vietbao

"Nhân vật trẻ" trong phim Việt Nam hiện nay

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nhan vat tre trong phim Viet Nam hien nay
Một cảnh trong phim Đường đời.
"Vai trò nhân vật trong phim Việt Nam hiện đại" là chủ đề cuộc hội thảo mới đây của ngành điện ảnh (do Chi hội Cục Ðiện ảnh Việt Nam và Trung tâm Chiếu phim quốc gia phối hợp tổ chức). Nhiều ý kiến tâm huyết của các nghệ sĩ, các nhà quản lý về chất lượng phim Việt Nam, trong đó đặc biệt chú ý vấn đề xây dựng nhân vật có sức sống cho điện ảnh.

Có ý kiến chỉ ra rằng: Hơn 10 năm trở lại đây điện ảnh nước ta hầu như không có nhân vật điển hình, có cá tính. Nguyên nhân do đâu?

Do chuyển đổi cơ cấu trong nhiều lĩnh vực trong đó có điện ảnh khiến cho ngành sản xuất phim Việt Nam chịu nhiều biến động. Ðầu những năm 90 thế kỷ trước, việc cắt giảm ngân sách khiến cho những nhà làm phim phải làm việc trong những điều kiện khó khăn, giống như thời sơ khai của điện ảnh nước nhà. Không trường quay, hoặc nếu có cũng không có điều kiện tu tạo, bảo dưỡng, thiết bị sản xuất phim cả tiền kỳ và hậu kỳ không đồng bộ khiến việc sản xuất phim trở nên lạc hậu. Nguồn ngân sách ít ỏi khiến những nhà làm phim phải làm tắt nhiều công đoạn. Vấn đề sản xuất phim ở Việt Nam bị xem nhẹ nhiều khâu. Nhiều nghệ sĩ, kỹ thuật viên lành nghề phải rời bỏ các hãng phim kiếm tìm công việc khác mưu sinh. Kinh phí sản xuất thấp khiến cho tính chuyên nghiệp trong sản xuất điện ảnh mất dần đi, thay vào đó là lối làm phim theo kiểu "mì ăn liền".

Sự phát triển mạnh mẽ của truyền hình cũng khiến Ðiện ảnh Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng. Ngành sản xuất phim vô hình chung đã bị nghiệp dư hóa. Không ít tác phẩm điện ảnh ra đời vội vàng hời hợt. Ðiều đó không khỏi khiến những người tâm huyết với điện ảnh nước nhà quan ngại.

Nhiều năm trước, việc xây dựng nhân vật cho một tác phẩm điện ảnh là khâu quan trọng của các nhà làm phim. Từ đạo diễn, biên kịch, quay phim, họa sĩ, diễn viên và thậm chí diễn viên lồng tiếng cũng phải đi thực tế trước khi bắt đầu bộ phim. Vì thế, có những nhân vật đã trở thành những hình mẫu sống động, trở thành thần tượng cho giới trẻ. Nhiều diễn viên hóa thân vào nhân vật khiến người xem quên cả tên thật của họ. Nhưng một thời gian dài do điều kiện làm phim khó khăn, việc xây dựng nhân vật bỗng dưng bị xếp vào hàng thứ yếu. Thường chỉ thấy trên phim sự sao chép mờ nhạt một kiểu nhân vật thường gặp ở ngoài đời. Ngay cả những nhân vật lập dị, thái quá mà tác giả cố tình gây ấn tượng bằng cái vẻ bề ngoài, cũng hiếm gặp ngoài đời.

Gần đây, khi xem phim chúng ta không thấy nhiều nhân vật thật sự ấn tượng. Có rất nhiều lý do, trong đó lý do kinh phí sản xuất dường như là sự khởi nguồn. Ðó phải chăng là hậu quả tất yếu do những biến động của điện ảnh cả một thời kỳ. Ðối với một nhà biên kịch, việc xây dựng nhân vật, nhất là những nhân vật trẻ hiện nay là điều khó khăn. Trước đây, sau những chuyến đi thực tế, nhà biên kịch có thể xây dựng một lý lịch nhân vật chắc chắn và thuyết phục. Ðiều kiện đầu tiên để người xem tin rằng nhân vật đó tồn tại. Ngày nay không có nhiều người đi thực tế. Một phần do kinh phí hạn hẹp, không có điều kiện đi thực tế. Hơn nữa, đời sống thật của giới trẻ hiện nay với những sàn nhảy, karaoke và những nơi nhiều bất trắc khiến cho không ít người viết e ngại.

Một phần cũng bởi lượng thông tin từ sách báo, truyền hình phong phú khiến nhiều người viết cho rằng thông tin như vậy là đủ. Khi chúng ta nhận lại thông tin từ người khác, mặc dù đó chỉ là sự kể lại thì tự người kể đã vô hình chung biên tập lại thông tin đó. Nếu nó được đưa qua những phương tiện thông tin đại chúng thì thông tin đó lại xa hơn thực tế rất nhiều. Có khi chỉ còn là những thông tin một chiều trong khi thực tế thì không phải như vậy.

Dấu ấn thời gian in vào mỗi nhân vật, phong cách sống, lý tưởng sống, quan điểm xã hội của mỗi thời kỳ là hoàn toàn khác nhau. Những biến động xã hội và tốc độ phát triển trên nhiều lĩnh vực khiến cho trình độ, tính cách giới trẻ luôn luôn thay đổi. Vì vậy, ngay từ khâu kịch bản, việc xây dựng nhân vật đối với nhà biên kịch cũng đã rất khó khăn. Trong các trường nghệ thuật, việc đào tạo diễn viên kịch nói gần với diễn viên điện ảnh hơn cả. Tuy nhiên, để từ diễn viên sân khấu trở thành diễn viên màn bạc là khoảng cách chuyên môn không nhỏ.

Việc tuyển chọn diễn viên điện ảnh, tạm gọi là nghiệp dư cũng là xu hướng thường xuyên. Ðiều này hầu như chỉ thích hợp với việc làm phim lồng tiếng. Công nghệ quay thu đồng thời buộc người diễn viên phải có sự chuyên nghiệp cả về diễn xuất, tiếng nói và phong cách làm việc. Ðiều đó thật không dễ dàng đối với hiện trạng diễn viên ở ta hiện nay. Ðối với một nhân vật, nếu diễn viên không tìm tòi, nghiên cứu kịch bản, nghiên cứu tài liệu và thực tế thì khó có thể hoàn thành vai diễn. Khi nhân vật có những chuyên môn đặc biệt như chơi nhạc, ca hát, võ thuật, đua mô-tô, hay những pha trình diễn mạo hiểm... bắt buộc người diễn viên phải có sự tập luyện. Những điều kiện đó rất khó thực hiện đối với hiện trạng sản xuất phim hiện nay. Diễn viên ngày nay thường đóng một số kiểu vai nào đó. Người ta đóng những vai thấu hợp với mình và việc chọn diễn viên cũng chỉ là chọn diễn viên hợp vai. Nhiều bộ phim đã sử dụng tên thật của diễn viên thay cho tên nhân vật. Ðôi khi, diễn viên đề nghị thay đổi lời thoại cho phù hợp với diễn xuất của bản thân mình thay vì việc hóa thân vào nhân vật. Vì thế sự nhàm chán là cảm giác của người xem khi xem mãi một gương mặt với một kiểu biểu đạt...

Sống động, ấn tượng và hấp dẫn ngõ hầu để lại dư âm trong lòng người xem, đó là mong muốn của một nhân vật được đạo diễn xây dựng lên. Và phải bắt đầu từ câu chuyện phim thông qua xử lý tình huống, tính cách, đối thoại, chi tiết để làm ra nhân vật... Người diễn viên sau khi nghiên cứu nhân vật thật kỹ lưỡng, sẽ tìm cách thể hiện. Người quay phim miêu tả số phận của nhân vật thông qua cái nhìn của anh ta với những phối thuộc của bối cảnh, đạo cụ, phục trang... Người làm âm thanh sẽ thể hiện nhân vật thông qua những thanh âm của cuộc sống, của âm nhạc, của những tiếng động hiệu quả... ở đây, dường như vai trò của người đạo diễn trở nên nặng nề.

Ðối với đạo diễn, nhân vật là linh hồn của bộ phim. Ðạo diễn trở nên cô đơn khi anh ta cứ cố tạo ra ấn tượng trong khi mọi thứ chung quanh đều chống lại anh ta. Ở ngoài kia nhân vật hấp dẫn và đẹp đẽ bao nhiêu, vậy mà muốn thổi vẻ đẹp linh hồn nhân vật vào phim thật khó quá. Cả những người diễn viên, cái nơi để hình hài nhân vật, tâm hồn nhân vật gửi gắm cũng cố tìm cách dễ nhất để thể hiện cho xong đoạn hội thoại nhạt thếch trong một không gian buồn chán.

Xem phim hay, người ta khen đạo diễn, phim dở người ta chê đạo diễn. Người đạo diễn phải chịu trách nhiệm hết thảy. Ta có gì để đưa lên màn ảnh trong khi chúng ta chưa có những quyết sách lâu dài, cơ bản để chuyên nghiệp hóa ngành sản xuất phim.

Không thể cứ chờ ở tương lai, trong khi chúng ta vẫn phải làm phim. Tôi xin được nhắc lại câu này: "Người xem tới rạp xem phim là xem diễn biến câu chuyện phim và theo dõi số phận của nhân vật trong bộ phim".

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng - (Theo Nhân Dân)

Việt Báo
Thế giới "rùng mình" trước đặc sản Việt Nam
Comment :"Nhân vật trẻ" trong phim Việt Nam hiện nay
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết "Nhân vật trẻ" trong phim Việt Nam hiện nay bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhan vat tre trong phim Viet Nam hien nay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc "Nhân vật trẻ" trong phim Việt Nam hiện nay ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa
"young character" in the current film Vietnam
Vietnam, character studies, film production, construction, field trips, filmmakers, cinema, current director, in the film, information, viewers, making, or, Young
There are ideas that: Over 10 years our country's cinema has virtually no typical character, a personality. Causes happened?.
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t