vietbao

Thương hiệu và logo quyết định thành công của sản phẩm

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Hai hôm nay có dịp tham khảo hai bài nhận định của anh Hueyanh Duong về thương hiệu máy tính Elead của FPT, mình cũng muốn tham gia như là một người ngoài cuộc, là một khách hàng chọn mua máy điện toán.

From: Vu Le
To:

Sent: Thursday, August 01, 2002 12:50 PM
Subject: Thuong hieu computer Vietnam

Phần nào mình rất đồng ý với anh Huey về tên thương hiệu, và cũng thấy những ý kiến rất hay từ anh Duong. Tuy nhiên, đứng ở lập trường của một người khách đi mua hàng, cái quan trọng đầu tiên đập vào mắt mình hay trong suy nghĩ của mình đó là cái tên và logo của sản phẩm.

Bước vào lựa một sản phẩm gì, nếu tất cả mọi thứ đều là sản phẩm mới, điều làm mình chú ý nhiều nhất đó là tên và mẫu mã của sản phẩm đó có thu hút mình liền hay không, cho nên ở điểm này mình không đồng ý với anh Duong. Tại sao người ta bỏ quá nhiều tiền ra để mua thương hiệu hay để thiết kế một cái tên? Theo mình biết, những công ty làm ăn ở nước ngoài mỗi khi đưa một sản phẩm nào ra thị trường, công ty đều nghiên cứu rất kỹ lưỡng sự ảnh hưởng, sức thu hút của sản phẩm đó trên nhiều lý do. Tên và logo là một trong những yếu tố góp phần quyết định sự thành công của sản phẩm đó.

Một thí dụ có thể thấy ngay trong nước. Đó là gần đây Tổng cục Bưu điện Việt Nam đã kêu gọi mọi người tham gia thiết kế logo của công ty. Tại sao? Có phải chăng tên tuổi và logo rất quan trọng?

Trở lại vấn đề cái tên, đứng ở khía cạnh nào đó không liên quan gì tới kinh doanh thì anh Duong rất đúng. Có hét lên bao nhiêu lần cũng vô nghĩa, nhưng ở góc độ kinh doanh thì mình không đồng ý với anh, bởi vì đối với một tên tuổi nổi tiếng, người ta khỏi cần hét nhưng vẫn nhớ, đó là cái khác biệt. Tại sao những chiếc xe BMW, xét về mặt bền bỉ hay về mặt chất lượng nó vẫn không thể nào so sánh với những chiếc xe của Nhật, nhưng tại sao người ta lại thích nó? Tại sao người ta lại thích collect những cái tên như BMW, Ferrari hay Lamborghini. Những chiếc xe này xét về mặt chất lượng mình tin rằng chưa chắc đã hơn những chiếc xe do Nhật Bản sản xuất. Nếu anh có dịp theo dõi về xếp hạng đánh giá các xe, anh sẽ thấy điều đó.

Gần với thực tế một chút. Tại sao những người làm cha làm mẹ khi sinh con bao giờ cũng tốn nhiều công sức để cố gắng chọn cho con mình một cái tên sao cho dễ nhớ dễ thương, và quan trọng là phải đẹp nhưng cũng không thiếu ý nghĩa của nó. Tại sao có những cái tên khi nghe một lần người ta đã nhớ? Tại sao người ta không đặt tên con là đất, cát, ximăng hay gỗ củi? Phải chăng ngoài ý nghĩa của cái tên, người ta cũng cần tìm cái hay cái đẹp của nó? Mình tin là anh cũng đồng ý với mình về điều này, cho nên trong kinh doanh, một thương hiệu, cái tên rất quan trọng.

Vậy thì đứng về mặt kinh doanh, tại sao chúng ta không chọn một cái tên sao cho có thể thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ đầu để họ có thể thử những sản phẩm của chúng ta?

Trong bài của anh Huey có nhắc tới một sản phẩm mà mình cũng có dịp biết ở Mỹ. Đó là máy tính thương hiệu Emachine, nhưng giờ đây dòng máy này gần như chết, không mấy ai mặn mà với thương hiệu này. Mình có thử tìm hiểu và biết được rằng một số người không thích cái tên đó cho lắm, đó là kinh nghiệm mình học được.

Trở lại vấn đề cái tên Elead, không phải FPT đang cố tạo dựng thương hiệu cho dòng máy tính này của Việt Nam sao? Tôi nghĩ rằng anh chưa đọc bài viết này được đăng trên các trang web, ngay cả chính trang web của FPT. Song nhân đây cũng cần bàn tý chút về vấn đề chiến lược kinh doanh. Trong bài nhận định của anh Duong có đề cập đến một đoạn như sau: "FPT hay bất cứ 1 công ty cùng lĩnh vực này của Việt Nam chưa và sẽ còn khá lâu mới "là cái gì đó" trên trường quốc tế. Song việc rất nhiều người biết đến cái tên FPT đã chứng tỏ FPT là ai ở Việt Nam". Nếu mọi người đều suy nghĩ như anh thì bao giờ những sản phẩm, những thương hiệu của Việt Nam mới sánh vai với người ta. Có nghĩa rằng khi nào mình là cái gì thì mới nghĩ tới thương hiệu à?

Mọi thứ đều phải có chiến lược nhìn xa về lâu dài, không thể để tới khi mình là cái gì thì mới làm tên tuổi, đó có phải là uổng phí bao nhiêu năm kinh doanh không? Một thương hiệu thành công phải cần một thời gian khá dài.

Trong kinh doanh, chưa chắc tên tuổi của công ty sẽ làm nên tên tuổi của sản phẩm, phần nào đấy là hai vấn đề khác nhau. Một công ty có tên tuổi vẫn có thể có những sản phẩm thương hiệu đưa ra không thành công, điều này mình nghĩ rằng ai cũng thừa nhận. Cho nên nếu cho rằng cái tiếng của FPT sẽ làm cho sản phẩm máy tính của FPT thành công thì đó là một suy nghĩ chưa thật sự thuyết phục.

Một vài ý kiến muốn đóng góp với các anh cho vui.

Theo dòng sự kiện:
"Elead" - thương hiệu chọn không thành công (29/07/2002)
Máy tính thương hiệu VN của FPT nhắm tới thị trường AFTA (22/06/2002)
Xem tiếp»
Việt Báo
Comment :Thương hiệu và logo quyết định thành công của sản phẩm
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thương hiệu và logo quyết định thành công của sản phẩm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thuong hieu va logo quyet dinh thanh cong cua san pham ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thương hiệu và logo quyết định thành công của sản phẩm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Trang Ban Đọc
brand name and logo to the success of products
Vietnam, of the product, the outsider, every select purchase a product, brand, name, success, why, people, business and yourself, FPT, Logo, do
Two days now have the opportunity to consult his two commentaries of Duong Huey and his brand of FPT Elead computer, I also want to participate as an outsider, as a customer choose to buy a computer ..
  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Thoi su 24h087 Chu ho chem 2 chau tu vong
    Thời sự 24h(08/7): Chú họ chém 2 cháu tử vong

    Khách sạn giam khách: Quan ứng tiền giữ thể diện Cửa Lò; Treo biển cam kết "không khiêu dâm, kích dục": Nỗi khổ kép; Ai đã “đầu độc” tôm cá ở thượng nguồn sông Đà?; Sau vụ bảo vệ bệnh viện Nhi: Bộ Y tế chấn chỉnh việc vận chuyển người bệnh; Tiêm thuốc khiến bệnh nhân tử vong, bác sỹ bị... khiển trách

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ