vietbao

Nghệ sĩ và scandal: Công cụ kiếm tiền tỉ của gameshow

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

– Scandal giúp tăng rating, nghệ sĩ được hưởng cát-xê có thể rất cao nhưng so với khoản thu lời khổng lồ của nhà sản xuất chỉ là một phần nhỏ. Họ chính là những công cụ kiếm tiền hiệu quả nhất cho nhà sản xuất.

Với sự bùng nổ của truyền hình thực tế, hầu như thế giới có chương trình nào “hot” thì nhanh chóng xuất hiện tại Việt Nam như: Pop Idol (Thần tượng Âm nhạc – Vietnam Idol), Dancing With The Stars (Bước nhảy hoàn vũ), Just The Two Of Us (Cặp đôi hoàn hảo), Got Talent (Tìm kiếm tài năng - Vietnam’s Got Talent), Clash of the choirs (Hợp ca tranh tài), America"s Next Top Model (Người mẫu Việt Nam - Vietnam"s Next Top Model), Star Academy (Ngôi nhà âm nhạc), The Voice (Giọng hát Việt)…

Nghệ sỹ và scandal - gameshow ăn khách không thể thiếu

Thừa hiểu sức hút của những nghệ sĩ nổi tiếng đối với công chúng, các nhà sản xuất thế giới đã tạo ra những chương trình truyền hình thực tế ăn khách hàng đầu (đa số là ca hát, nhảy múa) như đã kể trên. Hầu như các chương trình này đều có sự tham dự của các nghệ sĩ nổi tiếng được công chúng yêu mến.

Ở Việt Nam, hầu hết các gương mặt nghệ sỹ đình đám ở nhiều lĩnh vực đã và đang góp sức vào những gameshow như: Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Mỹ Tâm, Siu Black, Phương Thanh, Đức Tuấn, Phan Đinh Tùng, Ngọc Anh, Mỹ Lệ, Khánh Linh, Phạm Anh Khoa, Đoan Trang, Thủy Tiên, Minh Quân, Hồ Trung Dũng, Nguyên Vũ, Văn Mai Hương …

Nghe si va scandal: Cong cu kiem tien ti cua gameshow
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn, ca sĩ Siu Black, nhạc sĩ Đức Huy và Đạo diễn Lê Hoàng làm Giám khảo CĐHH 2011

Các nhạc sĩ Trần Tiến, Nguyễn Cường, Lê Minh Sơn, Đức Huy, Quốc Trung, Huy Tuấn, Phương Uyên, Hồ Hoài Anh, Trần Mạnh Tuấn, Hà Dũng, Tuấn Khanh, Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Hồng Thuận, Đức Trí… Đạo diễn Lê Hoàng, Việt Tú, Nguyễn Quang Dũng… Diễn viên Kim Thư, Thanh Thúy, Đại Nghĩa, Minh Béo, Quách Ngọc Ngoan, Anh Thư, Huỳnh Đông, Vân Trang… Các Hoa hậu, Á hậu, người mẫu: Vũ Thu Phương, Hoàng My, Hà Anh, Phan Lê Ái Phương, Trương Nam Thành…

Có thể thấy, mua được format chương trình hấp dẫn chỉ là bước đầu của một chương trình ăn khách. Điều quan trọng hơn là sản xuất nó như thế nào cho thu hút người xem nhất và sự đồng ý xuất hiện của những nghệ sĩ được đông đảo công chúng biết đến đã giải đáp bài toán khó cho nhà sản xuất. Chương trình nào càng nhiều “sao” lớn thì càng nhanh chóng thành công khi thu hút được đông đảo công chúng, điển hình như Bước nhảy hoàn vũ (BNHV), Cặp đôi hoàn hảo (CĐHH) đã thành công vang dội ngay từ mùa đầu tiên.

Cùng với sự tham gia của giới nghệ sĩ, scandal luôn là yếu tố luôn song hành trong các chương trình truyền hình thực tế. BNHV, CĐHH, Vietnam Idol, Vietnam’s Got Talent (VGT), Hợp ca tranh tài (HCTT), Vietnam"s Next Top Model (VNTM)… đều bị những chuyện ồn ào như: đạo cóp, tin đồn mua giải, dàn xếp kết quả, tố nhau gian lận, đòi kiện tụng… bủa vây.

Những scandal này vô tình hoặc cố ý được tung ra với sự góp sức rầm rộ của giới truyền thông đều làm công chúng chú ý, theo dõi. Và hiển nhiên, dù dư luận có “ném đá” hay thế nào đi nữa thì lượt người xem chương trình đều tăng vọt. Dễ thấy nhất gần đây là “bom scandal” của VGT đã giúp cho chương trình này có lượng rating tăng vọt dù trước đó chương trình không có nhiều ngôi sao hàng đầu showbiz và không được chú ý nhiều.

Nghe si va scandal: Cong cu kiem tien ti cua gameshow
Quỳnh Anh và mẹ (ảnh tư liệu)

Với các chương trình truyền hình thực tế, chất lượng chuyên môn không phải là yếu tố quan trọng hàng đầu mà là lượt rating (người xem) quyết định thành công bởi nó đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà sản xuất, chủ yếu từ nguồn quảng cáo và tài trợ.

Nhà sản xuất thu bộn tiền

Hiện nay, VTV đang là đơn vị phát sóng hầu hết các chương trình đình đám đã kể trên (trừ Ngôi nhà âm nhạc của HTV7). Những chương trình ăn khách nhất (được kiểm chứng qua doanh thu quảng cáo mỗi đêm) mới được ưu tiên phát trên kênh có lượng người xem nhiều nhất là VTV3, còn chương trình nào không trụ được sẽ bị chuyển qua các kênh khác của đài này.

Một lần quảng cáo (spot) được VTV tính theo thời lượng chuẩn là 10 - 15 - 20 – 30 giây. Theo bảng giá mới nhất, mức quảng cáo cao nhất của VTV3 tương ứng với các thời lượng trên là: 32,5 - 39 - 48,75 - 65 triệu đồng (quảng cáo sau Thể thao 24/7) thì đa số các chương trình truyền hình thực tế đều cao hơn rất nhiều.

Mức giá quảng cáo của các chương trình truyền hình thực tế tính đến nay cao nhất, chiếm ngôi đầu bảng lần lượt là BNHV, CĐHH, VGT, VNTM.

BNHV chính thức lên ngôi “Nữ hoàng quảng cáo”, vượt VGT, CĐHH từ đêm thi thứ 7 (20/5) với các mức giá lần lượt theo thời lượng là 80 – 96 – 120 – 160 triệu đồng. Trước đó, ở những tập đầu, BNHV với độ hot được khẳng định ở 2 năm diễn ra trước đó đã có giá ngang với những tập chung kết “nóng” nhất của VGT cùng thời điểm diễn ra và CĐHH 2011 với mức giá 70 – 90 – 112,5 – 150 triệu đồng.

Nghe si va scandal: Cong cu kiem tien ti cua gameshow
Dàn sao tham gia Bước nhảy Hoàn vũ 2012

Tuy nhiên, CĐHH và VGT có vẻ “thành tích” hơn so với BNHV vì dù sinh sau đẻ muộn tại Việt Nam nhưng đã thành công vang dội ngay từ mùa đầu. CĐHH với lợi thế cùa dàn sao “khủng” hơn nên giá quảng cáo được điều chỉnh tăng mạnh (trung bình khoảng 10 triệu/spot) liên tục theo từng tập. Và cái giá quảng cáo ở thời điểm 2011 của CĐHH là kỷ lục, đáng mơ ước nhất của ngành quảng cáo truyền hình.

VGT dù không có dàn “sao khủng” nhưng có những trò lạ của thí sinh, nhiều scandal, đặc biệt là sau “bom scandal” Quỳnh Anh nên cùng với lượt rating cao, giá quảng cáo của nó ở những tập chung kết đã cán mức kỷ lục của CĐHH trước đó dù giá khởi đầu ở những vòng sơ loại chỉ 30 – 36 – 45 – 60 triệu đồng.

Dưới cơ những chương trình hot kể trên một chút là VNTM 2011, Hợp ca tranh tài (HCTT) với các mức giá cao nhất đạt được là 70 – 84 – 105 – 140 triệu và 35 - 42 – 52,5 – 70 triệu đồng.

Sắp tới, chương trình The Voice (Giọng hát Việt) hứa hẹn bội thu cho nhà sản xuất khi hội tụ những gương mặt đang đình đám nhất showbiz như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh… dù chưa có giá cụ thể vì chưa phát sóng nhưng mức dự kiến được các công ty quảng cáo cho biết là 120 triệu đồng cho một spot 30 giây.

Nghe si va scandal: Cong cu kiem tien ti cua gameshow

Những đối tác “chịu chơi” quảng cáo trên những chương trình này thường là các thương hiệu lớn, không quảng cáo 1 lần (spot) mà thường theo nhiều kỳ hoặc xuyên suốt chương trình. Vì vậy, số tiền mà các thương hiệu bỏ ra quảng cáo là rất lớn.

Các gameshow đều được kéo dài thành nhiều kỳ (thường khoảng 7-10 số) và thời lượng trung bình từ 1-3 giờ đồng hồ. Với những quảng cáo dày đặc của các chương trình kể trên và mức giá gấp 2-3 lần giá cao nhất của VTV, nhà sản xuất thu về bộn tiền. Điển hình như BNHV, mỗi số thời gian quảng cáo từ 20 – 30 phút và theo đơn giá nói trên, nhà sản xuất thu về ít nhất khoảng 6-7 tỉ đồng/đêm. Và trong 10 số, doanh thu riêng quảng cáo tính cũng 60 – 70 tỉ đồng.

Ngoài doanh thu từ quảng cáo thì kinh phí tài trợ cho các chương trình này cũng là một con số khủng khiếp. Theo nguồn tin từ một công ty truyền thông quảng cáo là đối tác của VTV, muốn tài trơ chương trình VNTM 2012 sắp tới thì doanh nghiệp phải bỏ ra hơn 2 tỉ đồng/số, chỉ có thể thương lượng một chút với nhà sản xuất. Như vậy, nếu doanh nghiệp muốn làm trọn 15 số như dự kiến của chương trình thì phải mất hơn 30 tỉ đồng. Dù không phải là “hot” nhất trong các gameshow nhưng mức giá này cũng gây choáng!

Như vậy, trừ đi các chi phí sản xuất và chiết khấu cho các đối tác, đơn vị sản xuất vẫn thu bội tiền từ các chương trình truyền hình thực tế. Điều này lí giải vì sao thời gian gần đây, các “đại gia” truyền thông phải cạnh tranh nhau khốc liệt và bỏ ra số tiền cả triệu USD để mua format của các gameshow ăn khách ở nước ngoài về sản xuất.

Trở lại với vai trò của các nghệ sỹ tham gia các gameshow, họ được quảng bá hình ảnh nhiều kỳ trên đài truyền hình quốc gia, xuất hiện dày đặc khắp các mặt báo suốt một thời gian dài và nhận được cát xê ngất ngưởng từ hàng chục tới hàng trăm triệu của nhà sản xuất. Các nghệ sĩ trong những cuộc chơi này ngoài “bán mặt”, “bán tiếng” cho nhà sản xuất còn kiêm thêm trách nhiệm giống như nhân viên phục vụ.

Nghe si va scandal: Cong cu kiem tien ti cua gameshow
Nhạc sĩ Quốc Bảo (phải) làm giám khảo Bước nhảy hoàn vũ 2012

Nhạc sĩ Quốc Bảo đang làm giám khảo Bước nhảy hoàn vũ 2012 từng viết báo thừa nhận: “Giám khảo trong một kỳ thi cụ thể là người được thuê cho một công việc cụ thể. Như vậy, việc làm tròn vai trò đối với “chủ thuê” phải được ưu tiên. Ban tổ chức thuê ta và muốn ta làm gì, cư xử thế nào? Ban tổ chức cần ta nhận xét khía cạnh nào ở thí sinh? Ban tổ chức thích ta đóng vai vui hay buồn, hài hước hay khó tính (ở các cuộc thi giải trí)? Ở phương diện business, rõ ràng là giám khảo phục vụ ban tổ chức vì ban tổ chức mới là khách hàng, khách hàng là Thượng đế”.

Và để làm tròn vai, nhiều nghệ sĩ như đạo diễn Lê Hoàng, nhạc sỹ Lê Minh Sơn, ca sĩ Siu Black…và cả nhạc sỹ Quốc Bảo đều đã phải hứng “gạch đá” tơi bời từ dư luận. Nhưng cũng chính những scandal, “gạch đá” này lại tạo nên thành công cho nhà sản xuất khi lượng người xem tăng cao ngất ngưởng.

Có thể thấy, mức giá cát xê các nghệ sĩ được hưởng có thể rất cao nhưng so với khoản thu lời khổng lồ của nhà sản xuất, nó cũng chỉ là một phần nhỏ. Họ chính là những công cụ kiếm tiền hiệu quả nhất cho nhà sản xuất.

Tin liên quan

» Truyền hình Thực tế: Scandal nối tiếp Scandal
» Trải nghiệm với show truyền hình thực tế Dog Whisperer
» Top 5 sao truyền hình thực tế có thu nhập cao nhất 2010
» Có thật họ chỉ xem Bước nhảy Hoàn vũ là sân chơi?
» BTC Bước nhảy hoàn vũ phản pháo Phương Thanh
» Bước nhảy hoàn vũ: Những hình ảnh đẹp nhất đêm bán kết
» VTC News trực tiếp Bán kết Bước nhảy hoàn vũ
» Nếu Minh Hằng bị loại khỏi Bước nhảy hoàn vũ 2012?
» Bước nhảy hoàn vũ: Xin đừng dối trá!
» Bước nhảy Hoàn vũ 2012: Quán quân gần như đã lộ diện
» Bước nhảy hoàn vũ: Minh Hằng lộng lẫy như công chúa
» Bước nhảy hoàn vũ: Minh Quân dừng, Minh Hằng tỏa sáng

Phượng Hoàng
Photo: Lý Võ Phú Hưng


Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây

Việt Báo
Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt
Comment :Nghệ sĩ và scandal: Công cụ kiếm tiền tỉ của gameshow
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nghệ sĩ và scandal: Công cụ kiếm tiền tỉ của gameshow bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nghe si va scandal Cong cu kiem tien ti cua gameshow ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nghệ sĩ và scandal: Công cụ kiếm tiền tỉ của gameshow ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa
Artists and scandal : Tools billion of money gameshow
Quoc Bao, Le Hoang , Le Minh Son , Next Top Model , Vietnam, the producers , organizers , advertising rates , programs, artists , dance , television , universal , money, trillion
Artists and scandal : Tools of money gameshow - Scandal billion increase rating , artists enjoy -paid can be very high, compared with clause huge profits of the manufacturer is only a small part .
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Thoi su 24h168 Chi 53 tynam cat co dai lo Thang Long
    Thời sự 24h(16/8): Chi 53 tỷ/năm cắt cỏ đại lộ Thăng Long

    Vỡ toang ngực, lộ hết tim phổi vẫn được viện Việt Đức cứu sống; Ba trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam mang tính đơn lẻ; Chi 53 tỷ đồng cắt cỏ đại lộ Thăng Long: Ai cũng muốn làm nghề cắt cỏ; Bộ trưởng Y tế: “Không chấp nhận Giám đốc mổ giỏi nhưng quản lý kém”; Vượt biên giới chuộc con: Rùng rợn hành trình tìm con trên đất khách

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.