vietbao

Nên giảm thuế xe đã qua sử dụng

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Xe ôtô liên doanh lắp ráp trong n­ước đang được h­ưởng mức ­ưu đãi thuế thấp hơn so với các loại hình nhập khẩu ô tô khác khoảng từ 93,5% đến trên 312,5%, đây là một chính sách siêu ưu đãi và sẽ tạo ra một ngành sản xuất độc quyền thu được siêu lợi nhuận. (Tuệ Minh)

Người gửi: Tuệ Minh
Gửi tới: Ban Ôtô Xe máy
Tiêu đề: Bảo hộ lắp ráp ôtô trong nước hay vì lợi ích người tiêu dùng.

Tôi xin có một số ý kiến về chính sách thuế nhập khẩu xe ô tô hiện nay như sau:

Ta hãy thử so sánh mức thuế của 03 hình thức nhập khẩu ô tô đang được chính phủ cho phép:

Loại thuế Xe lắp ráp Xe mới NK Xe cũ NK
Thuế Nhập khẩu 25% 90% Từ 150% trở lên
Thuế Tiêu thụ ĐB 50% 50% 50%
Thuế VAT 10% 10% 10%
Mức thuế phải nộp 120% 213,5% từ 312,5% trở lên

Nhìn mức thuế nh­ư trên ta có thể nhận thấy các loại xe ôtô liên doanh lắp ráp trong n­ước đang được h­ưởng mức ­ưu đãi thuế thấp hơn so với các loại hình nhập khẩu ô tô khác khoảng từ 93,5% đến trên 312,5%, đây là một chính sách siêu ­ưu đãi và sẽ tạo ra một ngành sản xuất độc quyền thu được siêu lợi nhuận.

Trong khi đó với cùng một chủng loại, xe cũ nhập khẩu chất l­ượng còn lại khoảng 90%, giá bán trong n­ước phải thấp hơn so với giá xe liên doanh lắp ráp trong n­ước khoảng từ 20% đến 30% thì mới có ng­ười mua. Thật là một nghịch lý, với một mức bảo hộ như­ vậy, không ai là ng­ười có thể kinh doanh xe ô tô nhập khẩu để vừa có thể nộp đủ thuế cho nhà n­ước vừa đảm bảo có lãi trong kinh doanh.

Đây là một chính sách bảo hộ tuyệt đối cho ngành lắp ráp ôtô trong nước, việc này cũng không thể làm cho ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam phát triển hơn, bởi cũng ví như­ một đứa trẻ nếu được chiều chuộng quá mức thì hậu quả sẽ ra sao chắc ai cũng có thể đoán được. Thực tế đã chứng minh sau hơn 10 năm hoạt động, thành tích của các liên doanh lắp ráp ôtô trong n­ước không có gì ngoài việc đẩy giá thành xe ô tô Việt Nam lên mức kỷ lục trên thế giới.

Chính sách thuế như­ vậy thì hoàn toàn không đứng về phía lợi ích của ng­ười tiêu dùng, và việc ông Thứ tr­ưởng Bộ Tài chính Trươ­ng Chí Trung ngạc nhiên tr­ước bức xúc của ng­ười dân âu cũng là điều hiển nhiên. Mặt khác với chính sách thuế như­ vậy, ôtô giá rẻ đối với người dân Việt Nam mãi mãi vẫn chỉ là những giấc mơ.

Các nhà quản lý, hãy nên suy tính kỹ và lựa chọn giữa bảo hộ tuyệt đối cho các nhà lắp ráp ôtô hay vì lợi ích của ng­ười tiêu dùng Việt Nam, của nghành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Kính thư

Người gửi: Trần Tiến Phúc
Gửi tới: Ban Ôtô Xe máy
Tiêu đề: Cần giảm thuế xe đã qua sử dụng nhập khẩu

Tôi hoàn toàn không đồng ý với ý kiến của bạn Phạm Kiều Phương vì rất nhiều lý do.

Thứ nhất: Các bạn nên dùng đúng từ ngữ "xe đã qua sử dụng" chứ không phải "xe cũ" (Báo chí cũng cần nên quan tâm vấn đề này). Chính phủ cho phép nhập xe đã qua sử dụng (có năm xuất xưởng không quá 5 năm). Như vậy là chủ trương đúng vì theo tôi chúng ta nên nhập khẩu xe có chất lượng tốt để dần thay thế các xe đã cũ ở nuớc ta (có năm sản xuất từ thập kỷ 80) bởi điều kiện kinh tế của Việt Nam không thể chạy đua về model so với các nước.

Thứ 2: Tôi không chắc chắn lắm, nhưng có ai dám chắc chắn rằng các xe mới tinh do các công ty trong nước sản xuất có chất lượng tốt hơn các xe vừa được nhập như E240, S500, BMW X5... (về tiêu chuẩn về môi trường cũng như các tiêu chuẩn khác). Mà xe do các công ty trong nước sản xuất bán rất cao nhưng nhà nước lại thu được thuế chẳng là bao.

Thứ 3: Các bạn thử xem nếu so sánh giữa Việt Nam và Campuchia, Bên Campuchia chỉ cần bỏ ra khoảng 10.000 USD là có quyền sở hữu 1 chiếc xe Toyota Camry đời 2004.

Thứ 4: Các bạn thử làm 1 bài tính rất nhỏ đối với chiếc xe Mercerdes E240 được sản xuất ở Việt Nam, khi bán ra nhà nước thu được bao nhiêu thuế trên mỗi chiếc xe này và một bài nữa về số thuế nhà nước thu được khi nhập khẩu chiếc xe E240 vừa qua tại cảng Hải Phòng. Tôi chắc chắn, chiếc xe nhập khẩu nhà nước thu được nhiều thuế hơn.

Với các lý do như vậy, theo tôi nghĩ nhà nước nên giảm thuế xe nhập khẩu đối với các xe đã qua sử dụng để có thể thay thế dần các xe cũ ở Việt Nam, và đồng thời làm giảm giá xe trong nước.

Xin kính chào.

Người gửi: Hoàng Quốc Khánh
Gửi tới: Ban Ôtô Xe máy
Tiêu đề: Tôi rất bất bình

Gửi em Kiều phương !

Tôi rất bất bình với ý kiến của em. Mặc dù tôi vẫn chưa có khả năng mua ôtô nhưng vì tương lai và vì bao nhiêu người khác mà bạn phải nghĩ đến chứ. Chúng ta gọi là sống trong một xã hội công bằng vậy thì giá cả ôtô tại sao ở ta lại cao đến vậy ? Tại sao chúng ta luôn bị các nước kiện bán phá giá?

Các doanh nghiệp lắp ráp ôtô được thế mà nâng giá xe lên rất nhiều. Gọi là lắp ráp vì họ có sản xuất được đâu, họ chỉ nhập khẩu linh kiện về lắp ráp rồi định ra mức giá không đúng với giá trị thực. Vậy đây có phải là một trò lừa đảo, rút túi người tiêu dùng? Nhập khẩu ôtô cũ chỉ là phương thức để đánh vào đường lối lũng đoạn của các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước. Còn nếu các doanh nghiệp nhập khẩu xe cũ cũng như bạn, họ đâu dại gì nhập xe quá cũ để rồi không biết bán cho ai.

Chúng ta chỉ là người tiêu dùng vậy thì hãy cùng nhau hợp tác để có được những sản phẩm hợp lý mà các nhà sản xuất mang đến.

Theo dòng sự kiện:
Giá xe cũ hợp lý hay không (28/05/2006)
Việt Báo
Nữ đại gia bị 'Vua Càn Long' lừa 140 tỷ đồng
Comment :Nên giảm thuế xe đã qua sử dụng
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nên giảm thuế xe đã qua sử dụng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nen giam thue xe da qua su dung ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nên giảm thuế xe đã qua sử dụng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Trang Ban Đọc
Should reduction of used vehicles
Vietnam, Tue Minh, Ban Cars Cars, used cars, industry, cars, super profits, import, assembly, vehicle tax, policies, obtained tax reduction, wealth, people
Venture Cars assembled in the country are enjoying the tax preferences lower than the type of other imported cars range from 93.5% to 312.5% ​​above, this is a super-preferential policies and would create a monopoly industry gained super ...
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t