Các nhà văn đóng phim hãi lắm

Nhìn thấy trai thanh, gái lịch xúng xính trên phim, hẳn không ít người mơ ước được đứng trước ống kính. Nhưng đừng tưởng bở đâu nhé. Đứng được vào rồi có khi lại “tởn” đến già.

Cac nha van dong phim hai lam

Tôi và các nhà văn Nguyễn Quang Lập, Trung Trung Đỉnh, Phạm Xuân Nguyên từng một lần như thế.

Dạo còn chưa bước chân vào làng biên kịch, mít đặc cái món phim ảnh, tôi vô cùng hâm mộ cụ Nguyễn Tuân và Kim Lân. Hâm mộ ở cái nhẽ hai cụ là những bậc đại thụ văn chương thì rõ rồi nhưng thú thực sự xuất hiện của hai cụ trên màn ảnh mới là nhẽ chính.

Kẻ hậu sinh như tôi làm sao có được vinh hạnh gặp gỡ Nguyễn Tuân cho nên được ngắm cụ trong phim dẫu chỉ là cái vai chánh tổng lên ngựa, xuống ngựa tôi coi đấy là diễm phúc hiếm có.

Hiếm chứ, đọc vô khối giai thoại về cái sự “hách”, sự “chơi” lập dị của Nguyễn Tuân giờ lại được tường dung nhan cụ thì chí ít cũng tin những giai thoại kia là có cơ sở, “trông mặt bắt hình dong” mà lị, nom cụ Nguyễn trên phim oai vệ lắm, người tướng mạo như thế lại ngất ngưởng ở ngôi cao trong chốn “văn trường bút trận” như cụ có “hách” có “lập dị” cũng là phải lẽ.

Kim Lân thì khác. Vai lão Hạc cụ đóng cứ như không. Tài ơi là tài. Không hề phét lác, từ ngày nhỏ đọc Nam Cao trong trí óc tôi đã mường tượng, đã hình dung một lão Hạc đúng như vậy, không hề sai một vảy da, mấu mũi.

Cái sự “giống” này chắc chỉ có duyên trời mới tạo ra được như thế. Ngoài đời, cụ Kim Lân không “hoàn cảnh” như lão Hạc nhưng con người cụ luôn khiêm nhường và nhân hậu.

Điểm này chắc chắn lão Hạc nếu có thật ngoài đời chắc phải gọi Kim Lân là sư phụ. Cho đến khi chuyển về làm biên kịch nghĩa là vào được tận nơi “phim cùng ảnh thẳm” biết mọi ngóc ngách ngón “nghề” tôi vẫn không hiểu tại sao cụ Kim Lân lại vào vai ngọt đến thế, sắc đến thế, diễn viên chuyên nghiệp cũng ít người sánh được với cụ.

Không quá một chút nào, bằng vai lão Hạc trong “Làng Vũ Đại ngày ấy” cụ xứng đáng là nhà văn đóng phim hay nhất “mọi thời đại” ở ta từ xưa đến nay.

Sau thành công vai lão Hạc, cụ Kim Lân có tham gia diễn một, hai vai nữa nhưng rồi cụ tiệt hẳn nghề diễn này. Nghe nói vì cách thức làm phim ở ta ngày càng nhuôm nhoam nên cụ…chán.

Đã chán thì còn nói làm gì, đến văn chương không thích cụ còn gác bút nữa là. Riêng cái thằng tôi từ dạo được mục kích hai “tiền bối” đóng phim đâm dở chứng mơ ước hão huyền một ngày nào đó cái bản mặt ma chê quỷ hờn của mình được lên phim dẫu chỉ vài giây thì có chết cũng cứ gọi là sướng…hơn tiên.

Đạo diễn Quốc Trọng, một người rất ham mê và hâm mộ văn chương xuất thân từ diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp. “Xuân tóc đỏ” trong phim “Số đỏ” là vai diễn nói không ngoa ngoắt chút nào quyết định toàn bộ cuộc đời Quốc Trọng.

Vai diễn đã cách một vài chục năm nhưng bây giờ dù đã là một đạo diễn có thương hiệu thì Quốc Trọng vẫn không thoát nổi “kiếp nạn” tay nhặt banh tennis “Xuân tóc đỏ” thuở nào.

Tóc đã bạc trắng nhưng vào hàng bia, quán nhậu và những nơi công cộng, bất kì ai (dù đấy là một gã choai choai tóc nhuộm xanh vàng thời trang) đã xem phim thuộc mặt biết tên cũng đều ngoắc tay chỉ mặt: “Ê Xuân tóc đỏ, làm một ly chứ”. Đại loại thế, sự mến mộ này khiến Trọng nhiều khi dở mếu dở cười. Anh ca cẩm khốn khổ cho cái kiếp “bán mặt”.

Tôi đồ rằng vĩnh viễn Trọng không đi ra khỏi được cái bóng của “Xuân tóc đỏ”. Lan man về “Xuân tóc đỏ” vì gã đạo diễn mê văn chương này “đánh đu” với khá nhiều nhà văn.

Và chính gã biến mơ ước của tôi thành hiện thực vào dịp Tết Mậu Dần 1998. Quốc Trọng được Hãng phim truyền hình nơi tôi công tác giao làm một phim ngắn phát sóng vào đúng giao thừa có tên là “Đêm hội làng năm ấy”.

Trọng nổi hứng mời tôi và mấy nhà văn bạn: Trung Trung Đỉnh, Nguyễn Quang Lập, Phạm Xuân Nguyên vào vai các lý dịch tụ họp ở đình làng phân xử một vụ trai gái yêu nhau bị khép tội ngoại tình.

Khỏi nói tôi sung sướng đến chừng nào. Trước đấy trong vai trò biên tập, biên kịch không ít lần tôi gợi ý khéo nhưng đạo diễn nào (kể cả kẻ mới ra trường làm phim tập sự) cũng đều thẳng thừng hoặc lịch sự từ chối “nhu cầu” làm diễn viên của tôi.

Cac nha van dong phim hai lam
Dãy ngồi bên phải, từ trong ra: Phạm Ngọc Tiến, Nguyễn Quang Lập, Trung Trung Đỉnh. Ngồi ngoài cùng dãy bên trái là Phạm Xuân Nguyên
Trước Tết chừng một tháng, đoàn phim khởi quay ở một làng ngoại thành. Mấy vị nhà văn kia không hăm hở như tôi nhưng cũng có vẻ khoái. Bằng chứng là cả đám miệt mài đọc kịch bản, tỉ mẩn chọn quần áo. Nguyễn Quang Lập “tinh tướng” nhất bọn luôn mồm chỉ đạo.

Cảnh quay có độ dài quãng vài phút nhưng phải chuẩn bị mất gần buổi sáng. Chúng tôi xúng xính khăn xếp, áo the. Trời lạnh run cầm cập “các cụ” diễn viên liên tục xuýt xoa… sử dụng đạo cụ thuốc lá, thuốc lào và trà nóng (cả rượu nữa).

Chưa quay, họa sĩ bối cảnh đã phải liên tục tiếp tế. Báo hại, số quần áo chức dịch không biết phục trang kiếm ở đâu ra vừa ẩm ướt lại vừa bốc mùi hôi két mũi.

Trung Trung Đỉnh tính đánh bài chuồn nhưng bị Trọng phát hiện được, ngăn kịp. Ai cũng tưởng đóng phim sung sướng thế nào nhưng nội chỉ việc bị hết đạo diễn thị phạm đến quay phim, họa sĩ…quát tháo đã thấy khiếp vía.

Chưa hết, lúc quay thật, đám diễn viên nghiệp dư còn chí chóe cãi nhau phải vung tay thế này, phải quẹt trầu thế nọ... Phạm Xuân Nguyên không quen ăn trầu say đứ đừ xỉu khiến đoàn phim chạy tá hỏa suýt vỡ trận, vỡ lẽ ra vì vội nên ông “lý dịch” gốc Nghệ này vội… chưa kịp ăn sáng.

Phải mất đến “đúp” thứ 8 cái trường đoạn “lịch sử” này mới quay xong. Diễn viên ho khù khụ vì trầu vì thuốc vì lạnh vẫn cố rặn ra hơi thở phào thoát nợ. Thành phần đoàn phim còn sung sướng hơn nhiều.

“Xuân tóc đỏ” mặt méo xệch chắp tay buột thành lời: “Con lạy các bố, từ giờ Xuân này xin cạch đến già”.

Đã hết đâu, bấy giờ đã qua ngọ từ lâu, đám diễn viên nhà văn nhất định không chịu nhận phong bì cát xê, dứt khoát bắt đạo diễn trả thù lao bằng… nhậu.

Phải nhậu thôi, đời nào bạn bè lại lấy tiền của nhau thế thì có khác gì người dưng nước lã. Khốn khổ cho gã nhặt banh mất đứt buổi quay chiều để trả nợ diễn viên. Cả chủ lẫn khách say đứ đừ đúng như cảnh lý dịch phạt vạ đánh chén tại đình làng.

Phim chiếu đúng giao thừa. Đám diễn viên loạn xị gọi điện từ Bắc vào Nam kêu gọi bạn bè… xem ủng hộ để gỡ gạc lại cái “đận” đóng phim kinh hoàng kia.

Mấy lão bạn thế nào không biết, riêng tôi tiền điện thoại tròm trèm mất cả mấy trăm nghìn và điều này mới tai vạ. Sau khi trút được bộ quần áo ẩm xì kia người tôi dị ứng phát ban. Sau thì phát hiện bị ghẻ phải vất vả gãi…chữa lử lả đến ngót tháng trời.

Không thành văn nhưng sau đó các đoàn phim kiên quyết không chấp nhận mời nhà văn đóng phim. Đám nhà văn diễn viên không tuyên ngôn nhưng từ đấy tịnh không ai nhắc đến chuyện đóng phim đóng phiếc nữa.

Trước đó Nguyễn Quang Lập có ý định làm một phim để chơi chuyển thể từ truyện ngắn “Đôi mắt” của Nam Cao với tiêu chí tất cả các thành phần chính từ biên kịch, đạo diễn đến diễn viên đều là nhà văn nhưng từ bấy đến nay sau rất nhiều kịch bản đã dàn dựng cái phim trong mơ kia chưa bao giờ được Lập nhắc lại.

Trung Trung Đỉnh bị nhiễm lạnh viêm phổi oán không biết trút vào đâu, từ đấy ở nơi giao tiếp nào bao giờ cũng xỏ xiên giới thiệu tôi là biên kịch chứ nhất định không gọi nhà văn.

Phạm Xuân Nguyên còn tệ hơn. Sau khi đóng phim, gã lẳng lặng chuồn khỏi chức danh cộng tác viên ăn lương của hãng phim và đến tận bây giờ gã vẫn ác cảm với phim ảnh bằng cách “chê” không tha một phim nào.

Tôi ngờ rằng cú ấy dứt khoát tên Nguyên cũng bị ghẻ như tôi nên mới “thâm thù” dai ban như vậy. Còn tôi vẫn bám trụ với nghề biên kịch nhưng tuyệt nhiên không bao giờ dám vác mặt tới phim trường nữa (trừ một lần vào vai đánh bạc vì tiếc cái đầu trọc mới cắt, xin hẹn viết vào một dịp khác).

Nhưng nói thật lòng tôi vẫn vô cùng ngưỡng mộ hai cụ Nguyễn Tuân và Kim Lân trong phim. Và nữa ước mơ của tôi dẫu đã tắt nhưng tôi lại dở người nung nấu na ná ý Nguyễn Quang Lập, một ngày nào đó viết được một kịch bản tâm đắc tự mình thủ vai chính, biết đâu tôi sẽ trở thành nổi “mặt” như gã “Xuân tóc đỏ” tội nghiệp kia. Tại sao không?

Phạm Ngọc Tiến

Việt Báo

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Cách phạt con gây tranh cãi của ông bố đầu bếp nổi tiếng nhất nước Anh

Gần đây, đầu bếp nổi tiếng ở Anh, được nhiều người yêu mến Jamie Oliver tiết lộ trên một chương trình tivi, anh đã phạt con gái Poppy 12 tuổi bằng cách cho ớt scotch bonnet (một loại ớt cực cay) vào quả táo của cô bé.

Nguyên nhân gây giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi

Khi bước sang tuổi 30, tôi cảm thấy trí nhớ bị suy giảm nghiêm trọng mặc dù sức khỏe vẫn rất tốt. Chẳng hạn, đồ đạc cất đi, sau lại không nhớ ra. Xin hỏi bác sĩ tôi đang bị bệnh lý gì? Nguyễn Hường (Cầu Giấy, Hà Nội)

Nhận xét tin Các nhà văn đóng phim hãi lắm

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Các nhà văn đóng phim hãi lắm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cac nha van dong phim hai lam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Các nhà văn đóng phim hãi lắm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

comedy writers do
Kim Lan, Nguyen Quang Lap, Pham Xuan Nguyen, Trung Trung Dinh, Quoc Trong Nguyen Tuan, writer, film actor, director, Geriatric Crane, screenwriter , in particular, to shoulder

TP - Seeing the boy bar, girl pretty good value on film history, few people would not dream of standing in front of the lens. But do not think butter lightly. I sometimes stand on the "survival" to old ..

Xem tiếp: Văn Hóa


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn