Nghệ sĩ và scandal: Công cụ kiếm tiền tỉ của gameshow

– Scandal giúp tăng rating, nghệ sĩ được hưởng cát-xê có thể rất cao nhưng so với khoản thu lời khổng lồ của nhà sản xuất chỉ là một phần nhỏ. Họ chính là những công cụ kiếm tiền hiệu quả nhất cho nhà sản xuất.

Với sự bùng nổ của truyền hình thực tế, hầu như thế giới có chương trình nào “hot” thì nhanh chóng xuất hiện tại Việt Nam như: Pop Idol (Thần tượng Âm nhạc – Vietnam Idol), Dancing With The Stars (Bước nhảy hoàn vũ), Just The Two Of Us (Cặp đôi hoàn hảo), Got Talent (Tìm kiếm tài năng - Vietnam’s Got Talent), Clash of the choirs (Hợp ca tranh tài), America"s Next Top Model (Người mẫu Việt Nam - Vietnam"s Next Top Model), Star Academy (Ngôi nhà âm nhạc), The Voice (Giọng hát Việt)…

Nghệ sỹ và scandal - gameshow ăn khách không thể thiếu

Thừa hiểu sức hút của những nghệ sĩ nổi tiếng đối với công chúng, các nhà sản xuất thế giới đã tạo ra những chương trình truyền hình thực tế ăn khách hàng đầu (đa số là ca hát, nhảy múa) như đã kể trên. Hầu như các chương trình này đều có sự tham dự của các nghệ sĩ nổi tiếng được công chúng yêu mến.

Ở Việt Nam, hầu hết các gương mặt nghệ sỹ đình đám ở nhiều lĩnh vực đã và đang góp sức vào những gameshow như: Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Mỹ Tâm, Siu Black, Phương Thanh, Đức Tuấn, Phan Đinh Tùng, Ngọc Anh, Mỹ Lệ, Khánh Linh, Phạm Anh Khoa, Đoan Trang, Thủy Tiên, Minh Quân, Hồ Trung Dũng, Nguyên Vũ, Văn Mai Hương …

Nghe si va scandal: Cong cu kiem tien ti cua gameshow
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn, ca sĩ Siu Black, nhạc sĩ Đức Huy và Đạo diễn Lê Hoàng làm Giám khảo CĐHH 2011

Các nhạc sĩ Trần Tiến, Nguyễn Cường, Lê Minh Sơn, Đức Huy, Quốc Trung, Huy Tuấn, Phương Uyên, Hồ Hoài Anh, Trần Mạnh Tuấn, Hà Dũng, Tuấn Khanh, Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Hồng Thuận, Đức Trí… Đạo diễn Lê Hoàng, Việt Tú, Nguyễn Quang Dũng… Diễn viên Kim Thư, Thanh Thúy, Đại Nghĩa, Minh Béo, Quách Ngọc Ngoan, Anh Thư, Huỳnh Đông, Vân Trang… Các Hoa hậu, Á hậu, người mẫu: Vũ Thu Phương, Hoàng My, Hà Anh, Phan Lê Ái Phương, Trương Nam Thành…

Có thể thấy, mua được format chương trình hấp dẫn chỉ là bước đầu của một chương trình ăn khách. Điều quan trọng hơn là sản xuất nó như thế nào cho thu hút người xem nhất và sự đồng ý xuất hiện của những nghệ sĩ được đông đảo công chúng biết đến đã giải đáp bài toán khó cho nhà sản xuất. Chương trình nào càng nhiều “sao” lớn thì càng nhanh chóng thành công khi thu hút được đông đảo công chúng, điển hình như Bước nhảy hoàn vũ (BNHV), Cặp đôi hoàn hảo (CĐHH) đã thành công vang dội ngay từ mùa đầu tiên.

Cùng với sự tham gia của giới nghệ sĩ, scandal luôn là yếu tố luôn song hành trong các chương trình truyền hình thực tế. BNHV, CĐHH, Vietnam Idol, Vietnam’s Got Talent (VGT), Hợp ca tranh tài (HCTT), Vietnam"s Next Top Model (VNTM)… đều bị những chuyện ồn ào như: đạo cóp, tin đồn mua giải, dàn xếp kết quả, tố nhau gian lận, đòi kiện tụng… bủa vây.

Những scandal này vô tình hoặc cố ý được tung ra với sự góp sức rầm rộ của giới truyền thông đều làm công chúng chú ý, theo dõi. Và hiển nhiên, dù dư luận có “ném đá” hay thế nào đi nữa thì lượt người xem chương trình đều tăng vọt. Dễ thấy nhất gần đây là “bom scandal” của VGT đã giúp cho chương trình này có lượng rating tăng vọt dù trước đó chương trình không có nhiều ngôi sao hàng đầu showbiz và không được chú ý nhiều.

Nghe si va scandal: Cong cu kiem tien ti cua gameshow
Quỳnh Anh và mẹ (ảnh tư liệu)

Với các chương trình truyền hình thực tế, chất lượng chuyên môn không phải là yếu tố quan trọng hàng đầu mà là lượt rating (người xem) quyết định thành công bởi nó đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà sản xuất, chủ yếu từ nguồn quảng cáo và tài trợ.

Nhà sản xuất thu bộn tiền

Hiện nay, VTV đang là đơn vị phát sóng hầu hết các chương trình đình đám đã kể trên (trừ Ngôi nhà âm nhạc của HTV7). Những chương trình ăn khách nhất (được kiểm chứng qua doanh thu quảng cáo mỗi đêm) mới được ưu tiên phát trên kênh có lượng người xem nhiều nhất là VTV3, còn chương trình nào không trụ được sẽ bị chuyển qua các kênh khác của đài này.

Một lần quảng cáo (spot) được VTV tính theo thời lượng chuẩn là 10 - 15 - 20 – 30 giây. Theo bảng giá mới nhất, mức quảng cáo cao nhất của VTV3 tương ứng với các thời lượng trên là: 32,5 - 39 - 48,75 - 65 triệu đồng (quảng cáo sau Thể thao 24/7) thì đa số các chương trình truyền hình thực tế đều cao hơn rất nhiều.

Mức giá quảng cáo của các chương trình truyền hình thực tế tính đến nay cao nhất, chiếm ngôi đầu bảng lần lượt là BNHV, CĐHH, VGT, VNTM.

BNHV chính thức lên ngôi “Nữ hoàng quảng cáo”, vượt VGT, CĐHH từ đêm thi thứ 7 (20/5) với các mức giá lần lượt theo thời lượng là 80 – 96 – 120 – 160 triệu đồng. Trước đó, ở những tập đầu, BNHV với độ hot được khẳng định ở 2 năm diễn ra trước đó đã có giá ngang với những tập chung kết “nóng” nhất của VGT cùng thời điểm diễn ra và CĐHH 2011 với mức giá 70 – 90 – 112,5 – 150 triệu đồng.

Nghe si va scandal: Cong cu kiem tien ti cua gameshow
Dàn sao tham gia Bước nhảy Hoàn vũ 2012

Tuy nhiên, CĐHH và VGT có vẻ “thành tích” hơn so với BNHV vì dù sinh sau đẻ muộn tại Việt Nam nhưng đã thành công vang dội ngay từ mùa đầu. CĐHH với lợi thế cùa dàn sao “khủng” hơn nên giá quảng cáo được điều chỉnh tăng mạnh (trung bình khoảng 10 triệu/spot) liên tục theo từng tập. Và cái giá quảng cáo ở thời điểm 2011 của CĐHH là kỷ lục, đáng mơ ước nhất của ngành quảng cáo truyền hình.

VGT dù không có dàn “sao khủng” nhưng có những trò lạ của thí sinh, nhiều scandal, đặc biệt là sau “bom scandal” Quỳnh Anh nên cùng với lượt rating cao, giá quảng cáo của nó ở những tập chung kết đã cán mức kỷ lục của CĐHH trước đó dù giá khởi đầu ở những vòng sơ loại chỉ 30 – 36 – 45 – 60 triệu đồng.

Dưới cơ những chương trình hot kể trên một chút là VNTM 2011, Hợp ca tranh tài (HCTT) với các mức giá cao nhất đạt được là 70 – 84 – 105 – 140 triệu và 35 - 42 – 52,5 – 70 triệu đồng.

Sắp tới, chương trình The Voice (Giọng hát Việt) hứa hẹn bội thu cho nhà sản xuất khi hội tụ những gương mặt đang đình đám nhất showbiz như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh… dù chưa có giá cụ thể vì chưa phát sóng nhưng mức dự kiến được các công ty quảng cáo cho biết là 120 triệu đồng cho một spot 30 giây.

Nghe si va scandal: Cong cu kiem tien ti cua gameshow

Những đối tác “chịu chơi” quảng cáo trên những chương trình này thường là các thương hiệu lớn, không quảng cáo 1 lần (spot) mà thường theo nhiều kỳ hoặc xuyên suốt chương trình. Vì vậy, số tiền mà các thương hiệu bỏ ra quảng cáo là rất lớn.

Các gameshow đều được kéo dài thành nhiều kỳ (thường khoảng 7-10 số) và thời lượng trung bình từ 1-3 giờ đồng hồ. Với những quảng cáo dày đặc của các chương trình kể trên và mức giá gấp 2-3 lần giá cao nhất của VTV, nhà sản xuất thu về bộn tiền. Điển hình như BNHV, mỗi số thời gian quảng cáo từ 20 – 30 phút và theo đơn giá nói trên, nhà sản xuất thu về ít nhất khoảng 6-7 tỉ đồng/đêm. Và trong 10 số, doanh thu riêng quảng cáo tính cũng 60 – 70 tỉ đồng.

Ngoài doanh thu từ quảng cáo thì kinh phí tài trợ cho các chương trình này cũng là một con số khủng khiếp. Theo nguồn tin từ một công ty truyền thông quảng cáo là đối tác của VTV, muốn tài trơ chương trình VNTM 2012 sắp tới thì doanh nghiệp phải bỏ ra hơn 2 tỉ đồng/số, chỉ có thể thương lượng một chút với nhà sản xuất. Như vậy, nếu doanh nghiệp muốn làm trọn 15 số như dự kiến của chương trình thì phải mất hơn 30 tỉ đồng. Dù không phải là “hot” nhất trong các gameshow nhưng mức giá này cũng gây choáng!

Như vậy, trừ đi các chi phí sản xuất và chiết khấu cho các đối tác, đơn vị sản xuất vẫn thu bội tiền từ các chương trình truyền hình thực tế. Điều này lí giải vì sao thời gian gần đây, các “đại gia” truyền thông phải cạnh tranh nhau khốc liệt và bỏ ra số tiền cả triệu USD để mua format của các gameshow ăn khách ở nước ngoài về sản xuất.

Trở lại với vai trò của các nghệ sỹ tham gia các gameshow, họ được quảng bá hình ảnh nhiều kỳ trên đài truyền hình quốc gia, xuất hiện dày đặc khắp các mặt báo suốt một thời gian dài và nhận được cát xê ngất ngưởng từ hàng chục tới hàng trăm triệu của nhà sản xuất. Các nghệ sĩ trong những cuộc chơi này ngoài “bán mặt”, “bán tiếng” cho nhà sản xuất còn kiêm thêm trách nhiệm giống như nhân viên phục vụ.

Nghe si va scandal: Cong cu kiem tien ti cua gameshow
Nhạc sĩ Quốc Bảo (phải) làm giám khảo Bước nhảy hoàn vũ 2012

Nhạc sĩ Quốc Bảo đang làm giám khảo Bước nhảy hoàn vũ 2012 từng viết báo thừa nhận: “Giám khảo trong một kỳ thi cụ thể là người được thuê cho một công việc cụ thể. Như vậy, việc làm tròn vai trò đối với “chủ thuê” phải được ưu tiên. Ban tổ chức thuê ta và muốn ta làm gì, cư xử thế nào? Ban tổ chức cần ta nhận xét khía cạnh nào ở thí sinh? Ban tổ chức thích ta đóng vai vui hay buồn, hài hước hay khó tính (ở các cuộc thi giải trí)? Ở phương diện business, rõ ràng là giám khảo phục vụ ban tổ chức vì ban tổ chức mới là khách hàng, khách hàng là Thượng đế”.

Và để làm tròn vai, nhiều nghệ sĩ như đạo diễn Lê Hoàng, nhạc sỹ Lê Minh Sơn, ca sĩ Siu Black…và cả nhạc sỹ Quốc Bảo đều đã phải hứng “gạch đá” tơi bời từ dư luận. Nhưng cũng chính những scandal, “gạch đá” này lại tạo nên thành công cho nhà sản xuất khi lượng người xem tăng cao ngất ngưởng.

Có thể thấy, mức giá cát xê các nghệ sĩ được hưởng có thể rất cao nhưng so với khoản thu lời khổng lồ của nhà sản xuất, nó cũng chỉ là một phần nhỏ. Họ chính là những công cụ kiếm tiền hiệu quả nhất cho nhà sản xuất.

Tin liên quan

» Truyền hình Thực tế: Scandal nối tiếp Scandal
» Trải nghiệm với show truyền hình thực tế Dog Whisperer
» Top 5 sao truyền hình thực tế có thu nhập cao nhất 2010
» Có thật họ chỉ xem Bước nhảy Hoàn vũ là sân chơi?
» BTC Bước nhảy hoàn vũ phản pháo Phương Thanh
» Bước nhảy hoàn vũ: Những hình ảnh đẹp nhất đêm bán kết
» VTC News trực tiếp Bán kết Bước nhảy hoàn vũ
» Nếu Minh Hằng bị loại khỏi Bước nhảy hoàn vũ 2012?
» Bước nhảy hoàn vũ: Xin đừng dối trá!
» Bước nhảy Hoàn vũ 2012: Quán quân gần như đã lộ diện
» Bước nhảy hoàn vũ: Minh Hằng lộng lẫy như công chúa
» Bước nhảy hoàn vũ: Minh Quân dừng, Minh Hằng tỏa sáng

Phượng Hoàng
Photo: Lý Võ Phú Hưng


Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây

Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Người cha đơn độc "cướp" nước mắt khán giả
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Tác hại của facebook và mối nguy của tâm lý đám đông

Có mỗi một vụ việc của 2 cô gái mâu thuẫn mà lôi kéo được hàng nghìn người tham gia, đây thực sự là một lời cảnh báo về tác hại của facebook, về sự nguy hiểm của tâm lý đám đông, độc giả Quỳnh Trần chia sẻ.

Bia rượu, thuốc lá ngoại ồ ạt vì tăng thuế tiêu thụ đặc biệt?

Việc áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo dự thảo của Bộ Tài chính đưa ra được Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát, Thuốc lá phản đối với lý do cách tính thuế trái nguyên tắc thị trường và tạo điều kiện hàng nước ngoài, hàng nhập lậu ồ ạt vào Việt Nam.

Dầu tăng hơn 8%, đạt mức tăng 3 ngày mạnh nhất kể từ năm 1990

Giá dầu ngày 31/8 tăng phiên thứ 3 liên tiếp với mức tăng hơn 8% khi EIA hạ ước tính về sản lượng dầu của Mỹ và OPEC cho biết sẵn sàng thảo luận với các nước sản xuất dầu khác.

Mua bán chứng chỉ ngoại ngữ: Lách luật bằng "chứng chỉ ma"?

Trong vai người đi thi cao học, PV ghi nhận được một thị trường nhộn nhịp chuyện mua bán chứng chỉ ngoại ngữ. Hành vi tiếp tay cho những kẻ “phá hoại giáo dục” này lại diễn ra khá công khai...

Nhận xét tin Nghệ sĩ và scandal: Công cụ kiếm tiền tỉ của gameshow

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nghệ sĩ và scandal: Công cụ kiếm tiền tỉ của gameshow bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nghe si va scandal Cong cu kiem tien ti cua gameshow ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nghệ sĩ và scandal: Công cụ kiếm tiền tỉ của gameshow ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa.

Artists and scandal : Tools billion of money gameshow
Quoc Bao, Le Hoang , Le Minh Son , Next Top Model , Vietnam, the producers , organizers , advertising rates , programs, artists , dance , television , universal , money, trillion

Artists and scandal : Tools of money gameshow - Scandal billion increase rating , artists enjoy -paid can be very high, compared with clause huge profits of the manufacturer is only a small part .

Xem tiếp: Văn Hóa


  • Xe may vo chu chua 1 6 ty dong
    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng

    Công an huyện Hương Sơn cho biết, mặc dù đã xác định được chủ đăng ký của chiếc xe máy có 1,6 tỉ đồng bỏ lại bên đường là ai. Tuy nhiên chủ chiếc xe cho biết đã chuyển chiếc xe lại cho chồng, người chồng đang thụ án tù về tội..

  • Be gai bi me tuoi xang thieu song
    Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống

    Chỉ vì bán không hết vé số, bé Nguyễn Thị Kim L. ( 13 tuổi ) bị mẹ ruột tưới xăng. Trong lúc bị phỏng nặng, cháu bé đã lao tới ôm lấy mẹ để cầu cứu.

  • Nghi van ban trai bi mat cua HH Ky Duyen
    Nghi vấn "bạn trai bí mật" của HH Kỳ Duyên

    Kỳ Duyên đã lên tiếng khi thông tin "bạn trai bí mật" bất ngờ được hé lộ.

  • Nhung vu canh sat giao thong bat cuop
    Những vụ cảnh sát giao thông bắt cướp

    Đã có rất nhiều trường hợp vận chuyển ma túy, đối tượng truy nã bị bắt giữ ngay trên đường di chuyển và dĩ nhiên ở góc độ này, Cảnh sát giao thông chính là những người đấu tranh trực tiếp với những kẻ phạm tội

  • Bangkok rung chuyen vi danh bom
    Bangkok rung chuyển vì đánh bom

    19 giờ tối 17/8, một quả bom được cài ngay bên trong khuôn viên ngôi đền Hindu giáo ở trung tâm thủ đô Bangkok của Thái Lan đã phát nổ, gây ra một cảnh tượng tang hoang, hỗn loạn. Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm gây ra vụ..

  • Nghin le chuyen tuan qua 2308 2908
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08)

    Lịch cấm đường tại Hà Nội để phục vụ Quốc Khánh 2/9; Bữa ăn 5.000 đồng của bệnh nhân tâm thần; Taxi điên gây náo loạn phố Hà Nội; Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống; Chuyện lạ về 40 chiếc ví rơi ở Đà Nẵng, Hội An; Người Việt đang đầu độc cả trí óc con trẻ...là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2308-2908/2147593370/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 2308 29082015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 23/08 - 29/08/2015

    Theo Cục Điều tiết điện lực, giá mua điện của EVN hiện là 1087,3 đ/kWh nhưng giá điện mà EVN bán ra thị trường tới 1.622,05 đồng/kW/h và từ năm 2016 thị trường bán buôn cạnh tranh sẽ chính thức vận hành nhưng mới chỉ là vận hành trên giấy; ngày 24/8 NHNN phát đi thông điệp khẳng định sẽ không tiến hành điều chỉnh tỉ giá nữa và sẽ áp dụng các biện pháp để ổn định tỉ giá cuối năm 2015 và đầu 2016; ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 23/08 - 29/08/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2308-29082015/2147593361/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2308 2908
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/08 - 29/08)

    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng; Rùng mình với những quái chiêu đòi nợ 'vô tiền khoáng hậu'; Trộm cắp tài sản dịp nghỉ Lễ: Giúp bạn đề phòng; Đại gia mua dâm trẻ em ở miền Tây được tại ngoại; Phạm nhân hồi hộp chờ ngày đặc xá; Số phận đau thương của bé gái bị mẹ dùng xăng đốt;.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/08 - 29/08), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2308-2908/2147593334/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Diem lai tin Suc khoe quan trong tuan qua 2208 2908
    Điểm lại tin Sức khỏe quan trọng tuần qua (22/08 - 29/08)

    Việt Nam là điểm nóng của các bệnh truyền nhiễm mới nổi; Bé sơ sinh bị đâm xuyên sọ đã xuất viện; Thực hư thông tin xem điện thoại trong đêm bị ung thư mắt; Tiếp tục cảnh báo mối nguy về bệnh sốt xuất huyết; Những lưu ý không thể bỏ qua khi ăn bánh Trung thu; Cảnh báo lỗi của bố mẹ khiến con dậy thì sớm;... là những tin Sức khỏe quan trọng tuần qua. ------------ Xem thêm: Điểm lại tin Sức khỏe quan trọng tuần qua (22/08 - 29/08), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Diem-lai-tin-Suc-khoe-quan-trong-tuan-qua-2208-2908/2147593388/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 238298
    Sự kiện quốc tế nổi bật (23/8-29-8)

    Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận 6 điểm nhằm giảm căng thẳng; Mỹ điều 3 máy bay ném bom tàng hình hỗ trợ Hàn Quốc; MC truyền hình Mỹ bị bắn chết khi đang dẫn trực tiếp; Xả súng kinh hoàng ở miền Bắc nước Pháp làm 7 người thương vong... là những tin chính trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (23/8-29-8), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-238298/2147593385/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn