Thứ sáu, 14 Tháng ba 2008, 07:45 GMT+7

Dương Bình Nguyên bị "Giày đỏ" dẫn dụ

"Giày đỏ là một cô gái trong truyện của tôi, cô ấy trở đi trở lại trong nhiều tác phẩm. Tôi không cố tình, mà chỉ vì khi viết thì bị cô gái này dẫn dụ mà thôi", Dương Bình Nguyên tâm sự về tập truyện sắp tái bản lần thứ tư của anh.

- Điều gì có ý nghĩa nhất với anh khi "Giày đỏ" được tái bản lần thứ tư?

- Cái ý nghĩa nhất là tôi biết mình có được lượng độc giả như thế nào. Người ta thường hay nói, sách văn học đang trong thời buổi khó khăn, vậy nên việc Giày đỏ tái bản 4 lần, mỗi lần 1.500 cuốn là điều vượt ngoài mong ước của tôi.

- Anh có thể chia sẻ một số phản ứng tích cực hoặc tiêu cực mà anh nhận được sau khi ra mắt tập truyện này?

- Tích cực là sau khi sách ra, blog của tôi (mang tên Giày Đỏ) có lượng người add tăng đột biến, với những lý do rất dễ thương. Rất nhiều blogger đã post truyện lên blog như một sự chia sẻ. Một số bạn thu âm truyện ngắn của tôi để post lên blog và các diễn đàn. Điều này làm tôi thấy thực sự thú vị. Mới đây, anh bạn tôi, phụ trách trang Media Plus của báo mạng VNmedia, làm chương trình quà tặng ngày 8/3, có đưa Giày đỏ cùng với đĩa nhạc của một số ca sĩ, nhưng anh ấy cũng rất bất ngờ là số lượng bạn đọc gửi e-mail đăng ký cuốn sách vượt xa rất nhiều so với các quà tặng khác.

Tôi không coi đó là một cái gì lớn nhưng tôi hạnh phúc vì cuốn sách đã mang lại niềm vui cho những ai yêu văn học. Họ có nhu cầu được nhận món quà là một cuốn sách chứ không phải cái gì khác. Cũng từ khi Giày đỏ phát hành và được giới thiệu trên báo, rất nhiều người từ lâu tôi không còn liên lạc đã liên lạc được với tôi. Tôi nghĩ đó cũng là một điều hay. Cuốn sách có được sự kết nối rất tốt.

Phản ứng tiêu cực cũng không phải ít. Có rất nhiều chuyện buồn đã xảy đến với tôi. Nhưng tôi không có thói quen ngồi kể lại những chuyện buồn đã cũ. Cái gì qua rồi thì đã qua. Cái vui lớn hơn là cuốn sách tiếp tục được tái bản.

Tác giả trẻ Dương Bình Nguyên. Ảnh do nhà văn cung cấp.
Tác giả trẻ Dương Bình Nguyên. Ảnh do nhà văn cung cấp.

- Nếu so sánh với nhuận bút trung bình của một bài báo, thì số tiền mà anh nhận được từ tập truyện "Giày đỏ" sẽ tương đương với... ?

- À, tôi không so sánh như thế bao giờ. Nếu cứ lấy nhuận bút ra làm tiêu chí thì tốt nhất, ở Việt Nam hiện nay, chúng ta không nên viết văn.

- "Giày đỏ", tên tập truyện, được lấy từ tên của một truyện ngắn trong tập, hay từ nhân vật Giày đỏ đã ít nhiều trở đi trở lại trong cuốn sách của anh?

- Nó là cả hai. Nhưng Giày đỏ là một cô gái trong truyện của tôi, cô ấy trở đi trở lại trong nhiều tác phẩm. Tôi không cố tình như vậy. Mà chỉ vì khi viết thì bị cô gái này dẫn dụ mà thôi (cười).

- Nếu làm một cuốn sách, tập hợp khoảng 15 truyện ngắn xuất sắc của anh từ trước tới nay, anh sẽ chọn từ "Giày đỏ" được khoảng bao nhiêu truyện?

Dương Bình Nguyên sinh năm 1979 tại Thái Nguyên. Anh viết văn từ năm 1997, bắt đầu với những sáng tác đăng trên Hoa Học Trò, được giới trẻ đón nhận.

Đến nay, Dương Bình Nguyên đã xuất bản bốn tập truyện ngắn: Làng nhan sắc (2001), Về lại thiên đường (2003), Hoa ẩn hương (2005) và Giày đỏ (2007).

Anh hiện là phóng viên báo Công An Nhân Dân.

- Khó nhỉ. Vì tôi thấy yêu quý các tác phẩm của mình, không muốn đẩy cái này lên xuất sắc để dìm cái kia xuống bình thường. Và tôi nghĩ tôi không chọn được. Tôi sẽ nhờ người khác chọn và rất có thể anh ta sẽ chọn cả 13 truyện trong tập này, hoặc cũng có thể không chọn truyện nào cả.

- Bên cạnh những truyện ngắn ít nhiều day dứt như "Cải lạc loài", "Người đập áo sông Năng"... cuốn sách có nhiều truyện kết thúc khá nhẹ, làm người đọc hụt hẫng và có ấn tượng về một ngòi bút nửa vời, chưa chịu chạm đến nơi gai góc của chính vấn đề mà mình đã khơi gợi. Anh nghĩ sao?

- Đó cũng là một cách nghĩ của bạn đọc mà tôi, tác giả, phải tỏ ra đặc biệt tôn trọng. Đôi khi tôi muốn thay đổi, muốn một truyện ngắn đến với chúng ta như một cơn gió mát trong đêm hè, lan tỏa nhè nhẹ. Nhưng cơn gió đó có ý nghĩa lớn trong cuộc đời mỗi chúng ta ở vào một thời đoạn nhất định của cuộc sống. Tôi không nghĩ mình nửa vời.

Bìa dự kiến của Giày đỏ trong lần tái bản thứ tư.
Bìa dự kiến của Giày đỏ trong lần tái bản thứ tư.

- Nếu chia quá trình sáng tác của anh ra thành hai giai đoạn: thời kỳ viết về đề tài miền núi, đại ngàn và thời kỳ viết về cuộc sống thành thị, thì theo anh, sự nối kết giữa hai giai đoạn này là gì?

- Không. Tôi thấy chưa có hai thời kỳ, mà là sự chuyển dịch dần dần. Ngay cả khi tôi viết về đời sống thành thị thì cũng là cái nhìn của người miền núi về thành phố. Nó thể hiện rất rõ điều đó. Tôi không thấy có sự đứt đoạn. Mà nhân vật của tôi đang trên một chuyến đi, dịch chuyển môi trường sống, giống như tôi vậy, từ rừng về phố và nhớ về rừng.

- Nhiều truyện ngắn trẻ hiện nay viết không có cốt truyện. Theo anh, đây là xu hướng hay đơn giản chỉ là hệ quả của một thực tế rằng, họ không đủ khả năng sáng tạo ra một cốt truyện và cấu trúc nó một cách chặt chẽ?

Đọc truyện ngắn Dương Bình Nguyên:

- Giày đỏ
- Cải lạc loài
- Sapa tuyết trắng xóa
- Mắt mùa thu
- Phố trắng mưa ban sáng

- Tôi không cho rằng, truyện ngắn là phải có một cái cốt truyện mạch lạc theo quan niệm truyền thống và người viết cứ phải hì hục dùng vôi vữa để xây thành đắp lũy. Truyện ngắn, với tôi, là những lát cắt của cuộc sống. Khi tôi đọc, tôi không quan tâm cái truyện ngắn đó viết về cái gì, có ly kỳ không. Tôi chỉ quan tâm tới việc nhà văn đã viết nó như thế nào và đọc có thấy thú vị không mà thôi.

- Đọc truyện Dương Bình Nguyên nói chung và truyện của các nhà văn trẻ hiện nay, có thể thấy rõ, dấu ấn "người thực việc thực" trong chi tiết nhiều, khả năng tưởng tượng ít. Nếu coi đây là một hạn chế, anh sẽ giải thích hạn chế này ra sao?

- Tôi đang bật cười đây. Tôi không hiểu khả năng tưởng tượng ít là như thế nào. Truyện của tôi hoàn toàn không phải là... chuyện đời tự kể. Tôi chỉ nhặt những chi tiết có thật trong đời sống và đưa vào truyện của tôi thôi. Nên nếu người đọc nghĩ rằng đó là người thực việc thực thì với tôi đó là một thành công chứ không phải hạn chế.

- Ngoài truyện ngắn, anh có bao giờ nghĩ tới việc xuất bản một cuốn sách thuộc thể loại khác, như ký, phóng sự, chân dung, hay chuyện hậu trường của đời sống âm nhạc, điện ảnh - mảng đề tài anh quen thuộc trong vai trò của một nhà báo?

- Trong đầu tôi chưa xuất hiện ý tưởng này. Nhưng đó cũng có thể là một gợi ý hay, như một cách tập hợp lại những bài viết của mình. Nhưng tôi vẫn thích tên mình được đứng cùng những cuốn sách văn chương. Đó mới chính là tôi một cách trọn vẹn.

- Nếu có ý định đó, chuyện gì sẽ khiến anh không thể không nói tới?

- Đây là “nếu” nhé. Nếu có cuốn sách ấy, tôi sẽ viết lại rất nhiều bài viết của tôi mà trong khuôn khổ một bài báo không thể nào nói hết hoặc thời điểm bài viết ra đời chưa thích hợp công bố. Có những mảng phía sau những phận người làm nghệ thuật ở Việt Nam mà không phải ai cũng biết. Có cả những hy sinh thầm lặng. Cả những dối trá và hợm hĩnh. Cả những sự quên lãng... Nhưng ít nhất, trong lúc này, tôi chưa nghĩ tới cuốn sách ấy. Tôi nghĩ dành thời gian sáng tác thì tốt hơn.

Hà Linh thực hiện

Việt Báo

Nhận xét tin Dương Bình Nguyên bị "Giày đỏ" dẫn dụ

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dương Bình Nguyên bị "Giày đỏ" dẫn dụ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Duong Binh Nguyen bi Giay do dan du ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dương Bình Nguyên bị "Giày đỏ" dẫn dụ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

Duong Binh Nguyen was "Red Shoes" attractants
Duong Binh Nguyen, again and again, like, a book of short stories, my lead example, girls, reprinted, the former being shoes, he, writing, red, people

"Red Shoes is a girl in my story, she again and again in many works. I do not deliberately, but only because she was writing it only leads instance, "Duong Binh Nguyen addresses the collection of stories about the fourth edition of his ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat 248 den 308
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24-8 đến 30-8)

    Israel – Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, Mỹ hợp tác với Syria để chống phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukcraine Petro Poroshenko không có tiến triển nào đáng kể... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2408 3008
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (24/08 - 30/08)

    4.000 tỷ đồng "số hóa" SGK: Nghi vấn trục lợi từ máy tính bảng; Sư tử TQ canh di tích: Tha hóa về biểu trưng văn hóa! ; Phó phòng Bộ Công Thương nhận tiền "lót tay" công khai.... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (24/08 - 30/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 2408 3008
    Toàn cảnh Showbiz tuần (24/08 – 30/08)

    Siêu mẫu Thanh Hằng bị tố vô cảm sau khi gây tai nạn, Hương Tràm lộ nội y phản cảm, Khánh Ly công bố thủ bút tác quyền của Trịnh Công Sơn, An Nguy bất ngờ viết tâm thư gửi Toàn Shinoda, Những hình ảnh ấn tượng tại lễ trao giải MTV Music Video Awards 2014, Mỹ nam xứ Hàn Kim Hyun Joong hành hung bạn gái, Brad Pitt và Angeline Jolie đã bí mật làm đám cưới ở Pháp,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2408 3008
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua ( 24/08 - 30/08)

    Hàng loạt thanh niên tự hại đời vì “yêu” trẻ con; Vụ án Cát Tường – chuyện bây giờ mới kể; Những tình huống bi hài “khó đỡ” tại chốt 141; Chuyện chưa kể về cuộc vây bắt ông trùm Minh “Sâm” và đồng bọn; Những thói quen kỳ lạ của hung thủ tố cáo tội ác; .......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 258 318
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (25/8 - 31/8)

    Không khí của mùa Trung thu đã lan tỏa đến khắp mọi nơi, nhiều bài viết hay về Trung thu, những cách làm bánh trung thu hữu ích. Rất nhiều những câu chuyện gia đình ý nghĩa, và những câu chuyện cảm động có thật trong cuộc sống; Bố mẹ chôn sống, đánh đập con là tin nuôi dạy con gây chấn động; Tin thực phẩm bẩn, và nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm khác...