vietbao

Nên giúp "Hai Lúa" chế tạo thành công máy bay trực thăng

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Tôi không biết bài viết về một anh nông dân kiên trì chế tạo máy bay trực thăng, có gây được sự chú ý của dư luận và nhất là các vị có trách nhiệm suy nghĩ gì trong việc có nên yểm trợ người quyết tâm đi làm một việc mà nhiều người chẳng dám nghĩ đến.
Nen giup "Hai Lua" che tao thanh cong may bay truc thang

Chế tạo máy bay trực thăng: . Đó là một loại sản phẩm vô cùng quan trọng cho VN trong tương lai khi là một quốc gia kỹ nghệ phát triển toàn diện. Vì máy bay có nhiều lợi thế hơn hẳn máy bay thông thường trong việc bảo vệ đất nướcVN và thanh sát nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực như : khí tượng ,đo vẽ bản đồ, phục vụ nông nghiệp, phòng chống cháy rừng .... , do đó về lâu, về dài VN cần có một kỹ nghệ hàng không để chế tạo máy bay trực thăng một cách hoàn toàn tự lập và không phải nhập cảng từ Nga,Mỹ, và các nước khác.

Tôi thấy tinh thần của anh Hai Lúa là tinh thần của một nhà nghiên cứu và phát minh trong giai đoạn khởi đầu. Bỡi vậy,các cơ quan có trách nhiệm như Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Hàng không, Bô Công nghiệp, Trung tâm Khoa hoc Tự nhiên Quốc gia ViệtNam,Bộ Quốc phòng, Bộ Công An... ... nên dành mọi ưu đãi và giúp đỡ để anh Hai Lúa sẽ trở thành một nhà nghiên cứu và chế tạo chuyên nghiệp về kỹ nghệ máy bay trực thăng..

Trước hết,là giúp đỡ anh về tài liệu,nâng cao trình độ hiểu biết ,tính tóan, giúp anh tiếp cận với những kiến thức cơ bản và hiện đại mà các nhà "Khoa học hàn lâm" đang cất kỹ trong ngăn kéo. Nếu anh là người có kiến thức và trình đọ cơ bản .có thể giúp anh được đi tham quan ,học tập nâng cao trình độ ở nước ngoài như nghiên cứu về máy bay trực thăng tại Hoa Kỳ, EU, NhậtBản, Nga,..v..v.. Tất cả mọi sự thành công trước hết xuất phát từ một tấm lòng say mê ,nhưng nếu để chế tạo một chiếc xe đạp, thậm chí một chiếc oto có thể người đó và gia đình chắt chiu tiền của ,công sức để chế tạo thành công ... Còn sản xuất thành công một chiếc máy bay, với điều kiện một nông dân Việt Nam dù gia đình có khá giả thì cũng khó có thể kham nổi. Chính vì vấn đề này, cho nên có thể nhiều người cho là " việc làm không tưởng, thậm chí là ngông" rồi bỏ qua, hoặc quay lưng lai, thậm chí còn cản trở ..thì thật đáng tiếc vô cùng.


Thomas Edison , là một nhà phát minh cũng có những khó khăn ban đầu như anh Hai Lúa; vì không được may mắn đến trường học hỏi về lĩnh vực kỹ thuật về chế tạo bóng đèn và phải cố gắng thí nghiệm không ngừng mới đem đến được sản phẩm là bóng đèn mà chúng ta đang sử dụng hiện nay.

Thomas Edison là một người không có trình độ kỹ thuật nhưng có một trái tim đam mê như anh Hai Lúa và cuối cùng chứng minh được việc đào tạo về kỹ thuật có thể tự làm lấy khi nhu cầu nghiên cứu đòi hỏi.

Xin TS chuyển ý tưởng này của tôi đến những người có khả năng giúp đỡ cho anh Hai Lúa để anh có thể tạo dựng được một kỹ nghệ về máy bay trực thăng cho VN và biết đâu một ngày nào đó,có những chuyên gia ở nước ngoài cũng về VN để giúp đỡ anh Hai Lúa về những công việc nghiên cứu trong lĩnh aerospacial engineering này. VN cần phải có công nghiệp quan trọng này để sẽ trở thành một quốc gia có khả năng về mọi địa hạt kỹ nghệ.
Phát minh và sáng tạo là sức mạnh của một quốc gia cho nên không thể bỏ phí và xem thường.

! tomthai,canada

Chuyện “Hai Lúa” chế máy bay trực thăng được thế giới loan tin
Nen giup "Hai Lua" che tao thanh cong may bay truc thang
Hai người cùng bàn chế tạo máy bay

Trưa 1/11, tôi đang chợp mắt thì điện thoại réo vang. Chưa hết giật mình đã nghe giọng nói quen quen: ''Chú lên Tây Ninh đi, anh cho xem chiếc trực thăng mới làm xong". Nghe báo tin vui, tôi hỏi tới tấp nhưng rồi chợt nghĩ bụng: không lẽ anh Hai Lúa này cà rỡn với mình sao? Chiếc trực thăng cũ mặc dù được cả nước biết đến cách đây hai năm nhưng hiện đang nằm đắp chiếu tại nhà anh. Sau sự kiện chiếc trực thăng cũ bị huyện đội Tân Châu ách lại vào ngày 3/2/2004, không cho bay thử nghiệm khiến anh Hải buồn thiu, mặt mày ủ rũ như tàu lá chuối héo. Nay lại thấy anh hồ hởi như thế thì thật là lạ.

Tôi ái ngại hỏi: "Anh không sợ bị ách lại như lần trước nữa hay sao?".

Anh Hải vui vẻ nói: "Không, lần này các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho tôi làm, ai cũng khuyến khích. Mới đây một đoàn cán bộ ở Cục Phòng không - Không quân và Vietnam Airlines có lên đây. Tôi thông báo làm chiếc máy bay thứ hai và ngỏ ý xin bay thử. Họ nói cấm thì không cấm mà cho bay thì cũng không biết cơ quan nào cấp phép cho bay. Nói chung là họ rất khuyến khích tôi chế tạo máy bay".

7 năm và 5 tháng

Nơi anh sống là một vùng đất đỏ, khô cằn ở Tây Ninh. Tôi thấy quả đúng là anh đang sở hữu "đứa con cưng" thứ hai và chỉ còn lắp một cánh quạt nữa thôi là anh có thể bay thử. Lần đầu tiên chế tạo máy bay nhưng không được bay coi như thất bại, nhưng anh vẫn ấp ủ ước mơ làm ra máy bay, vẫn muốn chứng minh con người Việt Nam thời nay có thể làm được nhiều kỳ tích.

Anh Hải hồ hởi khoe chiếc trực thăng mới này hiện đại hơn rất nhiều so với chiếc cũ. Công nghệ chế tạo cũng được cải tiến hoàn toàn. Chiều dài trực thăng là 11m, rộng 2,3m, cao 3,5m. Cốt máy làm bằng thép do anh tự làm chứ không dùng cốt máy và động cơ xe Zin như máy bay cũ nữa. Động cơ dựng đứng chạy bằng nhiên liệu RI-MI-FO (một loại dầu hôi có pha thêm nhiều chất phụ gia khác dùng cho trực thăng).

Theo anh Hải, động cơ mới này ít hao xăng hơn, khoảng 60 lít xăng thì chạy được 8 giờ (động cơ cũ chỉ chạy được 1 giờ). Hệ thống lái trước đây được điều khiển bằng cơ thì nay được giữ bằng thủy lực.

Anh bảo hồi trước làm chiếc trực thăng kia mất 7 năm trời thì chiếc này chỉ mất chưa đầy 5 tháng. Tôi không rành về kỹ thuật chế tạo máy bay nhưng cũng bạo gan hỏi anh: "Cơ sở nào để anh tính sức nâng của chiếc máy bay này? Lỡ bay lên được chút xíu nó rớt xuống thì sao?".

Anh cười bảo: "Chú làm như anh chế tạo mò sao? Có ba yếu tố để anh tính sức nâng: Đó là mã lực động cơ, vòng quay cánh quạt và diện tích của nó. Trên cơ sở đó anh làm cánh quạt chia làm ba nhánh theo hình tam giác dài 8,18m kết hợp với động cơ 250 mã lực do anh tự chế tạo, có thể nâng được 1,5 tấn. Huống hồ gì chiếc trực thăng chỉ nặng có 680kg thôi".

Tôi gật gù, chợt nghĩ có lẽ với tính toán như lời anh nói thì chiếc trực thăng cũ nặng 900kg cũng có thể được nâng lên khỏi mặt đất dễ dàng.

Nhớ lại hồi làm chiếc trực thăng cũ, anh phải trằn trọc nhiều đêm liền tìm tòi nguyên lý vận hành, sự tác động của sức gió, khí động học... rồi phải lân la vào các viện bảo tàng có trưng bày máy bay ở các tỉnh.

Không chỉ thế, anh còn xem TV, học hỏi kinh nghiệm chế tạo máy bay qua Intemet...

Sau đó, để có được chiếc máy bay với hình thù, kích thước 8,7x 1,2m anh đã cùng người bạn là Lê Văn Danh lặn lội tìm thép tốt để làm khung. Rồi lấy chiếc máy xe Zin 130 để nâng công suất lên 300 mã lực cho mạnh. Trục xoay của chong chóng làm bằng một loại thép đặt biệt...

"Giá thành chiếc máy bay này chỉ ngang ngửa giá sản xuất một chiếc xe ô-tô du lịch trong nước thôi đấy" - anh Hải cho biết.

Và không chỉ làm máy bay

Về Tân Châu, nếu không biết đường đến xã Suối Giây thì cứ hỏi nhà anh Hải thì ai ai cũng biết. Bởi trước khi làm máy bay trực thăng, anh đã "nổi như cồn" khi chế tạo nhiều loại máy móc khác phục vụ bà con nông dân.

Anh bảo cái gì liên quan đến khoa học thì anh đam mê. Khi một rẫy mía hay rẫy mì của bà con nông dân cần làm cỏ, bón phân hay xới đất, róc lá khô hẳn phải mất rất nhiều nhân công mà làm cũng không xuể. Nếu vận dụng sức trâu bò thì mỗi luống chỉ được mỗi con chui vào. Thế là anh chế tạo cái máy "cày vô cày ra" làm được một công mà rất nhiều việc, công suất 4ha/ngày, có động cơ kéo hẳn hoi.

Anh tâm sự: "Ở quê tôi có địa hình không bằng phẳng, xe chở mía, mì phải khổ sở lắm mới đi được. Cho nên tôi làm ngay xe sáu bánh chạy mọi địa hình".

Ít lâu sau, thấy bà con nông dân chở mía hì hục cả ngày nhưng công suất không được bao nhiêu, anh nghĩ ngay đến cái "rờ-móc tự hành" bốn bánh có khả năng trút hàng bằng thủy lực, bà con nông dân gật đầu cái rụp đặt hàng anh làm liền. Đến vụ mùa, thấy bà con hì hục dắt trâu cày, anh lại chế tạo "dàn cày cải tiến bảy chấu", cày nhanh hơn 30%, đường cày ăn sâu hơn mà lại ít tốn nhiên liệu, một héc-ta chỉ tốn bốn lít dầu thay vì tám lít. Bà con nông dân hay tin mừng rơn tìm đến anh mua hàng liền.

Rồi sau đó, thấy việc bón phân của bà con nông dân quá chậm, mất nhiều thời gian và công sức nên anh nghĩ ngay đến việc chế tạo ra chiếc trực thăng để bay trên vùng rẫy bón phân cho nhanh. Nào ngờ, khi làm xong chưa kịp bay thử nghiệm thì đã xảy ra cơ sự bị ách lại.

Anh bảo, chiếc trực thăng sau đó bị giẫm đạp méo mó và hư hỏng nhiều do nhiều người hiếu kỳ tìm đến xem.

Nhưng anh không nản lòng vì nhân sự kiện làm chiếc trực thăng đó, anh được cử đi dự Hội nghị tôn vinh những Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới và được Hội đồng khen thưởng Trung ương và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích đóng góp ý tưởng phục vụ nông dân. Anh nói: "Đó cũng là một động lực thúc đẩy tôi sáng tạo".


Theo Nông thôn

Việt Báo
Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ
Comment :Nên giúp "Hai Lúa" chế tạo thành công máy bay trực thăng
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nên giúp "Hai Lúa" chế tạo thành công máy bay trực thăng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nen giup Hai Lua che tao thanh cong may bay truc thang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nên giúp "Hai Lúa" chế tạo thành công máy bay trực thăng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Trang Ban Đọc
should help "Hai Lua" successfully made helicopter
Two Paddy, Vietnam, helicopters, machine, researchers, capable, able, successful, farmers, her children, the engine, you two, how, who, to
Recommended for all incentives and assistance to his "two Rice" will become a research and manufacturing professional helicopter.
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t