vietbao

Quy định mới về đăng ký xe máy không giúp giảm lưu lượng giao thông

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Cơ quan nhà nước vừa ra quy định một người chỉ có thể đăng ký 1 xe, phải có bằng lái khi đăng ký và phải đóng bảo hiểm. Theo tôi, biện pháp này sẽ không giảm tốc độ gia tăng số xe đưa vào lưu thông vì có ai chạy cùng một lúc nhiều xe ra đường được đâu. Tôi xin đưa ra những phân tích cho kết luận này.

From: Hung Nguyen
To:
Sent: Monday, January 27, 2003 2:49 PM
Subject: Ve viec han che xe gan may

Để giảm số vụ tai nạn và ùn tắc giao thông, đã có nhiều biện pháp được các ngành các cấp đưa ra, như gia tăng xử lý các vi phạm giao thông, tăng các loại phí, tăng cường hệ thống xe buýt... Trong phạm vi thư này tôi chỉ xin góp ý thêm cho một trong các biện pháp đó, đó là việc hạn chế tốc độ gia tăng số xe đưa vào lưu thông (xin gọi tắt là tốc độ gia tăng - TĐGT) trong thời gian sắp tới, nhất là xe gắn máy.

Cơ quan nhà nước vừa ra quy định một người chỉ có thể đăng ký 1 xe, phải có bằng lái khi đăng ký và phải đóng bảo hiểm. Theo tôi biện pháp này chỉ có tác dụng hạn chế phần nào tai nạn giao thông vì sẽ thêm nhiều người học luật giao thông (có bằng lái). Chứ biện pháp này sẽ không giảm được TĐGT bao nhiêu.

Một người là đăng ký một xe hay nhiều xe thật ra chẳng liên quan gì đến số xe lưu hành. Trước nay phần lớn người đăng ký nhiều xe chỉ đơn giản vì họ là chủ gia đình, họ đứng tên cho thuận tiện việc quản lý trong gia đình, họ đứng tên nhiều xe nhưng cho nhiều thành viên trong gia đình sử dụng. Nếu họ đăng ký nhiều xe để sử dụng cho riêng người đó thì cho dù họ đăng ký bao nhiêu xe cũng không làm tăng số xe tham gia lưu thông trên đường vì có ai chạy cùng một lúc nhiều xe ra đường được đâu? Bây giờ có quy định một người đăng ký một xe thì mọi người trong gia đình sẽ tự đứng tên chiếc xe mình sẽ chạy. Thế thì TĐGT sẽ không giảm. Nếu có cũng chỉ chựng lại một thời gian ngắn vì những điều kiện kèm theo quy định này (như phải có bảo hiểm, phải có bằng lái)...

Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, số lượng đăng ký sẽ giảm rất nhiều vì quy định có hộ khẩu thường trú ở thành phố đó. Nhưng TĐGT ở thành phố đó sẽ không giảm bao nhiêu, vì người tạm cư chỉ cần chịu khó về quê đăng ký xong đem vào thành phố sử dụng.

Phân tích như vậy để thấy là biện các biện pháp mới đưa ra sẽ không giảm TĐGT bao nhiêu, nhưng cũng có mặt tốt của nó. Trước hết là giảm được chút ít TĐGT do việc đăng ký khó khăn phức tạp thêm và thêm chi phí cho bảo hiểm. Sau đó, giảm bớt (cũng chút ít) số vụ tai nạn (do yêu cầu có bằng lái khi đăng ký). Cuối cùng là hạn chế được việc mua bán xe mà không sang tên gây khó khăn cho công tác quản lý. Do đó vẫn nên duy trì biện pháp này.

Tuy nhiên, việc hạn chế một người chỉ được đăng ký sở hữu một xe như hiện nay là vi phạm hiến pháp, như báo chí lên tiếng (quyền sở hữu tài sản được hiến pháp quy định). Để tránh điều này, ta nên phân chia ra làm hai loại đăng ký cho xe máy: đăng ký sở hữu và đăng ký lưu hành (tức đăng ký đưa phương tiện vào tham gia lưu thông). Ai muốn đăng ký sở hữu bao nhiêu xe cũng được, nhưng chỉ được đăng ký đưa một xe vào lưu thông trên hệ thống giao thông công cộng. Các giấy phép đăng ký xe đang sử dụng được coi như có cả hai quyền này, vậy chỉ cần thêm một loại giấy đăng ký nhưng không cho phép lưu thông cho những người có xe đang được lưu thông rồi mà vẫn muốn sở hữu thêm. Chiếc xe chỉ đăng ký quyền sở hữu được coi như một món tài sản bình thường như bao loại tài sản khác, nghĩa là vẫn được mua bán sang nhượng, cầm cố... nhưng chỉ được phép đăng ký đưa vào lưu thông trên đường phố công cộng khi chủ của nó không có chiếc xe nào khác đang đăng ký lưu thông.

Riêng biện pháp phải có hộ khẩu nơi đăng ký là nên bỏ (từng có quy định này trước đây, nhưng sau đó bỏ, bây giờ lại có lại). Quy định này chỉ gây thêm phức tạp cho công tác quản lý khi người sử dụng đăng ký lưu hành một nơi, còn sử dụng lại ở một nơi khác

Chúng ta có thể đưa thêm biện pháp một gia đình chỉ có một số tối đa xe đăng ký lưu thông, tùy theo gia đình đông bao nhiêu, ví dụ cứ hai hay ba người trong 1 gia đình mới được đăng ký lưu hành một xe (dùng sổ đăng ký hộ khẩu để kiểm tra).

Nên có thêm quy định chỉ có bản thân người đứng tên chủ sở hữu phương tiện và thành viên trong gia đình mới được điều khiển phương tiện đó. Quy định này sẽ xoá bỏ ngay hầu hết các trường hợp đã mua bán rồi nhưng không sang tên gây khó khăn cho việc quản lý, thực thi các quy định khác. Các giấy phép đăng ký giao thông nên in thêm danh sách các thành viên trong gia đình sẽ sử dụng phương tiện (người đăng ký xe sẽ cung cấp danh sách này và cơ quan chức năng sẽ kiểm tra dựa trên sổ hộ khẩu). Đối với các giấy đăng ký cũ, người sử dụng có thể đi đổi giấy mới có để có danh sách trên, hoặc phải đem theo bản sao hộ khẩu có tên của người sử dụng đồng thời người đứng tên đăng ký. Nếu có quy định này thì thật ra biện pháp một người chỉ được đăng ký một xe là không cần thiết nữa.

Thu phí lưu thông hàng năm trên từng phương tiện đăng ký tham gia lưu thông. Biện pháp này có thể áp dụng trong phạm vi cục bộ từng địa phương, tuỳ theo mức độ muốn hạn chế phương tiện giao thông của địa phương đó. Lấy ví dụ, TP HCM muốn hạn chế xe gắn máy lưu thông trên địa phương mình có thể tăng phí lên rất cao còn ở các địa phương khác có thể rất thấp hoặc không có.

Xin tóm tắt lại các đề xuất trên để quý vị dễ theo dõi:

1. Một người có thể đăng ký bao nhiêu xe tùy thích.
2. Cho phép đăng ký mà không cần có hộ khẩu thường trú.
3. Chỉ được phép điều khiển phương tiện do mình hoặc người trong gia đình đứng tên đăng ký.
4. Phải có thẻ hoặc vé chứng minh đã đóng phí lưu thông cho địa phương (tỉnh, thành) cho phương tiện đang lưu thông trên địa phương đó. Vé này có thể là hằng năm hoặc ngắn hơn: hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng cho những phương tiện chỉ cần lưu thông tạm thời trên một địa phương. Vé này có thông tin về chiếc xe (số xe..) mà chủ sở hữu đã mua. Cơ quan bán vé cũng phải lưu lại thông tin về chiếc xe để có cơ sở truy thu những trường hợp trốn tránh sau này. Phí này được thu tuỳ theo tình hình của từng địa phương.
5. Tất cả các quy định đều trở nên vô nghĩa nếu không đi kèm theo nó các biện pháp trừng phạt cho các vi phạm. Ví dụ, nếu bị phát hiện không nộp phí lưu thông thì bị phạt gấp nhiều lần số tiền đã trốn.

Các biện pháp trên đồng thời giảm được TĐGT và nhất là hạn chế số xe thực sự tham gia lưu thông trên từng địa phương (cả số xe mới đăng ký và số xe sẽ đăng ký) nếu mức phí của biện pháp 4 đủ cao.

Theo dòng sự kiện:
Tin vắn ngày 23/12 (23/12/2002)
Yêu cầu cán bộ, công chức ngành GTVT không mua xe máy (16/12/2002)
Sức mua xe máy ở TP HCM đang gia tăng (12/12/2002)
Xem tiếp»
Giao chỉ tiêu xử phạt cho cảnh sát giao thông (25/12/2002)
Các biển báo giao thông cần có chú thích bên dưới (14/12/2002)
Xe mất phanh, lỗi ở tài xế và cả cơ quan thi hành luật (12/12/2002)
Xem tiếp»
Việt Báo
Thầy giáo bắt con khiêng bàn ghế phụ huynh quay clip tung Facebook
Comment :Quy định mới về đăng ký xe máy không giúp giảm lưu lượng giao thông
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quy định mới về đăng ký xe máy không giúp giảm lưu lượng giao thông bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Quy dinh moi ve dang ky xe may khong giup giam luu luong giao thong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quy định mới về đăng ký xe máy không giúp giảm lưu lượng giao thông ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Trang Ban Đọc
New regulations on motorcycle registration help reduce traffic
Ho Chi Minh City, a member of the family, traffic, state agencies, at the same time, be registered, the transport fee , users, regulations and measures, can, car number, a person, means the new
The State agency has a rule a person can only register a vehicle, must have a license when registering and to insurance. In my opinion, this measure will not reduce the rate of increase in number of vehicles put into circulation because nobody running at the same time more cars on the street is ...
  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t