![]() |
Chiếc Mercedes Benz |
Hiện nay, nguồn nhập khẩu chính thức các loại xe hơi đắt tiền không nhiều, nhưng một số loại hàng ''độc'' như ôtô thể thao hai cửa dẫn đầu các cuộc chơi thâu đêm được lắp ráp ở nước ngoài vẫn có mặt tại Việt Nam. Những loại này thường qua dự án cấp quốc gia và Việt kiều hồi hương.
Từ nhu cầu dự án cần có trang bị phương tiện di chuyển (ôtô) và yêu cầu của cơ quan chủ quản, Nhà nước sẽ cấp phép nhập xe hơi. Bằng con đường này, trước kia dòng chảy xe hai cầu Land Cruiser và Pajero đã vào Việt Nam với số lượng lớn. Ngoài ra, các cò xe cũng săn lùng khách hồi hương để mua lại xe hiếm, có trường hợp móc nối với người sắp hồi hương. Một phần quy định Việt kiều được mang tài sản cá nhân về nước nảy sinh nguồn nhập xe hơi hàng ''độc''. Một địa chỉ săn lùng ô tô đắt tiền, quý hiếm khác được khởi nguồn từ cơ quan, tổ chức nước ngoài đã và đang hoạt động tại Việt Nam. Trường hợp này, khách mang tạm biển đơn vị nước ngoài đó, thời gian sau cò xe sẽ hợp thức hóa thành biển tư nhân.
Mác xe tạo thể diện
Hai loại ô tô cao cấp được nhập khẩu chính thức và tiêu thụ ở Việt Nam hiện là BMW và Mercedes còn nhãn hiệu luôn đứng top xe hơi đắt tiền thuộc về Lexus. Đây là xe thời thượng của giới thượng lưu. Theo ông T., chủ một trung tâm kinh doanh điện thoại di động ở quận 1: ''Mỗi xe Lexus 2002 tới 100.000 USD thường được các giám đốc doanh nghiệp tư nhân dùng để tạo vẻ ngoài. Chơi mấy loại xe này rất tốn kém. BMW được ưa thích vì tiếng pô uy lực và kiểu dáng thể thao nên dù giá xe tới 70.000 USD loại xe này vẫn bán được. Không ngầu hay ''xì po'' như BMW, Mercedes được ưa chuộng vì dáng sang trọng. Loại xe thể thao Ford Mustang lại được dân chơi ưa thích vì kiểu dáng ngạo nghễ''.
Hàng ''độc'' không ế
Một xe hơi đời mới trên thị trường thế giới 60.000USD nhưng qua trung gian về Việt Nam đã tới 140.000USD. Nhưng như một cò xe quận 5 thì ''Người này không mua thì có người khác, hàng ''độc'' chẳng bao giờ ế cả''. Với ''xế hộp'', xe thể thao hai cửa là món xa xỉ nhất; một vài mẫu xe xem như vô giá vì tại Việt Nam chỉ có 1-2 chiếc. Một số đơn vị đang phân phối ôtô cho các liên doanh không những rành đường di chuyển các loại xe đắt tiền cho các giám đốc, ông trùm kinh doanh ngành hàng mà còn tư vấn khách đối phó với cơ quan quản lý khi mua xe dạng tạm nhập - tái xuất (không được sang nhượng, tặng biếu chỉ nhập vào Việt Nam sử dụng thời gian ngắn). Dân sành xe phân thứ hạng ''Nhất Mercedes, nhì BMW, tam Toyota, tứ Nissan''.
Chơi ôtô tiền không tiếc, miễn là ''ngầu''
Từ chân cầu Sài Gòn đến cầu Rạch Chiếc, hai bên đường có tới 50 gara nhận mua bán, sửa chữa, tân trang... ôtô. Ông Năm Thân, chủ một Gara tiết lộ ''dân chơi xe không chỉ ở Sài Gòn mà cả Bình Dương, Đồng Nai, toàn dân có máu mặt. Thằng Lexus mới xịn, cả miền Nam chỉ có vài chiếc, dân chơi đang lùng sục. Vì thế, còn chơi xe xịn là còn... đua, khó dứt được!''. Luật không cho phép ''lên giàn'' (lên đời) nhưng nhiều tay chơi cứ ''xé rào'', không thay đổi trong thì ngoài xe. Phải là con nhà đại gia hay những nghệ sĩ nhiều tiền vừa am hiểu xe vừa am hiểu xu hướng thời trang mới thường xuyên ''lên giàn''. Trong giới chơi xe, những bộ phận hay sửa lại là pô, đèn, còi và gầm. Pô ''thú dữ'' phải móc sao cho tiếng nổ ''độc' và gia tăng tốc độ cho xe, đèn vuông không thích thì đổi thành đèn tròn, lắm tay còn gắn còi hụ.
(Theo NLĐ)