vietbao

Đáp án "chạy theo" thí sinh?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Đáp án hạn chế sáng tạo

Căn cứ vào đáp án mà Bộ GD-ĐT đã công bố trên mạng, chỉ thấy một cách làm duy nhất và cũng không hề có điều lưu ý trên (điều mà BĐT nêu ra trong bài trả lời).

Muốn có một đáp án mở thì trước hết phải có đề mở. Câu 2 của đề khối D chặt chẽ và cụ thể như thế thì làm sao lại gọi là một đề mở được.

Hơn nữa, đáp án nêu yêu cầu rất chi tiết và quy định cụ thể đến 0,5 điểm cho các ý, các phần trong bài viết như vậy thì làm sao gọi là một đáp án mở? Nếu coi câu hỏi và đáp án ấy là mở thì tôi cho rằng BĐT chưa hiểu thế nào là một đề mở và một đáp án mở.

Trong hai cách mà BĐT nêu lên trong hướng dẫn chấm thì cách 1 (Phân tích bài thơ Tràng giang, sau đó rút ra vẻ đẹp cổ điển và hiện đại của bài thơ này) là hoàn toàn không ổn như nhiều ý kiến đã nêu lên.

Làm theo cách này là lạc trọng tâm. Dạy làm văn cho HS không chỉ dạy cách vận dụng kiến thức cụ thể mà còn rèn luyện tư duy, cách nghĩ cho HS trước một vấn đề.

Vì thế nếu câu 2 của đề khối D mà triển khai như cách BĐT nêu lên thì sẽ làm hỏng tư duy của HS, kết quả sẽ có hàng loạt bài văn làng nhàng, chép lại nội dung bài Tràng giang đã được nhiều tài liệu phân tích, bình giảng.

"Ban đề thi chống chế"

Tôi thật sự ngạc nhiên khi thấy BĐT giải thích: “Khi xây dựng đáp án, Ban đề thi đã chú ý tới cách triển khai của thí sinh khi làm bài, bởi vì có thể phần đông sẽ phân tích bài thơ sau đó mới rút ra vẻ đẹp cổ điển và hiện đại”.

Ngạc nhiên vì nếu xây dựng đáp án thì phải tuân thủ yêu cầu của đề thi chứ sao lại căn cứ vào điều phỏng đoán rằng “phần đông thí sinh” sẽ làm theo cách này, cách nọ. Hoá ra BĐT làm đáp án chiều theo số đông HS ư? Mà làm thế nào để biết được phần đông HS sẽ làm theo cách này hay cách khác?

Sau khi nêu lên hai cách, BĐT giải thích “Cả hai cách làm bài này đều được chấp nhận, miễn là đảm bảo các ý theo yêu cầu và tính hợp lý trong bố cục của bài làm... nhưng đánh giá cao thí sinh làm bài theo cách thứ hai và những bài làm sáng tạo theo kiểu này sẽ được đánh giá cao hơn”.

Đây chỉ là những lời hứa không chính thức, nằm ngoài văn bản chính thức của đáp án đã được chính thức công bố.

Theo chúng tôi, hướng dẫn chấm chỉ có nhiệm vụ thuyết minh, nhấn mạnh làm rõ thêm tinh thần của đáp án chứ không hề có nhiệm vụ nắn lại đáp án theo một tinh thần xa lạ, không nhất quán với nó.

Trong đáp án chỉ nêu 1 phương án giải quyết vấn đề mà hướng dẫn chấm lại nêu thành 2 phương án là không nhất quán; đáp án đề xuất một cách làm, hướng dẫn chấm đề xuất thêm cách làm khác, rồi tuyên tố rằng cách làm khác này mới là hay, là đáng cho điểm “cao hơn”…cũng là xa lạ, không nhất quán, thậm chí tự tiện.

Một đáp án được xây dựng tốt là đáp án dự kiến được ngay từ đầu (thành văn) các tình huống, phương án làm bài chủ yếu của thí sinh, và phải ưu tiên giải trình, triển khai phương án nào là tốt nhất, hay nhất, chứ không phải mặc cho giám khảo tranh cãi nhau, mỗi người, mỗi nơi xử lý một kiểu.

Đối với giám khảo, đáp án luôn luôn có giá trị pháp lý cơ bản hơn, cao hơn so với hướng dẫn chấm. Cho nên, cách giải thích trên đây của BĐT, xem ra, giống một lời chống chế hơn là một lập luận khoa học.

Đáp án khối C cũng bất cập

Nhân đây cũng xin được nói thêm rằng, không phải chỉ đáp án câu 2 đề văn khối D mà cả đáp án câu 1 đề văn khối C cũng có vấn đề sơ suất, bất cập.

Khi làm đáp án câu 1 đề thi Khối C (đề bài hỏi về đặc điểm thơ Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám), hình như BĐT quên rằng thí sinh tham gia kỳ thi này gồm nhiều đối tượng khác nhau:

1. Đối tượng thí sinh học theo chương trình không phân ban được học SGK Văn học lớp 11, tập 1, (sách chỉnh lý hợp nhất năm 2000 do GS. Nguyễn Đình Chú và GS. Trần Hữu Tá chủ biên).

2. Đối tượng thí sinh học theo chương trình phân ban thí điểm (Ban Khoa học Xã hội và Nhân văn) học theo hai quyển SGK Văn học khác: Ngữ Văn 12, Tập 1, (Bộ 1), do GS. Trần Đình Sử tổng chủ biên và Ngữ văn 12, Tập 1, (bộ2), do do GS. Phan Trọng Luận tổng chủ biên.

Đặc điểm thơ Xuân Diệu Trước Cách mạng Tháng Tám 1945 được nêu lên trong ba cuốn sách này tất nhiên có nhiều điểm khác nhau.

Theo chúng tôi, đáp án của BĐT chưa dự tính kĩ lưỡng và đầy đủ về độ vênh kiến thức giữa các đối tượng thí sinh khi thực hiện câu hỏi kiểm tra kiến thức giáo khoa này. Lẽ ra phải có ít nhất hai đáp án khác nhau cho các đối tượng thí sinh làm câu này.

Các giám khảo sẽ đánh giá và cho điểm như thế nào nếu thí sinh không nêu các đặc điểm thơ Xuân Diệu trước cách mạng Tháng Tám 1945 theo đáp án của BĐT?

Thiết nghĩ, cái đích quan trọng nhất của kỳ tuyển sinh là tới chọn đúng những thí sinh xứng đáng vào đại học, chứ tuyệt nhiên không phải để công bố một danh sách thật nhiều thí sinh làm bài đạt điểm cao.

Đề thi và đáp án tốt là đo được tương đối chính xác trình độ, kĩ năng thực sự của thí sinh. Độ phân cách giữa các nhóm, các loại trình độ càng rõ, thì tuyển chọn càng tin cậy, thuận lợi.

Ngày chấm thi đã cận kề, với tầm quan trọng của kỳ thi, vì kết quả chính xác, công bằng của hàng vạn học sinh, nhất là học sinh giỏi, rất mong BĐT nghiên cứu, xem xét điều chỉnh đáp án một cách thuyết phục, kịp thời.

  • Nguyễn Thành Thi (ĐH Sư phạm TP.HCM)

TRA ĐIỂM TUYỂN SINH QUA ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

Tra điểm thi:

Soạn tin: DT sốbáodanh gửi tới 998

Ví dụ: xem điểm của thí sinh có sốbáodanh là VHHD110433,

soạn tin: DT VHHD110433 gửi tới số 998.

(SBD ghi giống như trong phiếu báo thi, bao gồm cả mã trường)

Tra điểm chuẩn:

Soạn tin: DC mãtrường gửi tới 998.

Ví dụ: xem điểm chuẩn của trường ĐH Văn Hóa Hà Nội (mã trường là VHH), soạn tin: DC VHH và gửi tới số 998.

Ý kiến bạn đọc:

Việt Báo
Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ
Comment :Đáp án "chạy theo" thí sinh?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đáp án "chạy theo" thí sinh? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Dap an chay theo thi sinh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đáp án "chạy theo" thí sinh? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Tuyển Sinh
Answers "run" candidates?
Normal University, Linguistics u0026 Literature, Nguyen Thanh Thi, August Revolution, this way, most importantly, inconsistent, and answers, students, exam, work, tutorials, run, point, school
"The most important purpose of the enrollment period is the right choice of worthy candidates for college, but absolutely not to publish a list of candidates do a lot of high scores" - Mr. Nguyen Thanh Thi, Associate Dean of Linguistics u0026 Literature, University of Su ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t