Hướng dẫn ôn tập và đề mẫu môn Văn tốt nghiệp THPT

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

TS gửi tới độc giả hướng dẫn ôn tập và đề thi mẫu của kỳ tốt nghiệp THPT môn Văn do Bộ GD-ĐT cung cấp.

Ảnh: LAD

Ảnh: LAD

A. ĐỐI VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ SGK HIỆN HÀNH

I. Về hạn chế chương trình ôn tập

Chương trình ôn tập thi tốt nghiệp THPT môn Văn bao gồm toàn bộ phần văn học Việt Nam và phần văn học nước ngoài ở lớp 12.

Đáng lưu ý là mặc dù có in trong sách giáo khoa Văn học 12 tập I, phần văn học VN nhưng 4 bài sau đây không có trong phạm vi ra đề thi: Vãn cảnh (trích Nhật kí trong tù của Hồ Chí Minh); Thời và thơ Tú Xương của Nguyễn Tuân; Huệ Chi trước lễ cưới (trích Cửa biển) của Nguyên Hồng; Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi

Ngoài ra, có 4 bài sau đây, đề thi chỉ rơi vào đoạn trích học trong phần chính khóa: Tâm tư trong tù của Tố Hữu; Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm; Các vị La Hán chùa Tây Phương của Huy Cận; Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên.

− Phần văn học nước ngoài, chương trình thi gồm 6 tác giả với 6 tác phẩm hoặc đoạn trích, gồm: Gorki với tác phẩm Một con người ra đời; Lỗ Tấn - Thuốc; Êxênin - Thư gửi mẹ; Aragông - Enxa trước gương; Hêminguê - Ông già và biển cả (trích); Sôlôkhôp - Số phận con người (trích)

II. Về yêu cầu ôn tập

1. Văn học VN

Đối với bài khái quát giai đoạn văn học, cần lưu ý những thành tựu văn học qua các thời kì phát triển và một vài đặc điểm chung.

Đối với bài khái quát về tác gia, cần phải nắm chắc quá trình sáng tác và đôi nét về phong cách nghệ thuật của từng tác gia.

Đối với những bài giảng văn, phải nhớ chính xác tên tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh ra đời và thể loại của tác phẩm; tóm tắt chính xác, đầy đủ nội dung tác phẩm (nếu là truyện), phải học thuộc lòng những bài thơ ngắn, những đoạn thơ tiêu biểu của những bài thơ dài hoặc những đoạn trích dài.

Nhất thiết phải nắm chắc giá trị nội dung và nghệ thuật của từng tác phẩm. Ngoài ra, còn phải biết tập hợp các tác phẩm thành từng nhóm; từ đó rút ra những nét chung của chúng; đồng thời thấy được sự độc đáo của từng tác phẩm trong nhóm tác phẩm.

2. Văn học nước ngoài:

Phải nắm sơ lược về tiểu sử, sự nghiệp sáng tác của mỗi tác giả, giá trị bao trùm của tác phẩm hoặc đoạn trích.

3. Bên cạnh việc ôn tập về kiến thức, HS cần chú ý nhiều đến việc ôn luyện kĩ năng làm văn, từ kĩ năng dùng từ, đặt câu đến kĩ năng dựng đoạn, đưa dẫn chứng, phân tích dẫn chứng...

III. Về số lượng và dạng thức đề thi

− Theo quy định hiện hành, bài Làm văn có hai đề thi. Học sinh được chọn một trong

hai đề và làm bài trong thời gian 150 phút.

− Mỗi đề thi bao gồm hai hoặc ba câu; không có đề thi chỉ có một câu

Trong mỗi đề thi đều có câu chủ yếu yêu cầu học sinh tái hiện kiến thức và có câu chủ yếu đòi hỏi các em vận dụng kiến thức.

Dưới đây xin giới thiệu một bộ đề thi tốt nghiệp THPT môn Làm văn để làm ví dụ:

ĐỀ 1

Câu 1 (2 điểm): Enxa Tơriôlê đã có vai trò như thế nào trong cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Lui Aragông ?

Câu 2 (8 điểm): Anh chị hãy phân tích sức sống mãnh liệt của nhân vật Mị (kể từ khi cô bị bắt làm con dâu gạt nợ nhà thống lí Pá Tra tới khi trốn khỏi Hồng Ngài) trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài.

ĐỀ 2

Câu 1 (2 điểm): Anh chị hãy trình bày ngắn gọn những điểm cần lưu ý về hoàn cảnh ra đời bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng.

Câu 2 (2 điểm): Vì sao có thể nói, truyện Đôi mắt của nhà văn Nam Cao là tuyên ngôn nghệ thuật của cả một thế hệ nhà văn đi theo cách mạng ?

Câu 3 (6 điểm): Cảm nhận của anh, chị về bài thơ dưới đây:

Chiều tối

Hồ Chí Minh

Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,

Chòm mây trôi nhẹ giữa từng không;

Cô em xóm núi xay ngô tối,

Xay hết, lò than đã rực hồng.

(Trích Nhật kí trong tù. Theo Văn học 12, NXB Giáo dục 2002)

B. CHƯƠNG TRÌNH PHÂN BAN THÍ ĐIỂM

I. Về hạn chế chương trình thi:

Chương trình thi tốt nghiệp ở Ban Khoa học xã hội cũng như Ban Khoa học tự nhiên trung học phân ban thí điểm bao gồm toàn bộ chương trình Ngữ văn lớp 12 (cả 3 phần Đọc văn, Tiếng Việt và Làm văn).

II. Về yêu cầu ôn tập

Phải nắm được tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. Phải thấy được nộidung của văn bản (như đề tài, chủ đề, cốt truyện, chi tiết, hệ thống nhân vật,…) và hình thức của văn bản (như đặc điểm thể loại, các phương thức biểu đạt, ngôn ngữ,…).

Tiếp đến, phải có những tri thức và kĩ năng đọc – hiểu văn bản.

Đối với phần văn họcVN, yêu cầu ôn tập giống như ở chương trình đại trà (đã nêu ở trên).

Tăng cường thực hành các nội dung tiếng Việt, gắn với các văn bản tác phẩm trong

phần Đọc văn và gắn với các tình huống giao tiếp. Đồng thời, cần thông qua thực hành để nâng cao hiểu biết về loại văn bản nghị luận, rèn luyện kĩ năng tạo lập và phát triển luận điểm, kĩ năng lập luận, kĩ năng kết hợp những thao tác khác nhau,… để hoàn thiện bài viết.

II. Về số lượng và dạng thức đề thi

− Theo quy định hiện hành, môn Làm văn có hai đề thi. Học sinh được chọn một trong hai đề và làm bài trong thời gian 150 phút.

− Mỗi đề thi bao gồm hai phần. Một phần kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm và một phần kiểm tra theo lối tự luận.

Phần trắc nghiệm bao gồm 15 câu, mỗi câu được 0,2 điểm, trả lời đúng tất cả các câu được 3 điểm/10 điểm. Phần này nhằm kiểm tra các kiến thức về đọc -hiểu văn bản và kiến thức về tiếng Việt.

Phần tự luận bao gồm 1 hoặc 2 câu, điểm tối đa là khoảng 7điểm/10 điểm. Phần này chủ yếu nhằm kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức, năng lực phân tích, cảm thụ tác phẩm và kĩ năng làm văn, thông qua việc viết bài hoặc đoạn văn.

Dưới đây xin giới thiệu hai đề, mỗi đề dùng cho một ban có dạng thức tương tự như đề thi tốt nghiệp trung học phân ban:

BAN KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

Phần trắc nghiệm (3 diểm)

Anh/chị hãy trả lời các câu hỏi trắc nghiệm sau bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu phần mà mình cho là đúng nhất. (Mỗi câu trả lời đúng được 0,2 điểm).

Câu 1: Tác phẩm nào dưới đây thuộc văn học thời kì từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến năm 1975?

A. Truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam.

B. Bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng.

C. Vở kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng.

D. Tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng.

Câu 2: Hai thể loại văn học nào đạt được thành tựu xuất sắc nhất trong văn học Việt Nam thời kì từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến cuối thế kỉ XX?

A. Tuỳ bút và phê bình văn học.

B. Phóng sự và tiểu thuyết.

C. Kịch bản văn học và phóng sự.

D. Thơ và truyện ngắn.

Câu 3: Nhận xét nào không đúng với văn học Việt Nam từ sau năm 1975 đến hết thế
kỉ XX?

A. Phát triển đa dạng hơn về đề tài, chủ đề, phong phú hơn về thủ pháp nghệ thuật.

B. Chủ yếu được sáng tác theo khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.

C. Đề cao cá tính sáng tạo của nhà văn, đổi mới cách tiếp cận đời sống, khám phá và thể hiện con người trong mối quan hệ phức tạp.

D. Có tính chất hướng nội, khai thác sâu sắc số phận cá nhân và thân phận con người.

Câu 4: Nhà văn nào được đánh giá là một trong những người đi tiên phong trong việc đổi mới văn học Việt Nam sau năm 1975?

A. Nguyễn Minh Châu.

B. Nguyễn Khải.

C. Anh Đức.

D. Chu Văn.

Câu 5: Xét đến cùng, vì sao tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường hấp dẫn người đọc?

A. Vì đặc điểm hết sức tự do, nhà văn không tuân theo một quy định chặt chẽ nào của thể văn bút kí.

B. Vì sự hiểu biết tường tận của Hoàng Phủ Ngọc Tường về dòng sông Hương, về thiên nhiên và con người Huế.

C. Vì sự gắn bó máu thịt, tình yêu thiết tha của nhà văn đối với sông Hương, nền văn hoá Huế và con người xứ Huế.

D. cái tôi tài hoa, uyên bác, giàu tình cảm, trí tưởng tượng lãng mạn, mê say cảnh sắc và con người xứ Huế của tác giả.

Câu 6: Ở truyện ngắn Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi, các nhân vật chính diện không có đặc điểm nào trong các đặc điểm dưới đây?

A. Yêu nước thiết tha, thuỷ chung với cách mạng.

B. Luôn thâm trầm, điềm tĩnh và kín đáo.

C. Bộc trực, hồn nhiên, giàu tín nghĩa.

D. Thẳng thắn, lạc quan và gan góc.

Câu 7: Trong truyện ngắn Một người Hà Nội của Nguyễn Khải, có chi tiết cây si cổ thụ bị bão đánh bật rễ rồi lại hồi sinh và đấy có thể thường được coi là một biểu tượng nghệ thuật nói về Hà Nội, người Hà Nội. Theo anh/ chị, qua chi tiết đó, nhà văn muốn gửi đến người đọc ý tưởng gì?

A. Khẳng định sức sống bền bỉ, mãnh liệt của người Hà Nội.

B. Ngợi ca tinh thần gìn giữ, bảo vệ môi trường ở Hà Nội.

C. Nói lên sức mạnh của truyền thống đối với Hà Nội hôm nay.

D. Chất Hà Nội có thể bị mai một, nhưng Hà Nội vẫn sẽ đi lên.

Câu 8: Qua truyện ngắn Chữ người tử tù và nhất là tuỳ bút Người lái đò Sông Đà, anh chị thấy nhận xét nào không đúng về đặc điểm sáng tác của của nhà văn Nguyễn Tuân?

A. Mộc mạc, dân giã trong cách khắc hoạ cảnh vật và con người dù ở quá khứ hay hiện tại.

B. Uyên bác trong cách viện dẫn, trong lối trình bày kĩ lưỡng "có ngọn, có ngành".

C. Luôn khám phá và miêu tả sự vật dưới góc độ văn hoá, thẩm mĩ của chúng.

D. Tài hoa trong cách dựng người, dựng cảnh với những liên tưởng, so sánh táo bạo, bất ngờ.

Câu 9: Học tiểu luận Nhận đường của Nguyễn Đình Thi, điều cốt lõi nhất cần nắm được là gì?

A. Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của tác giả.

B. Hoàn cảnh ra đời của tiểu luận Nhận đường.

C. Cách thức triển khai luận điểm của nhà văn.

D. Quan điểm của tác giả về văn nghệ thời chống Pháp.

Câu 10: Nội dung bao trùm trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu là gì?

A. Ngợi ca tinh thần yêu nước chống xâm lược của nhân dân Việt Bắc.

B. Khẳng định vẻ đẹp đa dạng và thơ mộng của núi rừng Việt Bắc.

C. Tình cảm và lòng biết ơn sâu nặng Việt Bắc của người cán bộ cách mạng.

D. Ca ngợi cuộc kháng chiến chống Pháp gian khổ của dân tộc Việt Nam.

Câu 11: Theo anh/chị tiểu sử của nhà văn Lỗ Tấn có điểm nào cần đặc biệt lưu ý để hiểu thêm truyện ngắn Thuốc, cũng như toàn bộ sự nghiệp sáng tác của ông?

A. Bút danh Lỗ Tấn là ghép từ họ mẹ (bà Lỗ Thụy) và chữ tấn có nghĩa là đi nhanh lên.

B. Lỗ Tấn đã học nhiều nghề, nhưng sau cùng chọn nghề sáng tác văn chương để chữa bệnh tinh thần cho quốc dân.

C. Lỗ Tấn hay nói đến chữ nhẫn (nhẫn nại, bền bỉ) và coi đấy là phẩm chất không thể thiếu của mỗi một con người.

D. Quê Lỗ Tấn ở Phủ Thiệu Hưng, tỉnh Triết Giang, miền đông nam Trung Quốc.

Câu 12: Tác phẩm Ông già và biển cả của tác giả nào?

A. Hêminguê.

B. Mác Tuên.

C. Tago.

D. Puskin.

Câu 13: Qua truyện Số phận con người, chủ yếu Sôlôkhôp muốn gửi đến người đọc thông điệp gì?

A. Trong khó khăn con người hãy biết yêu thương, nương tựa vào nhau để mà sống.

B. Dù trong bất cứ hoàn cảnh bi đát nào, con người cũng phải hướng tới tương lai.

C. Tác hại to lớn của chiến tranh đối với mỗi gia đình và mỗi con người Xôviết.

D. Biểu dương khí phách anh hùng và tấm lòng nhân hậu của người lính Nga.

Câu 14: Anh/chị hiểu thế nào là thao tác giải thích?

A. Từ một nhận xét chung suy ra những trường hợp cụ thể khác nhau.

B. Từ trường hợp cụ thể rút ra nhận xét chung mang tính khái quát.

C. Dùng lí lẽ và dẫn chứng để làm sáng tỏ cơ sở lí luận của vấn đề.

D. Dùng sự hiểu biết giảng giải, cắt nghĩa giúp người khác hiểu vấn đề.

Câu 15: Câu "Vừa qua, nhà trường rất quan tâm thắp sáng những tài năng mới trong lĩnh vực sáng tác văn chương" mắc lỗi gì ?

A. Dùng từ Hán Việt không chính xác.

B. Dùng biện pháp tu từ ẩn dụ không đúng.

C. Thiếu thành phần nòng cốt của câu.

D. Dùng quan hệ từ chưa chuẩn xác.

Phần tự luận (7 điểm)

Câu 1(2 điểm): Nhiều người rất thích câu tục ngữ "Ở hiền gặp lành" và lấy đó làm phương châm sống. Nhưng có người lại cho rằng điều đó chưa hoàn toàn đúng, nhiều khi ở hiền mà không gặp lành.

Anh / chị hãy trình bày ý kiến của mình về vấn đề này. (Lưu ý: Chỉ cần viết ngắn gọn)

Câu 2 (5 điểm): Cảm nhận của anh/chị về nhân vật bà Hiền trong truyện ngắn Một người Hà Nội của Nguyễn Khải.

BAN KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Phần trắc nghiệm (3 điểm)

Anh/chị hãy trả lời các câu hỏi trắc nghiệm sau bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu phần mà mình cho là đúng nhất. (Mỗi câu trả lời đúng được 0,2 điểm).

Câu 1: Bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi có sự đan xen những câu thơ với độ dài ngắn khác nhau. Điều đó chủ yếu có tác dụng gì?

A. Tạo ra sự khác biệt về hình thức so với một số bài thơ khác cùng thời.

B. Khiến cho bài thơ gần với lời ăn tiếng nói hằng ngày của quần chúng.

C. Diễn tả những cảm xúc khác nhau, tạo âm hưởng và chuyển ý tự nhiên.

D. Làm cho ý thơ liền mạch, tránh bị lộ những chỗ lắp ghép từ của hai bài thơ khác.

Câu 2: Theo anh/chị, nội dung nào dưới đây là quan trọng nhất giúp người đọc hiểu thêm giá trị đặc sắc trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng?

A. Chiến sĩ Tây Tiến phần đông là thanh niên Hà Nội, trong đó có nhiều học sinh trí thức như Quang Dũng.

B. Quang Dũng là một nghệ sĩ đa tài: làm thơ, viết văn và có vẽ tranh, làm nhạc.

C. Tây Tiến là đơn vị được thành lập năm 1947, có nhiệm vụ bảo vệ biên giới
Việt - Lào.

D. Nhà thơ nhớ đơn vị cũ nên viết bài thơ Tây Tiến, lúc đầu lấy tên là Nhớ Tây Tiến.

Câu 3: Nội dung nào không có ở bài tuỳ bút Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân?

A. Tình yêu thiết tha đối với quê hương, đất nước.

B. Nỗi sầu nhân thế, nỗi buồn trước thiên nhiên.

C. Ngợi ca vẻ đẹp của thiên nhiên Tây Bắc.

D. Ngợi ca vẻ đẹp của con người Tây Bắc.

Câu 4: Vì sao ở Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân lại miêu tả con sông Đà với hai nét tính cách đối lập nhau vừa hung bạo lại vừa trữ tình?

A. Phản ánh trung thực con sông Đà ở ngoài đời: đoạn thì bằng phẳng êm ả, đoạn thì lắm thác ghềnh.

B. Có cơ hội thể hiện chất tài hoa trong việc miêu tả những phương diện khác nhau của cảnh vật.

C. Biến sông Đà trở thành nhân vật có linh hồn, có cá tính, không thuần nhất, hấp dẫn người đọc.

D. Có điều kiện bộc lộ vốn sống phong phú, vốn văn hoá đa dạng về miền núi, về mảnh đất Tây Bắc.

Câu 5: Ý nào dưới đây không phải là đặc sắc nghệ thuật trong bài thơ Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên?

A. Sáng tạo được nhiều hình ảnh gợi cảm.

B. Liên tưởng phong phú táo bạo, bất ngờ.

C. Trần thuật linh hoạt, phóng túng mà chặt chẽ.

D. Cảm xúc luôn gắn với sự suy tưởng, triết lí.

Câu 6: Chân lí rút ra từ truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành là gì?

A. "Không có gì quý hơn độc lập, tự do" (Hồ Chí Minh).

B. Còn quân xâm lược thì không bao giờ nhân dân có hạnh phúc, quê hương có tự do.

C. Nhân dân miền Nam muốn thoát khỏi sự đè nén, áp bức của kẻ thù thì phải tự vũ trang chiến đấu.

D. Khi nhân dân đã đoàn kết thành một khối thì có thể chiến thắng bất kì một kẻ địch hung bạo nào.

Câu 7: Chất Tây Nguyên trong truyện Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành chủ yếu không thể hiện qua yếu tố nào trong các yếu tố dưới đây?

A. Cách đặt tên nhân vật như Tnú, Prôi, Blom, …

B. Miêu tả đậm nét cây xà nu, rừng xà nu.

C. Những chi tiết đặc trưng của Tây Nguyên.

D. Ngôn ngữ trang trọng, giọng điệu trang nghiêm.

Câu 8: Ở nhân vật bà Hiền trong truyện Một người Hà Nội, Nguyễn Khải đã hầu như không nói đến phẩm chất gì trong những phẩm chất dưới đây ?

A. Trẻ trung, hào phóng.

B. Ung dung, tự tại.

C. Khôn ngoan, sâu sắc.

D. Lịch lãm, sang trọng.

Câu 9: Trong vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ, có một lời thoại hết sức quan trọng: "Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn !".

Theo anh/chị, câu đó của nhân vật nào ?

A. Đế Thích.

B. Hàng thịt.

C. Trương Ba.

D. Cái Gái.

Câu 10: Nhận xét nào đúng nhất về đặc điểm giọng văn của Nguyễn Minh Châu trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa?

A. Sôi trào, mãnh liệt.

B. Tha thiết, gấp gáp.

C. Thờ ơ, lạnh nhạt.

D. Trầm tĩnh, thủ thỉ.

Câu 11: Ai là người đề xướng nguyên lí “Tảng băng trôi”?

A. Hêminguê.

B. Êluya.

C. Tago.

D. Máckét.

Câu 12: Vì sao, tuy học nhiều nghề, nhưng sau cùng Lỗ Tấn đã chọn nghề viết văn?

A. Vì muốn nhanh chóng có tên tuổi.

B. Vì muốn kiếm được thật nhiều tiền của.

C. Vì muốn chữa bệnh tinh thần cho quốc dân.

D. Vì muốn đến được nhiều nơi khác nhau.

Câu 13: Trong các câu sau đây, câu nào diễn đạt thiếu logíc?

A. Hè về, bãi biển nhộn nhịp bước chân những người tứ xứ.

B. Phía chân trời, mây trắng đùn lên như những núi bằng bạc.

C. Mai ngừng đọc sách, ngước nhìn lên vòm trời trong xanh.

D. Mắt bé Thuỷ tròn xoe, đen lay láy, ôm chặt lấy gốc cây dừa.

Câu 14: Trong các câu dưới đây câu nào không dùng biện pháp tu từ ẩn dụ ?

A. Thuyền về có nhớ bến chăng

Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền.

(Ca dao)

B. Ngôi sao Nguyễn Đình Chiểu, một nhà thơ lớn của nước ta, đáng lẽ phải sáng tỏ hơn nữa trong bầu trời văn nghệ dân tộc, nhất là trong lúc này. (Phạm Văn Đồng).

C. Nhiều thế kỉ qua đi, sông Hồng đã tạo nên đồng bằng Bắc Bộ phì nhiêu, màu mỡ. (Nguyên Anh).

D. Sắt lửa mặt trận đang đúc nên văn nghệ mới của chúng ta. (Nguyễn Đình Thi).

Câu 15: Câu văn nào trong các câu dưới đây cần sửa chữa ?

A. Tổ 4 đã đóng góp những bông hoa rực rỡ vào phong trào thi đua học tốt của cả lớp 12 A.

B. Ngoài thành tích học tập, phải kể tới thành tích rèn luyện thân thể và hoạt động văn nghệ.

C. Trong nhà có rất nhiều vị khách mặc những bộ trang phục sang trọng, đắt tiền.

D. Nhưng không dừng lại ở đó, vấn đề gay cấn này còn được bàn luận rất nhiều.

Phần 2: Tự luận (7 điểm)

Anh/chị cảm nhận như thế nào về hai nhân vật Việt và Chiến ở truyện ngắn Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi (in trong SGK thí điểm Ngữ văn 12, NXB Giáo dục, năm 2005)?

  • Lan Hương (tổng hợp)
Việt Báo
Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Video được xem nhiều nhất

Lợi ích và tác hại của Thủ dâm qua phân tích của chuyên gia
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Tuyển Sinh NỔI BẬT

Xét tuyển ĐH, CĐ bổ sung: Không cho rút hồ sơ sẽ hết “loạn”?

Rút kinh nghiệm từ lần “loạn” xét tuyển nguyện vọng 1, khi thí sinh và người nhà vất vả ngược xuôi để rút - nộp hồ sơ vào ĐH, CĐ, tại đợt xét tuyển bổ sung tới, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ cho phép thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các trường mà không được rút hồ sơ nộp sang trường khác.

“Thi” đã giảm áp lực nhưng “tuyển” thì không!

Hai ngày cuối cùng của đợt xét tuyển nguyện vọng 1 (NV1) kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ ghi nhận sự rút hồ sơ ồ ạt ở những trường tốp trên. Lượng thí sinh và người nhà đổ dồn về TP để rút hồ sơ cũng gia tăng đáng kể.

Rút –nộp hồ sơ: Không tỉnh táo, thí sinh sẽ trượt đại học

Phó Trưởng phòng Đào tạo- ĐH Kinh tế Quốc dân cho rằng, nhiều thí sinh đủ điểm đỗ ở trường Kinh tế Quốc dân nhưng do các em không tỉnh táo, kiên trì, rút hồ sơ nộp vào trường khác, cuối cùng lại trượt.

Điểm thấp, đại học mời thí sinh đến nhận lại hồ sơ

Tính đến chiều 5/8, nhiều ĐH khu vực phía Nam đã nhận hàng ngàn hồ sơ xét tuyển. Đã có hàng chục hồ sơ xét tuyển không đủ điều kiện, nhà trường đã mời thí sinh đến nhận lại. 

Nhận xét tin Hướng dẫn ôn tập và đề mẫu môn Văn tốt nghiệp THPT

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hướng dẫn ôn tập và đề mẫu môn Văn tốt nghiệp THPT bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Huong dan on tap va de mau mon Van tot nghiep THPT ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hướng dẫn ôn tập và đề mẫu môn Văn tốt nghiệp THPT ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Tuyển Sinh.

Manual review and subject to sample high school graduation Office
Lu Xun, Western Tien, Quang Dung, North Vietnam, Nguyen Khai, Nguyen Tuan, Vietnam Literature examinations, graduation, Hanoi people, answer right, Nguyen Dinh Thi, work, exam, review, poem, verse

TS sent to readers and review guide exam sample of public high school graduation subjects by the Ministry of Education and Training Office offers ..

Xem tiếp: Tuyển Sinh


  • Thoi su 24h2705 Tu choi loi moi di choi bi danh rot rang
    Thời sự 24h(27/05): Từ chối lời mời đi chơi bị đánh rớt răng

    Cả gia đình nhập viện vì quá kích động sau khi ăn rau lạ; "Ngọc ếch" đến "cát lợn": Thực hư những vật thể lạ giá hàng tỉ đồng; Phụ huynh bức xúc con bị thâm tím người khi từ trường mầm non về; Công bố kết quả điều tra vụ xe khách cháy 13 người chết; Mại dâm Đồ Sơn và luật ngầm nhốt chân dài sống trong lầm lũi

  • Thoi su 24h2605 Nhung an mang rung ron trong con mong du
    Thời sự 24h(26/05): Những án mạng rùng rợn trong cơn mộng du

    Cháu gái ngã xuống hồ đang xả nước, ông tử nạn khi lao theo cứu cháu; Uẩn khúc khám bệnh nhận quà khuyến mãi ở phòng khám tư nhân; Mảnh giấy sót lộ tẩy chiêu đóng giả người thân đoạt tiền người già; Giảm hóa đơn nước tiền triệu cho dân: Tình thương ngành nước

  • Thoi su 24h2505 Cong tu cuong buc nhieu co gai tren oto
    Thời sự 24h(25/05): Công tử cưỡng bức nhiều cô gái trên ôtô

    Bị "tố" từ chối cấp cứu bệnh nhân, bác sĩ trạm y tế nói gì?; Hà Nội ngập nặng, dân leo lên xe ủi, chèo xuồng "lướt" phố; Vợ tố bị chồng đánh đến mức phải nhập viện, sảy thai 3 tháng; Vụ tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận: Đã có 13 nạn nhân tử vong; Đã giải cứu thành công cá voi nặng 15 tấn mắc cạn

  • Thoi su 24h2405 Loi khai cua hung thu sat hai be gai 11T
    Thời sự 24h(24/05): Lời khai của hung thủ sát hại bé gái 11T

    Chết cháy vì không có búa thoát hiểm: Nhà xe kêu khách lấy trộm; Những lần ông Obama tháo nhẫn để bắt tay gây tranh cãi; Hà Nội tiếp tục kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp; Cứu sống bệnh nhân bị gần 20 viên đạn găm khắp người; Cần xử lý thông tin bịa đặt, vu khống trên mạng xã hội

  • Thoi su 24h2305 Tai nan tham khoc o Binh Thuan 12 nguoi chet
    Thời sự 24h(23/05): Tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận 12 người chết

    Chuyện những "dân chơi" đặt mua đồ nhưng thản nhiên... quên trả tiền; Vụ tai nạn thảm khốc 12 người chết: Tang thương quê nghèo; Truy sát kinh hoàng ở Cà Mau, nạn nhân bị chém khâu gần 30 mũi; Bê tông hầm chui như "kẹo lạc không đường": Nhiều giả thiết;

  • Tai nan kinh hoang o Binh Thuan
    Tai nạn kinh hoàng ở Bình Thuận

    Những vụ tai nạn liên quan đến xe khách thường gây ra thương vong lên đến hàng chục người khiến nhiều người thấy bất an, ám ảnh đối với loại phương tiện này.

  • Chuyen tham Viet Nam cua Tong thong Obama
    Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

    Nhà Trắng công bố lịch trình chuyến thăm chính thức tới Việt Nam và Nhật Bản của Tổng thống Barack Obama, chuyến thăm thứ 10 của ông tới châu Á.

  • Phong chong xam hai tinh duc tre em
    Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt vụ học sinh bị xâm hại tình dục khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang, lo sợ

  • Toan canh vu Dong phuc bien hieu
    Toàn cảnh vụ 'Đồng phục biển hiệu'

    Việc đồng bộ bảng, biển quảng cáo đã mang lại diện mạo khác hẳn với vẻ nhếch nhác của nhiều tuyến phố ở Hà Nội hay các đô thị lớn. Tuy nhiên, có không ít ý kiến không đồng tình với việc làm này.

  • Nu sinh tat ban 52 cai chay mau mui
    Nữ sinh tát bạn 52 cái, chảy máu mũi

    Một vụ bạo lực học đường nghiêm trọng đã xảy ra tại trường THCS 15/10 (Mộc Châu, Sơn La), trong đó một nữ sinh đã thẳng tay tát bạn 52 cái, hộc máu mũi đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

  • Su kien quoc te noi bat 225285
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/5-28/5)

    Những hoạt động cũng như các tuyên bố của Tổng thống Obama tại Việt Nam là thông tin nổi bật nhất trên các mặt báo trong tuần vừa qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2205 28052016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 22/05 - 28/05/2016

    Tai nạn giao thông kinh hoàng ở Bình Thuận; Hà Nội mưa lớn, nhiều tuyến phố biến thành sông; Phụ huynh bức xúc con bị thâm tím người khi từ trường mầm non về; Hình ảnh ấn tượng tại lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2205 2805
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/05 - 28/05)

    Giết người vì tưởng hiếp dâm; Vụ cướp bánh mỳ bị truy tố; Gia đình Minh Béo không phải trả tiền bảo lãnh 100.000 USD; Vụ trộm ô tô vàng chấn động Hà Nội; Dã tâm 'chiều chồng' lúc nửa đêm của người đàn bà ngoại tình; Giả hotgirl khoe thân qua mạng, lừa tiền người háo sắc;....là những tin đáng chú ý.

  • Toan canh kinh te tuan 2205 28052016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (22/05- 28/05/2016)

    Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ mang lại hiệu ứng lâu dài cho DN Việt; CPI tháng 5 tăng 0,54%, cao nhất trong 5 năm qua; Chính thức mở lại cho vay ngoại tệ từ 1/6; dự án sống lay lắt vì nhà thầu Trung Quốc chậm tiến độ;Tổng số tiền nợ thuế cả nước đã lên ngưỡng 76.000 tỷ đồng... Cùng với đó là những thông tin tài chính- ngân hàng,

  • Nghin le chuyen tuan qua 1505 21052016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 15/05 - 21/05/2016

    Bố vợ chém chết con rể rồi chở xác đến Công an đầu thú; Ông Tây dọn cống thối ở Nguyễn Khang, Hà Nội; Choáng với hóa đơn tiền nước khủng ở Hà Nội; Cá chết ngửa bụng trên kênh Nhiêu Lộc ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.