 |
Diễn viên Lý Liên Kiệt. |
Việc trở về Trung Quốc nhận vai Vô Danh trong "Anh hùng" của đạo diễn Trương Nghệ Mưu với mức thù lao "ít ỏi" 3 triệu USD đã chính thức đưa tên tuổi Lý Liên Kiệt lên một tầm cao mới. Thành công vang dội của bộ phim giúp anh tạo được vị trí vững chắc ở Hollywood.
Lý Liên Kiệt sinh ngày 26/4/1963 ở Bắc Kinh, là con út trong một gia đình có 5 anh chị em. Bố rời bỏ gia đình từ năm cậu lên 2, nhưng dưới sự dạy dỗ nghiêm khắc của mẹ, Lý Liên Kiệt tỏ ra rất ngoan ngoãn, không nghịch ngợm, quậy phá. Thế nhưng, ngay khi mới 8 tuổi, Lý Liên Kiệt được làm quen với võ thuật và lập tức chứng tỏ được năng khiếu đặc biệt của mình. Cậu là thành viên trẻ nhất trong số 20 người được đào tạo một lớp võ thuật đặc biệt. Kể từ đó, Lý Liên Kiệt phải sinh hoạt theo một thời gian biểu rất khắc nghiệt, ban ngày học văn hoá, từ chiều đến tối tập võ, đêm về lại chuẩn bị bài vở. Năm 9 tuổi, cậu bé tham gia vào Đại hội võ thuật toàn năng Trung Quốc lần thứ nhất và ngay lập tức đoạt giải quán quân ở nội dung biểu diễn. Cậu bé cũng được tuyển thẳng vào đội biểu diễn đặc biệt của quốc gia (bao gồm Kinh kịch, ca vũ và võ thuật), nhằm giới thiệu nền văn hoá Trung Quốc với cộng đồng quốc tế.
Kể từ sau lần vô địch đầu tiên, Lý Liên Kiệt được triệu tập vào Học viện thể thao Bắc Kinh và chuyển hẳn sang luyện tập võ thuật. Một ngày 8 tiếng, một tuần 6 buổi, cậu bé chỉ được về nhà vào tối thứ 7 và quay lại trường vào tối chủ nhật. Lý Liên Kiệt đã không dưới một lần bị gãy chân, gãy tay, còn những vết bầm tím thì xuất hiện ở khắp cơ thể. Thế nhưng, bù lại chuỗi ngày gian khổ đó, cậu bé đã liên tiếp giật thêm 4 chức vô địch biểu diễn Giải võ thuật toàn năng nữa và trở thành hiện tượng hiếm có của nền thể thao Trung Quốc ở thời điểm đó. Năm 1974, Lý Liên Kiệt chính thức có tên trong đội võ thuật Trung Quốc sang Mỹ biểu diễn ở Nhà Trắng và tại đây, khi được Tổng thống Nixon hỏi: "Võ nghệ của cháu rất tuyệt! Lớn lên, cháu có muốn làm cận vệ cho tôi không?", cậu trả lời: "Cháu không muốn bảo vệ riêng ai. Cháu muốn bảo vệ tất cả đồng bào của cháu". Người Mỹ sững sờ, các tờ báo lớn đua nhau đưa cậu bé lên trang nhất, còn người Trung Quốc thì tự hào. Năm 16 tuổi, Lý Liên Kiệt đã trở thành huấn luyện viên võ thuật cấp quốc gia và là huấn luyện viên trẻ nhất từ trước đến giờ.
Bước qua thập niên 80, nền điện ảnh Trung Quốc bắt đầu khởi sắc, phim võ thuật từ lâu bị mai một bỗng có cơ hội tái xuất hiện. Võ công và danh tiếng của Lý Liên Kiệt đã hấp dẫn được các nhà làm phim và họ liều mời anh giữ vai chính trong Thiếu Lâm tự, một bộ phim trọng điểm của năm 1982. Thật bất ngờ, khả năng diễn xuất của anh không hề thua sút các diễn viên trong phim và Thiếu Lâm tự đã thực sự trở thành cơn sốt tại Trung Quốc. Thế nhưng, sự nghiệp điện ảnh của Lý Liên Kiệt chỉ thực sự thăng hoa sau khi anh gặp gỡ Từ Khắc, một trong những đạo diễn hàng đầu Hong Kong, bậc thầy của thể phim hành động.
Năm 1990, đạo diễn Từ Khắc đã không ngần ngại mời anh giữ vai Hoàng Phi Hồng trong bộ phim cùng tên, bộ phim mở màn cho trào lưu tân kiếm hiệp của điện ảnh Hong Kong. Hoàng Phi Hồng là cả một sự thay đổi lớn lao trong phong cách làm phim lúc bấy giờ. Tiết tấu nhanh, dồn dập, những màn chiến đấu ngoạn mục theo một kiểu hoàn toàn khác, động tác hoa mỹ, bay bướm, nhiều kỹ xảo hơn... Phần hai của phim này Nam nhi đương tự cường được coi là một trong những chuẩn mực của dòng phim võ thuật với giải Kim tượng năm 1993 dành cho phim xuất sắc và Chỉ đạo võ thuật xuất sắc. Phần 3, Sư vương tranh bá lại giới thiệu cho người xem một nét độc đáo khi các nhà sản xuất khéo léo lồng võ thuật vào nghệ thuật múa lân truyền thống của Trung Quốc. Rời khỏi hình tượng Hoàng Phi Hồng, Lý Liên Kiệt tiếp tục hoá thân vào vai Lệnh Hồ Xung, tay kiếm khách tài hoa trong Tiếu ngạo giang hồ. Lý Liên Kiệt thuộc tuýp cổ hủ nên việc nhập vai Lệnh Hồ Xung quả thật gây cho anh rất nhiều khó khăn. Anh tâm sự: "Buổi sáng, nhân vật của tôi âu yếm một người và buổi chiều anh ta lại đeo đuổi một người khác. Đó không phải là những gì xảy ra trong cuộc của tôi. Tôi cảm thấy mối tình chung thuỷ của Hoàng Phi Hồng mới thật sự giống những gì tôi vẫn quan niệm về phụ nữ và tình yêu".
Sau khi hoàn thành vai Lệnh Hồ Xung, Lý Liên Kiệt tự thành lập công ty chế tác của riêng mình, mang tên Chánh Đông. Anh sản xuất Phương Thế Ngọc, Hồng Hy Quan, Ỷ Thiên Đồ Long ký, Thái Cực Trương Tam Phong, Tinh Võ Môn... và đều đạt doanh thu cao. Hầu như năm nào anh cũng có mặt trong top 10 diễn viên có thu nhập cao nhất Hong Kong.
Cho tới lúc này, khán giả mới thật sự biết được tài năng của người từng 5 lần liên tiếp giành ngôi quán quân Võ thuật toàn Trung Quốc. Võ công Thiếu Lâm của Hoàng Phi Hồng, Hồng Hy Quan được anh thể hiện một cách xuất sắc. Khi vào vai Trương Tam Phong, tổ sư của phái Võ Đang hay Trương Vô Kỵ, các chiêu thức Thái Cực quyền được Lý Liên Kiệt thể hiện lúc nhu, lúc cương, bay bướm nhưng hiệu quả. Đó là kết quả của 28 năm rèn luyện võ thuật.
Rời bỏ hình tượng đại hiệp của phim cổ trang, Lý Liên Kiệt ngay lập tức cuốn hút người xem bằng dáng vẻ khoẻ khoắn và phong cách võ thuật hiện đại, thực dụng. Phim Cận vệ Trung Nam Hải, kể về một sĩ quan Trung Quốc ngày đêm theo bảo vệ cô nhân chứng người Hong Kong được đánh giá là xuất sắc nhất trong dòng phim hiện đại của anh, với vô số tình huống đấu trí, đấu lực ngoạn mục. Bức thư gửi cha, Long huynh thử đệ, Vua sát thủ, Mặt nạ đen, Vua mạo hiểm dù đều thành công nhưng người ta vẫn nhắc đến Cận vệ Trung Nam Hải như một cột mốc khẳng định khả năng diễn xuất đa dạng và đầy sáng tạo của anh. Trước khi theo gót Châu Nhuận Phát tới Hollywood lập nghiệp, Lý Liên Kiệt quyết định thêm một lần nữa diễn vai Hoàng Phi Hồng. Tây Vực hùng sư là bộ phim cuối cùng của anh thực hiện tại Hong Kong, kể về chuyến phiêu lưu của thầy trò Hoàng Phi Hồng trên vùng đất Viễn Tây của đám cao bồi và dân da đỏ.
Bước đầu tới kinh đô điện ảnh thế giới, Lý Liên Kiệt được mời tham gia bộ phim Lethal weapon 4, bên cạnh siêu sao Mel Gibson, trong vai kẻ ác. Vai diễn viên này dù rất thành công nhưng đã làm vô số fan của Lý Liên Kiệt buồn lòng. Thế nhưng, đó chỉ là bước khởi đầu, giúp anh tạo dựng tên tuổi ở đây. Bộ phim thứ 2, Romeo must die, thành công ngoài sức mong đợi và cho đến lúc quay Kiss of the dragon, thù lao của Lý Liên Kiệt đã lên đến con số 10 triệu USD, qua mặt cả người đi trước là Châu Nhuận Phát. The one, bộ phim thứ tư đẩy Lý Liên Kiệt lên hàng siêu sao và anh đã có đủ điều kiện để tổ chức sản xuất bộ phim thứ 5 của mình ở Hollywood: Cradle to the grave. Nhưng hầu hết các phim của Lý Liên Kiệt chỉ nói ngắn gọn rằng mọi người xem rồi sẽ biết và anh hy vọng sẽ không ai thất vọng về nó. Giờ đây, anh và Thành Long đã là hai diễn viên châu Á nổi tiếng nhất Hollywood.
Lý Liên Kiệt là một tín đồ trung thành của Phật giáo. Hầu hết các cao tăng anh gặp qua đều nói rằng số mệnh của anh có liên quan chặt chẽ đến đạo phật. Ngay từ khi tới chùa Thiếu Lâm để quay phim Thiếu Lâm tự, các nhà sư ở đây đã khuyên anh nên xuống tóc quy y. Mục đích của Lý Liên Kiệt bây giờ không phải là kiếm thêm nhiều tiền mà đơn thuần là muốn thông qua phim ảnh, truyền hình hay Internet chia sẻ hiểu biết, suy nghĩ của anh về Phật giáo cho những ai quan tâm.
(Theo Tư Vấn Tiêu Dùng)
|