vietbao

Kỳ thi quốc gia sau THPT: có còn các khối A, B, C, D?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Ky thi quoc gia sau THPT co con cac khoi A B C D
Các đại biểu thuộc các Sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ thuộc 32 tỉnh thành phía Nam đang được tập huấn về chấm thi trắc nghiệm tại Hội thảo - Tập huấn về thi năm 2007 do Bộ GD-ĐT tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM sáng 4-4-2007 - Ảnh: Minh Đức

Sáng nay 4-4, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội thảo tập huấn về thi năm 2007 tại TP.HCM với hơn 500 đại biểu là các sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ và Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng tham dự. Nhiều băn khoăn về công tác chuẩn bị cho mô hình "Kỳ thi quốc gia sau THPT" vào năm 2008 đã được nêu ra.

Theo “Đề án tổng thể về đổi mới công tác thi và tuyển sinh” do Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) soạn thảo, thì đây là kỳ thi chung giữa tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH vào năm 2008!

Một năm chuẩn bị cho kỳ thi, liệu có ổn?

TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, mở đầu với dẫn chứng: “Từ năm 2002 chúng ta đã thi theo phương án ba chung (chung đề, chung lịch thi, chung kết quả thi), như vậy là đã sáu năm. Thế nhưng, đùng một cái chỉ có một năm chuẩn bị cho một kỳ thi lớn, liệu có khả thi và quá sớm?”.

PGS-TS Nguyễn Xuân Thao - hiệu trưởng Trường ĐH Tây Nguyên, đồng ý quan điểm: “Hiện tại chưa có một thông tin gì, lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét ĐH năm 2008 là quá sớm, chưa có gì rõ ràng cả! Tôi ủng hộ kết hợp hai kỳ thi, nhưng lấy năm 2008 thì có phù hợp không? Bộ cần nghiên cứu lại”.

Còn PGS-TS Thái Bá Cần - hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, thì cho rằng: “Chúng ta phải trả lời được câu hỏi kỳ thi của chúng ta giữ gì, bỏ gì? Kết quả của kỳ thi sẽ cho ai sử dụng? Hiện nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT có thực sự cần thiết không? Một kỳ thi mà chỉ có 3-4% học sinh bị trượt thì chúng ta muốn đánh giá gì?”. Vì thế, TS Cần đề nghị: “Nên chăng chỉ cấp chứng chỉ cho những học sinh vừa xong lớp 12, và các trường ĐH có cách xét tuyển của riêng mình”.

Riêng TS Nguyễn Đức Nghĩa vẫn còn băn khoăn: “Một thí sinh không trúng tuyển còn có được xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 không? Thí sinh được nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào mấy trường? Việc chuyển điểm từ trường này qua trường khác như thế nào? Bộ GD-ĐT đã công bố thì phải công bố cho rõ lộ trình từng tháng từng năm, ai làm gì, nhiệm vụ như thế nào”.

Bàn về việc tăng cường công tác kiểm tra cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, TS Nghĩa khẳng định: “Việc có sự giám sát của lực lượng giảng viên các trường ĐH, CĐ nếu mang tính lâu dài cho những năm về sau thì nên, còn chỉ áp dụng cho năm 2007 thì không nên. Chúng ta chỉ nên ghép giảng viên giám sát thi tốt nghiệp THPT khi hai kỳ thi này là một”.

TS Trương Chí Hiền - phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) thắc mắc: “Khâu coi thi là khâu yếu nhất mà lại gần nơi thí sinh học tập, vậy có dễ phát sinh tiêu cực không? Phối hợp giữa các trường THPT và các trường ĐH, CĐ, TCCN trong công tác tổ chức kỳ thi mà không có sự phối hợp của cơ quan công an thì không được”.

Cùng quan điểm này, TS Nguyễn Đức Nghĩa nói tiếp: “Trách nhiệm của hội đồng coi thi là lớn nhất và tính chất nghiêm túc là do chúng ta. Trong khi đó, chúng ta xử lý kỷ luật chưa xứng đáng, tiêu cực tại Nghệ An, Hà Tây xử lý chưa đủ nặng, khiến các trường ĐH, CĐ, TCCN chưa tin cậy kết quả thi tốt nghiệp THPT”.

Không còn khối thi A, B, C, D?

Theo đề án của Bộ GD-ĐT, sẽ chuyển việc tuyển sinh theo khối thi (A, B, C, D) sang việc xét tuyển theo ngành, căn cứ vào kết quả thi của thí sinh đối với một nhóm môn thi cần cho (đầu vào) từng ngành đào tạo.

PGS-TS Lê Bảo Lâm - hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM phân loại: “Có những kỳ thi để đánh giá quá trình giảng dạy. Có những kỳ thi có yêu cầu khác. Vì thế cần thay đổi nội dung đề thi, đề thi cần có những câu đánh giá được kiến thức của người học”.

Theo TS Lâm, hiện nay với điểm chuẩn tính theo tổng ba môn là chưa tạo được khuynh hướng ngành nghề chính xác. Với cách thi, cách xét tuyển chúng ta đang làm thì các trường ĐH, CĐ mới chỉ tuyển được người giỏi chứ chưa chọn được người phù hợp với từng ngành nghề.

Với nhận xét như thế, TS Lâm đề nghị: “Nên tổ chức một kỳ thi quốc gia chung, còn việc tuyển chọn vào các trường ĐH, CĐ thì để các trường tổ chức xét tuyển. Có thể, các trường sẽ căn cứ vào đòi hỏi của ngành nghề mà chọn điểm ở những môn khác nhau, và có kỳ kiểm tra nhỏ cho riêng mình”.

Cùng đồng tình với ý kiến này, TS Trương Chí Hiền, cho rằng: "Việc xét tuyển vào ĐH, CĐ nên để các trường tự xét. Có như thế trường mới tuyển được đúng yêu cầu đào tạo. Cùng một khối thi, nhưng có những sinh viên phù hợp với ngành này không hợp với ngành khác. Các ngành học cũng yêu cầu khác nhau, có ngành chọn học sinh giỏi Toán, có ngành lại đòi hỏi học sinh giỏi Lý...".

Về việc đề thi sẽ chuyển từ hình thức tự luận sang hình thức trắc nghiệm khách quan đối với các môn thi (trừ phần Văn học của môn Ngữ văn), PGS-TS Bùi Mạnh Nhị - hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, tâm tư: “Thi trắc nghiệm khách quan tôi hoàn toàn ủng hộ, nhưng không khéo sẽ làm chệch mục tiêu đào tạo của chúng ta khi học sinh ngày càng hạn chế diễn đạt, ít suy luận”.

Nhận xét về mô hình đề thi, TS Trương Chí Hiền nói: "Không nên ghi sử dụng thay thế môn Ngoại ngữ nếu không học đủ ba năm bằng một môn khác, vì chúng ta đang ở thời hội nhập, phải để môn Ngoại ngữ là môn thi chính thức. Như vậy đề án mới thực sự đổi mới".

PGS-TS Lê Bảo Lâm đề xuất "Bộ nên đưa tỉ lệ chỉ tiêu ước lượng, không nên bắt các trường phải đúng tỉ lệ vì rất khó cho trường, đâu phải lúc nào cũng tuyển đủ theo chỉ tiêu để bằng tỉ lệ phần trăm!". TS Trương Chí Hiền cũng nêu ý kiến: "Xét tuyển ĐH, CĐ Bộ cần dành cho trường quyền xét tuyển, quyền tự chủ; các trường sẽ đưa tiêu chí xét tuyển riêng".

QUỐC DŨNG

Việt Báo
Vua Dubai vi hành bất ngờ 9 quan chức bị sa thải
Comment :Kỳ thi quốc gia sau THPT: có còn các khối A, B, C, D?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kỳ thi quốc gia sau THPT: có còn các khối A, B, C, D? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ky thi quoc gia sau THPT co con cac khoi A B C D ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kỳ thi quốc gia sau THPT: có còn các khối A, B, C, D? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Tuyển Sinh
national exam after high school: there are blocks A, B, C, D?
Ministry of Education, Dr. Truong Chi Hien, Department of State, national examination, preparation, graduation exams, work, defense, our organization, results, students, principals, file training, school
4-4 this morning, the Ministry of Education and Training has organized a training workshop for implementation in 2007 in Vietnam with more than 500 delegates are the departments of Education, the universities, colleges and the University Department - Ministry of Defence attended. Many concerns about the preparations for the "national exam after ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t