnh tình cảm lãng mạn mà trước nay ít đạo diễn nào quan tâm.

* Nhìn sang những tác phẩm của đồng nghiệp, anh có cái nhìn như thế nào?

- Tôi rất thích Hương phù sa của đạo diễn Tấn Bình vì nó có một tiết tấu mới, rất đời sống, rất trẻ trung. Còn Mùi ngò gai là một bộ phim được làm rất cẩn thận, chỉn chu, nghiêm túc và Mùi ngò gai thể hiện cái tâm của người làm nghề rất rõ ràng. Nhưng rất tiếc là tôi trông chờ ở nó một điều gì mới mẻ với một ê-kíp làm mới nhưng lại không thấy gì khác. Đặc biệt, tôi không thấy nó có một yếu tố Hàn Quốc nào trong phim như nhiều người nhận xét.

* Dưới góc nhìn của một đạo diễn, làm thế nào để phim truyền hình Việt Nam ngày càng được khán giả màn ảnh nhỏ đón nhận nồng nhiệt như đã xảy ra với hiện tượng phim truyền hình dài tập Hàn Quốc?

- Như tôi đã nói, tôi không nhìn phim ở góc độ hay hoặc dở mà nhìn nó ở góc độ phim có cái gì mới so với những phim đã làm. Tôi nghĩ, một thế hệ đạo diễn trẻ đã bắt đầu hình thành, họ sẽ biết khai thác những cái mới để đáp ứng nhu cầu của khán giả. Một bộ phim với tiết tấu mới, không khí mới và một câu chuyện mới. Chính những nét mới sẽ thu hút người xem phim truyền hình.

Trâm Anh (thực hiện)

Vinh Nguyễn

Việt Báo

Comment :Phim truyền hình Việt đã chinh phục khán giả ?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phim truyền hình Việt đã chinh phục khán giả ? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phim truyen hinh Viet da chinh phuc khan gia ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phim truyền hình Việt đã chinh phục khán giả ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa
Movies Vietnamese conquered television audience?
Korea, Vietnam, drama, smell coriander thorn, socialization, small screen, the audience, film director, story, tropical, maybe, snow, new, beautiful
In the framework National TV Festival in 2007, there will be a social forum of television. Looking back on TV late 2006 to early 2007 in the southern region, coincidentally when the films attracting audiences movies are "social ...
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Thoi su 24h168 Chi 53 tynam cat co dai lo Thang Long
    Thời sự 24h(16/8): Chi 53 tỷ/năm cắt cỏ đại lộ Thăng Long

    Vỡ toang ngực, lộ hết tim phổi vẫn được viện Việt Đức cứu sống; Ba trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam mang tính đơn lẻ; Chi 53 tỷ đồng cắt cỏ đại lộ Thăng Long: Ai cũng muốn làm nghề cắt cỏ; Bộ trưởng Y tế: “Không chấp nhận Giám đốc mổ giỏi nhưng quản lý kém”; Vượt biên giới chuộc con: Rùng rợn hành trình tìm con trên đất khách

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.