Các quyết định về sản phẩm

Cac quyet dinh ve san pham
Cách đây hai mươi năm, những nhà quan sát thị trường dự báo một khuynh hướng đồng nhất sản phẩm trên toàn cầu, và có nhiều bằng chứng hỗ trợ cho quan điểm đó. Người Bắc Mỹ cũng như người Nhật đều nghe nhạc bằng máy Sony Walkman.

Các doanh nghiệp ở châu Âu, Mỹ La-tinh và châu Á đều lập phòng công nghệ thông tin với các máy tính trung tâm của IBM. Mọi người trên khắp thế giới đều giải khát với Coca-Cola, cạo râu bằng dao cạo Gillette, mặc quần jeans xanh của Mỹ.

Những ví dụ này như minh họa rằng thị hiếu và sở thích của những con người ở các quốc gia và nền văn hóa khác nhau có xu hướng hội tụ về một điểm. Chuyên gia marketing Theodore Levitt đã truyền đạt quan điểm này trong một bài báo kinh điển "Toàn cầu hóa các thị trường" đăng trên Harvard Business Review năm 1983. Dĩ nhiên, không phải mọi sản phẩm đều có thể ứng dụng toàn cầu. Những chiếc xe to kềnh ngốn nhiều xăng rất thông dụng ở Bắc Mỹ nhưng lại không được ưa chuộng ở châu Âu, nơi mà đường phố khá hẹp còn giá xăng lại cao. Và không một chiếc xe hơi nào lại không phải điều chỉnh hệ thống tay lái khi đưa sang thị trường Anh.

Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy tính phổ biến sản phẩm trên toàn cầu đang trên đà phát triển. Chỉ cần quan sát thị trường Mỹ rộng lớn và nhiều phân khúc là có thể hiểu được sự đa dạng về mặt địa lý đang tạo điều kiện cho sự đồng nhất. Các cửa hàng bánh rán Krispy Kreme, một thời là biểu tượng cho cuộc sống miền Nam nước Mỹ, đã xuất hiện ở Boston, Las Vegas và Honolulu. Starbucks của Seattle nhanh chóng lan rộng ra ba ngàn địa điểm trên khắp cả nước. Các cửa hàng Wal-Mart và Home Depot đang xuất hiện khắp mọi nơi. Nhiều nhãn hiệu địa phương và khu vực đã phải nhường chỗ cho các nhãn hiệu quốc gia. Dường như việc mở rộng ra phạm vi toàn cầu ngày càng hợp lý và trở thành xu hướng phổ biến.

Tuy nhiên, sự đồng nhất sản phẩm này đã tiến triển ít hơn so với dự báo của Levitt. Khi xem xét lại luận điểm của Levitt hai mươi năm sau, giáo sư marketing John Quelch của Đại học Harvard đã thừa nhận rằng sự suy yếu kinh tế toàn cầu và tinh thần chống Mỹ đã giáng một đòn (tạm thời) vào bước chuyển đổi theo các nhãn hiệu toàn cầu. Nếu đúng như thế, tình trạng không tiến bộ này nên được các nhà quản lý marketing dự báo trước khi đưa ra những quyết định về sản phẩm. Liệu người mua ở các thị trường nước ngoài có ủng hộ cùng những sản phẩm, bao bì và cách quảng bá sản phẩm đó như các khách hàng nội địa không? Nếu không, sản phẩm hay dịch vụ cung cấp phải được điều chỉnh đến mức độ nào để phù hợp với thị hiếu và yêu cầu của thị trường nước ngoài?

Câu trả lời cho những câu hỏi này nằm ở hoạt động nghiên cứu thị trường. Giả thiết cho rằng một sản phẩm hiện tại đang được thị trường nội địa hưởng ứng tích cực cũng sẽ được thị trường nước ngoài chấp nhận có thể sẽ dẫn đến những thất bại tốn kém. Học giả Philip Kotler đưa ra một số ví dụ về những thất bại này trong giáo trình kinh điển Marketing Management của ông. Hãy xem những ví dụ sau:

Coca-Cola đã phải rút loại chai hai lít ra khỏi thị trường Tây Ban Nha sau khi phát hiện rằng rất ít người Tây Ban Nha có tủ lạnh ngăn lớn để đựng nó.

General Foods đã vung hàng triệu đô la nhằm cố giới thiệu nguyên liệu bánh đóng gói cho người tiêu dùng Nhật Bản. Công ty đã thất bại khi chỉ 3% hộ gia đình Nhật có lò nướng.

Bột Tang của General Foods ban đầu thất bại ở Pháp vì nó đã được định vị là sản phẩm thay thế nước cam vào bữa điểm tâm. Người Pháp ít uống nước cam và hầu như không uống vào bữa điểm tâm.

Tính năng, hiệu suất và các đặc điểm lý tính của một sản phẩm thành công ở một thị trường đôi khi cần phải biến đổi để đảm bảo thành công ở thị trường khác. Ví dụ, nhà và phòng ở của người châu Âu và châu Á nhìn chung nhỏ hơn ở Mỹ. Hơn nữa, giá năng lượng lại cao hơn nên các đồ dùng nhà bếp và máy giặt phải nhỏ gọn và tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều loại sản phẩm phân phối thành công trên toàn thế giới mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Đó là những sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng mà đối tượng khách hàng mục tiêu là giới trẻ. So với các phân khúc thị trường khác, giới trẻ tỏ ra quan tâm và thích ứng nhanh với các sản phẩm mang tính toàn cầu nếu chúng là "mới nhất". Đồng hồ Swatch, điện thoại di động, và trò chơi PlayStation của Sony là những ví dụ điển hình. Những sản phẩm này không thuộc phạm vi gia đình nên ít bị ràng buộc về mặt văn hóa, phong tục của từng quốc gia.

Nguồn: Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - First News và NXB Tổng hợp TPHCM

Cac quyet dinh ve san pham
Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Độc đáo lễ rước thần lúa của người Chơro
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Tác hại của facebook và mối nguy của tâm lý đám đông

Có mỗi một vụ việc của 2 cô gái mâu thuẫn mà lôi kéo được hàng nghìn người tham gia, đây thực sự là một lời cảnh báo về tác hại của facebook, về sự nguy hiểm của tâm lý đám đông, độc giả Quỳnh Trần chia sẻ.

Nhận xét tin Các quyết định về sản phẩm

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Các quyết định về sản phẩm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cac quyet dinh ve san pham ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Các quyết định về sản phẩm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa.

Decisions product
Sony Walkman, The North American, foreign markets, products, global decisions, for example, are more uniform, name, home, are public, Japan

Twenty years ago, market observers predicted a homogeneous product trends globally, and there is ample evidence to support that view. The North American and Japanese people are listening to music with the Sony Walkman ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Văn Hóa


  • Xe may vo chu chua 1 6 ty dong
    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng

    Công an huyện Hương Sơn cho biết, mặc dù đã xác định được chủ đăng ký của chiếc xe máy có 1,6 tỉ đồng bỏ lại bên đường là ai. Tuy nhiên chủ chiếc xe cho biết đã chuyển chiếc xe lại cho chồng, người chồng đang thụ án tù về tội..

  • Be gai bi me tuoi xang thieu song
    Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống

    Chỉ vì bán không hết vé số, bé Nguyễn Thị Kim L. ( 13 tuổi ) bị mẹ ruột tưới xăng. Trong lúc bị phỏng nặng, cháu bé đã lao tới ôm lấy mẹ để cầu cứu.

  • Nghi van ban trai bi mat cua HH Ky Duyen
    Nghi vấn "bạn trai bí mật" của HH Kỳ Duyên

    Kỳ Duyên đã lên tiếng khi thông tin "bạn trai bí mật" bất ngờ được hé lộ.

  • Nhung vu canh sat giao thong bat cuop
    Những vụ cảnh sát giao thông bắt cướp

    Đã có rất nhiều trường hợp vận chuyển ma túy, đối tượng truy nã bị bắt giữ ngay trên đường di chuyển và dĩ nhiên ở góc độ này, Cảnh sát giao thông chính là những người đấu tranh trực tiếp với những kẻ phạm tội

  • Bangkok rung chuyen vi danh bom
    Bangkok rung chuyển vì đánh bom

    19 giờ tối 17/8, một quả bom được cài ngay bên trong khuôn viên ngôi đền Hindu giáo ở trung tâm thủ đô Bangkok của Thái Lan đã phát nổ, gây ra một cảnh tượng tang hoang, hỗn loạn. Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm gây ra vụ..

  • Nghin le chuyen tuan qua 2308 2908
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08)

    Lịch cấm đường tại Hà Nội để phục vụ Quốc Khánh 2/9; Bữa ăn 5.000 đồng của bệnh nhân tâm thần; Taxi điên gây náo loạn phố Hà Nội; Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống; Chuyện lạ về 40 chiếc ví rơi ở Đà Nẵng, Hội An; Người Việt đang đầu độc cả trí óc con trẻ...là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2308-2908/2147593370/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 2308 29082015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 23/08 - 29/08/2015

    Theo Cục Điều tiết điện lực, giá mua điện của EVN hiện là 1087,3 đ/kWh nhưng giá điện mà EVN bán ra thị trường tới 1.622,05 đồng/kW/h và từ năm 2016 thị trường bán buôn cạnh tranh sẽ chính thức vận hành nhưng mới chỉ là vận hành trên giấy; ngày 24/8 NHNN phát đi thông điệp khẳng định sẽ không tiến hành điều chỉnh tỉ giá nữa và sẽ áp dụng các biện pháp để ổn định tỉ giá cuối năm 2015 và đầu 2016; ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 23/08 - 29/08/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2308-29082015/2147593361/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2308 2908
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/08 - 29/08)

    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng; Rùng mình với những quái chiêu đòi nợ 'vô tiền khoáng hậu'; Trộm cắp tài sản dịp nghỉ Lễ: Giúp bạn đề phòng; Đại gia mua dâm trẻ em ở miền Tây được tại ngoại; Phạm nhân hồi hộp chờ ngày đặc xá; Số phận đau thương của bé gái bị mẹ dùng xăng đốt;.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/08 - 29/08), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2308-2908/2147593334/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Diem lai tin Suc khoe quan trong tuan qua 2208 2908
    Điểm lại tin Sức khỏe quan trọng tuần qua (22/08 - 29/08)

    Việt Nam là điểm nóng của các bệnh truyền nhiễm mới nổi; Bé sơ sinh bị đâm xuyên sọ đã xuất viện; Thực hư thông tin xem điện thoại trong đêm bị ung thư mắt; Tiếp tục cảnh báo mối nguy về bệnh sốt xuất huyết; Những lưu ý không thể bỏ qua khi ăn bánh Trung thu; Cảnh báo lỗi của bố mẹ khiến con dậy thì sớm;... là những tin Sức khỏe quan trọng tuần qua. ------------ Xem thêm: Điểm lại tin Sức khỏe quan trọng tuần qua (22/08 - 29/08), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Diem-lai-tin-Suc-khoe-quan-trong-tuan-qua-2208-2908/2147593388/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 238298
    Sự kiện quốc tế nổi bật (23/8-29-8)

    Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận 6 điểm nhằm giảm căng thẳng; Mỹ điều 3 máy bay ném bom tàng hình hỗ trợ Hàn Quốc; MC truyền hình Mỹ bị bắn chết khi đang dẫn trực tiếp; Xả súng kinh hoàng ở miền Bắc nước Pháp làm 7 người thương vong... là những tin chính trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (23/8-29-8), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-238298/2147593385/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn