vietbao

Con người của thời đại

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Con nguoi cua thoi dai
Varela sinh ra trong một gia đình thương gia. Bản thân ông cũng là một doanh nhân, một nhà thơ trẻ, một nhà báo, rồi nhờ vào những mối quen biết mà ông may mắn có được, với một số nhân vật nổi tiếng đương thời (Sarmiento, Horace Mann và Victor Hugo), mà sau này, ông trở thành một chính khách và một nhà cải cách giáo dục.

Ông sinh ngày 19 tháng 3 năm 1845 tại thành phố Montevideo trong lúc thành phố đang bị bao vây. Đất nước Urugoay lúc đó đang phải trải qua cuộc chiến mà người ta gọi là “Cuộc đại chiến”. Đó là cuộc nội chiến của những người Uruguay chống lại những người Uruguay, nhưng thực tế còn cay đắng hơn vì đó còn là một cuộc xung đột khu vực với sự tham gia của các quốc gia láng giềng. Hơn nữa, cuộc chiến này còn có sự dính líu của các cường quốc châu Âu. Nói một cách khác, đó cũng chính là cuộc chiến tranh của Anh và Pháp, bởi chính những trung tâm chính trị ở châu Âu này đóng vai trò quyết định trong việc chỉ đạo Garibaldi ( ), người lãnh đạo sự nghiệp thống nhất nước Ý, trực tiếp tham chiến. Trong lịch sử của mình, Uruguay chưa bao giờ trở thành trung tâm của sự chú ý quốc tế đến thế.

Cần phải nói thêm về những người Argentina tị nạn chính trị ở đây, những người tiêu biểu nhất của phong trào trí thức ở nước họ, bị chế độ của Juan Manuel de Rosas ( ) ngược đãi. Cuộc đại chiến không chỉ là sự đối đầu của các bên tham chiến mà nó còn tạo môi trường thuận lợi cho các cuộc đấu tranh tư tưởng. Tình hình trên đã thôi thúc gia đình Varela gia nhập vào đội ngũ những người chống lại lực lượng chiếm đóng. Giữa lúc cuộc chiến nổ ra, cha của Varela dịch một tác phẩm viết về giáo dục từ tiếng Pháp. Đây là những tiền đề quan trọng về môi trường xã hội và gia đình, kết hợp với những nhân tố về văn hoá và chính trị giúp Varela bắt đầu sự nghiệp của mình.

Năm 1865, José Varela bắt đầu viết một loạt bài báo mang tính luận chiến về tôn giáo trên tạp chí Revista literaria (Phê bình văn học). Cùng năm đó và cũng trên tờ báo này, ông viết một bài báo về những người chăn bò ở Nam Mỹ, bài báo chịu nhiều ảnh hưởng của Sarmiento. Bằng cách tiếp cận dưới góc độ xã hội học, ông đã phân tích một nguyên nhân, nhưng không phải là nguyên nhân duy nhất, của những trì trệ về tinh thần và vật chất:

Chúng ta không cần đông dân. Điều chúng ta cần là những người dân được khai sáng. Khi những người nông dân chăn bò của chúng ta biết đọc, biết viết và biết suy nghĩ, thì những bất ổn về chính trị của chúng ta cũng mới chấm dứt. Chỉ bằng cách giáo dục con người chúng ta mới có thể đạt được hoà bình, tiến bộ và chấm dứt thời kỳ lạc hậu. Sau đó, bằng lao động, những người dân thành phố vẫn đang u muội do vô công rồi nghề sẽ chuyển việc dùng ngựa như một công cụ lao động chính thành một nhân tố cơ bản của tiến bộ để cày trên những luống đất vốn cằn cỗi, mang lại những sản phẩm hữu ích. Và những nguồn của cải to lớn của đất nước, được tạo ra bởi sức lao động sáng tạo của những con người có tri thức, sẽ đem lại những tiến bộ to lớn về vật chất. Việc khai sáng những người này là động lực đúng đắn của sự tiến bộ.

Qua bài viết này của Varela, chúng ta có thể thấy ông là người có ác cảm với cách mạng. Theo một nghĩa nào đó, điều này đúng như vậy. Ông phản đối những cuộc nổi dậy tàn bạo, trong đó, những kẻ cầm đầu lợi dụng sự ủng hộ của quần chúng cùng với sự ngu dốt của họ để phục vụ cho mục đích cá nhân. Nhưng cần nhớ rằng, trong cùng năm đó và trên cùng tờ báo đó, ông đặt tiến bộ ngang hàng với cách mạng theo đúng nghĩa của nó.

Tháng 5 năm 1866, tờ Revista Literaria mà Varela có đóng góp rất lớn, buộc phải ngừng xuất bản. Trước đó, tháng 12 năm 1865, Varela đã xin thôi việc bởi người biên tập đã gạch bỏ một số đoạn trong bài báo của ông.

Tuy nhiên, Varela nhanh chóng quay lại nghề làm báo. Năm 1866, ông viết bài cho tờ El siglo (Thế kỷ). Trong tờ báo này, ông tham gia cuộc bút chiến về cuộc đời và sự nghiệp của Francisco Bilbao, nhà tư tưởng lớn người Chi Lê, người có ảnh hưởng quyết định đến sự phát triển tư tưởng của ông. Thông qua Bilbao, ông chịu ảnh hưởng của những nhà tư tưởng duy lý Cơ đốc giáo khác như Lamenais, Michelet ( ), Quinet ( ) và Renan ( ). Họ đã hình thành nên đặc trưng Pháp trong những tư tưởng duy lý của Varela. Trong bài báo đầu tiên của loạt bài này, Francisco Bilbao và Đạo Cơ đốc giáo, ông đã thấy được ảnh hưởng của những thực tiễn cố chấp của thuyết giáo quyền Cơ đốc giáo đến cuộc đời và việc giảng dạy của Bilbao. Và trong bài báo thứ hai, mang tên Nhà thờ Cơ đốc giáo và xã hội hiện đại, ông viết:

“…Dân chủ là một ý tưởng mới mẻ. Vương quốc của thiên đường đã xuất hiện nơi hạ giới. Và Chúa Trời, cũng giống như thần Jupiter, không rời khỏi ngai vàng của mình, không có lòng trắc ẩn trước những nỗi buồn vui của con người. Vì thế, không còn phù hợp với hoạt động của con người. Điều chúng ta cần là một chúa trời bằng xương bằng thịt, biết sống và rung động bằng trái tim của một con người. Đó không phải Thần Chết mà là vị thần của cuộc sống. Chúng ta không theo một tôn giáo nào, nhưng chúng ta đi theo thứ tôn giáo của tương lai với ánh mắt hướng về vì sao công lý soi rọi đường chúng ta đi. Chúng ta sẽ vững bước tiến lên phía trước, chuẩn bị cho việc xây dựng một nền dân chủ. Trong đó, người dân là linh mục và là đức vua của chính mình, với tự do là Đức chúa Trời và là người chỉ đường cho họ.”

Năm 1867, sau khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm qua chuyến đi du lịch đến Mỹ và châu Âu, những tư tưởng triết học của ông đã có thêm nhiều điều mới mẻ. Trong chuyến đi này, ông viết bài cho tờ El siglo. Trong thời gian ở châu Âu, ông luôn nhớ đến cuộc trò chuyện với Victor Hugo, người mà 12 năm trước đó đã bị đi đày ở đảo Guernsey. Trong cuộc đối thoại, Valera đã giải thích tình hình đất nước Urugoay, về sự chia rẽ giữa các đảng phái chính trị: “Chiến tranh đang nổ ra giữa các đảng phái chứ không phải giữa các quốc gia”. Theo Varela, đó là kết quả của sự bốc đồng vội vàng bắt chước hình mẫu nước Pháp.

“Chúng tôi là bức tranh biếm hoạ của nước Pháp”, Varela nói, còn Victor Hugo trả lời: “Không, các bạn sẽ là bức biếm hoạ khi các bạn dập khuôn hình mẫu xấu. Nhưng các bạn là những sứ giả của một châu Mỹ trẻ, khi các bạn tiếp nối tinh thần cách mạng.”

Trong chuyến đi xuyên Mỹ của ông, Varela đã rất có ấn tượng đối với nền giáo dục ở Bắc Mỹ và sức mạnh của dân chủ:

“Hầu như ai cũng có khả năng trở thành ứng cử viên tổng thống và mong muốn lãnh đạo đất nước. Những người đó không những chỉ biết đọc biết viết mà còn phải biết suy nghĩ.

…Theo các nhà tư tưởng Pháp, giáo dục phổ cập rất có lợi bởi những công nhân có hiểu biết sẽ làm việc hiệu quả hơn những công nhân dốt nát. Khả năng càng lớn thì hiệu quả càng cao…Quan điểm của nước Mỹ là khai thác mọi kho báu tài nguyên. Đó là lý do tại sao họ đưa trẻ em vào trường học, đưa thanh niên đến trường đại học, tham dự các buổi họp với báo giới, người trưởng thành vào các cơ quan lập pháp và các hiệp hội. Kế hoạch của họ là làm việc và học tập suốt đời. Tại đó, các cá nhân có thể tỏa sáng ở bất kỳ độ tuổi nào và trong bất kỳ môi trường nào

Varela dường như đang đề cập đến một đất nước đã đạt được tư tưởng hiện đại về hệ thống giáo dục suốt đời. Nhưng ông cũng rất có ấn tượng đối với hệ thống giáo dục phổ cập. Điều này khá phù hợp với những quan niệm tiến bộ vốn là một phần trong tư tưởng của Francisco Bilbao.

Mục tiêu của giáo dục phổ cập là thổi một luồng sinh khí vào đa số dân chúng vốn bị coi là trị trệ ở châu Âu, khiến cho họ trở thành một cộng đồng đoàn kết, biết tự suy nghĩ và nhận thức được những hành động của mình. Một khi những tư tưởng này đã được ăn sâu, tức là khi tự do của con người đã được coi là một trong những nguyên tắc sống còn, thì đòi hỏi đầu tiên để mang lại những thay đổi đó là trường học. Ngay từ những ngày đầu, nhà trường, nơi giáo dục những công dân tương lai, sẽ phải được xây dựng cùng với các đền thờ, nơi các nhà tư tưởng tự do bàn về tín ngưỡng của mình. Rất nhiều tiền của và trí lực đã được cống hiến cho các công trình này. Ở nước Mỹ, giáo dục phổ cập được coi là một trong trong những vấn đề mang tính sống còn.

Do đó, không có gì là ngạc nhiên khi vấn đề giáo dục chiếm một vị trí rất quan trọng trong tư tưởng của Varela. Tháng 8 năm 1868, ông quay trở về Uruguay sau hơn 6 tháng ở Mỹ. Tại đây, ông tìm cách thiết lập những mối quan hệ để giúp ông hiểu biết sâu về đời sống chính trị, xã hội và giáo dục của đất nước.

Con nguoi cua thoi dai
Việt Báo
Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt
Comment :Con người của thời đại
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Con người của thời đại bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Con nguoi cua thoi dai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Con người của thời đại ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa
People of the times
Victor Hugo, Francisco Bilbao, Horace Mann, celebrities, Christian, thinker, a family, the reformers, people, education, we, the people, articles, become, you know
Varela was born into a merchant family. He himself is also a businessman, a young poet, a journalist, and thanks to acquaintances that he is blessed with, with some contemporary celebrities (Sarmiento, Horace Mann and Victor .. .
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.