vietbao

Quản lý xe tạm nhập – tái xuất: Không khó!

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Theo quy định của nhà nước, xe ô tô, mô tô tạm nhập có thời hạn, được miễn thuế Hải quan đối với các cơ quan Ngoại giao, tổ chức và cá nhân người nước ngoài mang theo vào Việt Nam làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, điều đáng nói là khi hết hạn tạm nhập, những phương tiện này đã không tái xuất và biến thành xe nhập lậu vẫn khá phổ biến ở nước ta, kể cả những xe có biển hai chữ NN và những xe có biển hai chữ NG.


Rút cục lại, một số người được “xài” xe trốn thuế với giá rẻ mạt. Còn Nhà nước thất thu thuế với khoản tiền lớn.


Ảnh minh họa

Những chiếc xe tạm nhậpặnh thế này có thể không tái xuất - ảnh chỉ mang tính minh hoạ


Có hai nguyên nhân tình trạng này, thứ nhất do một số người “ma lanh”, lợi dụng sơ hở của các cơ quan chức năng. Chẳng hạn ô tô của người nước ngoài tạm nhập vào Việt Nam , cơ quan Hải quan chỉ biết cấp giấy miễn thuế, địa chỉ chủ xe, số khung, số máy, màu sơn ô tô. Còn việc cấp giấy đăng ký - “cà- vẹt”, biển kiểm soát (BKS) ô tô lại thuộc trách nhiệm cơ quan Công an. Đặc biệt ô tô đeo biển hai chữ NN và nhất là ô tô đeo biển hai chữ NG đi đường rất hiếm khi bị Cảnh sát Giao thông (CSGT) thổi còi, chỉ trừ trường hợp lái xe ô tô gây tai nạn giao thông. Vì vậy, một số người tài xế ô tô (đeo biển hai chữ NN và NG đã hết hạn tạm nhập) thường “thủ” sẵn hợp đồng lái xe cho cơ quan, người nước ngoài là có thể qua mặt CSGT “đứng đường” một cách “ngoạn mục”.


Thứ hai, dư luận nhân dân không biết CSGT có non kém, ấu trĩ nghiệp vụ, hay dụng ý tiếp tay cho những người “ma lanh” nêu trên, nên họ (CSGT) cấp giấy đăng ký xe - vô thời hạn (trong khi xe tạm nhập vào Việt Nam có thời hạn - thật là trớ trêu). Về chuyện này, đến giấy Chứng minh thư nhân dân cũng có thời hạn 15 năm, huống chi giấy đăng ký xe lại vô thời hạn? Hậu quả xe đã hết hạn tạm nhập, “cóc cần” tái xuất, mà vẫn giữ nguyên đăng ký BKS lưu hành.


Đề nghị lãnh đạo Bộ Công an quan tâm xem xét, chỉ đạo CSGT cấp giấy đăng ký xe ô tô, mô tô tạm nhập - dứt khoát phải có thời hạn (ghi rõ trong giấy đăng ký xe), khớp với thời gian Hải quan cho tạm nhập. Đồng thời số CSGT “ngồi bàn giấy” cần thường xuyên cập nhật danh sách những xe đeo biển hai chữ NN và NG đã hết hạn tạm nhập, để cung cấp cho số CSGT tuần tra kiểm soát ngoài đường thổi còi xử lý. Nếu CSGT làm được như vậy thì tài - xế có “thủ” sẵn hợp đồng lái xe cho người nước ngoài cũng trở nên vô nghĩa (vì xe đã hết hạn tạm nhập, thể hiện trong giấy đăng ký). Điều này không hề khó khăn như một lãnh đạo Cục CSGT (chúng tôi không tiện nêu tên) giải thích trên phương tiện thông tin đại chúng mới đây, có vẻ “lực bất tòng tâm” với những hợp đồng lái xe này.


Về tương lai gần, việc duy trì đăng kiểm “khám” định kỳ kỹ thuật an toàn và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô như hiện nay là đương nhiên rồi. Song dựa trên cơ sở khoa học, thông số kỹ thuật ô tô, Bộ Công an cũng nên quy định bắt buộc toàn bộ giấy đăng ký ô tô đều phải có thời hạn (tuỳ theo từng chất lượng, độ bền, “tuổi thọ” của từng chủng loại xe) để hạn chế xe quá “đát” lưu hành, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.


Ngoài ra, dư luận nhân dân cũng đang mong muốn, kiến nghị Thanh tra Chính phủ “vào cuộc”, yêu cầu ngành Hải quan cập nhật toàn bộ các số liệu, danh sách xe ô tô, mô tô đã tạm nhập vào Việt Nam từ trước đến nay. Trong đó bao nhiêu chiếc đã tái xuất? Bao nhiêu chiếc không tái xuất, nhưng đã làm thủ tục nộp thuế Hải quan (khi hết hạn tạm nhập)? Bao nhiêu chiếc đang biến thành xe nhập lậu, trốn thuế tại Việt Nam ? Số khung, số máy, màu sơn của chúng?


Mặt khác Thanh tra Chính phủ có thể yêu cầu Cục CSGT đối chiếu số liệu với ngành Hải quan và sớm công bố, công khai BKS cụ thể (loại biển hai chữ NN, NG) của tất cả những xe (đang biến thành xe nhập lậu, kể cả màu sơn xe) cho toàn thể nhân dân - là “tai mắt tuyệt vời” của CSGT - biết. Ví dụ như vụ có từ hai chiếc ô tô trở lên, nhưng lại đeo cùng một BKS đã bị nhân dân phát hiện. Có người còn chụp được cả ảnh các xe ô tô đeo cùng một BKS để “nói có sách, mách có chứng”.


Nếu mọi việc đều được công khai thì nhất định chúng ta sẽ khắc phục được tình trạng xe nhập lậu hiện nay.


Nguyễn Thẩm Tín

Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt
Comment :Quản lý xe tạm nhập – tái xuất: Không khó!
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quản lý xe tạm nhập – tái xuất: Không khó! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Quan ly xe tam nhap tai xuat Khong kho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quản lý xe tạm nhập – tái xuất: Không khó! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Trang Ban Đọc
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t