Thứ bảy, 11 Tháng tám 2007, 16:35 GMT+7

Các quyết định về sản phẩm

Cac quyet dinh ve san pham
Cách đây hai mươi năm, những nhà quan sát thị trường dự báo một khuynh hướng đồng nhất sản phẩm trên toàn cầu, và có nhiều bằng chứng hỗ trợ cho quan điểm đó. Người Bắc Mỹ cũng như người Nhật đều nghe nhạc bằng máy Sony Walkman.

Các doanh nghiệp ở châu Âu, Mỹ La-tinh và châu Á đều lập phòng công nghệ thông tin với các máy tính trung tâm của IBM. Mọi người trên khắp thế giới đều giải khát với Coca-Cola, cạo râu bằng dao cạo Gillette, mặc quần jeans xanh của Mỹ.

Những ví dụ này như minh họa rằng thị hiếu và sở thích của những con người ở các quốc gia và nền văn hóa khác nhau có xu hướng hội tụ về một điểm. Chuyên gia marketing Theodore Levitt đã truyền đạt quan điểm này trong một bài báo kinh điển "Toàn cầu hóa các thị trường" đăng trên Harvard Business Review năm 1983. Dĩ nhiên, không phải mọi sản phẩm đều có thể ứng dụng toàn cầu. Những chiếc xe to kềnh ngốn nhiều xăng rất thông dụng ở Bắc Mỹ nhưng lại không được ưa chuộng ở châu Âu, nơi mà đường phố khá hẹp còn giá xăng lại cao. Và không một chiếc xe hơi nào lại không phải điều chỉnh hệ thống tay lái khi đưa sang thị trường Anh.

Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy tính phổ biến sản phẩm trên toàn cầu đang trên đà phát triển. Chỉ cần quan sát thị trường Mỹ rộng lớn và nhiều phân khúc là có thể hiểu được sự đa dạng về mặt địa lý đang tạo điều kiện cho sự đồng nhất. Các cửa hàng bánh rán Krispy Kreme, một thời là biểu tượng cho cuộc sống miền Nam nước Mỹ, đã xuất hiện ở Boston, Las Vegas và Honolulu. Starbucks của Seattle nhanh chóng lan rộng ra ba ngàn địa điểm trên khắp cả nước. Các cửa hàng Wal-Mart và Home Depot đang xuất hiện khắp mọi nơi. Nhiều nhãn hiệu địa phương và khu vực đã phải nhường chỗ cho các nhãn hiệu quốc gia. Dường như việc mở rộng ra phạm vi toàn cầu ngày càng hợp lý và trở thành xu hướng phổ biến.

Tuy nhiên, sự đồng nhất sản phẩm này đã tiến triển ít hơn so với dự báo của Levitt. Khi xem xét lại luận điểm của Levitt hai mươi năm sau, giáo sư marketing John Quelch của Đại học Harvard đã thừa nhận rằng sự suy yếu kinh tế toàn cầu và tinh thần chống Mỹ đã giáng một đòn (tạm thời) vào bước chuyển đổi theo các nhãn hiệu toàn cầu. Nếu đúng như thế, tình trạng không tiến bộ này nên được các nhà quản lý marketing dự báo trước khi đưa ra những quyết định về sản phẩm. Liệu người mua ở các thị trường nước ngoài có ủng hộ cùng những sản phẩm, bao bì và cách quảng bá sản phẩm đó như các khách hàng nội địa không? Nếu không, sản phẩm hay dịch vụ cung cấp phải được điều chỉnh đến mức độ nào để phù hợp với thị hiếu và yêu cầu của thị trường nước ngoài?

Câu trả lời cho những câu hỏi này nằm ở hoạt động nghiên cứu thị trường. Giả thiết cho rằng một sản phẩm hiện tại đang được thị trường nội địa hưởng ứng tích cực cũng sẽ được thị trường nước ngoài chấp nhận có thể sẽ dẫn đến những thất bại tốn kém. Học giả Philip Kotler đưa ra một số ví dụ về những thất bại này trong giáo trình kinh điển Marketing Management của ông. Hãy xem những ví dụ sau:

Coca-Cola đã phải rút loại chai hai lít ra khỏi thị trường Tây Ban Nha sau khi phát hiện rằng rất ít người Tây Ban Nha có tủ lạnh ngăn lớn để đựng nó.

General Foods đã vung hàng triệu đô la nhằm cố giới thiệu nguyên liệu bánh đóng gói cho người tiêu dùng Nhật Bản. Công ty đã thất bại khi chỉ 3% hộ gia đình Nhật có lò nướng.

Bột Tang của General Foods ban đầu thất bại ở Pháp vì nó đã được định vị là sản phẩm thay thế nước cam vào bữa điểm tâm. Người Pháp ít uống nước cam và hầu như không uống vào bữa điểm tâm.

Tính năng, hiệu suất và các đặc điểm lý tính của một sản phẩm thành công ở một thị trường đôi khi cần phải biến đổi để đảm bảo thành công ở thị trường khác. Ví dụ, nhà và phòng ở của người châu Âu và châu Á nhìn chung nhỏ hơn ở Mỹ. Hơn nữa, giá năng lượng lại cao hơn nên các đồ dùng nhà bếp và máy giặt phải nhỏ gọn và tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều loại sản phẩm phân phối thành công trên toàn thế giới mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Đó là những sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng mà đối tượng khách hàng mục tiêu là giới trẻ. So với các phân khúc thị trường khác, giới trẻ tỏ ra quan tâm và thích ứng nhanh với các sản phẩm mang tính toàn cầu nếu chúng là "mới nhất". Đồng hồ Swatch, điện thoại di động, và trò chơi PlayStation của Sony là những ví dụ điển hình. Những sản phẩm này không thuộc phạm vi gia đình nên ít bị ràng buộc về mặt văn hóa, phong tục của từng quốc gia.

Nguồn: Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - First News và NXB Tổng hợp TPHCM

Cac quyet dinh ve san pham
Việt Báo

Nhận xét tin Các quyết định về sản phẩm

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Các quyết định về sản phẩm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cac quyet dinh ve san pham ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Các quyết định về sản phẩm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tác Phẩm của chuyên mục Văn Hóa.

Decisions product
Sony Walkman, The North American, foreign markets, products, global decisions, for example, are more uniform, name, home, are public, Japan

Twenty years ago, market observers predicted a homogeneous product trends globally, and there is ample evidence to support that view. The North American and Japanese people are listening to music with the Sony Walkman ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat 248 den 308
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24-8 đến 30-8)

    Israel – Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, Mỹ hợp tác với Syria để chống phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukcraine Petro Poroshenko không có tiến triển nào đáng kể... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2408 3008
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (24/08 - 30/08)

    4.000 tỷ đồng "số hóa" SGK: Nghi vấn trục lợi từ máy tính bảng; Sư tử TQ canh di tích: Tha hóa về biểu trưng văn hóa! ; Phó phòng Bộ Công Thương nhận tiền "lót tay" công khai.... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (24/08 - 30/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 2408 3008
    Toàn cảnh Showbiz tuần (24/08 – 30/08)

    Siêu mẫu Thanh Hằng bị tố vô cảm sau khi gây tai nạn, Hương Tràm lộ nội y phản cảm, Khánh Ly công bố thủ bút tác quyền của Trịnh Công Sơn, An Nguy bất ngờ viết tâm thư gửi Toàn Shinoda, Những hình ảnh ấn tượng tại lễ trao giải MTV Music Video Awards 2014, Mỹ nam xứ Hàn Kim Hyun Joong hành hung bạn gái, Brad Pitt và Angeline Jolie đã bí mật làm đám cưới ở Pháp,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2408 3008
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua ( 24/08 - 30/08)

    Hàng loạt thanh niên tự hại đời vì “yêu” trẻ con; Vụ án Cát Tường – chuyện bây giờ mới kể; Những tình huống bi hài “khó đỡ” tại chốt 141; Chuyện chưa kể về cuộc vây bắt ông trùm Minh “Sâm” và đồng bọn; Những thói quen kỳ lạ của hung thủ tố cáo tội ác; .......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 258 318
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (25/8 - 31/8)

    Không khí của mùa Trung thu đã lan tỏa đến khắp mọi nơi, nhiều bài viết hay về Trung thu, những cách làm bánh trung thu hữu ích. Rất nhiều những câu chuyện gia đình ý nghĩa, và những câu chuyện cảm động có thật trong cuộc sống; Bố mẹ chôn sống, đánh đập con là tin nuôi dạy con gây chấn động; Tin thực phẩm bẩn, và nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm khác...