Thứ bảy, 26 Tháng mười một 2005, 16:32 GMT+7

Khi nghệ sĩ đóng... quảng cáo

Khi nghe si dong quang cao
Hoa hậu Ngọc Khánh với mẫu quảng cáo của Công ty PNJ
Nghệ sĩ là người của công chúng. Sự nổi tiếng cũng trở thành thứ hàng hóa vô hình và được cụ thể bằng dãy số không trong những bản hợp đồng quảng cáo, những chiến dịch quảng bá hình ảnh một sản phẩm, thương hiệu...

Và như thế vô hình trung, giá trị một tên tuổi, mức độ nổi tiếng sẽ là thước đo để các "đại gia" nhảy vào cuộc. Hình ảnh nghệ sĩ gắn liền với mẫu quảng cáo hay, độc đáo rất dễ đi vào lòng công chúng nên các công ty sản xuất hàng tiêu dùng đã không bỏ qua cơ hội để tạo cho sản phẩm của mình một ấn tượng khó phai trong lòng khách hàng.

Đã là "sao" là có quảng cáo?

Để có thể kể tên, liệt kê danh sách các ngôi sao ca nhạc, diễn viên điện ảnh, hoa hậu, người mẫu, MC, nhạc sĩ... đã từng quảng cáo cho các sản phẩm, nhãn hiệu chắc phải tốn rất nhiều giấy mực. Thanh Thảo nhận quảng cáo sữa chua Vinamilk, Lam Trường cười vui bên hộp bánh Oishi hay Kasim Hoàng Vũ, Mỹ Tâm với chai Pepsi mát lạnh. Còn nữa, Hiền Thục ngồi bên tay lái xe Suzuki, Đan Trường khoái chí cầm chiếc đầu DVD Arirang. Trong khi đó thì ca sĩ Mỹ Linh và Hoa hậu Ngọc Khánh lại có vẻ tâm đắc với những hộp kem dưỡng da Olay. Tuổi teen cũng được chú ý với loạt quảng cáo của Lip Ice do nhóm Mây Trắng đảm nhiệm, sau đó đến ca sĩ Đoan Trang. Nhóm Mắt Ngọc thì "luôn tự tin khi có Refree", còn Lam Trường rất phấn chấn sau khi ký hợp đồng quảng cáo cho nhãn hiệu bột giặt Viso. Ca sĩ chân dài Hồ Ngọc Hà luôn mang bên mình chiếc điện thoại Sony Ericsson đa chức năng cũng không ngoài mục đích quảng bá hình ảnh điện thoại của hãng. Không riêng giới ca sĩ, các nhạc sĩ cũng không hề thua kém. Nhạc sĩ Phú Quang từng nhận lời quảng cáo cho sản phẩm máy đo đường huyết One Touch của Công ty Johnson&Johnson (Mỹ) cách đây một vài năm. Trong khi đó thì nhạc sĩ Tuấn Khanh, sau thời gian dài đầy "duyên nợ" với vai trò viết nhạc phim quảng cáo, giờ nhảy sang làm "diễn viên" quảng cáo cho nhãn hiệu Vinacafé. Một MC đang ăn khách cũng có hình tràn ngập trên các poster quảng cáo đầu DVD và TV Philips, Panasonic...

Giá trị và mục tiêu của hợp đồng

Tùy vào mức độ nổi tiếng, mức thu hút sự chú ý của công chúng mà các “sao” được các công ty quảng cáo hay công ty có sản phẩm cần quảng cáo trực tiếp đứng ra thương lượng chuyện giá cả. Một thời cả làng quảng cáo xôn xao khi nghe tin ca sĩ Phương Thanh trúng một hợp đồng với Coca Cola có giá lên đến 77.000 đô la. Bốn năm trước, đây quả là một sự kiện. Và cho đến nay cái giá này vẫn "đứng vững như bàn thạch", có thể đưa vào sách kỷ lục Guinness vì chưa có ai phá được. Tiếp đó, Lam Trường cộng tác với nước giải khát Pepsi và dĩ nhiên hợp đồng cũng phải có đến... bốn số không cuối. Trên đỉnh cao của danh tiếng, các “sao” có quyền và được quyền đòi hỏi giá trị của các hợp đồng quảng cáo lên đến những con số "trong mơ" như thế. Trong số các công ty đang sản xuất kinh doanh tại Việt Nam hiện nay, có lẽ Pepsi là chịu khó gắn liền với tên tuổi ngôi sao ca nhạc với các sự kiện lớn của thể thao Việt Nam, đặc biệt là bóng đá. Dù khá kín tiếng nhưng hợp đồng Mỹ Tâm và Kasim Hoàng Vũ ký với Pepsi mới đây không hề là "chuyện nhỏ". Qua rồi thời hoàng kim, gây sốc như Coca Cola từng ký với Phương Thanh nhưng Pepsi không hề để "đối tác" phải buồn vì chuyện ky bo tài chính.

Khi nghe si dong quang cao
Kasim Hoàng Vũ đang quay clip quảng cáo cho Pepsi Cola tại Thái Lan

Trần Tuệ, Giám đốc bộ phận khách hàng Công ty quảng cáo Bates, quả quyết rằng khi chọn một gương mặt nghệ sĩ nào để gắn bó với cả chiến lược quảng cáo của công ty thì bộ phận nghiên cứu khách hàng buộc phải nắm rõ đối tượng khách hàng mà sản phẩm muốn nhắm đến. Đơn cử để son môi Lip Ice, hay sản phẩm Refree đến với giới trẻ thì việc chọn nhóm Mây Trắng và Mắt Ngọc quảng cáo là cách chọn lựa hợp lý vì các ca sĩ này có lực lượng đáng kể các fan tuổi teen, phù hợp với chiến lược marketing của sản phẩm trên thị trường. Trong khi đó sự nhiệt tình, niềm đam mê âm nhạc và cả bóng đá của ca sĩ Phương Thanh chắc chắn sẽ tạo nên những cơn sóng tiêu dùng trong lòng người tiêu thụ khi nhớ đến những bài hát cô biểu diễn cùng chai Coca Cola bên cạnh.

Quỳnh Thư, trợ lý marketing công ty PNJ, cho biết sở dĩ công ty quyết định chọn Hoa hậu Ngọc Khách quảng cáo cho nhãn hiệu mới CAO là do Khánh phù hợp với đối tượng khách hàng mà công ty nhắm tới cho loạt sản phẩm này. Đó là những người có thu nhập cao, những nữ doanh nhân thành đạt, Việt kiều và ngoại kiều. Ngọc Khánh được chọn trong số rất nhiều người đẹp vì cô là người thỏa mãn các tiêu chí: đẹp, thành công trong công việc và có gia đình ổn định, hạnh phúc.

Nhọc nhằn với quảng cáo

Đừng vội cho rằng các “sao” ký hợp đồng quảng cáo xong là có thể ung dung tận hưởng những gì mình có. Khi ký hợp đồng, tùy theo thỏa thuận độc quyền hay không mà các điều khoản sẽ quy định chặt chẽ việc các “sao” được hay không được phép quảng cáo cho các sản phẩm cùng loại. Khi đã ký độc quyền (dĩ nhiên với giá trị hợp đồng cao hơn nhiều), các “sao” phải tuyệt đối tuân theo những quy định nghiêm ngặt mà hợp đồng đã chỉ rõ.

Khi nghe si dong quang cao
Lam Trường trong buổi giới thiệu bột giặt Viso mới
Mỹ Tâm từng kể cô phải sát cánh với Sunsilk trong tất cả mọi show diễn của nhãn hiệu này, chuyện phải quay đi quay lại nhiều lần những video clip quảng cáo cũng khiến cô khá mệt mỏi. Khi Mỹ Tâm cùng Kasim Hoàng Vũ sang Thái Lan để quay video clip quảng cáo cho Pepsi, dù đã được phục vụ tận tình nhưng cả hai ca sĩ đều "phờ phạc". Thức dậy lúc 6 giờ, hai ca sĩ đã phải ngồi vào bàn để nhân viên trang điểm, làm tóc, sau đó hai người thử trang phục, trong khi đoàn làm phim lo chuẩn bị mọi thứ từ máy quay, đạo cụ, ánh sáng... Mọi người phải làm việc suốt 12 giờ liền để hoàn tất đoạn video clip vỏn vẹn 15 hay 30 giây!

Ca sĩ Phương Thanh tâm sự, ngày trước nhiều người nghĩ cô ký được hợp đồng lớn với Coca Cola chắc là giàu to, nhưng mấy ai hiểu được số tiền cô bỏ ra làm live show còn nhiều hơn thế. Cô tự nhận mình là người chịu chơi, không ngại tốn kém, thích là làm và cô nhớ mãi live show đó như một dấu son trong sự nghiệp ca hát của mình. Kasim Hoàng Vũ cũng đồng tình khi cho biết số tiền nhận được từ các hợp đồng quảng cáo với Pepsi, Petrolimex, LG được anh đầu tư trở lại cho việc phát hành băng đĩa. Anh nói bây giờ đã khác trước, khi thu âm phải trả tiền bản quyền cho nhạc sĩ. Chi phí cho việc thực hiện một album ca nhạc cũng cao hơn nhiều lần. Tùy vào mức độ "hoành tráng" của mỗi album, do ai làm đạo diễn, quay trong nước hay ngoài nước mà giá có thể từ vài nghìn đến vài chục nghìn đô la. Kasim Hoàng Vũ cũng nói thêm rằng không phải bất cứ nhãn hiệu hay sản phẩm nào mời là anh đều nhận lời. MC Thanh Bạch cũng đồng ý với quan điểm này. Anh nói tùy vào sản phẩm và sở thích của cá nhân với sản phẩm đó mà có thể đi đến việc ký kết hợp đồng hay không. Anh kể có lần một nhãn hiệu mì gói mời anh quảng cáo sản phẩm, anh đã từ chối vì không thích cảnh ngồi nhai nhồm nhoàm tô mì trước hàng triệu khán giả truyền hình. Nhạc sĩ Tuấn Khanh thì thú nhận chỉ vì "kết" câu nói đã từng quen thuộc với nhiều người: "Không nên hoãn cái sự sung sướng đó lại!" mà nhận làm diễn viên cho clip quảng cáo của Vinacafé trên truyền hình.

Quảng cáo là công việc đầy tính sáng tạo và những người làm trong ngành này tối kỵ việc sao chép, bắt chước ý tưởng của nhau. Để có một mẫu quảng cáo thành công trên các phương tiện truyền thông, những người làm quảng cáo phải luôn suy nghĩ, tìm tòi để nảy sinh những ý tưởng mới lạ, độc đáo. Việc mời những người nổi tiếng, các “sao” cùng hợp tác quảng cáo cho sản phẩm là ý tưởng không mới nhưng cái khó là làm sao tạo được ấn tượng cho khán giả, cho người tiêu dùng. Và có vẻ các hợp đồng quảng cáo cũng đã trở thành bản thỏa thuận ngầm cho sự thành công, nổi tiếng của một ngôi sao nào đó.

Danh Nghi

Việt Báo

Nhận xét tin Khi nghệ sĩ đóng... quảng cáo

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khi nghệ sĩ đóng... quảng cáo bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Khi nghe si dong quang cao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khi nghệ sĩ đóng... quảng cáo ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

When musicians play ... Advertising
Kasim Hoang Vu, Lam Truong, Coca Cola, Phuong Thanh, My Tam, Ngoc Khanh, intangible goods, advertising, and advertising a product, the fame, artist, singer, label performance, musicians, stars

Artists of the public. The well-known commodity to become invisible and are not specific in the sequence of the endorsement, the campaign to promote a product image, brand ....

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2511 Ung ho phuong an nghi Tet 9 ngay
    Thời sự 24h(25/11): Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày

    Chi tiền triệu mua tin về tham nhũng; “Mất điện tại sân bay do UPS hỏng là nói sai!”; Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày; Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ; Bị dồn ép, cước taxi, vận tải giảm tới trên 30%; Cha ruột giết con gái đang mang thai... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 25/11.

  • Thoi su trong ngay Danh ghen tren may bay
    Thời sự trong ngày: Đánh ghen trên máy bay

    Bến Tre, TPHCM thu hồi đất, dỡ nhà ông Trần Văn Truyền; Bộ trưởng Thăng: Sự cố mất điện có phải phá hoại?; SGK tiếng Anh: "Làm ầm ĩ là...không biết gì"; "Hố tử thần" sụt lún trở lại; "2 bà, 1 ông" đánh nhau trên máy bay...

  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.

1