vietbao

Sản phẩm du lịch

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

San pham du lich
Tour lặn biển ở Hòn Mun, Nha Trang thu hút khách du lịch thích mạo hiểm - Ảnh: T.T.D.
TT - Tiếp theo hai bạn Bùi Bá Thanh Phương và Phạm Trọng Chinh viết về những hạn chế của du lịch (DL) VN, tôi xin trình bày vài ý nghĩ của mình về một lĩnh vực liên quan: sản phẩm DL. Việc sản phẩm DL được hay không được quan tâm sẽ góp một phần trong việc đẩy mạnh hoặc hạn chế bước cất cánh của DL VN.

Tôi theo ngành này đã khá lâu. Từ những ngày chân ướt chân ráo vào nghề tôi đã được nghe những lời dặn dò, chỉ dạy của các bậc đàn anh về sản phẩm DL. Làm DL là phải tạo ra những sản phẩm DL, mà quan trọng nhất là chương trình tour và những điểm tham quan, nhà hàng, khách sạn.
Hơn 15 năm rong ruổi cùng du khách, tôi không thấy được nhiều sự độc đáo trong tour của chúng ta. Số lượng tour chắc chắn có tăng nhưng trong từng tour, sự thực hiện cứ na ná y hệt như cả chục năm trước đây.

Ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng hay TP.HCM, lên Tây nguyên hoặc xuống đồng bằng sông Cửu Long, nơi nào cũng vậy, chỉ từng đó điểm dừng trong một tour. Khách đi năm trước, năm nay trở lại chương trình cũng thế. City tour ở Sài Gòn vẫn chỉ là Bảo tàng Lịch sử, ghé nhanh Bưu điện trung tâm và nhà thờ Đức Bà, dinh Thống Nhất, vào Chợ Lớn với chùa Thiên Hậu, chợ Bình Tây và chấm dứt với một xưởng sơn mài.

Mỗi năm có bốn mùa ở miền Bắc, hai mùa mưa nắng ở miền Nam, bao nhiêu lễ tết như Nguyên đán, Trung thu, Quốc khánh… ở tầm cả nước và hàng trăm lễ hội lớn nhỏ ở các địa phương. Rồi là các dịp như Sài Gòn 300 năm, Hà Nội 1.000 năm, SEA Games 22, festival... Sự đa dạng phong phú của tour lẽ ra nên được phát triển song hành. Cũng là thăm chợ nổi Cần Thơ nhưng mùa hè khác, mùa nước nổi khác, gần tết khi nông dân tập trung hoa trên thuyền bè chở về các chợ lại khác nữa, chẳng hạn.

Làm sao để du khách cảm nhận được không khí của thời điểm ấy và qua năm, tuy cũng vào thời điểm tương tự, chương trình lại khác nữa. Sự tinh tế cũng có thể thấy trong việc đi một đường, về một đường để phong phú hóa tầm nhìn của khách. Thế nhưng, thực tế đã không như vậy. Một trong những nguyên nhân là chúng ta, những người làm DL từ cao xuống như giám đốc công ty, trưởng phòng đến nhân viên làm chương trình, bán tour... thường nhiễm nặng một cách nghĩ: trong làm tour, điểm tham quan, điểm dừng không quan trọng bằng cửa hàng mua sắm và nhà hàng.

Đơn giản thôi, tại những nơi ấy sự tiêu pha của khách sẽ được trích phần trăm cho đơn vị gửi khách. Từ đó nảy sinh nhiều sự kèn cựa, tiêu cực mà đích nhắm là đồng tiền hoa hồng, còn sự tận hưởng của khách thì... khoan đã. Chương trình tour của chúng ta, ngoài ra, còn thiếu sự tinh tế đi vào từng loại khách khác nhau. Cần có tour mua sắm, tour chụp ảnh, tour làm đẹp, tour ẩm thực nấu ăn, tour chữa bệnh…

Bên cạnh đó điểm tham quan còn những điều đáng nói. Quan trọng nhất là sự đối kháng giữa tính nguyên sơ và tính thương mại hóa mà xem chừng tính cách sau đã thắng thế và lan tràn. Vì vậy, cộng thêm với sự quấy rầy từ “đội ngũ” bán hàng rong, khách không có được một khoảng không gian để chiêm nghiệm, để hưởng thụ. Cũng vậy, những làng nghề đang được xây dựng cho khách DL cần được giữ cho tinh khôi, thanh thoát. Đó là nơi khách đến để hiểu về nghề thủ công, sự khéo tay của nghệ nhân nước ta hơn là lại rơi vào vòng lẩn quẩn chào mời mua bán.

Trong bối cảnh đó, nhà hàng và khách sạn, ngược lại, đã và đang làm nên nhiều điều hay, tích cực cho DL VN. Khách DL đến nước ta ngày càng thấy khách sạn thân thiện, ấm áp giống như nhà mình. Và, món ăn VN hiện đang là một niềm tin yêu và hi vọng cho DL VN. Sài Gòn chẳng hạn, đang được giới làm báo DL trên thế giới chú ý và giới thiệu vì những nhà hàng, những món ăn ngon, độc đáo tại đây. Đó là con đường cho thành phố này chiếm lại ngôi vị Paris của vùng Viễn Đông, tờ New York Times đã viết gần đây.

NGUYỄN TRÍ DŨNG

Việt Báo
Các tình huống bên lề hài hước trong kỳ Olympic Rio
Comment :Sản phẩm du lịch
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sản phẩm du lịch bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết San pham du lich ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sản phẩm du lịch ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Trang Ban Đọc
Travel Products
DL VN Saigon, Pham Trong Chinh, Bui Ba Thanh Phuong, tourism products, the or not, limited, programs, tours, hotels, offices, year, make
Next two you Bui Ba Thanh Phuong Pham Trong Chinh and written about the limitations of travel (DL) VN, let me give you some idea of thinking about a related field: DL products. The DL products are or are not interested in will contribute ...
  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Thoi su 24h168 Chi 53 tynam cat co dai lo Thang Long
    Thời sự 24h(16/8): Chi 53 tỷ/năm cắt cỏ đại lộ Thăng Long

    Vỡ toang ngực, lộ hết tim phổi vẫn được viện Việt Đức cứu sống; Ba trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam mang tính đơn lẻ; Chi 53 tỷ đồng cắt cỏ đại lộ Thăng Long: Ai cũng muốn làm nghề cắt cỏ; Bộ trưởng Y tế: “Không chấp nhận Giám đốc mổ giỏi nhưng quản lý kém”; Vượt biên giới chuộc con: Rùng rợn hành trình tìm con trên đất khách

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.