vietbao

Cải cách giáo dục cần bắt đầu từ đâu?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Đến bây giờ chúng ta mới nghĩ đến việc đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đã là quá muộn. Tuy nhiên dù muộn còn hơn không. Điều quan trọng là cần bắt tay ngay vào những công việc cần thiết nhất.

 Đã nhiều thế hệ  người Việt Nam bước vào đời mà không có được một hành trang tối thiểu cần thiết. Xã hội "xuống cấp" nhiều mặt , kể cả các chuẩn mực về trí tuệ cũng như đạo đức…Vì sao? Tất cả có nguyên nhân sâu xa vì nền giáo dục của Việt Nam ngày càng đi xuống.  Chúng ta phải làm sao? Một vài cuộc vận động xong rồi lại dẫn đến tình trạng đánh trống bỏ dùi; giải quyết một vấn đề cơ bản mà chúng ta lại thường làm từ ngọn. Cái cốt lõi của vấn đề theo tôi nghĩ đó là cơ chế chính sách, trình độ và tâm huyết của người lãnh đạo, của lực lượng cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên cúng như phương pháp còn tồn đọng nhiều vấn đề.

Cơ chế quản lí của chúng ta còn nhiều điều bất hợp lý, còn mang nặng tính hình thức. Chúng ta không quan tâm đến chất lượng và hiệu quả thật sự của công việc mà chỉ làm sao báo cáo cho thật hay, thật đẹp để "chào mừng" hết ngày kỷ niệm này đến ngày kỷ niệm khác, và để lập "thành tích" cuối học kỳ, nhất là cuối năm học, đều đạt hoặc vượt các chỉ tiêu "thi đua" do cấp trên giao cho. Cụ thể là số học sinh khá giỏi phải đạt tới 80-90%, không có học sinh yếu kém và càng không được có học sinh lưu ban. Các quan chức đầu ngành và lực lượng cán bộ chủ chốt của các cấp quản lý giáo dục một phần vì năng lực kém và đại bộ phận chỉ  quan tâm đến những lợi ích cá nhân mà quên đi trách nhiệm của mình…Tình hình như vậy thì quả thật đáng lo ngại và đấy là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình hình giáo dục ngày càng sa sút.

Muốn cải cách giáo dục có hiệu quả thật sự, chúng ta cần phải giải quyết tận gốc và triệt để. Một cách đơn giản và dễ hình tượng, có thể ví  xây dựng nền giáo dục nước nhà cũng giống như xây dựng một công trình vậy. Để xây dựng một công trình, đi đôi với việc huy động nguồn vốn, chúng ta cần có một kiến trúc sư giỏi và đáng tin cậy; cùng với đó là lực lượng cán bộ công nhân trực tiếp thi công có tay nghề và ý thức trách nhiệm cao. Vậy đối với giáo dục chúng ta sẽ bắt đầu từ đâu và như thế nào? Đầu tiên, chúng ta cần một vị bộ trưởng thực sự có năng lực (không cần phải sống lâu thì lên lão làng), và thực sự có nhiệt huyết muốn thay đổi. Bộ trưởng sẽ giống như kiến trúc sư trưởng chịu trách nhiệm chính trong việc đưa ra ý tưởng và thiết kế công trình, có toàn quyền quyết định trong công trình của mình (cơ chế cần cho phép như vậy). Bộ trưởng - Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân có lẽ là một người như vậy nhưng trong cơ chế bùng nhùng của chúng ta không cho phép ông cải cách triệt để, cuộc vận động "Hai không" cũng vì vậy mà đi xuống thoái trào rồi tắt lịm.

Tiếp đến là việc chọn mô hình giáo dục  phù hợp với thời đại ngày nay? Chúng ta cần học tập các nước như Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản...là những nước châu Á phát triển kinh tế - xã hội nhanh dựa trên cơ sở coi trọng phát triển giáo dục. Chúng ta nên kế thừa những kết quả đó để thiết kế nội dung chương trình, xây dựng hệ thống sách giáo khoa cũng như phương pháp dạy và học của họ, đặc biệt là những môn khoa học tự nhiên hay ngoại ngữ. Chỉ có một số môn khoa học xã hội và nhân văn như ngữ văn, lịch sử mang tính đặc thù dân tộc thì phải mất công phu tự soạn thảo, nhưng cũng có thể học tập ở cách làm thiết thực của họ.
Cai cach giao duc can bat dau tu dau
Học sinh trường chuyên  Amsterdam Hà Nội
Theo dõi chương trình học tập của con em chúng ta đang phải học, nhiều bậc phụ huynh có trình độ học vấn đều phàn nàn về chuyện con mình phải học tập quá tải, có nhiều nội dung "vô bổ" mà cứ cố nhồi nhét vào đầu óc con trẻ trong khi những môn học chính yếu nhất có ảnh hưởng đến tương lai phát triển lâu dài của con trẻ lại không được chú trọng đúng mức (như môn ngoại ngữ chẳng hạn); đặc biệt cách dạy thiếu sự khuyến khích và phát huy tinh thần học tập sáng tạo của học sinh.
Chúng ta không nên khiên cưỡng phân biệt mô hình giáo dục tư bản chủ nghĩa hay xã hội chủ nghĩa trong khi xu thế phát triển của đất nước ngày càng cần hội nhập sâu rộng vào quá trình toàn cầu hóa. Vì vậy, chúng ta không nên mất công phu và loay hoay mất thời gian vào việc đi tìm mô hình giáo dục riêng của Việt Nam.

Hãy mạnh dạn học theo cách họ làm giáo dục có kết quả trông thấy trong khi chúng ta còn lúng túng và chưa tìm được con đường nào khả dĩ cho mình, để cho nền giáo ngày càng sút kém trong khi con trẻ học tập ngày càng nhồi sọ vất vả; đề ra mục tiêu một đằng, kết quả thực hiện một nẻo. Một thí dụ nhãn tiền như việc nhấn mạnh mục  tiêu "giáo dục toàn diện", nhưng trên thực tế là "không diện nào ra diện nào", hết sức phiến diện. Trước đây, chúng thường chê nền giáo dục dưới thời Pháp thuộc là giáo dục nhồi sọ, nhằm đào tạo ra lớp người làm tay sai cho thực dân Pháp. Ấy vậy mà từ nền giáo dục đó, với ảnh hưởng rộng lớn và sâu sắc của các trào lưu văn hóa tiến bộ Pháp, đã xuất hiện tầng lớp trí thức Tây học, có vốn tri thức căn bản hơn hẳn "trí thức" thời nay. Hơn nữa, những trí thức tiêu biểu thời nay của chúng ta, hầu hết cũng được đào tạo ở các nước phát triển, rồi ở lại làm việc trong môi trường hội đủ những điều kiện cần thiết để phát huy tài năng. Điều đó cho ta bài học không nên lấy "lập trường" cứng nhắc để đánh giá thấp nền học vấn của phương Tây (hoặc Hoa Kỳ) mà phải khiêm tốn ra sức học hỏi họ, nếu như chúng ta không muốn tụt hậu ngày càng xa.

Khi đã chọn được  mô hình giáo dục phù hợp  thì vấn đề tiếp theo là có cơ chế, chính sách đúng đắn trong phát triển giáo dục, kể cả chính sách huy động nguồn vốn đầu tư. Chúng ta cần nguồn vốn để hiện thực hoá ý tưởng của mình, để đào tạo đội ngũ giáo viên đúng chuẩn mực cần thiết, để chăm lo đời sống và tạo điều kiện làm việc cho họ, để đầu tư xây dựng trường sở và mua trang thiết bị cần thiết. Nếu có chính sách đúng đắn, chúng ta có thể huy động nguồn vốn đầu tư cho giáo dục từ nhiều thành phần kinh tế, kể cả nguồn vốn của nước ngoài dưới nhiều hình thức,  từ nguồn vốn đi vay, từ sự đầu tư cho con cái học hành của đông đảo người dân… Và chúng ta  phải có cơ chế quản lý để bảo đảm chắc chắn số vốn đó phải được thực hiện đúng mục đích bởi những con người thật sự có ý thức trách nhiệm. Chỉ cần như vậy thôi, tôi nghĩ rằng chẳng phải đợi đến 10 năm, nền giáo dục của chúng ta sẽ thay đổi một cách căn bản theo hướng hiện đại.
Vietbao.vn (Theo Dân trí)
Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :Cải cách giáo dục cần bắt đầu từ đâu?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cải cách giáo dục cần bắt đầu từ đâu? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cai cach giao duc can bat dau tu dau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cải cách giáo dục cần bắt đầu từ đâu? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Tuyển Sinh
Educational Reform needs to start from?
Vietnam, Education Reform, it is important we needed, starting, from, mechanisms and funding, to, make, me, actually, of
As of now we think of innovative and comprehensive basic education was too late. But better late than never though. It is important to starting his work is most needed ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t