vietbao

Nghệ thuật múa Balê

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nghe thuat mua Bale
Balê là dòng múa cổ điển bác học mà thủy tổ là ở Pháp, ở Nga và các nước phươngTây. Cái nôi của Balê Việt Nam chính là nước Nga (Liên Xô cũ). Các đạo diễn, diễn viên ba lê Việt Nam đều học từ các nhà hát nổi tiếng ở Liên Xô như ở Mat-xcơ-va, ở Lê-nin-grat, Ki-ep… Bậc thầy của họ vốn là cường quốc của balê thế giới. Những năm gần đây nhiều đạo diễn từ Pháp, Úc đến Việt Nam để dựng các vở múa hiện đại thế giới với chất liệu Việt Nam.

Ngược thời gian về với thập kỷ 60,70,80, công chúng Việt Nam đã từng xem những vở múa cổ điển hoành tráng trên sân khấu nhà hát lớn Hà Nội: Hồ Thiên Nga, Spac-ta-quyt, Zi-zen, Rômêo-Zuliet… do các nghệ sĩ Balê Việt Nam thể hiện với sự đạo diễn của các nghệ sĩ Công huân Liên Xô như Cat-ta-nat,Zu-ma-khi… hay “ Ngọn lửa Xô Viết” - Vở vũ kịch Việt Nam mang yếu tố Balê cổ điển.

Thật khó nói một cách rạch ròi Balê Việt Nam đã xuất hiện như thế nào, và từ bao giờ, bởi hầu hết các biên đạo múa và các diễn viên Việt Nam được đào tạo chính quy ở nước ngoài khi trở về không có đất dụng võ. Bởi ngoài Hà Nội không có khán giả xem Balê, cũng không có sân khấu Balê. Hơn nữa, tuổi diển của các diễn viên Balê không dài trong hoàn cảnh Việt Nam. Hoạt động chủ yếu của họ là dựng các vở múa dân tộc, dân gian pha chút yếu tố Balê trong bước nhảy, lướt, bay, quay như các vở múa “Cánh chim và mặt trời”, “Đôi bờ”, “Người mẹ Việt Nam”…

Tuy nhiên, đã có một thời hoàng kim của múa Balê trên sân khấu Việt Nam. Công chúng Hà Nội đã từng biết đến các tên tuổi Thái Ly, Công Nhạc, Kim Dung, Mạnh Hùng, Lê Vân, Thúy Hạnh, Thiên Nga, Kiều Ngân, Quý Ngân…

Trong số họ nhiều người được đào tạo nghiêm túc ở Nhà hát Hàn lâm Ki-si-nhốp (Cộng Hoà Môn-Đa-Vi), Mat-xcơ-va, Lê-nin-grat, Ki-ep. Người thì được đào tạo tại trường Múa Việt Nam từ 4 đến 7 năm. Ở nước ta chưa có trường múa dành riêng cho Balê bởi môi trường hoạt động cho bộ môn nghệ thuật này còn rất hạn hẹp. Có những tấm gương xả thân vì múa đáng trân trọng như Thái Ly, Trọng Hạp, họ lăn lộn giữa chiến trường, trên đường mòn Hồ Chí Minh, múa cho bộ đội xem giữa trận bom, sau trận đánh… Trọng Hạp đã bị thương gẫy đùi, khi trở lại hậu phương anh tiếp tục quay lại trường nghệ thuật quân đội để dạy múa với đôi chân khập khiễng. Anh cũng là một trong những người thầy của Kiều Ngân – ngôi sao sáng giá của múa Balê Việt Nam trong bước đi ban đầu, nhiều người trong số họ đã hy sinh sau một đêm diễn. Đến nay nền kinh tế Việt Nam đang từng bước đi lên và ổn định, đời sống văn hóa của người Việt cũng luôn hướng tới đỉnh cao của văn hóa nhân loại. Chẳng có một lý do nào để bào chửa cho sự trì trệ, thiếu quan tâm đến một bộ môn nghệ thuật mà đã một thời sống trong tâm hồn Việt Nam. Hãy nghe những lời tâm sự từ một nghệ sĩ múa bậc thầy của Việt Nam - Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Công Nhạc, giám đốc Nhà hát vũ kịch Việt Nam: “Muốn Balê Việt Nam được như sự mong muốn của chúng ta, trước hết phải có một nơi đào tạo chính quy đúng tiêu chuẩn của bộ môn múa Balê cổ điển. Hệ thống đào tạo ấy không thể nằm trong hệ thống chung, giáo trình chung của một trường múa như ta đang có. Bởi Balê là dòng múa bác học. Chúng ta hãy nghĩ tới một dòng múa Việt nam có xu hướng dân tộc, hiện đại. Quá trình hiện đại hóa ngôn ngữ múa dân tộc không phải chỉ đến ngày hôm nay mới khởi đầu bằng các cuộc họp, hội thảo và bằng những lời la toáng trên báo chí hay diễn đàn. Theo cảm nhận của tôi, ngay từ thời là học sinh trường múa, tôi đã bắt đầu nhận thấynhững tín hiệu cải cách ngông ngữ múa từ Thái Ly. Mọi người đã biết tới các tác phẩm được trình diễn: “Cánh chim và mặt trời”, “Đôi bờ”, “Phá xiềng”, “Người mẹ Việt Nam”… ra đời cách đây ba mươi năm nhưng đã chứa đựng những tìm tòi lớn, mặc dù lúc ra đời không được hoan nghênh”.

Với Nguyễn Công Nhạc, 27 năm múa dân tộc là 27 năm tìm tòi, thể nghiệm. Mặc dù là một trong những người được đào tạo múa Balê 7 năm ở Mat-xcơ-va nhưng ông có tham vọng hiện đại hóa múa dân tộc không chỉ để lạ tai, lạ mắt với người nước ngoài mà còn phải sang trọng bề thế về ngôn ngữ hình thể. Con đường hiện đại hóa của ông là sử dụng kết cấu, thủ pháp, phương thức thể hiện của múa hiện đại (đặc biệt là Balê Nga) vào sáng tác dân tộc. Nhưng không phải là Balê hóa. Với “Khát cơn mưa đầu mùa” ông muốn diễn tả cơn khát bó chặt lại, bóp nghẹt tinh thần thể chất con người, trong sự căng thẳng tột độ chờ mưa, để mưa xuống hể hả, mắt thở, mũi thở, da thở. Sự hoan hỷ lắng xuống và chìm sâu trong khắc dừng của sân khấu.

(Theo nhavui)

Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt
Comment :Nghệ thuật múa Balê
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nghệ thuật múa Balê bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nghe thuat mua Bale ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nghệ thuật múa Balê ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa
Ballet Art
Vietnam, Vietnam Ballet, Ly Thai To, Hanoi, Soviet modernization, ballet, art director, the world, training, theater, people, Countries
Ballet is the classical dance that ancestor scholars in France, in Russia and the Western countries. The cradle of Vietnam is the Ballet of Russia (Soviet Union). The director, actor Vietnam are learning ballet from the famous theater in the Soviet Union as in Moscow, and, in ...
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.