vietbao

Trách nhiệm của quản lý giáo dục

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

TTCN - Báo cáo của Chính phủ nêu vấn đề lương giáo viên thấp là một trong những nguyên nhân quan trọng chưa khuyến khích được đội ngũ giáo viên làm tốt chức năng dạy học, dẫn đến chất lượng giáo dục chưa cao như mong muốn. Đại biểu Đặng Như Lợi (Cà Mau) tỏ vẻ băn khoăn: “Bộ trưởng nói lương giáo viên thấp, như vậy bình quân là bao nhiêu?”.

Rồi đại biểu này rành rọt tính toán: nếu lương cho ngành giáo dục chiếm hơn 80% (làm tròn là 80%) trên tổng số 24.398 tỉ đồng (năm 2004) thì bình quân mỗi người trong số 950.000 giáo viên và 90.000 cán bộ khác của ngành giáo dục nhận lương 1,75 triệu đồng/ tháng. Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển thừa nhận “đúng là lương và các khoản chi có nguồn gốc từ lương chiếm trên 80% chi thường xuyên...” (báo TS ngày 16-11-2004).

So sánh với số liệu dưới đây: theo thống kê của công đoàn ngành giáo dục TP.HCM, sau khi tăng lương từ 210.000đ lên 290.000đ/ tháng, 60% giáo viên có thu nhập dưới 750.000đ, 40% thu nhập từ 750.000đ trở lên” (Báo Phụ Nữ ngày 20-11-2004). Bài báo còn dẫn một ví dụ cụ thể: một giáo viên tốt nghiệp đại học mới ra trường có mức lương 290.000đ x 1,86 x 85% + 35% phụ cấp ưu đãi trừ các khoản bảo hiểm chỉ còn 591.452đ. Nếu so sánh hai số liệu từ hai nguồn trên đây, mức chênh lệch là rất lớn. Ai sẽ giải thích cho người dân đóng thuế về sự sai biệt khó hiểu này?

Theo đánh giá của chúng tôi, điều duy nhất có thể lý giải được những nghịch lý xung quanh vấn đề lương giáo viên là bộ máy gián tiếp của ngành giáo dục hiện nay quá lớn. Biên chế dành cho bộ máy quản lý ở mọi cấp đều cồng kềnh, chồng chéo, kém hiệu quả. Chúng ta hãy bình tĩnh đối chiếu với mô hình quản lý giáo dục của chế độ cũ để tham khảo: toàn bộ hệ thống trường trung học (lớp 6 - 12) công lập chịu sự quản lý duy nhất của Nha Trung học (thuộc Bộ Giáo dục), không qua bất kỳ một cấp trung gian nào ở địa phương. Mỗi tỉnh có một ty tiểu học với biên chế rất gọn nhẹ quản lý các trường tiểu học. Hoàn toàn không có định chế phòng giáo dục quận, huyện.

Hiện nay quản lý của ta quá nặng nề. Bộ máy mỗi trường học có quá nhiều chức danh mà nhiều nơi không phát huy hiệu quả, trái lại làm phình lên phần ngân sách phải trả cho phần phụ cấp chức vụ (dưới danh nghĩa phụ trội). Hệ thống các phòng giáo dục là một cấp trung gian không cần thiết, với biên chế ít nhất 30 người, nếu nhân lên phạm vi toàn quốc là một gánh nặng rất lớn. Bộ máy của sở giáo dục cũng hết sức nặng nề. Ta chưa bao giờ thống kê nghiêm túc tỉ lệ cán bộ quản lý (không giảng dạy) đối với tổng số giáo viên đứng lớp là bao nhiêu, nhưng điều chắc chắn là tỉ lệ này hiện nay rất lớn.

Tình trạng này đã dẫn đến hai hậu quả. Một là chi ngân sách về lương rất lớn (như bộ trưởng Bộ GD-ĐT thừa nhận là trên 80%) nhưng đến tay người thầy thực dạy lại chẳng là bao và xã hội vẫn cứ phải kêu ca về chuyện giáo viên lương thấp; do đó mới có chuyện đại biểu Quốc hội tính toán lương bình quân của ngành giáo dục là 1,75 triệu, nhưng công đoàn ngành giáo dục lại thống kê 60% giáo viên lương dưới 0,75 triệu/ tháng! Hai là, bộ máy gián tiếp cồng kềnh ấy đã tạo nên sức ép rất lớn lên bản thân người giáo viên đứng lớp. Đây mới thật sự là hậu quả nặng nề, mà nói theo cách của đại biểu Quốc hội Đặng Như Lợi “là một nguyên nhân quan trọng chưa khuyến khích đội ngũ giáo viên làm tốt chức năng dạy học”.

Do cơ cấu quá nhiều chức danh, quá nhiều ban bệ mà công việc thật sự cần thiết, thật sự ích lợi chẳng có là bao nên đổ dồn vào việc can thiệp quá sâu vào công việc của người giáo viên đứng lớp. Nào thanh tra toàn diện, thanh tra chuyên đề, thanh tra định kỳ, thanh tra đột xuất; nào hội giảng, thao giảng, hội thi giáo viên giỏi các cấp, nào các đợt thi đua... toàn bộ sức ép dồn cả vào người thầy, khiến tính sáng tạo và chủ động của người thầy bị triệt tiêu dần mòn. Sự chai lỳ và sức ì phát sinh từ đó.

“Theo tôi, đi tìm giải pháp cho công cuộc chấn hưng giáo dục phải trở về một điểm then chốt. Đó là thực trạng về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên hiện nay...”. Đó là tuyên bố của bà Nguyễn Thị Bình, nguyên phó chủ tịch nước, nguyên bộ trưởng Bộ Giáo dục (trả lời phỏng vấn báo TS ngày 22-11-2004). Đây là ý kiến đầu tiên kể từ khi dư luận cả nước tập trung góp ý về thực trạng giáo dục - đặt vấn đề trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trước trách nhiệm của đội ngũ giáo viên. Phải lâu lắm mới nghe được một tiếng nói tỉnh táo đến vậy. Chúng tôi xin nhấn mạnh thêm một ý nữa: cần rà soát lại tư duy của chúng ta về quản lý giáo dục. Bởi vì xét cho cùng chất lượng của đội ngũ giáo viên, cán bộ giảng dạy cũng chỉ là sản phẩm, là kết quả công tác đào tạo và quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục mà thôi.


NGUYỄN BÌNH ĐĂNG

Việt Báo
Cãi nhau với chồng giữa đường, vợ xuống xe nhảy cầu tự tử
Comment :Trách nhiệm của quản lý giáo dục
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Trách nhiệm của quản lý giáo dục bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Trach nhiem cua quan ly giao duc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Trách nhiệm của quản lý giáo dục ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Trang Ban Đọc
Responsibilities of management education
Deng as Li, Ca Mau, educational administrators, managers, government, teachers, staff, accountability, teacher salaries, deputies, ministers , newspaper, people, work, low
craft - Report of the Government raised the issue low teacher salaries is one important reason not to encourage the teachers to teach well-functioning, leading to quality education is not high as expected. As delegates Dang Loi (ca. ..
  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Thoi su 24h168 Chi 53 tynam cat co dai lo Thang Long
    Thời sự 24h(16/8): Chi 53 tỷ/năm cắt cỏ đại lộ Thăng Long

    Vỡ toang ngực, lộ hết tim phổi vẫn được viện Việt Đức cứu sống; Ba trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam mang tính đơn lẻ; Chi 53 tỷ đồng cắt cỏ đại lộ Thăng Long: Ai cũng muốn làm nghề cắt cỏ; Bộ trưởng Y tế: “Không chấp nhận Giám đốc mổ giỏi nhưng quản lý kém”; Vượt biên giới chuộc con: Rùng rợn hành trình tìm con trên đất khách

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.