vietbao

Gerhart Hauptmann

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

– Hauptmann là đại diện tiêu biểu nhất của chủ nghĩa tự nhiên Đức, vở kịch Trước lúc mặt trời mọc đã gây chấn động bởi tính hiện thực tàn nhẫn và ngôn ngữ bình dân sống động.

Gerhart Hauptmann (15/11/1862 - 6/6/1946)

Giải Nobel văn học 1912

* Nhà viết kịch, tiểu thuyết Đức

* Nơi sinh: Bad Obersalzbrunn (Schlesien)

* Nơi mất: Agnetendorf (Schlesien)

Gerhart Hauptmann

Gerhart Hauptmann
(1862-1946)

Gerhart Hauptmann là nhà viết kịch có đóng góp đa dạng, hiệu quả cho nền sân khấu Đức và thế giới. Ông là đại diện tiêu biểu nhất của chủ nghĩa tự nhiên Đức, vở kịch Trước lúc mặt trời mọc đã gây chấn động bởi tính hiện thực tàn nhẫn và ngôn ngữ bình dân sống động. Nhân vật nổi bật trong tác phẩm của ông có những số phận khắc nghiệt và thường phải gục ngã vì nó.

Gerhart Johann Robert Hauptmann sinh tại khu nghỉ mát Schlesien (nay thuộc đất Ba Lan), là con trai út trong một gia đình chủ khách sạn. Từ khi đi học trường làng ông học tiếng Latinh. G. Hauptmann ghét trường học, 15 tuổi ông đã đến điền trang của chú ruột trong một năm để học làm điền chủ; chính tại đây đã định hình những tính cách độc lập, cương quyết và giúp ông có cái nhìn của riêng mình đối với thế giới. Năm 1880 G. Hauptmann theo học lớp điêu khắc tại Viện Hàn lâm Nghệ thuật Breslau, nghe giảng lịch sử tại trường Đại học Tổng hợp Jena và làm quen với học thuyết C. Darwin(*) - một học thuyết có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của chủ nghĩa hiện thực trong các nền văn học Châu Âu. Năm 1885 G. Hauptmann kết hôn với cô Tineman, người đã giúp ông nhiều về mặt tài chính, về sống ở thị trấn Erknere gần Berlin và say mê đọc Marx, Engels, Tolstoi, Zola và Ibsen(*). Cũng trong năm này G. Hauptmann công bố trường ca sử thi Promethidenlos. Tại đây ông làm quen với các nhà thơ tự nhiên chủ nghĩa thích thể hiện hiện thực cụ thể và trần trụi. Năm 1889, nhà hát "Sân khấu tự do" dựng vở kịch của G. Hauptmann Trước lúc mặt trời mọc kể về một gia đình nông dân giàu lên rất nhanh nhưng cũng phá sản rất nhanh. Vở kịch đã gây chấn động dư luận và tác giả của nó được chú ý như một tài năng viết kịch đầy triển vọng. Năm 1893 vở kịch Những người thợ dệt đã củng cố vững chắc danh tiếng của G. Hauptmann. Năm 1907 ông sang Hy Lạp lấy cảm hứng sáng tác, và viết Mùa xuân Hy Lạp (kí) cùng hai tiểu thuyết Chàng điên Emanuel Quint và Đảo của người mẹ vĩ đại. Năm 1912 G. Hauptmann được trao giải Nobel chủ yếu vì những đóng góp trong lĩnh vực kịch.

G. Hauptmann được phong làm tiến sĩ danh dự của nhiều trường đại học (Oxford (1905), Leipzich (1909), Praha (1921) và Colombo (1932); ba lần được trao giải thưởng cao nhất về kịch của áo (1896, 1899, 1905). Là người suốt đời theo chủ nghĩa hòa bình, mặc dù căm ghét chủ nghĩa Quốc xã, nhưng sau khi Hitler lên nắm chính quyền, G. Hauptmann vẫn quyết định ở lại Đức. Điều này khiến nhiều người tôn sùng ông rất bất bình. Thời gian này kịch của ông ít được trình diễn. Năm 1946, quân Đồng minh ném bom Dresden, thành phố mà G. Hauptmann rất yêu mến, nhà viết kịch bị sốc nặng. Ông mất vào năm này vì viêm phổi. Sau khi mất, danh tiếng của G. Hauptmann ngày càng lu mờ dần.

* Tác phẩm:

Promethidenlos (1885), trường ca sử thi.

Thiel - người thợ hỏa xa (Bahnwörter Thiel, 1888), tiểu thuyết.

Trước lúc mặt trời mọc (Vor Sonnenaufgang, 1889), kịch [Before dawn].

Ngày hội hòa bình (das Friedensfest, 1890), kịch.

Những kẻ cô đơn (Einsame Menschen, 1891), kịch.

Những người thợ dệt (Die Weber, 1892), kịch [The weavers].

Chiếc áo lông hải li (Der Biberpelz, 1893), kịch [The beaver coat].

Hannele (Hannele, 1893) - từ năm 1896 đổi thành Hanneles bay lên trời (Hanneles Himmelfahrt, 1893), kịch thơ giả tưởng [The asumption of Hannele].

Florian Geyer (1896), kịch.

Quả chuông chìm (Die versunkene Glocke, 1896), kịch cổ tích [The sunken bell].

Bác xà ích Henschel (Fuhrmann Henschel, 1898), kịch [Drayman Henschel].

Rose Bernd (1903), kịch.

Pippa múa! (Pippa tanzt!, 1906), truyện giả tưởng.

Mùa xuân Hy Lạp (Griechischer Frühling, 1908), nhật kí đi đường [Greek spring].

Chàng điên Emanuel Quint (Der Narr in Christo Emanuel Quint, 1910), tiểu thuyết.

Cây cung của Odysseus (Der Bogen des Odysseus, 1914), nhật kí đi đường.

Tên tà giáo xứ Soana (Der Ketzer von Soana, 1918), tiểu thuyết [The heretic of Soana].

Lũ chuột cống (Die Ratten, 1911), kịch [The rats].

Đảo của người mẹ vĩ đại (Die Insel der grossen Mutter, 1912), tiểu thuyết.

Till Eulenspiegel (1928), trường ca sử thi.

Cuốn sách của đam mê (Buch der leidenschaft, 1930), tiểu thuyết [Book of passion].

Trước lúc mặt trời lặn (Vor Sonnenuntergang, 1932), kịch.

Cuộc phiêu lưu thời tuổi trẻ của tôi (Abenteuer meiner Jugend, 1937), tiểu sử tự thuật 2 tập [Adventure of my youth].

Atridenkịch tứ hồi (Atriden - tetralogie, 1941-1946).

Giấc mơ vĩ đại (Der grosse Traum, 1942), kịch.

Bóng tối (Die Finsternisse, xuất bản năm 1947 - sau khi nhà văn đã mất), tiểu thuyết.

Tuyên dương của Viện Hàn lâm Thụy Điển

Hans Hildebrand, Thư kí Viện Hàn lâm Thuỵ Điển

Người xưa có câu ngạn ngữ rằng thời đại đổi thay và con người thay đổi cùng thời đại. Nhìn lại những chặng đường đã qua, chúng ta đã từng khám phá chân lí của câu ngạn ngữ này. Chúng ta, những người không còn trẻ, trong cuộc sống hối hả gấp gáp của mình đã từng có cơ hội nếm trải chân lí đó, và mỗi ngày trôi qua lại thêm một lần khẳng định. Suốt chiều dài lịch sử, những cái mới luôn nảy sinh, nhưng ban đầu ta không nhận thức được chúng, mặc dù chính những cái mới đó sẽ có tầm quan trọng trong tương lai. Hạt giống được gieo xuống đất, sẽ hồi sinh và lớn lên thành đại thụ. Một số tên tuổi trong nền khoa học đương đại cho thấy những khác biệt giữa sự khởi đầu khiêm tốn với sự phát triển về sau.

Điều này cũng đúng với kịch thơ. Ở đây, ta sẽ không đi ngược trở lại hai mươi lăm thế kỉ phát triển của kịch thơ. Tuy nhiên, có một khác biệt lớn lao giữa những bản hợp xướng của lễ hội Tửu thần Dionysiac, vốn được gọi là bi kịch (tragedy) xuất phát từ những tấm da cừu mà ban đồng ca dùng làm y phục, với những yêu cầu mà thời hiện đại đặt ra cho kịch thơ. Chính sự khác biệt này cho thấy nghệ thuật kịch thơ đã có sự tiến triển to lớn.

Trong thời đại chúng ta, Gerhart Hauptmann là một tên tuổi lớn ở lĩnh vực nghệ thuật kịch. Ông vừa tròn năm mươi tuổi, đã đi hết nửa cuộc đời và có thể nhìn lại sự nghiệp sáng tác vô cùng phong phú của mình. Ông viết tác phẩm đầu tiên cho sân khấu khi 27 tuổi. Ở tuổi 30, ông chứng tỏ sự trưởng thành trong nghệ thuật bằng tác phẩm Những người thợ dệt (1892) (Die Weber). Tiếp theo vở kịch này, một loạt tác phẩm khác ra đời càng củng cố thêm danh tiếng của ông. Hầu hết kịch của ông đề cập tới cuộc sống của những con người ở tầng lớp dưới, cuộc sống mà ông có nhiều cơ hội nghiên cứu, đặc biệt là ở chính quê hương Silesia của ông. Những miêu tả của ông dựa trên sự quan sát tinh tường về con người và môi trường họ sống. Mỗi nhân vật là một cá nhân được phát triển đầy đủ, không hề có dấu ấn của bất kì kiểu mẫu hay hình tượng sáo mòn nào. Thậm chí, không một ai, dù chỉ trong khoảnh khắc lại có thể hoài nghi tính xác thực về những quan sát của ông. Nhờ tính xác thực, ông được coi là một nhà hiện thực chủ nghĩa lớn. Nhưng trong kịch của mình, ông không bao giờ ca ngợi cuộc sống của những kẻ dưới đáy xã hội. Ngược lại, một khi đã xem hay đọc kịch của ông và đồng cảm với hoàn cảnh của những con người đó, người ta sẽ thấy cần phải có một bầu không khí mới và tự hỏi làm cách nào trong tương lai có thể xoá bỏ sự khốn cùng. Chủ nghĩa hiện thực trong kịch của Hauptmann đem đến cho con người giấc mơ tươi sáng về một cuộc sống mới tốt đẹp hơn và ước mong hiện thực hóa giấc mơ đó.

Hauptmann cũng viết những vở kịch có tính chất hoàn toàn khác. Ông gọi chúng là “kịch thần thoại”, hay “kịch cổ tích” (nguyên văn tiếng Đức: Mọrchendramen). Trong số những vở kịch đó nổi bật lên tác phẩm đặc sắc Giả thuyết của Hannele (1893) (Hanneles Himmelfahrt), trong đó cuộc sống nghèo khổ và niềm phúc lạc nơi thiên đường được khắc hoạ với sự tương phản nổi bật; và vở kịch Chiếc chuông chìm (1897) (Die versunkene Glocke) được yêu thích nhất trong các vở kịch của ông tại Đức. Bản in của vở kịch mà ủy ban trao giải Nobel của Viện Hàn lâm Thuỵ Điển sử dụng cho lần trao giải này là bản in lần thứ sáu muơi.

Hauptmann cũng để lại dấu ấn đậm nét trong thể loại kịch lịch sử và hài kịch. Ông chưa xuất bản một tập thơ trữ tình nào, song những bài thơ phụ hoạ trong các vở kịch của ông cũng cho thấy tài năng của ông trong lĩnh vực này.

Thời kì đầu, ông có cho xuất bản một vài truyện ngắn và năm 1910, ông cho ra đời cuốn tiểu thuyết Tên hề trong Chúa Kitô: Emanuel Quint (Der Narr in Christo: Emanuel Quint), kết quả của nhiều năm làm việc. Truyện Vị tông đồ (1892) (Der Apostel) là phác thảo cho cuốn tiểu thuyết hoàn chỉnh về sau, trong đó chúng ta biết được đời sống nội tâm của một người đàn ông nghèo, chẳng được học hành gì ngoại trừ những điều rút tỉa từ Kinh thánh, cũng chẳng hề có khả năng đánh giá một cách phê phán về những điều mình đã đọc, cuối cùng đã đi đến kết luận rằng anh ta là hoá thân của Chúa Kitô. Chẳng dễ gì đưa ra một mô tả chuẩn xác về sự phát triển nội tại của một con người vốn có thể coi là bình thường nếu như ta xét đến tất cả mọi áp lực và hoàn cảnh tác động đến sự phát triển đó. Nhưng, càng khó khăn gấp bội để đạt tới sự thật khi mô tả sự phát triển nội tại của một tâm hồn hơi bất thường. Đây là một nỗ lực táo bạo, và để thực hiện nó phải mất hàng chục năm ròng lao động sáng tạo. Sự đánh giá tác phẩm này rất khác nhau. Tôi rất hạnh phúc là một trong số những người coi Emanuel Quint là một giải pháp bậc thầy cho một đề tài hóc búa.

Nét đặc sắc của Hauptmann là sự am hiểu sâu sắc và có tính phê phán đối với thế giới nội tâm con người. Nhờ khả năng thiên phú này, Hauptmann đã sáng tạo trong kịch và tiểu thuyết của ông những nhân vật sống thực sự chứ không phải những kiểu nhân vật đại diện cho một quan điểm hay cách nhìn nào đó. Tất cả nhân vật mà ta gặp, kể cả nhân vật phụ, đều có một cuộc sống trọn vẹn. Đọc tiểu thuyết của ông, ta khâm phục những trang miêu tả khung cảnh và những nét phác họa về các nhân vật ít nhiều có liên quan mật thiết tới nhân vật chính của câu chuyện. Các vở kịch cho thấy tài năng to lớn của ông trong việc thu hút sự tập trung của độc giả hay khán giả từ đầu đến cuối. Dù ông khai thác đề tài nào, kể cả khi ông đề cập tới mặt trái của cuộc đời, nhân vật của ông luôn có nhân cách cao thượng. Tính cao thượng này, cùng với nghệ thuật tinh tế, mang lại cho tác phẩm của ông một sức mạnh kì diệu.

Những nhận xét trên đây nhằm sơ phác những lí do mà Viện Hàn lâm Thuỵ Điển quyết định trao giải Nobel văn chương năm nay cho Gerhart Hauptmann.

Thưa Ngài Hauptmann! Trong tác phẩm đầy ý nghĩa và gây tranh cãi Tên hề trong Chúa Kitô: Emanuel Quint Ngài đã viết: "Không thể khám phá tiến trình tất yếu của một đời người ở mọi giai đoạn của nó, dù mỗi con người chỉ là đơn nhất không thể lặp lại từ đầu tới cuối và bởi người quan sát chỉ có thể hiểu đối tượng của mình trong giới hạn bản tính của chính hắn".

Đúng như vậy. Nhưng, người quan sát cũng có nhiều loại. Có những kẻ mà trong cuộc sống tất bật hàng ngày chẳng có cơ hội cũng chẳng hề có ý muốn tìm hiểu những người đồng bào mình một cách sâu sắc hơn. Chúng ta chỉ thấy cái bên ngoài mà chẳng quan tâm nhìn sâu vào cái bên trong, trừ khi chúng ta có lợi ích cụ thể nào đó trong việc tìm hiểu động cơ của kẻ khác. Ngay cả những ai không bị cuốn theo những xáo động của đời sống hiện tại, những người tự giới hạn tầm giao tiếp với thế giới bên ngoài và có quan hệ mật thiết với những gì diễn ra trực tiếp xung quanh họ, thường cũng chẳng đi quá xa trong việc tìm hiểu tâm hồn con người. Chúng ta hoặc bị hấp dẫn nhau hoặc bị đẩy xa nhau. Ta không thờ ơ với đối tượng, nhưng ta chỉ có hai thái độ hoặc yêu hoặc ghét. Chúng ta hoặc chỉ ngợi ca hoặc chỉ buộc tội.

Thế nhưng, nhà thơ không phải là người thường. Họ có khả năng đẩy phạm vi tưởng tượng của mình đi xa hơn. Đó là vì họ có trực giác thiên phú. Và, thưa Tiến sĩ Hauptmann, Ngài có khả năng tuyệt vời này ở mức độ cao nhất. Trong tác phẩm của mình, Ngài đã tạo ra vô số nhân vật. Nhưng các nhân vật đó không chỉ tồn tại ở phạm vi những kiểu loại tính cách này hay tính cách nọ. Với độc giả và khán giả, mỗi nhân vật của Ngài là một cá nhân phát triển đầy đủ, sống và hành động cùng những người khác, nhưng khác tất cả những người khác. Đó chính là lí do tạo nên ma lực kì diệu trong tác phẩm của Ngài.

Người ta cho rằng ít nhất trong một vài tác phẩm, Ngài đã tỏ ra là một nhà hiện thực chủ nghĩa đặc sắc. Ngài đã có nhiều cơ hội để tận dụng tài quan sát và làm quen với sự nghèo khổ của mọi tầng lớp xã hội, và Ngài đã miêu tả nó một cách trung thực. Sau khi đọc hay xem một vở kịch như vậy và bị xúc động sâu sắc, người ta không thể không có ý nghĩ: “Cần phải cải tạo cuộc sống này”. Người ta không thể phủ nhận sự hiện hữu của mặt trái cuộc sống, và nó phải có vị trí của mình trong văn học, ngõ hầu dạy cho con người sự minh triết đối với cuộc sống.

Hoạt động xã hội đa dạng của Ngài với tư cách nhà văn đã đem đến cho chúng tôi những kiệt tác khác. Tôi chỉ muốn đề cập ở đây hai tác phẩm Giả thuyết của Hannele (Hanneles Himmefahrt) và Chiếc chuông chìm (Die versunkene Glocke). Những tác phẩm sau này của ông được đông đảo công chúng nước ông yêu thích.

Qua lời của nhân vật đầy tham vọng và không may mắn Michael Kramer, Ngài nói:

Nếu một kẻ nào đó có đủ sự táo tợn để vẽ nên con người đội vòng gai, anh ta sẽ mất cả đời mới làm được điều đó. Chẳng có gì vui thú cho anh ta: những giờ cô đơn, những ngày cô đơn, những năm tháng cô đơn. Anh sẽ phải sống một cuộc sống cô đơn, chỉ với chính mình và với Chúa. Anh sẽ phải tự tấn phong mình mỗi ngày. Không thể có thứ gì tầm thường về anh hoặc trong anh. Thế rồi, trong khi anh cày cục và cặm cụi miệt mài trong nỗi cô đơn, linh hồn của Chúa xuất hiện. Đôi khi anh thoáng thấy hình ảnh đó. Hình ảnh đó ngày một lớn lên, anh thấy được điều đó. Sau đó anh an trụ trong vĩnh hằng, và nhìn thấy vĩnh hằng ngay trước mặt mình trong im lặng và đẹp đẽ. Anh có vĩnh hằng dù không muốn nó. Anh nhìn thấy Đấng Cứu thế. Anh cảm thấy Ngài.

Mặc dù trong tác phẩm, Ngài không giới thiệu nhân vật Đấng Cứu thế đội vòng gai, Ngài đã đưa ra hình ảnh một người đàn ông nghèo cuối cùng bị ảo giác đánh lừa rằng anh ta là Đức Chúa thứ hai. Nhưng lời của Kramer cũng cho thấy quan điểm riêng của ông. Tiểu thuyết Tên hề trong Chúa Kitô: Emmanuel Quint (Der Narr in Christo: Emanuel Quint), xuất hiện năm 1910, nhưng truyện Vị Tông đồ (Der Apostel) viết năm 1892 cho thấy Ngài đã dự định viết tiểu thuyết này từ hai mươi năm trước.

Nghệ thuật đích thực không phải là viết rồi quảng bá cho công chúng những suy nghĩ bất chợt xuất hiện trong khoảnh khắc nào đó, mà là đưa ra những ý tưởng hữu ích để mọi người mổ xẻ, đón nhận những ý kiến trái ngược và qua đó nhận thức được hệ quả sau cùng của chúng. Tiến trình này sẽ dần dần đưa người nghệ sĩ đích thực đến niềm tin quí báu: "Cuối cùng ta đã tiếp cận với sự thật". Ngài đã đạt được đỉnh cao trong nghệ thuật nhờ sự nghiên cứu và chuẩn bị công phu nhưng không hề mô phạm, vào sự nhất quán trong cảm xúc, tư tưởng và hành động, và vào hình thức nghiêm ngặt trong các vở kịch của Ngài.

Viện Hàn lâm Thụy Điển xét thấy nhà văn lớn Gerhart Hauptmann xứng đáng được nhận giải thưởng Nobel năm nay. Ngay bây giờ, Hoàng Thượng sẽ trao giải thưởng cho Ngài.

  • Tân Đôn dịch, Trần Tiễn Cao Đăng hiệu đính

Bản quyền bản tiếng Việt bài tuyên ngôn này thuộc về Trung tâm Culture Globe

Việt Báo

Comment :Gerhart Hauptmann
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Gerhart Hauptmann bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Gerhart Hauptmann ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Gerhart Hauptmann ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa
Gerhart Hauptmann
Gerhart Hauptmann, Emanuel Quint, Christ, Sweden, Der Narr, Greece, The This means the Natural Academy, sunrise, development, shocking, sir, the play, characters, works, year
Hauptmann is most representative of all German naturalism, the play Before sunrise shocked by the cruel reality and vivid vernacular ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

    Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

  • Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

    Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ