vietbao

Các nhà quay phim Việt học cách sử dụng ánh sáng

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Tuy là khóa học quay phim, nhưng gần như thầy Pháp chỉ dạy cho trò Việt cách sử dụng ánh sáng tự nhiên.

Cac nha quay phim Viet hoc cach su dung anh sang
Ông J.J.Bouhon cùng các tay máy Việt Nam trên trường quay ngoại cảnh. Ảnh: VT

Tại TP.HCM, Hội Điện ảnh Việt Nam và Đại sứ quán Pháp vừa tổ chức khóa nghiệp vụ quay phim nhựa cho 12 tay máy của các hãng phim trong cả nước. Người trực tiếp hướng dẫn là ông Jean Jacques Bouhon, Chủ tịch Hội các nhà quay phim Pháp. Học viên hầu hết là các tay máy đã có tay nghề ở các hãng phim Giải phóng, HP Truyện Việt Nam, HP Truyện 1, HP Nguyễn Đình Chiểu... Trong khoảng 2 tuần của khóa học, học viên hầu như được hướng dẫn gói gọn trong việc tiếp cận với cách sử dụng nguồn ánh sáng tự nhiên thật hiệu quả, xu hướng chung của điện ảnh hiện đại trên thế giới.

TS có cuộc trò chuyện với ông Jean Jacques Bouhon.

Trong chuyến sang Việt Nam trực tiếp giảng dạy tại khóa học quay phim lần này, ông sẽ truyền đạt kiến thức gì cho các học trò của mình?

Tôi rất vui khi được làm việc chung với các nhà quay phim trẻ Việt Nam. Chương trình giảng dạy của tôi chủ yếu tập trung vào việc hướng dẫn các bạn tiếp cận với cách thức chiếu sáng hiện đại của điện ảnh ngày nay. Cụ thể là chúng tôi chỉ dùng ánh sáng tự nhiên. Tất nhiên là có thêm chút ánh sáng nhân tạo nhưng nó khác với ánh sáng trong phim trường, và điều quan trọng là không để lộ điều đó ra cho khán giả biết. Điều quan trọng hơn cả là nguồn ánh sáng ấy phải được sử dụng phù hợp và kết hợp được với câu chuyện phim. Bản thân ánh sáng cũng phải nói lên được một vài điều gì đó trong toàn bộ nội dung phim.

Nguyễn Việt Hùng - quay phim của Hãng phim Truyện Việt Nam:

Tôi học được rất nhiều cái mới...

Tôi tiếp thu và đúc rút kinh nghiệm được rất nhiều. Tôi học được cái mới là cố gắng tái hiện lại cuộc sống một cách trung thực nhất. Đó là đến hiện trường phải xác định dùng ánh sáng tự nhiên, thiếu, thừa chỗ nào thì mới gia giảm, để có hiệu quả tốt nhất. Lâu nay chúng tôi vẫn học và làm là luôn bố trí tấm phản quang sao cho nhân vật nổi bật lên trên hết, thế nhưng ở đây thầy Bouhon bảo không nhất thiết lúc nào cũng phải như thế.

Ánh sáng ven mà các nhà làm phim Việt Nam hay dùng để làm nổi bật nhân vật, đối với thầy Bouhon thì đó là của thập niên 1950 của thế kỷ trước, không còn sử dụng nhiều trong điện ảnh hiện đại. Phải biến hóa mỗi lần một khác, ánh sáng chiếu vào nhân vật phải phù hợp với bối cảnh đó. Tất nhiên là nếu chiếu sáng quá cụ thể thì người xem lại bị hút vào bối cảnh chứ không còn chú ý đến diễn xuất của nhân vật nữa thì cảnh đó coi như hỏng. Đây là dịp cho tôi hệ thống lại những gì đã học để áp dụng trong công việc thực tế của mình sau này.

Hiệu quả của cách thức sử dụng nguồn sáng tự nhiên này đến với người xem như thế nào, thưa ông?

Đối với cách sử dụng ánh sáng theo lối hiện đại, khi xem phim, khán giả sẽ không có cảm giác và không nhận ra có ánh sáng nhân tạo chiếu vào. Họ sẽ tin rằng đó là nguồn sáng tự nhiên, nguồn sáng thật. Có nghĩa là nếu ở trong một căn phòng, ánh sáng có thể đến từ một nguồn nào đó, chẳng hạn như một ngọn đèn hay từ một cánh cửa sổ mở.

Đây có phải là khuynh hướng chung của các nhà làm phim Pháp?

Vâng, đó chính là một xu hướng ở Pháp. Sử dụng nguồn sáng tự nhiên vẫn được ưu tiên hàng đầu. Trong trường hợp cần đến ánh sáng nhân tạo thì chúng tôi sẽ dùng đèn huỳnh quang chứ không dùng đèn chiếu theo kiểu truyền thống. Tất nhiên là mỗi phim có một cách chiếu sáng khác nhau, tùy theo nội dung.

Ông có nghĩ đây sẽ là một khuynh hướng không chỉ ở Pháp mà còn được các nhà làm phim ở các nước khác áp dụng?

Điện ảnh một số nước cũng có xu hướng sử dụng ánh sáng tự nhiên, đặc biệt là trong những đại cảnh. Họ có thể thêm một chút ánh sáng nhân tạo để cảnh đậm sắc hơn, hoặc tôn tính cách nhân vật được mạnh mẽ hơn. Nhưng tôi xin nói lại là việc làm này vẫn không làm khán giả nghĩ rằng đó là ánh sáng giả.

Ông đã xem bộ phim nào của Việt Nam chưa và ông nhận xét gì về cách sử dụng ánh sáng trong những bộ phim đó?

Tôi đã xem ba bộ phim Việt Nam, trong đó có phim Mùi đu đủ xanh, Xích lô của đạo diễn Trần Anh Hùng. Những bộ phim này đều do quay phim người Pháp quay nên vẫn theo phong cách Pháp. Tôi có xem nhưng không đầy đủ bộ phim Chung cư của Hãng phim Giải phóng do anh Hải Bảo quay. Cách sử dụng nguồn sáng của anh Bảo, đặc biệt là trên gương mặt diễn viên rất tốt, độ tương phản cao. Có thể nói cách chiếu sáng của bộ phim này tuy theo kiểu truyền thống nhưng rất đẹp, rất hiệu quả...

  • VT (thực hiện)

Việt Báo
Gạ du khách đi massage kích dục để trấn lột
Comment :Các nhà quay phim Việt học cách sử dụng ánh sáng
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Các nhà quay phim Việt học cách sử dụng ánh sáng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cac nha quay phim Viet hoc cach su dung anh sang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Các nhà quay phim Việt học cách sử dụng ánh sáng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa
The Vietnamese film to learn how to use light
Vietnam, Natural light, artificial light, using, cameraman, filmmaker, film, course, character, film, light source, that is, legal, direction, scenery
In the course of filming, but almost French teacher to teach Vietnamese games using natural light ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t