Nếu dòng xe minivan ở châu Âu đang bị thống trị bởi Renault Espace và phía bên kia Đại Tây Dương là dòng Dodge Caravan, thì dường như, tương lai người Nhật sẽ tấn công mãnh liệt bằng Nissan với chiếc Quest mới và Toyota Sienna thế hệ thứ hai. Cùng những điều chỉnh vượt trội so với những phẩm chất truyền thống, Sienna thực sự là mối thách thức với những đối thủ phương Tây và cả ''người đồng hương'' Honda Odyssey.
Từ những năm 80, các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới đã nghĩ đến việc thiết kế một chiếc xe của tương lai, đáp ứng mọi tiêu chuẩn và sở thích toàn cầu. Sau những thất bại cay đắng của Ford và GM cùng một vài đại gia Nhật Bản, tham vọng đó có vẻ đã bị lãng quên.
Xuất hiện cách đây 5 năm, sản phẩm của người Nhật là một chiếc minivan đặc sệt "phong cách" Mỹ, theo kiểu của Dodge Caravan. Thế hệ đầu tiên của Sienna ra đời năm 1998, phục vụ chiến lược "bám chặt" thị trường Bắc Mỹ của Toyota. Trước đó, hình ảnh của Previa, chiếc concept mà người Nhật đặt nhiều hy vọng như một bước nhảy vĩ đại vào nước Mỹ, dù thật hào nhoáng, nhưng rốt cục lại trở nên quá "khó xài" với những khách hàng khó tính. Chiếc Sienna thế hệ I đã xuất hiện như một cứu cánh, đúng với vóc dáng một chiếc Caravan với thiết kế cơ học và đường nét "thuôn thả" hơn nhiều.
Sự tán thưởng của thị trường đã kích thích tham vọng của Toyota và Sienna thế hệ II ra đời. Dòng Sienna 2004 đã sẵn sàng với 4 mẫu: CE, LE, XLE và VLE Limited. Không "bạo gan" với phong cách máu lửa như Nissan Quest, song Toyota trang bị cho Sienna thế hệ II nhiều tính năng hơn. Thiết kế hoà nhã, trang bị và giá cả hợp lý đã xếp Sienna vào hàng ngũ những xe tuyệt vời nhất của dòng minivan. Giống như mọi chiếc xe Toyota, chất lượng nội thất luôn là điểm làm nên sự khác biệt.
Nội thất Sienna thế hệ II khá toàn diện: dàn DVD giải trí cho phép bạn thưởng thức những video clip với chất lượng như bộ dàn "xịn", độ điều khiển ổn định, đèn trong xe bố trí rộng, ba hệ điều hoà không khí tự động, hệ thống túi hơi trang bị cho cả 3 hàng xe. Ở mẫu XLE Limited, loại da bọc trên các ghế rất mềm, thuộc loại sang trọng, những mảng gỗ sắp xếp một cách có ý đồ khiến ta có cảm tưởng như đang ở trong một chiế c Luxus 430 hơn là trong một chiếc minivan gia đình.
Sienna 2004 mạnh hơn: động cơ V6 VVT I, 3.3l, 230 mã lực, tạo lực xoắn 242 mã lực, trong khi đó thế hệ I chỉ được trang bị động cơ V6 3.0l và 210 mã lực. Đi cùng động cơ mới là bộ chuyển đổi tốc độ tự động 5 số. Sienna mới to hơn, cao hơn và rộng hơn vị "tiền nhiệm". Với 3 hàng ghế, 2 cửa trượt hai bên, Sienna đời 2004 đã được khoác "bộ cánh" rộng hơn: gầm xe được nâng thêm 129.5mm, chiều dài thêm 165mm, bề rộng thêm 99.1mm và cao hơn thế hệ I 40.6mm. Sienna mới chở được 7 người (một vài phiên bản có thể chở 9). Sienna 2004 là một chiếc minivan kinh tế: mức tiêu thụ nhiên liệu ở mức chấp nhận được. Không chỉ thế, Sienna chuyển động êm ái, là người bạn đồng hành tin cậy trong các chuyến du ngoạn. Với một chiếc xe gia đình thì những gì mà Sienna được trang bị có thể coi là chuẩn mực. Giờ đây nó có thể thoải mái "đọ sức" với Honda Odyssey, đối thủ chính và cũng là mục tiêu mà những chiếc minivan hướng tới.
Tất nhiên, Sienna chưa phải là một chiếc xe hoàn hảo. Độ bám đường không thật tốt và tay lái tương đối nặng sẽ khiến bạn "luống cuống" khi vào cua. Nếu bạn đi đông người thì cũng phải vất vả chút ít bởi tuy đã mở rộng kích thước song không gian để hành lý của Sienna chưa cải thiện là bao. Hàng ghế thứ 2 cũng không thoải mái cho 3 người và nếu có ý định "gấp" lại thì bạn cũng cần "cơ bắp". Song, đó cũng là lẽ thường bởi bạn không thể đòi hỏi Rolls Royce với giá tiền một chiếc minivan.
- V.D