Thứ ba, 20 Tháng bảy 2004, 16:41 GMT+7

Chúng tôi làm phim "Vĩ tuyến 17 Ngày và Đêm"

Ngày đó, những người làm phim chúng tôi tôn trọng cái thật một cách đặc biệt, bởi vậy, có những cảnh quay rất nguy hiểm nhưng chúng tôi vẫn phải thực hiện. Như cảnh Cửa Tùng, cứ địch hoạt động ở bên kia thì bên này chúng tôi giấu máy để quay...

Chung toi lam phim Vi tuyen 17 Ngay va Dem

Đạo diễn, NSND Hải Ninh.

Một buổi chiều hè tháng 7, sau 30 năm có lẽ - kể từ khi bộ phim "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm" đoạt giải Vàng cho vai nữ chính tại LH phim quốc tế Matxcơva (1973) - trong căn phòng tràn ngập sắc màu thiên nhiên của mình, đạo diễn - Nghệ sĩ Nhân dân Hải Ninh đã trò chuyện với chúng tôi về những ký ức của ông từ lúc kịch bản "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm" được hình thành cho tới quá trình chuẩn bị cho bộ phim ra đời và những kết quả gặt hái được - không chỉ ở trong nước mà còn ở cả nước ngoài - khi bộ phim được công chiếu!

Chuyện có thực bên bờ Hiền Lương

"Sau Hiệp định Geneve, đất nước ta bị chia làm hai, dòng sông Bến Hải thơ mộng trở thành vĩ tuyến chia cắt đất nước, miền Nam - miền Bắc. Vĩnh Linh và Gio Linh trước đó vẫn thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị nhưng sau Hiệp định đã là bờ bên này và bờ bên kia của hai chế độ khác hẳn nhau, làm cho anh em, vợ con cùng một nhà, một gia đình trở thành kẻ Nam, người Bắc, kẻ thuộc bờ bên này, người thuộc bờ bên kia với nỗi đau nhức nhối của những người con có Tổ quốc bị chia đôi...

Trong hoàn cảnh đó, tôi và nhà văn, nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ đã cùng một số các nhà văn, nhà biên kịch khác đi thâm nhập thực tế. Một lần, qua những chiến sĩ cảnh sát, chúng tôi đã được tiếp xúc với hai chị phụ nữ làm dân vận của ta, sang từ bờ Nam bên kia. Một người trắng trẻo, đẹp đẽ với vẻ no đủ, còn một người thì gầy đét, đen đúa và không hề gây được chút thiện cảm nào cho chúng tôi bởi cách ăn mặc... lố lăng (theo cách nhìn thời bấy giờ). Chị có dáng vóc của một người đàn bà nông thôn nhưng ăn mặc kệch cỡm với một cái áo cổ rộng và ngắn cũn cỡn, cứ rướn người lên một chút là hở hết cả bụng... Nhưng đó chỉ là cảm giác ban đầu, bởi sau đó, khi tiếp chuyện, chúng tôi mới biết đó là chị Diệu, một cán bộ cốt cán của ta - đã từng phải trải qua những đau đớn, tủi hờn do bọn giặc đem lại - và chị đang được cài ở bờ Nam để hoạt động. Chị phải ăn mặc theo "Mốt Lệ Xuân" như trên là một cách tỏ ra chấp nhận những "điều lệ", "quy cách" của chính quyền Ngô Đình Diệm để dễ bề hoạt động trong lòng địch.

Càng nghe chuyện chúng tôi càng khâm phục người nữ cán bộ này, từ một người phụ nữ nông thôn chân thật, chất phác chị đã phải hy sinh, phải chịu sự "đồng hóa" một cách bất đắc dĩ để làm công việc cao cả là góp phần giải phóng quê hương, đất nước.

Sau khi Hiệp định Geneve được áp dụng ở vùng giới tuyến đó, chính quyền Ngô Đình Diệm ở địa phương đã bắt tất cả những phụ nữ có chồng đi tập kết ra Bắc tập trung lại để... "giáo dục". Chúng phỉ báng chồng của những phụ nữ này là: Cộng sản chuyên tàn sát, hãm hại người khác... Sau đó chúng buộc những phụ nữ này phải ly hôn chồng. Chị thì bị ép lấy người của chúng, chị thì buộc phải lấy một người nào đó dưới sự chứng kiến của bọn chính quyền sở tại.

Chung toi lam phim Vi tuyen 17 Ngay va Dem

Trà Giang và đạo diễn Hải Ninh bên cầu Hiền Lương trong chuyến đi thâm nhập thực tế. Ảnh: Tư liệu.

Nói cách khác đây là một cuộc đàn áp về tư tưởng, buộc những người phụ nữ này đi ngược lại đạo lý làm vợ, làm mẹ truyền thống của người phụ nữ Việt Nam: bội bạc lại chồng, lại gia đình, cũng có nghĩa là phản bội lại con đường cách mạng. Bởi việc làm này là cách cắt đứt sự liên lạc máu thịt giữa những người thân, người yêu của những chiến sĩ Việt cộng với quê hương, với nguồn động viên vô giá cho tinh thần của họ, cũng là nguồn liên lạc quan trọng của ta với vùng đất bị chiếm đóng...

Chị Diệu cũng bị nằm trong số những phụ nữ này. Để chống lại âm mưa làm hại, làm nhục của địch chị Diệu đã đứng lên chống lại chúng và bị tù đày nhưng sau đó chị đã phải lấy một người câm để ngụy trang. Chi tiết này chúng tôi đã định đưa vào kịch bản nhưng vì "đau" quá nên phải lược đi...

Khi bị bắt vào tù, chị Diệu đang có thai. Chị đã bị bọn địch tìm mọi cách phá thai nhi hòng không cho "một thằng Việt cộng con ra đời". Nhưng chị Diệu đã may mắn được các đồng chí của mình trong tù bảo vệ, bao bọc. Một tên cai ngục đã giúp chị đưa em bé chạy thoát. Chỉ kịp chạy sang bờ bên kia, trao con cho chồng, chị Diệu lại vội vã trở về bên bờ Nam - huyện Gio Linh, nơi quê hương chị đang bị chìm trong đau thương để chiến đấu. Xúc động hơn, là chị đã không thể sống một cuộc sống yên bình cùng chồng và con bên này bởi chị đang gánh trên vai một nhiệm vụ lớn lao: là Bí thư chi bộ Gio Linh, lãnh đạo các đồng chí của mình nhanh chóng giải phóng quê hương...

Cuộc đời cùng sự hy sinh của chị Diệu qua câu chuyện đã trải ra trước mắt tôi và anh Chỉ như một kịch bản, một trang anh hùng về một người phụ nữ giản dị mà kiên chinh với mối tình chung thủy và sự hy sinh cao đẹp dành cho quê hương, đất nước. Chị chính là nguồn cảm xúc lớn đầu tiên để chúng tôi xây dựng kịch bản, tên nhân vật chính là Dịu cũng xuất phát từ tên chị Diệu đọc chệch đi!".

Tôn trọng sự thật và sáng tạo từ thực tế

Chung toi lam phim Vi tuyen 17 Ngay va Dem
Đoàn làm phim trong chuyến đi thực tế.

"Sau khi kịch bản văn học được chuyển thể sang kịch bản phân cảnh thì chúng tôi đã đi thâm nhập thực tế. Đoàn đi của chúng tôi gồm có anh quay phim Xuân Trân, họa sĩ Trịnh Thái và diễn viên chính là cô Trà Giang...

Tôi còn nhớ rất rõ ấn tượng về một buổi chiều chạng vạng bên bờ Bến Hải, qua ống nhòm, chúng tôi bắt gặp một đoàn du kích từ bờ Nam sang. Trong đoàn, nổi bật lên gương mặt rạng ngời của một cô gái trẻ măng, tràn trề sức sống. Sau này, khi tiếp xúc chúng tôi mới biết đó là cô Thảo, Bí thư chi bộ xã Gio Hà, chỉ huy du kích. Vô tình, cuộc đời Thảo cũng có nhiều trùng hợp với cuộc đời chị Diệu. Khác chăng là chị Diệu thì đằm sâu với những nỗi niềm của một người vợ, người mẹ, còn Thảo thì bừng tỏa trong vẻ đẹp lạ kỳ của tuổi mười bảy. Chính Thảo là người đã có công khi giúp chúng tôi dựng cảnh. Và Thảo chính là nguồn cảm xúc lớn để Trà Giang thực hiện vai diễn của mình. Với sắc đẹp và tuổi đời không thua kém nhau đã giúp cho họ: một nghệ sĩ và một "nữ chiến binh" tìm được nhiều sự đồng cảm!

Nếu chị Diệu đã cho tôi cảm xúc để xây dựng nhân vật nữ chính với cuộc đời người cán bộ trong thời gian bị đàn áp, tù đầy thì Thảo đã cho tôi cảm xúc và những kiến thức thực tế để xây dựng những chi tiết thực về cuộc sống chiến đấu cho nhân vật.

"Ngày đó, những người làm phim chúng tôi tôn trọng cái thật một cách đặc biệt, bởi vậy, có những cảnh quay rất nguy hiểm nhưng chúng tôi vẫn phải thực hiện. Như cảnh Cửa Tùng, cứ địch ở bên kia thì bên này chúng tôi giấu máy để quay. Bởi Cửa Tùng có những đặc điểm mà nơi khác không thể nào có được. Hay những cảnh Trà Giang phải quay giữa không khí nóng bỏng của một trận bom đạn vừa thả, còn nguyên vẻ trần trụi, khói lửa để lấy dấu tích chiến tranh.

Chung toi lam phim Vi tuyen 17 Ngay va Dem

Một cảnh quay trong phim.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng phải lập một không gian cho phim. Trong đó có Làng Cát, một làng Dừa bên bờ sông Bến Hải, cũng là một làng ven biển. Trừ các tỉnh miền núi thì dường như chúng tôi đã đi hầu hết những tỉnh ở phía Bắc để chọn cảnh. Chúng tôi đã chọn được cảnh trung tâm nhất là Cồn Tàu thuộc vùng biển Hải Hậu. Còn Cầu Hiền Lương, chúng tôi đã về huyện Vĩnh Bảo - vùng Giáp giới giữa Thái Bình và Hải Phòng nơi có cầu na ná như cầu Hiền Lương. Hồ Gươm thì trở thành sông Bến Hải, những đoạn quay về thuyền thúng đi trên sông Tuyến thì chúng tôi quay ở công viên Lê-Nin, nơi có vườn dừa, nhưng chúng tôi phải mua thuyền thúng tận trong Quảng Bình ra - đây là những cảnh quay hẹp. Còn những cảnh quay sâu về Làng Cát, chúng tôi đã ra vùng Sấu Giá, ngoại ô Hà Nội, một nơi có rất nhiều dừa để quay...

Như vậy, phải đi bảy, tám tỉnh chúng tôi mới tạo được một không gian Làng Cát cho "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm".

"Vĩ tuyến 17 ngày và đêm" trong mắt bạn bè quốc tế

"Tôi tự hào khi bộ phim chúng tôi làm đã được tham dự một liên hoan quốc tế uy tín và đoạt giải vàng cho diễn viên nữ chính. Và điều làm chúng tôi hân hoan không kém là tình cảm và sự ngưỡng mộ mà bạn bè đồng nghiệp cùng khán giả các nước dành cho.

Chung toi lam phim Vi tuyen 17 Ngay va Dem
Nghệ sĩ Lâm Tới trong vai Trần Sùng.

Tại Matxcova, sau khi nhận giải Vàng cho diễn viên nữ chính, đã có một cô gái Mỹ theo về khách sạn, cô tự giới thiệu là biên tập viên của một tạp chí dành cho phụ nữ ở Mỹ. Cô gái đó cứ cầm tay Trà Giang khen: "Chị đóng giỏi lắm!" và cô xúc động nói: "Tôi thấy xấu hổ cho nước Mỹ!". Trước khi ra về Trà Giang đã tặng cô gái Mỹ một cái làn do thân sinh chị kết bằng sợi dây điện lấy từ hàng rào điện tử. Cô gái Mỹ một lần nữa lại không kìm được xúc động, cô nói: "Tôi không ngờ từ một nhiên liệu dùng để giết người, các bạn đã biến thành một món quà của tình hữu nghị"".

Cũng hôm đó, một nam diễn viên nổi tiếng của Ấn Độ đã mời chúng tôi sang phòng và lịch sự mời chúng tôi chọn những món quà tùy thích để làm kỷ niệm. Trò chuyện với chúng tôi anh bạn đó cho biết: "Tôi phục cách làm phim của các bạn. Bởi với dung lượng lớn, đan cài nhiều tình huống trái ngược nhau, diễn biến tâm lý nhân vật phức tạp, nhiều trạng thái tình cảm trong nhiều thời điểm khác nhau mà các bạn không phải thay diễn viên mà vẫn thành công là một điều kỳ lạ. Thật là một thử thách lớn với diễn viên". Giờ đây tôi vẫn còn giữ bức tượng bắt rắn của người bạn Ấn Độ này.

Đến năm 1978, lần đầu tiên sau chiến tranh, đoàn làm phim đã được Hội Hữu nghị Nhật - Việt mời sang giới thiệu và công chiếu bộ phim tại Nhật. Chúng tôi đã được đi ít nhất là 7 tỉnh thành của nước này và đi đến đâu cũng được đón chào nồng nhiệt. Số lượng vé phát hành tại các điểm có bán vé luôn hết. Đây cũng là lần đầu chúng tôi nhìn thấy chiếc vé xem phim. Không thể quên được cảm giác lúc đó: Thật trân trọng, thật quý hóa!

Các bạn Nhật Bản thắc mắc: "Làm sao các ông có thể làm việc trong điều kiện bom rơi đạn lạc như thế? Đất nước các ông ở đâu máy bay cũng ném bom được, chỉ cần một sơ sảy nhỏ là cả đoàn làm phim sẽ đi tong. Tại sao diễn viên của các ông lại làm việc được trong điều kiện như thế?".

Bộ phim "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm" được làm trong 7 năm: 5 năm làm kịch bản và hơn 2 năm làm phim. Cảnh quay có nhiều diễn viên tham gia nhất là cảnh: đội quân tóc dài biểu tình trên bãi cát rộng lớn. Cảnh này gồm hơn ba nghìn diễn viên quần chúng, huy động từ bảy xã lại. Đây là bộ phim đầu tiên tham dự giải toàn cầu và đoạt giải Vàng cho vai nữ chính. Đây cũng là bộ phim điện ảnh đầu tiên có hai tập, mang tính sử thi, hoành tráng.

Rất nhiều các câu hỏi tương tự đã đặt ra và chúng tôi đã phải thay nhau trả lời. Rất nhiều người cho rằng, bộ phim được xây dựng hoàn toàn trong bối cảnh chiến tranh là một điều kỳ lạ. Quả thật nghĩ lại chúng tôi cũng thấy đây là một sự dũng cảm đến gan lỳ. Những người nghệ sĩ chúng tôi không chỉ cần dũng cảm để làm nghề một cách đơn thuần mà còn phải dũng cảm để hóa thân vào nhân vật. Niềm say mê nghề đã khiến tất cả chúng tôi làm việc một cách hăng say mà không quá lo nghĩ tới tính mạng. Điều chúng tôi sợ nhất lúc đó là: nếu cảnh quay bị cắt thì sẽ không kịp làm phim chứ không phải lo tính mạng mình có giữ nổi hay không. Mặc dù ai cũng biết, một diễn viên hay một thành viên trong đoàn ngã xuống sẽ khó có người thay thế được! Để đảm bảo hoàn thành công việc, bao giờ chúng tôi cũng "dự phòng" ba thứ ở trong người: một là, khi cần thiết sẽ sẵn sàng thoát ly thực tế để tập trung cho công việc. Hai là: mỗi nghệ sĩ luôn phải có súng, vũ khí để dùng trong những trường hợp cần thiết. Ba là bên diễn trường, mỗi người phải tự đào một cái hầm cho mình phòng khi bất trắc...

Chung toi lam phim Vi tuyen 17 Ngay va Dem
Nghệ sĩ Trà Giang trong vai chị Dịu.

Sau này tôi biết, nhiều người bạn nước ngoài, cả các sứ quán đã dùng bộ phim như một món quà dành chiếu tặng cho bạn bè, những ai quan tâm đến cuộc chiến tại Việt Nam. Sứ quán Ả Rập còn xem bộ phim này như một món ăn tinh thần, khích lệ nhân dân họ đứng lên giành độc lập dân tộc.

Một đạo diễn nước ngoài khi xem cảnh chị Dịu, nhân vật chính trong phim lướt thuyền thúng đi họp dưới sông đã rất xúc động, ông ta nói: Đây thực sự là một hình ảnh nên thơ, người phụ nữ đẹp mượt mà kia, trên dòng sông thơ mộng như vậy không thể nào lại phải cáng đáng một công việc nguy hiểm đến thế! Không thể ngờ một phụ nữ yếu đuối lại gánh vác một công việc cao cả. Cái giỏi của các bạn là không cần lên gân lên cốt mà đã lồng được một hình tượng lớn trong một hiện tượng tự nhiên, vừa dân tộc, vừa chí khí mà cũng đầy nhân bản!

Cho tới nay, sau hơn 30 năm, bộ phim "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm" đã trở thành tác phẩm kinh điển của nền điện ảnh Việt Nam. Bên cạnh những gì bộ phim đã đạt được là mãi còn trong tâm thức những người yêu nghệ thuật thứ bảy của nước nhà một niềm tự hào mỗi khi nhắc tới bộ phim.

  • Thục Nhi (thực hiện)

Việt Báo

Nhận xét tin Chúng tôi làm phim "Vĩ tuyến 17 Ngày và Đêm"

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chúng tôi làm phim "Vĩ tuyến 17 Ngày và Đêm" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chung toi lam phim Vi tuyen 17 Ngay va Dem ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chúng tôi làm phim "Vĩ tuyến 17 Ngày và Đêm" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

We film "Day and Night 17th parallel"
Tra Giang, Cua Tung, Sand Village, Vietnam, Gio Linh, parallel of latitude 17 days and nights, a special woman, who film, the Ben Hai River, Hien Luong Bridge, we, movie, actor, she

That day, the filmmakers we respect the truth in a special way, therefore, be very dangerous scenes but we still have to make. As scenes of each, every enemy in the other activities we hide the party machine to back ....

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2910 Ca xa di diet ran doc
    Thời sự 24h(29/10): Cả xã đi diệt rắn độc

    Formosa nói gì về yêu cầu tháo dỡ miếu thờ?; Sơ tán nhiều hộ dân vì ‘hố tử thần’ xuất hiện; 7 siêu xe sung công "ế" vì bán đấu giá quá cao; "Mổ xẻ" các phương án cầu mới cạnh cầu Long Biên...

  • Thoi su 24h2810 Tiem nham nuoc cat cho 60 tre
    Thời sự 24h(28/10): Tiêm nhầm nước cất cho 60 trẻ

    Nội Bài, Tân Sơn Nhất: Thừa nhận tồi tệ, quyết chấn chỉnh?; Tiêm nhầm nước cất thay vì vắcxin cho 60 trẻ; Giai thoại Thuyết "buôn vua": Mỗi ngày xài một tỷ; Nổ nồi hơi lò bánh tráng, mái nhà bay lả tả... 

  • Thoi su tuan qua thai nhi vang khoi bung me sau TNGT
    Thời sự tuần qua: thai nhi văng khỏi bụng mẹ sau TNGT

    Ông Nguyễn Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH; Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải; Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean Bank; Mở lại phiên xử vụ TMV Cát Tường trong tháng 11; "Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn...

  • Thoi su 24h2610 Haivlcom bi rut giay phep vinh vien
    Thời sự 24h(26/10): Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn

    Tình hình chữa bệnh của ông Bá Thanh khả quan; Thực hư khối vàng 300 tỷ trấn yểm mộ nhà đại gia; "Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn"; Tai nạn giao thông, thai nhi văng khỏi bụng mẹ...

  • Thoi su 24h2510 Mien nhiem Chu tich Ocean Bank
    Thời sự 24h(25/10): Miễn nhiệm Chủ tịch Ocean Bank

    Nguyễn Văn Hải được xuất cảnh đi Mỹ vì lý do nhân đạo’; Ông Hà Văn Thắm mất chức chủ tịch Ocean Bank; Bất chấp lệnh cấm, Formosa vẫn tự ý xây miếu thờ; Rúng động mẫu nude Việt tố nhiếp ảnh gia sàm sỡ; Kẻ ném xác chị Huyền mơ thấy 2 con nạn nhân; Hà Nội: Xe chở tiền đâm chết người qua đường...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 24/10.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 19 2510
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 19 - 25/10)

    Nhiều nghi vấn vụ bé gái chết bất thường tại bệnh viện Quốc Oai: Chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, chết vì viêm màng não?; Bác sỹ "ế ẩm", giáo sư đông nghẹt “khách”; Bệnh viện K bị tố “nhũng nhiễu” bệnh nhân; Dầu bẩn Đài Loan nghi lấy nguyên liệu từ Việt Nam?; Bị cúm khi mang thai có nguy hiểm không?; Những cách giảm cân bằng bưởi hiệu quả nhất; Tác dụng phụ kỳ diệu của cực khoái với nam giới; Dùng nước hoa có thể gây ung thư?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1910 2510
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/10 - 25/10)

    Khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13; Bé gái chết bất thường ở bệnh viện; Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị xếp hạng sân bay tệ nhất châu Á; Gửi iPhone qua bưu điện, nhận... 2 cục đá; Bác sĩ từ chối cấp cứu, bệnh nhân tử vong ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1910 2510
    Toàn cảnh Showbiz tuần (19/10 – 25/10)

    Đại sứ bảo vệ động vật hoang dã Thu Minh dùng mật gấu tươi, Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 trị giá 2,5 tỷ đồng, Vợ cũ tố Lam Trường là người cha thiếu trách nhiệm, Yanbi miệt thị người đồng tính, Hồ Ngọc Hà bị loại tại MTV EMA 2014, Giang Hồng Ngọc đăng quang X - Factor - Nhân tố bí ẩn 2014, Loki Bảo Long bị tố bỏ thi vì yêu lăng nhăng, Nhạc phim do Sơn Tùng M-TP sáng tác lại bị tố đạo nhạc Hàn, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Orlando Bloom đang bí mật hẹn hò với Selena Gomez,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1910 2510
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/10 - 25/10)

    Xót lòng những vụ giết con rồi tự tử; Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường và những điều bất ngờ; Tử tù hiếp dâm tự tử 3 lần vì sợ tiêm thuốc độc; Chân tướng quân sư số một của ông trùm ma túy; “Siêu trộm” kim cương xuyên lục địa bị bắt giữ; Chuyện chưa kể về phiên toà xử “ông trùm” Khánh trắng;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin The gioi noi bat tuan qua tu 19102510
    Tin Thế giới nổi bật tuần qua (từ 19/10-25/10)

    Vụ xả súng kinh hoàng tại tòa nhà quốc hội Canada; Hải quân Thụy Điển đã phát động một cuộc săn tìm tàu lạ trên biển; Giải mã một loạt diễn biến bí ẩn ở Triều Tiên; Bình luận xung quanh việc Trung Quốc mở rộng bãi Đá Chữ Thập ở Trường sa; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.