Khi nghệ sĩ đóng... quảng cáo

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Khi nghe si dong quang cao
Hoa hậu Ngọc Khánh với mẫu quảng cáo của Công ty PNJ
Nghệ sĩ là người của công chúng. Sự nổi tiếng cũng trở thành thứ hàng hóa vô hình và được cụ thể bằng dãy số không trong những bản hợp đồng quảng cáo, những chiến dịch quảng bá hình ảnh một sản phẩm, thương hiệu...

Và như thế vô hình trung, giá trị một tên tuổi, mức độ nổi tiếng sẽ là thước đo để các "đại gia" nhảy vào cuộc. Hình ảnh nghệ sĩ gắn liền với mẫu quảng cáo hay, độc đáo rất dễ đi vào lòng công chúng nên các công ty sản xuất hàng tiêu dùng đã không bỏ qua cơ hội để tạo cho sản phẩm của mình một ấn tượng khó phai trong lòng khách hàng.

Đã là "sao" là có quảng cáo?

Để có thể kể tên, liệt kê danh sách các ngôi sao ca nhạc, diễn viên điện ảnh, hoa hậu, người mẫu, MC, nhạc sĩ... đã từng quảng cáo cho các sản phẩm, nhãn hiệu chắc phải tốn rất nhiều giấy mực. Thanh Thảo nhận quảng cáo sữa chua Vinamilk, Lam Trường cười vui bên hộp bánh Oishi hay Kasim Hoàng Vũ, Mỹ Tâm với chai Pepsi mát lạnh. Còn nữa, Hiền Thục ngồi bên tay lái xe Suzuki, Đan Trường khoái chí cầm chiếc đầu DVD Arirang. Trong khi đó thì ca sĩ Mỹ Linh và Hoa hậu Ngọc Khánh lại có vẻ tâm đắc với những hộp kem dưỡng da Olay. Tuổi teen cũng được chú ý với loạt quảng cáo của Lip Ice do nhóm Mây Trắng đảm nhiệm, sau đó đến ca sĩ Đoan Trang. Nhóm Mắt Ngọc thì "luôn tự tin khi có Refree", còn Lam Trường rất phấn chấn sau khi ký hợp đồng quảng cáo cho nhãn hiệu bột giặt Viso. Ca sĩ chân dài Hồ Ngọc Hà luôn mang bên mình chiếc điện thoại Sony Ericsson đa chức năng cũng không ngoài mục đích quảng bá hình ảnh điện thoại của hãng. Không riêng giới ca sĩ, các nhạc sĩ cũng không hề thua kém. Nhạc sĩ Phú Quang từng nhận lời quảng cáo cho sản phẩm máy đo đường huyết One Touch của Công ty Johnson&Johnson (Mỹ) cách đây một vài năm. Trong khi đó thì nhạc sĩ Tuấn Khanh, sau thời gian dài đầy "duyên nợ" với vai trò viết nhạc phim quảng cáo, giờ nhảy sang làm "diễn viên" quảng cáo cho nhãn hiệu Vinacafé. Một MC đang ăn khách cũng có hình tràn ngập trên các poster quảng cáo đầu DVD và TV Philips, Panasonic...

Giá trị và mục tiêu của hợp đồng

Tùy vào mức độ nổi tiếng, mức thu hút sự chú ý của công chúng mà các “sao” được các công ty quảng cáo hay công ty có sản phẩm cần quảng cáo trực tiếp đứng ra thương lượng chuyện giá cả. Một thời cả làng quảng cáo xôn xao khi nghe tin ca sĩ Phương Thanh trúng một hợp đồng với Coca Cola có giá lên đến 77.000 đô la. Bốn năm trước, đây quả là một sự kiện. Và cho đến nay cái giá này vẫn "đứng vững như bàn thạch", có thể đưa vào sách kỷ lục Guinness vì chưa có ai phá được. Tiếp đó, Lam Trường cộng tác với nước giải khát Pepsi và dĩ nhiên hợp đồng cũng phải có đến... bốn số không cuối. Trên đỉnh cao của danh tiếng, các “sao” có quyền và được quyền đòi hỏi giá trị của các hợp đồng quảng cáo lên đến những con số "trong mơ" như thế. Trong số các công ty đang sản xuất kinh doanh tại Việt Nam hiện nay, có lẽ Pepsi là chịu khó gắn liền với tên tuổi ngôi sao ca nhạc với các sự kiện lớn của thể thao Việt Nam, đặc biệt là bóng đá. Dù khá kín tiếng nhưng hợp đồng Mỹ Tâm và Kasim Hoàng Vũ ký với Pepsi mới đây không hề là "chuyện nhỏ". Qua rồi thời hoàng kim, gây sốc như Coca Cola từng ký với Phương Thanh nhưng Pepsi không hề để "đối tác" phải buồn vì chuyện ky bo tài chính.

Khi nghe si dong quang cao
Kasim Hoàng Vũ đang quay clip quảng cáo cho Pepsi Cola tại Thái Lan

Trần Tuệ, Giám đốc bộ phận khách hàng Công ty quảng cáo Bates, quả quyết rằng khi chọn một gương mặt nghệ sĩ nào để gắn bó với cả chiến lược quảng cáo của công ty thì bộ phận nghiên cứu khách hàng buộc phải nắm rõ đối tượng khách hàng mà sản phẩm muốn nhắm đến. Đơn cử để son môi Lip Ice, hay sản phẩm Refree đến với giới trẻ thì việc chọn nhóm Mây Trắng và Mắt Ngọc quảng cáo là cách chọn lựa hợp lý vì các ca sĩ này có lực lượng đáng kể các fan tuổi teen, phù hợp với chiến lược marketing của sản phẩm trên thị trường. Trong khi đó sự nhiệt tình, niềm đam mê âm nhạc và cả bóng đá của ca sĩ Phương Thanh chắc chắn sẽ tạo nên những cơn sóng tiêu dùng trong lòng người tiêu thụ khi nhớ đến những bài hát cô biểu diễn cùng chai Coca Cola bên cạnh.

Quỳnh Thư, trợ lý marketing công ty PNJ, cho biết sở dĩ công ty quyết định chọn Hoa hậu Ngọc Khách quảng cáo cho nhãn hiệu mới CAO là do Khánh phù hợp với đối tượng khách hàng mà công ty nhắm tới cho loạt sản phẩm này. Đó là những người có thu nhập cao, những nữ doanh nhân thành đạt, Việt kiều và ngoại kiều. Ngọc Khánh được chọn trong số rất nhiều người đẹp vì cô là người thỏa mãn các tiêu chí: đẹp, thành công trong công việc và có gia đình ổn định, hạnh phúc.

Nhọc nhằn với quảng cáo

Đừng vội cho rằng các “sao” ký hợp đồng quảng cáo xong là có thể ung dung tận hưởng những gì mình có. Khi ký hợp đồng, tùy theo thỏa thuận độc quyền hay không mà các điều khoản sẽ quy định chặt chẽ việc các “sao” được hay không được phép quảng cáo cho các sản phẩm cùng loại. Khi đã ký độc quyền (dĩ nhiên với giá trị hợp đồng cao hơn nhiều), các “sao” phải tuyệt đối tuân theo những quy định nghiêm ngặt mà hợp đồng đã chỉ rõ.

Khi nghe si dong quang cao
Lam Trường trong buổi giới thiệu bột giặt Viso mới
Mỹ Tâm từng kể cô phải sát cánh với Sunsilk trong tất cả mọi show diễn của nhãn hiệu này, chuyện phải quay đi quay lại nhiều lần những video clip quảng cáo cũng khiến cô khá mệt mỏi. Khi Mỹ Tâm cùng Kasim Hoàng Vũ sang Thái Lan để quay video clip quảng cáo cho Pepsi, dù đã được phục vụ tận tình nhưng cả hai ca sĩ đều "phờ phạc". Thức dậy lúc 6 giờ, hai ca sĩ đã phải ngồi vào bàn để nhân viên trang điểm, làm tóc, sau đó hai người thử trang phục, trong khi đoàn làm phim lo chuẩn bị mọi thứ từ máy quay, đạo cụ, ánh sáng... Mọi người phải làm việc suốt 12 giờ liền để hoàn tất đoạn video clip vỏn vẹn 15 hay 30 giây!

Ca sĩ Phương Thanh tâm sự, ngày trước nhiều người nghĩ cô ký được hợp đồng lớn với Coca Cola chắc là giàu to, nhưng mấy ai hiểu được số tiền cô bỏ ra làm live show còn nhiều hơn thế. Cô tự nhận mình là người chịu chơi, không ngại tốn kém, thích là làm và cô nhớ mãi live show đó như một dấu son trong sự nghiệp ca hát của mình. Kasim Hoàng Vũ cũng đồng tình khi cho biết số tiền nhận được từ các hợp đồng quảng cáo với Pepsi, Petrolimex, LG được anh đầu tư trở lại cho việc phát hành băng đĩa. Anh nói bây giờ đã khác trước, khi thu âm phải trả tiền bản quyền cho nhạc sĩ. Chi phí cho việc thực hiện một album ca nhạc cũng cao hơn nhiều lần. Tùy vào mức độ "hoành tráng" của mỗi album, do ai làm đạo diễn, quay trong nước hay ngoài nước mà giá có thể từ vài nghìn đến vài chục nghìn đô la. Kasim Hoàng Vũ cũng nói thêm rằng không phải bất cứ nhãn hiệu hay sản phẩm nào mời là anh đều nhận lời. MC Thanh Bạch cũng đồng ý với quan điểm này. Anh nói tùy vào sản phẩm và sở thích của cá nhân với sản phẩm đó mà có thể đi đến việc ký kết hợp đồng hay không. Anh kể có lần một nhãn hiệu mì gói mời anh quảng cáo sản phẩm, anh đã từ chối vì không thích cảnh ngồi nhai nhồm nhoàm tô mì trước hàng triệu khán giả truyền hình. Nhạc sĩ Tuấn Khanh thì thú nhận chỉ vì "kết" câu nói đã từng quen thuộc với nhiều người: "Không nên hoãn cái sự sung sướng đó lại!" mà nhận làm diễn viên cho clip quảng cáo của Vinacafé trên truyền hình.

Quảng cáo là công việc đầy tính sáng tạo và những người làm trong ngành này tối kỵ việc sao chép, bắt chước ý tưởng của nhau. Để có một mẫu quảng cáo thành công trên các phương tiện truyền thông, những người làm quảng cáo phải luôn suy nghĩ, tìm tòi để nảy sinh những ý tưởng mới lạ, độc đáo. Việc mời những người nổi tiếng, các “sao” cùng hợp tác quảng cáo cho sản phẩm là ý tưởng không mới nhưng cái khó là làm sao tạo được ấn tượng cho khán giả, cho người tiêu dùng. Và có vẻ các hợp đồng quảng cáo cũng đã trở thành bản thỏa thuận ngầm cho sự thành công, nổi tiếng của một ngôi sao nào đó.

Danh Nghi

Việt Báo
Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Video được xem nhiều nhất

10 cử chỉ bị coi là thô bỉ khi đi du lịch nước ngoài
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Nhận xét tin Khi nghệ sĩ đóng... quảng cáo

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khi nghệ sĩ đóng... quảng cáo bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Khi nghe si dong quang cao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khi nghệ sĩ đóng... quảng cáo ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa.

When musicians play ... Advertising
Kasim Hoang Vu, Lam Truong, Coca Cola, Phuong Thanh, My Tam, Ngoc Khanh, intangible goods, advertising, and advertising a product, the fame, artist, singer, label performance, musicians, stars

Artists of the public. The well-known commodity to become invisible and are not specific in the sequence of the endorsement, the campaign to promote a product image, brand ....

Xem tiếp: Văn Hóa


  • Thoi su 24h2804 Ca chet do thuy trieu do chua thuyet phuc
    Thời sự 24h(28/04): Cá chết do thủy triều đỏ chưa thuyết phục

    Xử lý nghiêm, thậm chí truy tố nếu để xảy ra ngộ độc do ăn cá chết; Nắng nóng bất thường tại TP.HCM: Trẻ nhỏ đổ bệnh, người già đột qụy; Chuyên gia phản bác nguyên nhân thuỷ triều đỏ làm chết cá; Phát hiện công nhân tráo đổi, làm mới hạn bánh quy hết date; Cháy chung cư ở Linh Đàm: Trẻ vạ vật ngủ ngoài đường

  • Thoi su 24h2704 Be trai bi me ep uong thuoc doc da chet
    Thời sự 24h(27/04): Bé trai bị mẹ ép uống thuốc độc đã chết

    Cá chết bất thường ở Vũng Áng: Thêm 5 thợ lặn nhập viện; Thảm án ở Hải Dương: Bé trai 8 tuổi bị mẹ đẻ ép uống thuốc độc đã chết; Giả mạo facebook nữ sinh bị cưa chân để lừa đảo: Lỗi tại nhà hảo tâm; Dân "tố" nước có mùi hôi, GĐ nước sạch bảo "Đun lên là hết"; Hành trình 18 năm vật vã tìm "tiếng người" cho con gái

  • Thoi su 24h2604 Nam thanh nien o HN bi sat hai da man
    Thời sự 24h(26/04): Nam thanh niên ở HN bị sát hại dã man

    Người nhái lặn 200m dưới kênh đen ngòm ô nhiễm để tìm két sắt; Có nên ăn hải sản khi cá chết hàng loạt ở miền Trung?; Thủy ngân trong không khí Hà Nội: "Khói xe chỉ là nghi ngờ"; Bỏ chất cấm độc hại: Thái Lan mất 6-7 năm, Việt Nam chỉ 6-7 tháng; Hà Nội: Lại một chung cư có nước sạch "sạch" như... nước cống!

  • Thoi su 24h2504 Tre bi bao hanh Noi dau tinh than
    Thời sự 24h(25/04): Trẻ bị bạo hành - Nỗi đau tinh thần

    Những cô gái bị xử tội... hiếp dâm; ‘Ai đầu độc cá cũng phải bị xử lý’!; Nằm rạp xuống đất khi thanh niên quăng mìn ra đường; Trẻ em bị bạo hành: Những nỗi đau về thể xác và tinh thần; Từ những vụ tống tình, tiền bằng ảnh 'nóng': Bài học cho giới trẻ... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 25/04/2016.

  • Thoi su 24h2204 Thanh nien lay bua giet nguoi yeu
    Thời sự 24h(22/04): Thanh niên lấy búa giết người yêu

    Công an nóng vội bỏ qua, còn ta nóng vội thì ra vào tù; Vì sao có những miếng thịt bò lại ánh lên màu 7 sắc cầu vồng?; Mỗi ngày cả trăm người đi taxi "thất lạc hành lý"; Số phận như bóng ma của các cô gái Việt bị bán sang Trung Quốc; Lún vào đa cấp liên tỉnh, tiền tỉ bốc hơi

  • Xon xao nhung vu chong danh vo gay phan no
    Xôn xao những vụ chồng đánh vợ gây phẫn nộ

    Bạo lực gia đình từ lâu là một vấn đề nhức nhối trong xã hội, trong đó đáng báo động nhất là tình trạng bạo lực phụ nữ.

  • Sot virus trieu chung va cach dieu tri
    Sốt virus - triệu chứng và cách điều trị

    Bệnh nhân sốt virus có thể khỏi sau 5-7 ngày điều trị. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. ------------ Xem thêm: Sốt virus - triệu chứng và cách điều trị, http://vietbao.vn/tp/Sot-virus-trieu-chung-va-cach-dieu-tri/13168970/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Dan ba Viet kho nhat the gioi
    Đàn bà Việt khổ nhất thế giới?

    Trên đời này, chỉ có cha mẹ mới có thể hi sinh vì con cái! Đừng nghĩ mình có thể thay đổi được người khác. Sống vì mình đi, thương mình đi, sáng suốt lên, đừng vì sợ thị phi, sợ không làm được mà sống chịu đựng cả đời. Ai bị..

  • Vu chu quan bi xu ly hinh su
    Vụ 'chủ quán bị xử lý hình sự"

    Ông Tấn thuê mặt bằng ở huyện Bình Chánh để bán cà phê, ăn sáng, cơm trưa... nhưng lại bị phạt tiền vì nhiều lý do rồi bị truy tố vì chậm đăng ký kinh doanh...

  • Tang thue moi truong voi xang dau
    Tăng thuế môi trường với xăng dầu?

    Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, hiện Bộ Tài chính chưa có kế hoạch trình Chính phủ về điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

  • Toan canh kinh te tuan 244 3004
    Toàn cảnh kinh tế tuần (24/4 -30/04)

    Trong buổi lễ Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành điều hành linh hoạt lãi suất, kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh tái cơ cấu; theo cách tính của Việt Nam, sau 4 tháng, lạm phát đang dừng ở mức 1,33%; mức lương của người lao động tại Việt Nam là 384-582 USD/tháng.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2404 29042016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 24/04 - 29/04/2016

    Cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung; Sự thật về thông tin có thủy ngân lơ lửng trong không khí Hà Nội; Gió thổi đổ cột điện cao thế 500kV; Phản cảm cảnh chân dài mặc bikini 2 mảnh câu khách ở siêu thị tại HN; Cá chết, thuỷ ngân, chất cấm - người Việt sống sao... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 244304
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24/4-30/4)

    Mỹ chi 38 tỷ USD cho phòng thủ tên lửa trong 5 năm tới; một phần tài liệu Panama bí mật sẽ được công bố vào tháng 5; Bà Clinton, ông Trump đứng trước chiến thắng lớn ở 5 bang; Nhật Bản ngơ ngác mất hợp đồng tàu ngầm 39 tỷ USD... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 244 304
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/4 - 30/4)

    Tác động khủng khiếp của ô nhiễm không khí đến sức khỏe; 100% xúc xích Vietfoods chứa chất gây ung thư; Những món khoái khẩu mùa hè dễ gây ngộ độc nhất; Bé 6 tuổi dậy thì sớm vì được mẹ cho ăn một món liên tục trong 2 năm;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 2443042016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/4-30/4/2016)

    Nhiều khi cha mẹ đã vô tình 'xâm hại' con mà không hay biết; cảnh giác trước những chiêu 'móc túi' của thợ điều hòa; vấn nạn dùng chất cấm trong chăn nuôi; cá chết khiến người dân không dám ăn hải sản...Cùng với những câu chuyện về tình yêu, hạnh phúc gia đình với ý nghĩa sâu xa khiến chúng ta phải suy ngẫm nhiều hơn là các