vietbao

Thương hiệu và logo quyết định thành công của sản phẩm

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Hai hôm nay có dịp tham khảo hai bài nhận định của anh Hueyanh Duong về thương hiệu máy tính Elead của FPT, mình cũng muốn tham gia như là một người ngoài cuộc, là một khách hàng chọn mua máy điện toán.

From: Vu Le
To:

Sent: Thursday, August 01, 2002 12:50 PM
Subject: Thuong hieu computer Vietnam

Phần nào mình rất đồng ý với anh Huey về tên thương hiệu, và cũng thấy những ý kiến rất hay từ anh Duong. Tuy nhiên, đứng ở lập trường của một người khách đi mua hàng, cái quan trọng đầu tiên đập vào mắt mình hay trong suy nghĩ của mình đó là cái tên và logo của sản phẩm.

Bước vào lựa một sản phẩm gì, nếu tất cả mọi thứ đều là sản phẩm mới, điều làm mình chú ý nhiều nhất đó là tên và mẫu mã của sản phẩm đó có thu hút mình liền hay không, cho nên ở điểm này mình không đồng ý với anh Duong. Tại sao người ta bỏ quá nhiều tiền ra để mua thương hiệu hay để thiết kế một cái tên? Theo mình biết, những công ty làm ăn ở nước ngoài mỗi khi đưa một sản phẩm nào ra thị trường, công ty đều nghiên cứu rất kỹ lưỡng sự ảnh hưởng, sức thu hút của sản phẩm đó trên nhiều lý do. Tên và logo là một trong những yếu tố góp phần quyết định sự thành công của sản phẩm đó.

Một thí dụ có thể thấy ngay trong nước. Đó là gần đây Tổng cục Bưu điện Việt Nam đã kêu gọi mọi người tham gia thiết kế logo của công ty. Tại sao? Có phải chăng tên tuổi và logo rất quan trọng?

Trở lại vấn đề cái tên, đứng ở khía cạnh nào đó không liên quan gì tới kinh doanh thì anh Duong rất đúng. Có hét lên bao nhiêu lần cũng vô nghĩa, nhưng ở góc độ kinh doanh thì mình không đồng ý với anh, bởi vì đối với một tên tuổi nổi tiếng, người ta khỏi cần hét nhưng vẫn nhớ, đó là cái khác biệt. Tại sao những chiếc xe BMW, xét về mặt bền bỉ hay về mặt chất lượng nó vẫn không thể nào so sánh với những chiếc xe của Nhật, nhưng tại sao người ta lại thích nó? Tại sao người ta lại thích collect những cái tên như BMW, Ferrari hay Lamborghini. Những chiếc xe này xét về mặt chất lượng mình tin rằng chưa chắc đã hơn những chiếc xe do Nhật Bản sản xuất. Nếu anh có dịp theo dõi về xếp hạng đánh giá các xe, anh sẽ thấy điều đó.

Gần với thực tế một chút. Tại sao những người làm cha làm mẹ khi sinh con bao giờ cũng tốn nhiều công sức để cố gắng chọn cho con mình một cái tên sao cho dễ nhớ dễ thương, và quan trọng là phải đẹp nhưng cũng không thiếu ý nghĩa của nó. Tại sao có những cái tên khi nghe một lần người ta đã nhớ? Tại sao người ta không đặt tên con là đất, cát, ximăng hay gỗ củi? Phải chăng ngoài ý nghĩa của cái tên, người ta cũng cần tìm cái hay cái đẹp của nó? Mình tin là anh cũng đồng ý với mình về điều này, cho nên trong kinh doanh, một thương hiệu, cái tên rất quan trọng.

Vậy thì đứng về mặt kinh doanh, tại sao chúng ta không chọn một cái tên sao cho có thể thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ đầu để họ có thể thử những sản phẩm của chúng ta?

Trong bài của anh Huey có nhắc tới một sản phẩm mà mình cũng có dịp biết ở Mỹ. Đó là máy tính thương hiệu Emachine, nhưng giờ đây dòng máy này gần như chết, không mấy ai mặn mà với thương hiệu này. Mình có thử tìm hiểu và biết được rằng một số người không thích cái tên đó cho lắm, đó là kinh nghiệm mình học được.

Trở lại vấn đề cái tên Elead, không phải FPT đang cố tạo dựng thương hiệu cho dòng máy tính này của Việt Nam sao? Tôi nghĩ rằng anh chưa đọc bài viết này được đăng trên các trang web, ngay cả chính trang web của FPT. Song nhân đây cũng cần bàn tý chút về vấn đề chiến lược kinh doanh. Trong bài nhận định của anh Duong có đề cập đến một đoạn như sau: "FPT hay bất cứ 1 công ty cùng lĩnh vực này của Việt Nam chưa và sẽ còn khá lâu mới "là cái gì đó" trên trường quốc tế. Song việc rất nhiều người biết đến cái tên FPT đã chứng tỏ FPT là ai ở Việt Nam". Nếu mọi người đều suy nghĩ như anh thì bao giờ những sản phẩm, những thương hiệu của Việt Nam mới sánh vai với người ta. Có nghĩa rằng khi nào mình là cái gì thì mới nghĩ tới thương hiệu à?

Mọi thứ đều phải có chiến lược nhìn xa về lâu dài, không thể để tới khi mình là cái gì thì mới làm tên tuổi, đó có phải là uổng phí bao nhiêu năm kinh doanh không? Một thương hiệu thành công phải cần một thời gian khá dài.

Trong kinh doanh, chưa chắc tên tuổi của công ty sẽ làm nên tên tuổi của sản phẩm, phần nào đấy là hai vấn đề khác nhau. Một công ty có tên tuổi vẫn có thể có những sản phẩm thương hiệu đưa ra không thành công, điều này mình nghĩ rằng ai cũng thừa nhận. Cho nên nếu cho rằng cái tiếng của FPT sẽ làm cho sản phẩm máy tính của FPT thành công thì đó là một suy nghĩ chưa thật sự thuyết phục.

Một vài ý kiến muốn đóng góp với các anh cho vui.

Theo dòng sự kiện:
"Elead" - thương hiệu chọn không thành công (29/07/2002)
Máy tính thương hiệu VN của FPT nhắm tới thị trường AFTA (22/06/2002)
Xem tiếp»
Việt Báo
Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người
Comment :Thương hiệu và logo quyết định thành công của sản phẩm
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thương hiệu và logo quyết định thành công của sản phẩm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thuong hieu va logo quyet dinh thanh cong cua san pham ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thương hiệu và logo quyết định thành công của sản phẩm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Trang Ban Đọc
brand name and logo to the success of products
Vietnam, of the product, the outsider, every select purchase a product, brand, name, success, why, people, business and yourself, FPT, Logo, do
Two days now have the opportunity to consult his two commentaries of Duong Huey and his brand of FPT Elead computer, I also want to participate as an outsider, as a customer choose to buy a computer ..
  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.