vietbao

Bài hát Việt - thương hiệu mới của thị trường âm nhạc

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Rút kinh nghiệm lần đầu, thể lệ Bài hát Việt 2006 được điều chỉnh hợp lý hơn, mở rộng biên độ tác phẩm dự thi, hứa hẹn sẽ đem lại nhiều đột phá.

Bài hát Việt 2005 - Nhìn từ góc độ khán giả

Nếu nói thị trường âm nhạc Việt Nam trong năm 2005 giống như một bữa ăn toàn thịt mỡ thì “Bài hát Việt” trở thành một món ăn lạ, dù chưa thật sự ngon nhưng cũng hấp dẫn và xoá đi sự nhàm chán của những bưa tiệc âm nhạc thường ngày.

99 ca khúc lọt vào vòng trình diễn vượt qua hơn 6.000 tác phẩm dự thi chứng tỏ sức hút của chương trình và sự đam mê của rất nhiều nhạc sỹ. Hầu hết các bài hát trình bày trước công chúng đã được qua chọn lọc tương đối kỹ càng bởi một Hội đồng thẩm định gồm các nghệ sỹ nổi tiếng.

Tuy thế, các bài hát này có thể “chuẩn” ở khâu chuyên môn, nhưng sự rung cảm thật sự mà chính các ca khúc đem lại cho người nghe hầu như còn rất ít.

Bai hat Viet thuong hieu moi cua thi truong am nhac
Nhóm năm dòng kẻ trong một chương trình Bài hát Việt

Thử điểm qua những ca khúc lọt vào đêm chung kết xếp hạng, thậm chí cả những bài hát đoạt giải thì thấy sự lan toả, phổ biến trong công chúng của những ca khúc này còn có những hạn chế. À í a

(Lê Minh Sơn) - Bài hát của năm, theo đánh giá của Hội đồng thẩm định thì là hoàn chỉnh nhất, xứng đáng được trao giải nhất, nhưng hiệu ứng của nó đối với khán giả cũng vẫn chưa thật sự mạnh mẽ. Mặc dù bài hát đề cập đến một vấn đề rất “thời sự” hiện nay, ngôn ngữ khá dung dị và gần gũi, giai điệu đẹp nhưng vẫn chưa thể tạo thành “hiện tượng” trong lòng công chúng.

Ca khúc Bà tôi (Nguyễn Vĩnh Tiến) dù thất bại ở vòng chung kết xếp hạng nhưng lại khá thành công ở mặt “tuyên truyền” vì nó đã thật sự “sống” cùng khán giả.

Theo chân Ngọc Khuê trong những lần biểu diễn gần đây mới thấy sự phổ biến của ca khúc Bà tôi là rất rộng, từ người lớn đến cả những đứa trẻ đều có thể nghêu ngao hát theo.

Có vẻ như Nguyễn Vĩnh Tiến đã tìm được tiếng nói đồng cảm, gần gũi với người lao động hơn, những ca từ trong ca khúc của anh có vẻ “thật” hơn, cùng với những giai điệu đẹp đã tạo nên sự thành công của ca khúc Bà tôi.

Có lẽ cũng chỉ có thế, nhưng xét cho cùng, cả một cuộc thi với 99 ca khúc, chọn được ra hai ca khúc “đi vào lòng người” cũng đã là thành công.

Các ca khúc pop rock đương đại trong Bài hát Việt 2005 đã không thắng nối những ca khúc thị trường, cho dù nó được khoác trên mình giải thưởng và “gắn mác” bằng những công nhận của giới chuyên môn, đó cũng là một nghịch lý nữa của thị trường ca nhạc hiện nay.

Có vẻ xu hướng âm nhạc dân gian đương đại được khán giả “ngấm” hơn phong cách pop rock, bởi trong thời điểm hiện tại, các ca khúc nhạc trẻ mọc lên tràn lan với những ca từ dễ nghe dễ thuộc và dễ…sáng tác, chính vì vậy những ca khúc thuộc dạng này dễ bị bão hoà, mà các ca khúc “gắn mác” Bài hát Việt cũng chưa đủ sức mạnh để thay thế những ca khúc dạng này, cho dù được giới chuyên môn đánh giá cao.

Vì thế, những À í a, Bà tôi, Giọt sương bay lên hay Mưa bay tháp cổ, Giấc mơ trưa lại “ghi điểm” một cách thuyết phục hơn cả. Những điều này chứng tỏ, ngoài yếu tố chuyên môn thì yếu tố thị trường khá quan trọng, bởi nó sẽ quyết định sự sống còn của ca khúc ấy.

Bởi, xét cho cùng, một ca khúc sáng tác ra, cho dù là của một nhạc sỹ chuyên nghiệp hay người "ngoại đạo" thì phải được sự đón nhận và "sống" cùng khán giả.

Nói như vậy có vẻ là nhận xét cảm tính, nhưng nếu các nhạc sỹ sáng tác theo phong cách pop rock mà bỏ quên yếu tố thị trường thì việc rơi vào tình trạng bị khán giả lãng quên ngay sau kết thúc cuộc thi là điều khó tránh khỏi.

Bài hát Việt 2006 - Trông đợi những đột phá

Năm nay, Ban tổ chức Bài hát Việt 2006 đã có nhiều thay đổi khiến chương trình dự báo là sẽ có nhiều đột phá và sẽ hấp dẫn hơn năm trước.

Về biên độ ca khúc không chỉ gói gọn trong những sáng tác mới chưa được công bố, mà những bài hát đã phát hành (nhưng giới hạn trong năm 2006) cũng được phép tham gia ứng thí. Điều này sẽ rất thuận lợi cho một số tác giả, khi các bài hát của họ đã được công chúng thẩm định, thậm chí có bài đang là “hit” của giới trẻ; lúc đó, sự “cạnh tranh” sẽ quyết liệt hơn và đương nhiên, chất lượng sẽ theo đó mà được nâng cao rất nhiều.

Bai hat Viet thuong hieu moi cua thi truong am nhac
Một tiết mục của Bài hát Việt. Ảnh: Báo Nhân Dân

Việc để tên tác giả bên cạnh mỗi tác phẩm như năm 2005 ít nhiều cũng ảnh hưởng đến “tâm lý” của Hội đồng thẩm định, đó là điều khó tránh khỏi.

Cho nên, để tránh hiện tượng này, năm nay tất cả các bài hát đều “mã hoá” tên tác giả bằng các chữ số để thể hiện sự khách quan và cũng…dễ hơn cho người thẩm định.

Tên tác giả chỉ xuất hiện trong đêm công diễn trên sân khấu. Việc làm này khiến chất lượng bài hát sẽ được thẩm định một cách chính xác và khách quan nhất.

Như thế, sân chơi sẽ tạo ra sự bình đẳng giữa chuyên và không chuyên, hạn chế sự tự ti của các tay viết “ngoại đạo”.

Sự tương tác giữa khán giả và các tác phẩm dự thi sẽ được duy trì qua hệ thống bình chọn của ban tổ chức. Ngoài hai hệ thống bình chọn quan website và điện thoại, năm nay rất có thể sẽ thêm hình thức bình chọn qua hệ thống tin nhắn SMS, và sẽ có một giải “Bài hát ấn tượng” được trao ngay trong đêm diễn cho ca khúc nào đượng nhiều tin nhắn bình chọn nhất, đây là một điểm nhấn khá thú vị tăng phần “kịch tính” trong chương trình.

Ngoài ra, Ban tổ chức năm nay khá quan tâm đến chất lượng âm thanh nơi tổ chức biểu diễn, các chương trình sẽ chỉ thực hiện tại các nhà hát thay vì đôi khi tổ chức ở nhà thi đấu như năm trước không đảm bảo chất lượng âm thanh. Sự can thiệp của kỹ thuật hiện đại với một không gian chỉ dành cho thưởng thức âm nhạc sẽ nâng cao chất lượng của các tác phẩm.

Với những cố gắng của ban tổ chức, hy vọng Bài hát Việt 2006 sẽ tiếp tục là một “món ngon” trong bữa tiệc âm nhạc diễn ra hàng ngày. Và cao hơn thế, Bài hát Việt 2006 sẽ tìm ra những ca khúc mới mang đậm hơi thở cuộc sống đương đại, đậm đà bản sắc dân tộc góp phần vào đời sống âm nhạc sôi động hiện nay.

Việt Báo
Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ
Comment :Bài hát Việt - thương hiệu mới của thị trường âm nhạc
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bài hát Việt - thương hiệu mới của thị trường âm nhạc bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bai hat Viet thuong hieu moi cua thi truong am nhac ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bài hát Việt - thương hiệu mới của thị trường âm nhạc ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Văn Hóa
Vietnamese song - a new brand of music market
appropriate adjustments, Vietnamese Songs, of the market, the organizers, as amended, songs, music, music school, works, brand evaluation, the public, new, 2006
From experience the first time, Vietnamese song of 2006 can be adjusted more reasonable, widened the contest works, promises to bring more innovative ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t