Trái bóng tròn hay phẳng?

Kết quả vòng đấu bảng của World Cup năm nay và việc Hàn Quốc thi đấu ngang ngửa với Urugoay ở trận đấu đầu tiên vòng đấu loại trực tiếp càng chứng tỏ trái bóng đang càng ngày phẳng ra.

Nếu World Cup 2002 được tổ chức lần đầu tiên tại châu Á, người hâm mộ trái bóng tròn vẫn còn nghi ngờ về trình độ bóng đá của vùng trũng này và bước tiến sâu của Hàn Quốc năm đó được coi là “gà cậy gần chuồng”, thì năm nay Hàn Quốc và Nhật Bản đã thực sự là niềm tự hào của người châu Á. Kết quả vòng đấu bảng của WC năm nay và việc Hàn Quốc thi đấu ngang ngửa với Urugoay ở trận đấu đầu tiên vòng đấu loại trực tiếp càng chứng tỏ trái bóng đang càng ngày phẳng ra.

Trai bong tron hay phang?
Ông Phạm Minh Toàn.

Liệu có ai ngờ những đại diện ưu tú của Cựu lục địa đang là đương kim vô địch và á quân như Italy và Pháp hay nhưng đoàn quân đầy sức mạnh của châu Phi như Cameroon và Nigeria lại phải xách va ly về nước nhường chỗ cho Hàn Quốc, Nhật Bản. Nếu trước đây các đội bóng của châu Á thi đấu với các đội bóng châu Âu hay Nam Mỹ đều mang tâm lý một nền bóng đá nhược tiểu, chỉ biết co cụm phòng thủ số đông, lúng túng trong triển khai tấn công, thì giờ đây họ thi đấu tự tin, sòng phẳng và biết mình biết người. Chứng kiến hiệp 2 trận đấu Hàn Quốc và Urugoay chúng ta cảm nhận lối đá tổng lực của Hà Lan năm nào đang thể hiện trong các cầu thủ của Hàn Quốc, bóng được phát triển từ mọi hướng, ào ạt như sóng vỗ bờ, kiên trì và bền bỉ đến khi đạt được mục tiêu.

Phải chăng bản đồ bóng đá thế giới đang được phân chia lại nhờ các cơn địa chấn thần kỳ đó hay thế giới ngày càng phẳng, khoảng cách bóng đá được kéo gần lại nhờ khoảng cách về kinh tế. Nếu những cái tên khó nhớ của cầu thủ Hàn Quốc và Nhật Bản còn xa lạ với khán giả Việt Nam thì những logo của Samsung, Sony, Toyota, … đã quá quen thuộc trong các màu áo thi đấu của các Câu lạc bộ châu Âu xuất hiện cuối tuần trên truyền hình.

Sức mạnh của 2 nền kinh tế hàng đầu châu Á này cũng như việc các tập đoàn lớn của họ tài trợ cho các đội bóng hàng đầu thế giới tạo điều kiện cho các cầu thủ của họ được thi đấu ngày càng nhiều ở các giải bóng đá lớn, cũng như việc họ không tiếc tiền mời các thầy ngoại giỏi về như Hàn Quốc hay Australia đã mời Guus Hiddink, hay chiến lược chiêu mộ các cầu thủ đẳng cấp thế giới về chơi tại giải nhà nghề trong nước, … đã làm việc giao lưu cọ xát với bóng đá hiện đại được thường xuyên diễn ra.

Khi vào các giải đấu lớn, các cầu thủ không còn thấy cảm giác choáng ngợp khi gặp các đối thủ khác. Và khi vượt qua sự choáng ngợp, với bản tính đoàn kết, cần mẫn, khéo léo và tính dân tộc rất cao của người châu Á đã giúp họ giành được sự kính nể thực sự từ các đối thủ.

Không chỉ dừng lại sức mạnh tập thể, các cá nhân của Hàn Quốc và Nhật Bản cũng tỏa sáng rực rỡ. Có lẽ hãng Adidas mong chờ Messi, Ronaldo hay Rooney ghi bàn từ những quả đá phạt trực tiếp để chứng tỏ trái bóng Jabulani của họ là ưu việt hơn là những cái tên như Honda, Endo (Nhật Bản) và Park Chu Young (Hàn Quốc). Vậy có phải trái bóng tròn hơn với người châu Á để họ đạt được độ chính xác cao trong các tình huống đá phạt, còn phẳng đi so với châu Âu và Nam Mỹ để họ than phiền về quả bóng này không ngớt. Có lẽ là sự bảo thủ trong vấn đề cảm nhận quả bóng, trong khi người châu Á mềm mại đã thích nghi nhanh với những tiến bộ của việc chế tạo ra quả bóng mới, thì người châu Âu và Nam Mỹ quen dùng quả bóng của Nike khi thi đấu hàng ngày, khó chấp nhận việc thay đổi thói quen đó.

Quay lại câu chuyện tài trợ của các nhãn hàng cho bóng đá, chưa năm nào việc tài trợ cho WC lại bị mổ xẻ dữ dội đến vậy. Các nhà vận động cho sức khỏe lên án FIFA đã đồng ý nhận tài trợ của các công ty bán sản phẩm không an toàn cho sức khỏe và cả những phân tích thống kê xem việc tài trợ cho WC có thành công hay không.

Nhưng dù có vì lý do gì cũng khó ngăn cản các nhãn hàng lớn phủ hình ảnh của mình lên WC vì đây là cơ hội 4 năm mới có một lần để phân chia lại thứ hạng của các nhãn hàng trên mặt trận truyền thông và quảng cáo. Nâng cao “cúp vàng” tại WC ngay khi giải đấu chưa diễn ra có lẽ thuộc về những thương hiệu đã giành được quyền xuất hiện tại ngày hội lớn nhất hành tinh này. Vì vậy cuộc chiến ngầm giữa các thương hiệu tại WC xem ra cũng khốc liệt không kém các trận đấu trên sân cỏ và trái bóng lúc này lại tròn hơn bao giờ hết để FIFA có thể sút chính xác vào thương hiệu nào có lợi nhất cho họ.

Truyền thông cũng không nằm ngoài lề, không tính các kênh truyền thông trên thế giới, chỉ riêng tại Việt Nam, cứ đến hẹn lại lên, mùa World Cup báo giấy, báo điện tử đến báo hình. Đơn vị nào cũng ra mắt chuyên trang, chuyên đề WC, kể cả các báo địa phương hay các tờ ngày thường chẳng liên quan gì đến thể thao cũng phải điểm vài tin WC.

Tại sạp báo ấn phẩm nào cũng hy vọng mình nổi bật nhất, đưa tin nhanh nhất, bình luận dự đoán sắc sảo nhất để độc giả lựa chọn. Báo điện tử thì lợi thế hơn bởi tính tương tác nóng hổi, hình ảnh đa phương tiện. Truyền hình thì rầm rộ ra quân sang tận Nam Phi, mỗi nhà đài một món ngon thết đãi khán giả. Điểm nhấn của truyền hình năm nay có lẽ là công nghệ, lần đầu tiên người Việt Nam được xem truyền hình độ nét cao HD hay khám phá cảm giác 3D. Rồi không chỉ được xem, người hâm mộ còn được chơi, thử tài dự đoán. Chưa bao giờ thưởng thức bóng đá tại Việt Nam lại dễ và nhiều chiều đến như vậy nếu so với người hâm mộ ở nước khác phải trả tiền rất nhiều mới được xem trực tiếp. Cuộc chiến truyền thông đã làm trái bóng “phẳng” có thể lăn tới khắp vùng miền Việt Nam từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo.

Dù có nhiều điều tiếng về công tác tổ chức giải bóng đá đầu tiên tại châu Phi nhưng điều sâu sắc nhất người viết ghi nhận được là ban tổ chức đã dành số lượng vé nhất định tặng cho những người dân nghèo Nam Phi với mong muốn họ cũng có cơ hội được chứng kiến trực tiếp các ngôi sao thi đấu bình đẳng như bao cổ động viên khác. Rồi trong khi căng thẳng trong vụ đắm tàu chiến giữa Hàn Quốc và Triều Tiên chưa lắng xuống thì hình ảnh hàng nghìn cổ động viên Hàn Quốc vẫn tập trung cổ vũ cho Triều Tiên thi đấu và nước mặt của cầu thủ Jong Tae-se của đội Triều Tiên - cầu thủ gần như người Nhật Bản chính gốc, chưa từng sống ở Triều Tiên - khi ghi bàn thắng trước Brazil mới thấy tính nhân văn của bóng đá.

Hay tại Việt Nam, từ các bác xe ôm, anh thợ xây trong câu chuyện bóng đá trà đá vỉa hè cũng bình luận, nhận định không chịu thua các chuyên gia, thậm chí những phát ngôn của họ còn được chú ý hơn các câu nói ngô nghê của bình luận viên trên truyền hình. Hay chuyện cá cược vui giữa nhân viên và sếp, ngày thường các sếp nhận định công việc, phán đoán đối tác khách hàng tốt là thế nhưng với bóng đá phần nhiều các sếp phải rút hầu bao ra trả cho những dự đoán sai của mình. Và cả những tiếng reo hò chia vui vô tư, công bằng của người Việt Nam với các vị khách nước ngoài khi có đội tuyển của họ thi đấu tại các quán café, bar.

Rõ ràng, ranh giới màu da, sắc tộc, tôn giáo, giàu nghèo, giai cấp, vị trí trong xã hội không có ý nghĩa trong bóng đá. Mỗi người tự thưởng thức bóng đá theo cách của riêng mình, không có bóng đá quý tộc hay bóng đá bình dân, không có bóng đá da trắng hay bóng đá “nhọ”, mà chỉ có một trái bóng tròn duy nhất trên trái đất này. Có lẽ cùng với âm nhạc, bóng đá đã làm thế giới của chúng ta phẳng hơn, kết nối triệu con tim cùng nhịp đập bóng lăn.

Phạm Minh Toàn, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc công ty Time Universal Communications.

Việt Báo

Video nổi bật

Vịnh Hạ Long được BBC bình chọn Top 2 kỳ quan núi đá thế giới
00:00 / --:--

TIN Trang Ban Đọc NỔI BẬT

Ngắm vẻ đẹp cô giáo trẻ dạy CĐV nhí cổ động SEA Games

Để tạo nên bầu không khí sôi động trên các khán đài nhà thi đấu, BTC nước chủ nhà đã 'đào tạo' hàng trăm CĐV nhí để cổ vũ trong suốt kỳ SEA Games diễn ra. Các CĐV này được học các bài hát cổ động...

Ngã tại nhà trông trẻ, bé 1 tuổi bị chấn thương sọ não nặng

Nghe người giữ trẻbáo con mình bị trúng gió, uống sữa là ói, chị Thương ra đến nơi, thấy con đã lơ mơ, không biết gì. Chị vội đưa con đến Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai để cấp cứu.

Ngân hàng bảo lãnh bất động sản: “Cả làng” được lợi!

Dự luật kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ có hiệu lực từ 1/7, trong đó có quy định chủ đầu tư phải được ngân hàng bảo lãnh dự án nhà ở hình thành trong tương lai được xem là "liều thuốc" giúp người mua nhà yên tâm hơn khi quyết định đặt bút ký.

Nhận xét tin Trái bóng tròn hay phẳng?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Trái bóng tròn hay phẳng? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Trai bong tron hay phang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Trái bóng tròn hay phẳng? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thể Thao của chuyên mục Trang Ban Đọc.

ball round or flat?
Korea, Vietnam, Japan, Korea, World Cup, South American, Asian, qualifying, fans, football, ball, competition, football, direct players, flat

Results of World Cup group stages this year and South Korea played the par with Uruguay in the first match round knockout have shown the ball is getting flat out ..

Xem tiếp: Trang Ban Đọc


  • Thoi su 24h275 Ban dam 14000 USD 2 dem cho dai gia
    Thời sự 24h(27/5): Bán dâm 14.000 USD 2 đêm cho đại gia

    Có luật Biểu tình để ổn định an ninh; Bay từ Sài Gòn ra Bắc bán dâm giá 14.000 USD hai ngày; Khai thác 22,7 km cao tốc 6 làn đẹp nhất VN; Nhà mới đẹp miễn chê của NSƯT Việt Hoàn; 

  • Thoi su 24h285 Tai nan 3 nguoi trong GD chet tham
    Thời sự 24h(28/5): Tai nạn, 3 người trong GĐ chết thảm

     TQ phải chấm dứt xây dựng ở Trường Sa, Hoàng Sa; Nửa đất nước vật vã trong "chảo lửa";  Má mì tự khoe "điều bất cứ hoa hậu, người mẫu" nào bán dâm; 

  • Thoi su 24h265 Hoc sinh HN len nui sex la bia dat
    Thời sự 24h(26/5): "Học sinh HN lên núi sex" là bịa đặt

     Lương bộ trưởng chưa đến 15 triệu đồng; Đường dây bán dâm toàn trẻ vị thành niên đẹp như thiên thần ở HN; Trực thăng đại gia Việt khuấy động làng chài nghèo miền Trung; Sạt lở kinh hoàng, cuốn phăng nhiều nhà dân xuống sông; 

  • Thoi su 24h255 Chua nhan 5 trieu yen chi ve chai da bi lua
    Thời sự 24h(25/5): Chưa nhận 5 triệu yên, chị ve chai đã bị lừa

     Hình ảnh công trường phi pháp của TQ ở Biển Đông; Anh em đại gia Thái Bình xây dãy biệt thự hệt nhau giữa Hà Nội; Thu Phương bỏ cả sĩ diện vì trai 19; Chưa nhận 5 triệu yên, chị ve chai đã bị vay tiền, lừa gạt; 

  • Thoi su tuan qua Chi tien khung de cham cay xanh
    Thời sự tuần qua: Chi tiền "khủng" để chăm cây xanh

    Chúng ta không bán sân bay, cảng biển; "Đẻ" thêm GPLX số tự động; Một quận chi 18 tỷ để bảo dưỡng cây xanh; Công an sẽ giao trả 5 triệu yên cho chị ve chai!; Ca mang thai đặc biệt ở Việt Nam; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Chân dài thác loạn mua vui cho các cuộc bay "thuốc"... là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

  • Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

    Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

  • Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

    Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

  • Con xem phim sex cha me lam gi
    Con xem phim sex, cha mẹ làm gì?

    Chúng ta cần trang bị kỹ năng, kiến thức về sex, có như vậy mới tạo được 'vắc-xin kháng sex' đủ mạnh cho các em. Chị Đào Lan, có con gái học lớp 5 tại Hà Nội đã thực sự sốc nặng khi cô con gái nhỏ đóng cửa xem phim sex một..

  • Cap doi khach Tay bi cuop gay xon xao
    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao

    Cặp đôi khách Tây bị cướp ở Hà Nội đang là câu chuyện được nhều bạn trẻ quan tâm. Mới đây, thông tin về cặp đôi khách Tây bị cướp đã có những tình tiết mới. ------------ Xem thêm: Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao, http://vietbao.vn/tp/Cap-doi-khach-Tay-bi-cuop-gay-xon-xao/11384861/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Cho xe mo to vao duong cao toc
    Cho xe mô tô vào đường cao tốc

    Đa số lo ngại xoay quanh chuyện, nếu những tay đua "kiệt xuất" lái mô tô được “thả” vào môi trường phù hợp nhưng chưa đủ “chất” sẽ dễ gây họa.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1705 2305
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 185 235
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (18/5 - 23/5)

    Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

  • Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

    Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 175 235
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

    Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1705 2305
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.