vietbao

Luật Cạnh tranh: Cần đặt ngưỡng kiểm soát tập trung kinh tế

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Trong bài viết lần trước (13/6), tôi đã có một số ý kiến góp ý về mô hình cơ quan quản lý cạnh tranh. Lần này tôi xin đề cập đến vấn đề tập trung kinh tế. Nội dung này chưa được thể hiện rõ trong Chương IV của dự thảo luật, nên có thể dẫn tới việc sáp nhập vài hộ kinh tế gia đình cũng phải thông qua cơ quan quản lý cạnh tranh.

From: Nguyen Huu Huyen
To:
Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
Sent: Thursday, June 19, 2003 5:45 PM
Subject: Nen dat ra "nguong" de kiem soat tap trung kinh te

Trước khi đi vào nội dung bài viết tôi xin có thêm đôi lời trao đổi về ý kiến của một số bạn

1. Về ý kiến của tác giả Đỗ Văn Đại đề xuất bổ sung quy định giải quyết xung đột pháp luật: tôi thấy đây là một ý kiến rất đáng được cân nhắc tiếp thu. Quả thực các quy định về giải quyết xung đột pháp luật tại Phần VII Bộ luật Dân sự 1995 tỏ ra không đầy đủ để giải quyết xung đột pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh. Điều 835 Bộ luật Dân sự chỉ đề cập đến bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, trong khi các hành vi vi phạm luật cạnh tranh rất đa dạng (thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh...) chứ không chỉ bó hẹp trong vấn đề bồi thường thiệt hại do hành vi cạnh tranh không lành mạnh gây ra. Tác giả đã đề xuất chọn hệ thuộc luật áp dụng là luật của nước mà thị trường bị ảnh hưởng, điều này phù hợp với quan điểm trong pháp luật của nhiều nước hiện nay trong xu hướng coi quy phạm luật cạnh tranh cũng là một loại quy phạm có tính chất trật tự công cộng.

TS đang tập hợp ý kiến của doanh nghiệp về dự án Luật Cạnh tranh. Bạn đọc nhấn vào đây để gửi thư, hoặc tới địa chỉ

Tuy nhiên trên thực tế, việc xác định đâu là nước mà thị trường bị ảnh hưởng nhiều khi cũng không dễ dàng, trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay nhiều khi thị trường không phải chỉ của một, mà của nhiều quốc gia cùng bị ảnh hưởng. Luật thành văn dù được xây dựng kín kẽ đến đâu cũng không thể dự phòng hết được các trường hợp, cho nên việc chính thức thừa nhận án lệ là một nguồn của pháp luật là hết sức cần thiết, đặc biệt đối với luật cạnh tranh vốn là một lĩnh vực hết sức phức tạp, năng động. Tới đây các phán quyết của cơ quan quản lý cạnh tranh cũng nên coi là một loại "án lệ" như ở nhiều nước đã thừa nhận.

2. Về ý kiến của bạn Nguyễn băn khoăn mô hình cơ quan quản lý cạnh tranh liên ngành mà tôi đã có dịp đề xuất trong bài viết lần trước.

Thật ra ở nước ta hiện nay cũng đang tồn tại nhiều thiết chế liên ngành như Hội đồng chính sách tiền tệ quốc gia, Hội đồng giáo dục quốc gia, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục của Chính phủ... Thành viên của các hội đồng này thường là lãnh đạo các bộ, ngành và làm đều việc theo chế độ kiêm nhiệm. Còn trong mô hình liên ngành mà tôi đề xuất thì các thành viên làm việc theo chế độ biệt phái hoàn toàn. Chính vì vậy mà thuật ngữ "liên ngành" ở đây chỉ mang tính ước lệ, hàm ý nói hội đồng bao gồm các thành viên đến từ các cơ quan khác nhau. Họ là các chuyên viên am hiểu về kinh tế và pháp luật cạnh tranh. Khi không làm việc kiêm nhiệm thì họ không còn đại diện cho lợi ích của bộ, ngành nào nữa và do vậy, nhược điểm cục bộ của các cơ quan liên ngành sẽ được khắc phục đáng kể, và do dó, cơ quan này vẫn bảo đảm được tính độc lập trong việc ra các phán quyết.

Còn việc đề xuất cơ quan quản lý cạnh tranh phải có bộ máy giúp việc tinh nhuệ (đặt tại Bộ Thương mại) thì không mâu thuẫn với nguyên tắc hoạt động độc lập của cơ quan này. Vì như chính tên gọi của nó đã chỉ rõ, đây chỉ là bộ phận giúp việc (gần giống với các thư ký tòa án), chứ không có thẩm quyền quyết định, bởi thẩm quyền quyết định là thuộc về các thành viên của cơ quan quản lý cạnh tranh (giống như các thẩm phán).

Bây giờ tôi xin đi vào nội dung chính của bài viết này

1. Sự cần thiết phải đặt ra "ngưỡng" để kiểm soát các hành vi tập trung kinh tế

Các hành vi tập trung kinh tế là kết quả của quá trình tích tụ và tập trung tư bản. Trong nền kinh tế thị trường, để đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn có ưu thế về vốn, công nghệ, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài... thì việc các doanh nghiệp nhỏ trong nước tìm cách liên kết lại với nhau là một hiện tượng tự nhiên. Đặc biệt trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam hiện nay, các doanh nghiệp trong nước hầu hết là loại vừa và nhỏ (chiếm tới 95% trong tổng số 80.000 doanh nghiệp, dựa trên hai tiêu chí: số vốn dưới 10 tỷ USD và sử dụng dưới 300 lao động - số liệu do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam công bố tháng 10/2002).

Các hành vi tập trung kinh tế có hệ quả tác động đến sự vận hành của thị trường và cần thiết phải được pháp luật điều chỉnh. Tuy nhiên không phải bất kỳ một vụ tập trung kinh tế nào cũng phải đặt dưới sự kiểm soát của chính phủ. Vì nếu không sẽ dẫn đến hậu quả tất yếu là nhà nước can thiệp quá sâu vào sự vận hành của nền kinh tế thị trường. Hơn nữa, cơ quan quản lý cạnh tranh sẽ phải đối mặt với tình trạng "quá tải" trước hàng đống các hồ sơ tập trung kinh tế xảy ra hàng ngày.

Chính vì vậy pháp luật của các nước phát triển như Hoa Kỳ, Đức, Pháp đều đặt ra các ngưỡng để kiểm soát, và đều lấy tiêu chí doanh thu của doanh nghiệp - thể hiện bằng con số tuyệt đối (xem: Lamy Droit économique, 2002, trang 290). Có thể nêu ví dụ cụ thể của Pháp:

Một hành vi tập trung kinh tế chỉ bị điều tiết khi thỏa mãn hai điều kiện sau:

+ Tổng doanh thu (tính cả doanh thu được thực hiện ở ngoài phạm vi lãnh thổ Pháp) sau khi đã trừ thuế của tất cả các doanh nghiệp hoặc các nhóm pháp nhân, thể nhân tham gia vụ tập trung kinh tế có giá trị trên 150 triệu euro;

+ Tổng doanh thu được thực hiện ở trên phạm vi lãnh thổ Pháp sau khi đã trừ thuế của ít nhất hai trong số các doanh nghiệp hoặc các nhóm pháp nhân, thể nhân tham gia vụ tập trung kinh tế có giá trị trên 15 triệu euro;

(Điều L.430-2. Bộ luật Thương mại Pháp).

2. Nên xử lý vấn đề ngưỡng kiểm soát tập trung kinh tế trong Luật Cạnh tranh của Việt Nam như thế nào?

Toàn văn từ Điều 18 đến Điều 25 của dự thảo không thấy quy định nào đặt ra ngưỡng kiểm soát đối với các hành vi tập trung kinh tế. Không rõ ban soạn thảo có dụng ý gì không. Nếu không đặt ra ngưỡng kiểm soát thì điều đó có nghĩa là tới đây, trong tất cả các vụ sáp nhập, hợp nhất, mua lại... các doanh nghiệp sẽ đều phải xin phép cơ quan quản lý cạnh tranh. Vậy xét cả về góc độ kinh tế và khoa học quản lý, nhà nước có cần thiết kiểm soát cả những vụ tập trung kinh tế của các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh có tổng doanh thu chỉ vào khoảng vài chục triệu đồng hay không? Hơn nữa, cơ quan quản lý cạnh tranh liệu có đủ điều kiện về con người, cơ sở vật chất... để giải quyết tất cả các vụ tập trung kinh tế được thực hiện tại Việt Nam hay không?

Theo tôi, việc đặt ra ngưỡng kiểm soát đối với các hành vi tập trung kinh tế là hết sức cần thiết, đặc biệt trong điều kiện Việt Nam có đến 95% doanh nghiệp là vừa và nhỏ như hiện nay. Có thể vận dụng lấy tiêu chí doanh thu làm cơ sở, vì tương đối dễ áp dụng trong thực tế. Đương nhiên là không thể bê nguyên xi quy định của các nước, mà phải căn cứ vào thực trạng sức mạnh tài chính của các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay để thiết kế một ngưỡng kiểm soát thể hiện bằng con số cụ thể cho phù hợp. Và như vậy, các doanh nghiệp cũng chủ động biết được vụ tập trung kinh tế mà mình muốn tiến hành có phải làm hồ sơ xin phép cơ quan quản lý cạnh tranh hay không.

Xin kính gửi Ban soạn thảo tham khảo và rất mong các bạn đọc cùng trao đổi về vấn đề này.

Nguyễn Hữu Huyên,
Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Theo dòng sự kiện:
Độc lập là yêu cầu cao nhất với cơ quan quản lý cạnh tranh (18/06/2003)
Luật Cạnh tranh thiếu quy định xử lý xung đột pháp luật (17/06/2003)
Cơ quan quản lý cạnh tranh cần nghe ý kiến người tiêu dùng (17/06/2003)
Cần luật hóa hình thức kinh doanh hàng đa cấp (13/06/2003)
Hoan nghênh tinh thần làm việc của ban soạn thảo Luật Cạnh tranh (13/06/2003)
Xem tiếp»
Việt Báo
Thanh niên cứng nhất Hà Nội chơi lầy với công an phường

Bài viết cùng chủ đề:Xây dựng Luật Cạnh tranh

Comment :Luật Cạnh tranh: Cần đặt ngưỡng kiểm soát tập trung kinh tế
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Luật Cạnh tranh: Cần đặt ngưỡng kiểm soát tập trung kinh tế bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Luat Canh tranh Can dat nguong kiem soat tap trung kinh te ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Luật Cạnh tranh: Cần đặt ngưỡng kiểm soát tập trung kinh tế ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Trang Ban Đọc
Competition Law: Need to set the threshold concentration of economic control
Competition Law, Vietnam, Chapter IV, management agencies, centralized control, conflict of laws, refers to total revenue, the economy, the draft law, competition, enterprise, ideas, problems, at present, the
In the previous article (13 / 6), I had some comments on model management agency competition. This time I would mention the problem of economic concentration. This content has not been shown in Chapter IV of the bill, which would also lead to ...
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.