vietbao

Cuộc "thay máu" thành công của Sân khấu kịch Phú Nhuận (TP.HCM)

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Cuoc thay mau thanh cong cua San khau kich Phu Nhuan TP HCM
Cảnh trong vở Trôi theo dòng đời
Vài năm gần đây, tình hình chung của sân khấu cả nước được giới chuyên môn đánh giá là trầm lắng, không kéo được khán giả đến rạp. Thế nhưng, Sân khấu kịch Phú Nhuận, một sàn diễn tư nhân non trẻ về tuổi đời lại có vẻ rất "ăn nên làm ra", thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu kịch nghệ.

Khởi phát từ một sân khấu hài, đến nay bà bầu Hồng Vân liên tiếp tung ra những vở chính kịch có sức nặng của sự suy tư. Điều đáng nói là những suất diễn luôn kín chỗ ngồi. Họ đã làm gì và làm như thế nào để tạo ra một hấp lực mạnh mẽ với khán giả?

Thành công của hai vở kịch mới nhất

Vào dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Sân khấu kịch Phú Nhuận đã cho ra mắt công chúng vở kịch Trôi theo dòng đời, tác giả Minh Hoàng, đạo diễn Trần Minh Ngọc. Một câu chuyện cảm động kể về cuộc đời đầy biến động của Lan (Cát Phượng đóng) - cô vũ nữ dưới thời chế độ cũ, đã có con với một gã sở khanh, bị thất lạc đứa con đúng vào ngày giải phóng Nha Trang. Miền Nam giải phóng, cô may mắn gặp một anh bộ đội tên Hùng (Minh Hoàng đóng). Nhờ tình thương yêu của anh, Lan đã có cuộc đời mới: họ trở thành vợ chồng, sống hạnh phúc... Bất ngờ, sau 30 năm, Lan hay tin cô con gái thất lạc năm xưa trở về tìm mẹ. Nhận con đồng nghĩa với việc phải sống lại quá khứ nhơ nhuốc, trong khi hiện tại bà đang là một giám đốc danh tiếng, một đảng viên, một người vợ hạnh phúc... Người tình cũ biết chuyện, đã ép bà Lan phải ký kết hợp đồng làm ăn với ông ta, thay vào đó ông ta sẽ giữ kín sự việc... Bà phải sống trong những lo lắng, dằn vặt, đau khổ đến suy sụp trước khi đi đến quyết định chấp nhận đứa con ruột thịt...

Cuoc thay mau thanh cong cua San khau kich Phu Nhuan TP HCM
Nghệ sĩ Ưu tú Hồng Vân: "Bản thân Sân khấu kịch Phú Nhuận được tách ra từ Sân khấu kịch 5B, nên chủ trương định vị là sân khấu chính kịch. Tuy nhiên, trong 2 năm đầu, để thu hút khán giả và có doanh thu, chúng tôi cần xã hội hóa sân khấu nên đã chọn thể loại hài kịch làm "món ăn" chính. Đến khi khán giả đã quen thuộc với địa chỉ mới này thì Sân khấu kịch Phú Nhuận dần dần từng bước tiến hành dựng những vở chính kịch mang nhiều chất suy tư. Mơ ước của chúng tôi là dần dần tạo một tập quán thưởng thức nghệ thuật cao cấp cho khán giả".
Những diễn biến nội tâm giằng xé của Lan cho người xem những rung động, cảm thông. Mỗi con người dù ở tận đáy xã hội vẫn có cơ hội để làm lại cuộc đời. Chúng ta hãy chấp nhận và cảm thông với quá khứ của họ. Địa vị, danh lợi chỉ là những thứ phù hoa; con người chỉ thực sự hạnh phúc khi lương tâm thanh thản...

Câu chuyện hé mở trong lòng khán giả nhiều tầng nghĩa, những "mỏ quặng" đẫm chất suy tư về một thời biến động lớn trong lịch sử của đất nước, tái hiện trên sân khấu cảnh loạn lạc, ly tán, khói lửa, súng đạn... Bên cạnh đó vẫn vang lên những tràng cười vui vẻ để làm giãn bớt chất "bi" của vở kịch.

Cô gái ăn cắp - vở kịch được đạo diễn Doãn Hoàng Giang chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng Bỉ vỏ của cố nhà văn Nguyên Hồng đã được công diễn từ giữa tháng 5 vừa qua. Vở kịch đã thu hút được sự chú ý đặc biệt của đông đảo khán giả. Với thời lượng cho phép của một vở kịch, đạo diễn Doãn Hoàng Giang không đi vào mô phỏng hoàn toàn nguyên tác mà tiến hành khắc họa hai nhân vật chính: Tám Bính và Năm Sài Gòn, toát lên một thời cuộc đầy biến động. Tám Bính (Cát Phượng đóng), cô gái nông thôn chất phác sa ngã với một anh chàng thành thị lọc lõi. Đứa con cô vừa sinh ra bị bán đi. Tám Bính khăn gói lên thành thị tìm người tình, không ngờ đã rơi vào cạm bẫy của xã hội. Người đàn ông từng thề non hẹn bể với cô hóa ra chỉ là một kẻ bất nhân, đã về hùa với vợ vu oan cô là gái điếm khiến cô phải vào Sở cẩm. Tám Bính trở thành gái lầu xanh... Tình yêu của Năm Sài Gòn (Thái Hòa đóng) đã giải thoát cô khỏi cảnh làm gái làng chơi. Và hai con người dưới đáy xã hội ấy kết lại với nhau, sống bằng nghề móc túi. Tám Bính thoát khỏi vũng bùn này thì lại rơi vào cuộc sống cặn bã khác. Tuy họ là những kẻ giang hồ sống bằng cách trộm cướp nhưng vẫn bộc lộ những bản tính thiện, sự khao khát vùng vẫy cố thoát khỏi cuộc đời tăm tối. Chính trong lần tổ chức làm "cú chót" để quay về làm người lương thiện, họ đã vô tình giết chết một đứa bé mà sau đó Tám Bính mới nhận ra đó là đứa con thất lạc của mình. Vở kịch có rất nhiều những xung đột, tạo những pha gay cấn, hồi hộp cho khán giả.

Biến chính kịch thành món ăn hấp dẫn

Xã hội hóa sân khấu, dùng tiếng cười thu hút khán giả đến rạp là cách làm của nhiều sân khấu. Mới ra đời, Sân khấu kịch Phú Nhuận cũng bắt đầu với những vở kịch hài. Từ lâu, khán giả vẫn "định vị" Sân khấu Phú Nhuận là một trong những địa chỉ hài kịch của thành phố. Song những năm gần đây, bà bầu Hồng Vân đã đẩy lên sân khấu những vở chính kịch. Khán giả bắt đầu quen, thậm chí đón nhận hình thức mới tại đây một cách nồng nhiệt.

Cô gái ăn cắp là một vở trong loạt kịch trào phúng được chuyển thể từ những tác phẩm văn học nổi tiếng. Trước đó, Sân khấu kịch Phú Nhuận có những vở gây tiếng vang như Giải oan Thị Mầu, Chị Dậu, Chí Phèo, Số đỏ... Năm vừa qua, Chị Dậu đã đoạt giải Mai Vàng do độc giả của Báo Người Lao Động bình chọn.

Chọn chuyển thể những tác phẩm văn học nổi tiếng lên sân khấu là một việc làm mạnh dạn. Bởi lẽ, văn hóa đọc và văn hóa nghe nhìn luôn có khoảng cách nhất định -những tác phẩm văn học đi vào lòng người đọc theo trí tưởng tượng riêng của mỗi cá nhân; nếu không nắm bắt được lối tư duy chung của công chúng sẽ khó được khán giả chấp nhận. "Chính vì những băn khoăn về việc có sự so sánh với nguyên tác nên chúng tôi đã chọn những tác phẩm văn học có chất trào phúng để chuyển thể sang kịch bản cho khán giả dễ chấp nhận hơn" - Bà bầu Hồng Vân tâm sự.

Cuoc thay mau thanh cong cua San khau kich Phu Nhuan TP HCM
Cảnh trong vở Cô gái ăn cắp
Một khó khăn nữa trong việc chuyển thể tác phẩm văn học sang kịch, đó là sự tiếp cận của các diễn viên, đặc biệt là các diễn viên trẻ - họ có sự chênh lệch về thời đại nên hơi lạ lẫm khi nhập vai, phải mất một thời gian nhất định mới hòa nhịp được với tác phẩm. Các đạo diễn, đặc biệt là đạo diễn Doãn Hoàng Giang hiểu được những khó khăn này nên đã dẫn dắt lối diễn của các diễn viên tương đối đồng điệu, nhuần nhuyễn.

Khai thác tác phẩm văn học thành kịch bản, chủ trương của Sân khấu kịch Phú Nhuận là tôn trọng nguyên tác nhưng thổi vào nhân vật luồng sinh khí mới, sao cho gần gũi với cách cảm, cách nghĩ của khán giả thời nay. Chúng ta sẽ thấy một chị Dậu trên sân khấu mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong truyện của Ngô Tất Tố. Không phải là một người luôn luôn chịu đựng miệt mài đến mức nhu nhược mà ở chị có tính phản kháng, sự thông minh cần thiết. Những diễn biến tư tưởng, hành động của chị Dậu phù hợp hơn với cách suy nghĩ, tư duy hiện đại. Trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, nhân vật Phó Đoan là đối tượng của sự công kích về nhân cách, lối sống tha hóa thì dưới cái nhìn thời nay được cảm thông hơn: một người đàn bà giàu có, góa bụa, cô đơn, khao khát sống với bản năng chính mình. Vì thế, bà Phó Đoan trên sân khấu dễ được chấp nhận hơn - nhân vật này cũng giống như hoàn cảnh của rất nhiều phụ nữ trong xã hội hiện đại... Nhân vật Tám Bính và Năm Sài Gòn trên sân khấu giàu tình người hơn, bớt đi chất lưu manh, luôn bộc lộ khao khát hoàn lương song ước vọng tốt đẹp của họ bị nhấn chìm trong một xã hội hỗn loạn, biến động.

Sự đổi mới trong khai thác tâm lý nhân vật qua các kịch bản có nguyên tác là tác phẩm văn học của Sân khấu kịch Phú Nhuận chính là một thành công. Nếu chỉ "bê" nguyên xi hình mẫu trong tác phẩm tất sẽ thiếu sức sống nội tại, bởi sẽ không có sự cộng hưởng giữa nhân vật và khán giả. Những vở diễn được thổi vào đó tư duy và âm hưởng của thời đại.

Hiện nay, lực lượng diễn viên tại Sân khấu kịch Phú Nhuận rất hùng hậu. Trong đó có nhiều gương mặt được khán giả ái mộ như Bảo Quốc, Hồng Tơ, Minh Hoàng, Minh Nhí, Cát Phượng, Thái Hòa, Thanh Thúy... Sân khấu kịch Phú Nhuận còn nhận được sự cộng tác nhiệt tình của những đạo diễn tên tuổi như Doãn Hoàng Giang, Quỳnh Nga, Phạm Thị Thành, Đức Thịnh...

Vào dịp Tết tới đây, bà bầu Hồng Vân sẽ đưa cải lương lên sân khấu kịch để góp phần hâm nóng lại môn nghệ thuật truyền thống đang bị quên lãng. Chắc chắn những quyết tâm táo bạo này sẽ thành hiện thực. Bởi nếu nhìn vào sự đổi mới hiện nay đã thấy sự thành công ngoài sức tưởng tượng: lượng khán giả kéo đến chật khán phòng, thậm chí còn ngồi kín cả những dãy ghế phụ dọc lối đi ...

Mai Trí

Việt Báo
Hotgirl hận đời đi lang thang chửi bới giữa đường phố Hà Nội
Comment :Cuộc "thay máu" thành công của Sân khấu kịch Phú Nhuận (TP.HCM)
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cuộc "thay máu" thành công của Sân khấu kịch Phú Nhuận (TP.HCM) bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cuoc thay mau thanh cong cua San khau kich Phu Nhuan TP HCM ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cuộc "thay máu" thành công của Sân khấu kịch Phú Nhuận (TP.HCM) ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa
The "new blood" into the theater of Phu Nhuan (HCMC)
Phu Nhuan, Tam Binh, Hong Van, Doan Hoang Giang, Nam Sai Gon, Cat Phuong, literature, love general form, the interest, theater, the audience, success, social drama, the characters, who
In recent years, the overall situation of theater professionals nationwide are rated as quiet, do not pull audiences to theaters. However, Phu Nhuan stage drama, a young private runway on age seem very "make food", attracting ...
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t