vietbao

Hãy xem tôi làm gì với tuồng, chèo Việt Nam!

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

“Các trích đoạn tuồng và chèo mà tôi diễn trong liveshow sẽ có lời dịch bằng Tiếng Anh. Tôi hy vọng các nhà hát Việt Nam có thể áp dụng cách này, để người nước ngoài không chỉ hiểu mà còn chia sẻ được với những lời thơ rất hay của vở diễn” – Eleanor Clapham nói về liveshow tuồng, chèo diễn ra tại Nhà Hát lớn Hà Nội tối 22/12 tới.

Eleanor, cô gái người Úc yêu tuồng, chèo Việt Nam, ở ngoài đời thực và trong trang phục không phải của diễn viên, trông xinh hơn trong các ảnh chụp trên báo.

Những đường nét trên khuôn mặt cô không quá “Tây”, tạo cảm giác bớt “chênh” khi Eleanor hóa thân thành Hồ Nguyệt Cô hay Súy Vân trong những thể loại nghệ thuật “đặc sệt” Việt Nam.

Trò chuyện với cô trước đêm diễn, thấy Eleanor nói tiếng Việt khá sõi, nhưng không tròn vành rõ chữ bằng khi hát. Cô giải thích: “Vì khi nói phải nghĩ ngợi, còn các lời hát thì tôi đã thuộc làu”.

Eleanor Clapham ngoài đời thực...

- Đến giờ phút này, Eleanor đã luyện tập thành thục cho đêm diễn?

- Năm ngoái, tôi đã học tuồng trong 6 tháng, năm nay học chèo 4 tháng. Và suốt 2 tháng qua, tôi đã làm việc rất chăm chỉ. Thật may mắn, Nhà hát Tuồng cho tôi mượn phòng tập. Mỗi ngày tôi luyện khoảng 3 tiếng.

Tôi sẽ diễn 2 trích đoạn tuồng: Hồ Nguyệt Cô hóa cáo, Dư Hồng xuống núi; 2 trích đoạn chèo: Súy Vân giả dại, Thị Màu lên chùa. Ngoài ra, thời gian nghỉ giữa các tiết mục, tôi mời một số bạn diễn viên người Úc biểu diễn các bài dân ca Úc, có sự phối hợp của 4 nhạc sỹ Việt Nam.

- Mới chỉ học tuồng 5 tháng và cũng khoảng ấy thời gian với chèo, vậy mà chị đã dám tổ chức một liveshow - của hiếm đối với thể loại sân khấu cổ truyền trong xã hội ngày nay. Vả lại, đây là một liveshow về thứ nghệ thuật mà chính thanh niên ở đất nước này phần nhiều đều... quay lưng. Eleanor có nghĩ là mình quá liều? Hoặc quá dũng cảm?


...Và khi trên sân khấu (Ảnh lấy từ: Eleanorclapham.com)

- Dũng cảm hay dại dột nhỉ, có thể là tôi dại! (cười). Tôi nghĩ tôi là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, nhưng không phải là nghệ sĩ chuyên nghiệp về âm nhạc truyền thống của Việt Nam. Tôi biết mình không thể diễn hay bằng các nghệ sỹ thực thụ ở đây.

Có 3 lý do thúc đẩy tôi học nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Về lâu dài, tôi muốn sáng tạo nên một vở diễn có sự kết hợp yếu tố hiện đại của phương Tây với yếu tố truyền thống của Việt Nam.

Canbera, thành phố thủ đô nước Úc nơi tôi sinh ra và lớn lên, có rất nhiều nhà hát thử nghiệm, nó đã ảnh hưởng nhiều đến thiên hướng của tôi, tôi thích thú với những thử nghiệm đặc biệt. Nhưng trước hết, tôi muốn biểu diễn để mọi người tin là tôi hiểu về nghệ thuật truyền thống Việt Nam.


Tôi đã nói chuyện với rất nhiều người nước ngoài sống và làm việc ở Việt Nam. Tôi nhận ra rằng họ rất muốn thưởng thức các hình thức âm nhạc và sân khấu cổ truyền ở đây, song họ không hiểu được chúng. Không hiểu nên không thích.

Sắp tới, khi tôi diễn, sẽ có lời dịch bằng tiếng Anh; và đây chính là điều tôi hy vọng sẽ giúp khắc phục tình trạng lúng túng và không thể thấu hiểu lẫn nhau kể trên. Tôi mong các nhà hát tuồng, chèo của Việt Nam làm theo cách này, để người nước ngoài không chỉ hiểu mà còn có thể cảm nhận và chia sẻ được với những bài thơ rất hay của các vở diễn.


Điều thứ ba, tôi biết thanh niên Việt Nam không nhiều người quan tâm đến các hình thức nghệ thuật truyền thống của nước mình. Bởi vậy việc một người nước ngoài tự mình biểu diễn các bộ môn này có thể sẽ gây ra những hiệu ứng tốt đẹp, kích thích sự quan tâm, tò mò. Tôi muốn họ xem tôi làm gì với nghệ thuật truyền thống của Việt Nam.

Eleanor trong một vai hóa trang
- Thực tình, Eleanor thấy tuồng và chèo của đất nước chúng tôi hấp dẫn ở điểm nào?


- Tuồng là một nghệ thuật cách điệu. Ví dụ như cưỡi ngựa với một cái roi, uống nước bằng cách vục tay xuống không khí. Kiểu cách điệu này không giống như kịch câm, và nếu hiểu được thì thấy nó rất hấp dẫn.

Tôi thích cốt truyện của các vở tuồng, nhất là vở Hồ Nguyệt Cô hóa cáo. Câu quan trọng nhất trong trích đoạn mà tôi sẽ diễn là “Xẩy một phút tan tành trường phong nguyệt”. Đó là một triết lý mà ta rất hay gặp trong đời sống hiện đại, trong một phút có thể thay đổi toàn bộ cuộc đời một con người.

Giống như khi tôi lên sân khấu tối 22/12 tới, nếu thành công sẽ là một bước ngoặt trong sự nghiệp, nhưng nếu diễn không hay thì… có khi bỏ nghề! (cười lớn) - Tôi nói vui thôi, nếu buổi này không thành công thì phải quay lại học thêm nhiều nữa!


Động tác múa trong tuồng rất mạnh mẽ, nhưng trong chèo thì ngược hẳn, cần nhẹ nhàng, khéo léo. Hát cũng vậy, chèo cần luyến láy rất nhiều. Tôi tự thấy phụ nữ Úc cũng như nhiều phụ nữ phương Tây, động tác cử chỉ thường nặng, mạnh mẽ, cái “lẳng lơ” của chúng tôi cũng khác cái lẳng lơ của cô gái Việt Nam trong chèo.

Học chèo, từ những thay đổi phải có trên sân khấu, tôi thấy chính mình cũng khác đi. Bạn bè lâu ngày gặp lại nhận xét là tôi đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều trong cử chỉ, hành động…


Sân khấu cổ truyền của Việt Nam thực sự hấp dẫn tôi. Sau kỳ nghỉ Noel, tôi sẽ quay lại đất nước của các bạn để học Cải lương, và sau đó có thể là Ca trù.


- Học mấy năm đại học ở chuyên ngành opera, thứ âm nhạc sử dụng giọng giả thanh; bây giờ lại học chèo, cần giọng thật, vậy Eleanor có phải vất vả để thay đổi thói quen kỹ thuật?


- Khi bắt đầu học hát tuồng, cô giáo dặn đi dặn lại tôi là đừng hát như một ca sĩ opera, phải thay đổi cách hát vì giọng tuồng khác hẳn mà chèo còn khác hơn nữa.

Song chính opera đã giúp tôi luyện hơi để có thể hát được những câu dài. Giọng chèo cần cao và nhanh hơn tuồng, âm nhạc của chèo cũng phức tạp hơn, có rất nhiều luyến láy.


- Eleanor lo ngại điều gì nhất về buổi biểu diễn sắp tới?

- Tôi không ngại nếu mình hát sai, vì mọi người đều biết tôi không phải là chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Tôi sợ nhất là mình sẽ run trước khi ra sân khấu. Nếu lo lắng, bạn không thể giấu được cảm giác đó trong khi diễn. Và khi đó thì khó có thể làm cho khán giả thích thú được.


- Buổi diễn có bán vé không? Tôi nghĩ sẽ có một bộ phận khán giả đến xem vì tò mò muốn xem… "Tây hát chèo" như thế nào!


- Tôi cũng biết vậy. Chúng tôi có khoảng 200 vé bán, giá cao nhất là 150.000 và thấp nhất là 80.000 đồng. Như thế có phải là hơi cao đối với một tối diễn nghệ thuật truyền thống không?! Còn lại là vé mời, chủ yếu dành cho các nghệ sỹ ở các nhà hát và các bạn người nước ngoài đang sống tại Việt Nam.

- Cảm ơn Eleanor và chúc đêm diễn thành công!


Diễm Huyền
(thực hiện)

Việt Báo
Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người
Comment :Hãy xem tôi làm gì với tuồng, chèo Việt Nam!
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hãy xem tôi làm gì với tuồng, chèo Việt Nam! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Hay xem toi lam gi voi tuong cheo Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hãy xem tôi làm gì với tuồng, chèo Việt Nam! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa
Let's see what I did to opera, folk, Vietnam!
Vietnam, Eleanor Clapham, Ho Nguyet Co, English, Hanoi Opera House, a foreigner, Quote generals, can, art, traditional, theater, what to do, very much, rowing
"The opera and opera excerpts that I took in the concert will be in English translation. I hope the Vietnam theater can apply this way for foreigners to not only understand but also to share it with the great poetry of the play "- ...
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t