vietbao

Lợi ích của học sinh là trên hết

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

>> Giảm nghỉ hè, tăng nghỉ Tết?
>> Giảm nghỉ hè, tăng nghỉ tết: Chúng tôi hoan nghênh!
Một ý tưởng nhân bản

Liệu có nên giảm nghỉ hè, tăng nghỉ tết cho học sinh? Đa số ý kiến tán thành, tuy nhiên cũng có không ít ý kiến dè chừng, phản đối, phía nào cũng có những lý lẽ riêng.... Chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến tranh luận trong vấn đề mà tất cả mọi người đều quan tâm này...

------------------------------------------

Nên tăng thời gian nghỉ Tết

Tôi rất hoan nghênh chủ trương này, nhưng theo tôi, nên xem xét các kỳ nghỉ phải thống nhất trên toàn quốc, bởi:

Thứ nhất, các cháu cùng kỳ nghỉ thì có thể đi chơi cùng nhau (anh chị em, bà con... ở các tỉnh khác nhau), thăm hỏi nhau, làm như vậy các cháu sẽ thích thú hơn trong dịp nghỉ, đồng thời một phần nào đó kích cầu cho ngành du lịch vì bố mẹ (hay người lớn) sẽ kết hợp đưa các cháu đi.

Thứ hai, các cháu cùng một thời điểm sẽ được nhận và kiểm tra một khối lượng kiến thức như nhau, điều này hợp lý hơn trong việc phân loại, đánh giá và cả ra đề thi học kỳ.

Một số ý kiến như không biết gửi con ở đâu... theo tôi là không chính đáng vì chẳng qua chỉ là thói quen của chúng ta thôi. Vấn đề là thay đổi thói quen, sắp xếp hợp lý và quan trọng là phải để cho các cháu tự lập. Khoảng 10 tuổi trẻ có thể ở nhà một mình, các cháu sẽ tự điều chỉnh và cảm thấy mình quan trọng đối với gia đình, điều đó rất có ích cho chính bản thân các em.

THANH TAN

Việc rút ngắn thời gian nghỉ hè là hoàn toàn hợp lý. Thứ nhất điều đó sẽ tạo sự liền mạch trong học tập cho các em. Vì như tình trạng hiện nay không ít HS sau khi nghỉ hè thì hầu như không nhớ nhiều kiến thức đã học ở năm học trước. Và khi nghỉ được 3 tháng các em như một cái máy ngừng họat động lâu ngày phải khởi động, bôi trơn và làm quen lại với nhịp độ học tập. Tính ra lại phí thời gian. Thêm vào đó, nghỉ hè ít nhưng những ngày nghỉ khác được tăng lên giúp các em phân bổ thời gian vui chơi giải trí tốt hơn, không phải bị bắt ép đi học thêm trong suốt 3 tháng hè. Tôi nghĩ xã hội nên ủng hộ để điều này sớm được thực hiện.

KHANH ( Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó _

Tôi đang sống ở nước Úc. Ở đây họ chia ra 4 kỳ nghỉ hè mỗi năm, cứ 2 tháng rưỡi lại nghỉ khoảng 3 tuần và lần nghỉ dài nhất là cuối năm học, khoảng 6 tuần lễ. Tôi nghĩ chia ra rải rác như vậy trẻ sẽ hứng thú học hơn.

HIỀN (Úc)

Bố trí những tuần sinh hoạt học đường

Tôi ủng hộ giảm thời gian nghỉ hè tăng thời gian nghỉ tết, nhưng không phải cho cấp tiểu học mà nên nghiên cứu cho cả hệ thống phổ thông. Nghỉ hè chỉ nên khoảng 8 tuần, còn lại 4 tuần hè sẽ được điều phối nghỉ hợp lý trong năm. Tăng thêm cho nghỉ tết 1 tuần, 1 tuần nghỉ giữa 2 học kỳ và mỗi học kỳ sắp xếp nghỉ 1 tuần (ba tuần này nghỉ học nhưng nên bố trí đây là những tuần sinh hoạt học đường, tạo sân chơi cho các em sinh hoạt thể dục thể thao, văn nghệ, thuyết trình văn học...).

Đây là cơ hội để các em vui chơi, thư giãn, thân tiết hơn sau một thời gian học tập căng thẳng. Giáo viên có cơ hội gần gũi học sinh để nắm bắt những tâm tư, tình cảm, từ đó giáo dục đạo đức và thể chất cho học sinh. Những tuần lễ sinh hoạt học đường, sẽ tạo nên tinh thần thi đua giữa các trường và giữa học sinh, qua đây phát hiện nhân tài để có hướng phát huy năng lực của các em học sinh sau này.

HỒ XUÂN VINH

Về giảm nghỉ hè, theo tôi phải xem xét như sau:

1. Hiện trạng nghỉ hè như hiện nay thực chất các cháu cũng chỉ nghỉ được 30 ngày: 15 ngày đầu hè và 15 ngày cuối hè.

2. Nguồn gốc: nghỉ hè 3 tháng như hiện nay đã có từ rất lâu, chỉ thuận lợi khi việc học chưa phổ biến trong toàn dân, còn thời gian nghỉ lâu để thầy giáo và học sinh về quê hương thăm thú nghỉ ngơi. Còn hiện nay việc học là toàn dân, ý kiến của người vùng miền này không thể đúng với vùng miền khác. Cụ thể: Nếu nghỉ hè như hiện nay học sinh vùng lũ miền tây lúc nào cũng bị động trong việc học vì mùa nước nổi không trùng với nghỉ hè, có ý kiến cho rằng 3 tháng hè nóng bức thì hãy xét lại mùa đông giá rét học sinh các vùng cao mặc không đủ ấm, vì vậy theo tôi không thể áp dụng chung cho toàn hệ thống được.

3. Theo tôi Bộ GD-ĐT chỉ ấn định chương trình tối thiểu và thời lượng và thời gian nghỉ tối thiểu cho mỗi cấp học, đồng thời quy định những ngày thi thống nhất để các địa phương tuỳ tình hình sắp xếp thời khoá biểu cho học sinh. Có như vậy mới không xảy ra tình trạng để chương trình chính thức vào dạy hè.

NGUYỄN DŨNG

Nên có kỳ nghỉ Noel

Em đồng ý với ý kiến của Vụ trưởng. Nghỉ hè nhiều như ở nước ta hiện tại thường dẫn tới sự nhàm chán, khiến các em cứ đang trong năm học thì muốn nghỉ, khi nghỉ hè thì lại muốn đến trường. Phân chia các kỳ nghỉ một cách hợp lý sẽ tạo được tâm lý thoải mái và mới mẻ cho HS. Thế nhưng em cũng có mong muốn Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện cách này đối với cả HS cấp 2 và cấp 3.

Bình thường, cứ mỗi dịp Noel (hiện tại đã trở nên rất phổ biến tại VN, không chỉ dành riêng cho những người theo Công giáo) thì lại tới kỳ thi học kỳ một, nên nhiều HS khó có thể tập trung cho việc ôn thi, dễ ảnh hưởng tới việc đánh giá sai lệch kết quả học tập của HS thông qua kỳ thi. Theo em nghĩ nên có một kỳ nghỉ khoảng 1 tuần từ Noel cho tới tết dương lịch để HS có thể thoải mái hơn trong sinh hoạt của mình. Cũng xin Bộ GD-ĐT nên có một cuộc trưng cầu dân ý HS và phụ huynh cả nước để biết được nguyện vọng thực sự của HS chúng em là gì.

Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Phân chia thời gian nghỉ cho HS

Tôi hoàn toàn nhất trí với "Giảm nghỉ hè, tăng nghỉ Tết". Điều này sẽ giúp học sinh đỡ căng thẳng hơn trong suốt 9 tháng trời ròng rã ngồi học, để rồi nghỉ ngơi đến 3 tháng hè. Cũng như trong một cuộc chạy đua đường trường, nếu không phân bổ thời gian và từng quãng đường chạy thì vận động viên sẽ dễ mất sức và không về đích được. Chúng ta nên phân chia thời gian nghỉ cho học sinh. Thường, giáo viên học nâng cao nghiệp vụ vào kỳ nghỉ hè, nhưng Nhà trường vẫn có thể sắp xếp thời gian để giáo viên cảm thấy thoải mái, không bị bó buộc là chỉ học nghiệp vụ khi hè đến. Nhà trường và giáo viên sẽ phân bố thời gian hợp lý để học nâng cao nghiệp vụ. Vả lại, có những vùng, miền chịu nhiều thiên tai, học sinh sẽ được nghỉ (giống như nghỉ đông ở các nước bạn), các em sẽ được an toàn hơn trong những lúc bão, lũ đến.

HOÀNG HẢI

Cho HS nghỉ căn cứ vào đặc thù vị trí địa lý của từng địa phương

Tôi còn nhớ nhà văn chuyên viết chuyện thiếu nhi người Đan Mạch An-dec-xen đã từng làm một phép so sánh tu từ: “vui như cậu học sinh sắp được nghỉ hè”. Nói như thế để thấy được tâm lý của học sinh là thích được nghỉ như thế nào.

Nhân dịp Vụ Giáo dục tiểu học đề xuất “Giảm nghỉ hè, tăng nghỉ tết” tôi đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét luôn cho HS toàn khối phổ thông cũng được hưởng chế độ nghỉ này. Đơn giản là vì nếu chỉ các cháu tiểu học được nghỉ thì phụ huynh sẽ sắp xếp thế nào để chăm sóc cháu. Ví dụ tôi có hai con đi học: một tiểu học, một THCS. Như lệ cũ, kỳ nghỉ hè tôi có kế hoạch chăm sóc cho cả hai. Bây giờ một cháu học, một cháu nghỉ (trong thời gian ngắn) lại phải lên hai kế hoạch. Trong thời buổi “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa” như hiện nay, làm như thế e rằng không phù hợp.

Cho nghỉ đồng loạt như vậy, khối đại học có thể điều chỉnh lịch tuyển sinh sao cho phù hợp. Như thế cũng chẳng ảnh hưởng gì to tát lắm.

Chế độ nghỉ, tôi đồng ý “không nên qui định thống nhất cả nước” mà phải căn cứ vào đặc thù vị trí địa lý của từng địa phương. Phía Bắc có 4 mùa thì nghỉ hè, nghỉ đông. Còn phía Nam “quê em hai mùa mưa nắng” thì phải nghỉ “mưa”, nghỉ “nắng” chứ! (cũng cần lưu ý tháng bảy trong Nam là tháng đỉnh điểm của mùa mưa).

Thực hiện chế độ nghỉ như vậy, còn một điều lợi nữa, rất tế nhị như cũng cần thiết phải nói ra: nghỉ tết dài ngày thì lực kích cầu sẽ lớn hơn.

HỒNG NHẬT

Nên giảm nghỉ hè cho tất cả HS các cấp

Tôi thấy giảm nghỉ hè, tăng nghỉ tết là một phương án rất hợp lý cho không những HS tiểu học mà còn cả ở HS bậc trung học. Hồi còn là một HS tiểu học, tôi cảm thấy 3 tháng nghỉ hè dài đằng đẵng, chẳng biết làm gì, chỉ đi quậy phá cho qua thời gian. Lên bậc trung học, tôi cảm thấy rằng học suốt 9 tháng trời mệt mỏi, rồi lại nghỉ một thời gian quá dài, tới 3 tháng. Lúc đó tôi và các bạn chúng tôi ngồi tán gẫu vui với nhau "khi nào trong bọn mình có ai đó được làm việc trong Bộ Giáo dục, thì nhớ điều chỉnh lại thời gian nghỉ này cho hợp lý nhé", "giảm thời gian nghỉ hè, tăng thời gian các kỳ nghỉ khác" là một cách mà chúng tôi đã nghĩ tới và khao khát từ xưa rồi, nhưng vẫn không thực hiện được.

Lên ĐH, tôi phải đi làm thêm, làm cho một thầy giáo mù đã từng sống trong quân đội. Sáng 7 giờ, thầy tôi đã bắt dậy làm việc, làm khoảng 30 đến 45 phút, thầy tôi lại cho giải lao 15-20 phút. Và sau mỗi giờ giải lao ấy, tôi cảm thấy khoẻ hơn và thoải mái hơn với công việc của mình. Điều chỉnh thời gian nghỉ cho cân bằng không chỉ phù hợp với tâm lý mà còn phù hợp với sức khoẻ con người chúng ta nói chung, và thế hệ HS-SV nói riêng.

VU SON

Đặt lợi ích con trẻ lên trên

Mặc dù phương án này có thể gây một số khó khăn cho quý phụ huynh và các thầy cô, nhưng đấy chỉ là những khó khăn ban đầu do chưa quen. Tôi tin rằng sau một thời gian, các khó khăn này sẽ được khắc phục. Mặt khác chúng ta cũng nên đặt lợi ích và tiếng nói của các em HS để xem xét, không nên áp đặt chủ quan. Theo ý tôi, nếu chia nhỏ thời gian nghỉ là rất tốt. Ba tháng nghỉ hè là quá dài, quý phụ huynh có thể sắp xếp hợp lý đưa con đi chơi nhưng cũng không thể hết 3 tháng được. Trong khi đó, thời gian học và lượng thông tin kiến thức quá nhiều. Vì thế không thể áp dụng những quan điểm cũ là học tích cực, sau đó sẽ được chơi thoải mái.

Ngay cả máy móc cũng cần có thời gian bảo trì và nghỉ ngơi trong ngày, thế thì tại sao các em HS lại không? Lúc tôi còn đi học cấp I, tôi cảm thấy rất chán vào những tháng cuối của thời gian nghỉ hè vì không biết đi đâu chơi, nhớ trường, nhớ bạn. Ngược lại, trong thời gian học tôi chỉ ước sao được nghỉ để được đi chơi. Nếu cứ học dồn học ép thì liệu có kết quả tốt không? Ở nước ngoài HS được nghỉ rất nhiều nhưng kết quả cũng rất tốt. Thế thì tại sao chúng ta không học hỏi cái hay ấy? Chúng ta đừng vì những lợi ích và sự khó khăn tạm thời của người lớn mà quên mất con trẻ!

HOÀNG HIỂN

Chia thành nhiều kỳ nghỉ

Tôi đồng ý với ý kiến giảm thời gian nghỉ hè và tăng thời nghỉ Tết và các ngày lễ. Cụ thể như sau: Các em vẫn khai trường vào đầu tháng 9 hàng năm, nghỉ 1 tuần sau khi thi giữa HK1, 1 tuần vào dịp lễ Noel và Tết Dương lịch (từ 25-12 đến hết 1-1 hàng năm), 3 tuần vào dịp Tết Nguyên Đán, 1 tuần sau khi thi giữa HK2. Còn lại 8 tuần (2 tháng), các em sẽ được nghỉ hè. Theo tôi nếu được như vậy các em sẽ có thời gian thư giãn, vui chơi để giảm căng thẳng, giảm stress sau mỗi kỳ thi và các dịp lễ tết, các em cũng có thời gian vui chơi với gia đình. Sau các kỳ nghỉ các em gặp nhau sẽ trao đổi những gì mình biết, mình thấy khi được đi chơi (gần hoặc xa) với gia đình hoặc tâm trạng của mình khi có những thời gian như thế.

M.VÀNG (Tân Phú, TP.HCM)

Tổ chức các hoạt động ngoại khoá trong kỳ nghỉ cho HS

Áp lực học tập của các em hiện nay rất lớn, đặc biệt là HS tiểu học. Các em đang tuổi hiếu động, vì vậy cần có thời gian nghỉ phù hợp. Chúng ta cần có kế hoạch hợp lý tuỳ thuộc vào từng lứa tuổi, từng vùng, miền của đất nước. Cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để thời gian nghỉ thật sự bổ ích. Chúng ta có thể tổ chức các hoạt động ngoại khoá giúp các em tìm hiểu thiên nhiên, khu di tích lịch sử... nhằm ôn lại cho các em những kiến thức đã được học trên ghế nhà trường. Mong các ban ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu.

ĐỖ XUÂN THANH

Cần tăng số lần nghỉ trong năm học

Chương trình học của VN chúng ta hiện nay theo tôi không chỉ tương đối nặng so với học sinh Tiểu học mà ngay cả đối với học sinh Trung học nên tôi nghĩ việc rút ngắn thời gian nghỉ hè và thêm số lần nghỉ trong năm học là điều cần thiết đối với học sinh hiện nay. Có thể giáo viên và phụ huynh khó sắp xếp thời gian nhưng đó chỉ là thời gian đầu của sự thay đổi và mục đích chính vẫn là tạo điều kiện vui chơi thoải mái và nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.

NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH

Chất lượng giáo dục sẽ được cải thiện!

Tôi ủng hộ đề nghị này, vì từng trải qua thời kì học sinh, tôi thấy học liền 9 tháng rồi nghỉ 3 tháng rất bất tiện. Nếu đề nghị này được thông qua, tôi tin rằng chất lượng giáo dục sẽ được cải thiện, vì HS chúng ta học một cách điều hòa hơn, tâm lý sẽ ít bị căng thẳng hơn. Một số giáo viên cho rằng sẽ mệt, tuy nhiên không ai lấy đi những ngày nghỉ của giáo viên cả, chỉ là nghỉ vào dịp khác, mà điều đó đáng lẽ họ phải tán thưởng, vì ai cũng mong có những kỳ nghỉ xả áp lực như vậy chứ. Mà chưa kể trong giới cán bộ nhà nước, giáo viên là sướng nhất vì được nghỉ đến 3 tháng hè. Với dự luật này, tôi thấy nền giáo dục nước nhà đã bắt đầu trở nên nhân bản hơn. Còn nhiều điều khác cần phải chú ý như thời gian bắt đầu học (ở các tỉnh miền Bắc Trung bộ và miền Bắc, mùa đông rất lạnh và trời chậm sáng, vậy mà HS cũng phải đi học từ rất sớm nên tâm lý đi học rất nặng nề).

TRƯƠNG HOÀNG THIỆN

Bố trí cho HS nghỉ tùy vào vùng miền

Việc nghỉ hè của HS khi được chia ra các đợt nhỏ vào các giai đoạn khác nhau sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho các HS, thầy cô giáo về việc học và dạy,. giảm áp lực nhiều mặt cho xã hội, thí dụ: như gia đình có thể bố trí cho các cháu đi du lịch, thăm ông bà vào nhiều thời gian khác nhau trong năm hoặc cho các cháu đi khám và chữa bệnh... Tuy nhiên cần phù hợp với từng vùng miền về phong tục tập quán và khí hậu.

VŨ ANH TUẤN

Nên đặt lợi ích của trẻ em lên hàng đầu

Chúng tôi là tập thể giáo viên trường Tiểu học Lương Định Của thống nhất với chủ trương của Vụ Tiểu học về việc cần phân bổ thời gian nghỉ hợp lý cho học sinh Tiểu học. Điều này phù hợp với tâm sinh lý trẻ và mong muốn chính đáng của trẻ. Vì từ nhiều năm nay, HS tiểu học phải học liền một lúc 9 tháng với 4 kỳ kiểm tra chính thức và các kỳ thi phong trào, chưa kể học thêm ngoài giờ… nên các em rất căng thẳng và mệt mỏi; sau đó đến nghỉ hè lại nghỉ rất nhiều trong 3 tháng liền, HS sẽ quên kiến thức đã học, nhất là HS lớp 1 (trường LĐC không tổ chức ôn tập hè). Vào đầu năm học mới, GV và HS rất vất vả cho thời gian ôn tập trong khi chương trình không có thời gian để ôn tập. Vì vậy, nhất thiết phải sắp xếp lại thời gian nghỉ cho HS.

Nhà trường đề nghị: chương trình học nên chia thành 3 học kỳ, mỗi học kỳ 3 tháng, giữa mỗi học kỳ HS nghỉ 1 tháng (thời gian nghỉ sau học kỳ đầu tiên có thể linh động theo lịch nghỉ Tết). Đối với GV cũng có thể nhân thời gian này để học tập chuyên môn, đi tham quan và nghỉ ngơi… vì trên thực tế hiện nay GV không chỉ học tập trong hè, mà còn phải học tập, bồi dưỡng chuyên môn trong cùng thời gian giảng dạy (GV phải gởi lớp để đi học). Và phụ huynh cũng có thể sắp xếp thời gian nghỉ phép tại cơ quan để cùng với HS đi tham quan, vui chơi…phù hợp với lịch nghỉ của HS.

Thiết nghĩ với mục đích đặt lợi ích của trẻ em lên hàng đầu thì chúng ta, những nhà giáo dục, những thầy cô giáo, những bậc cha mẹ… hoàn toàn có thể chủ động, sắp xếp được thời gian dành cho các em một cách hợp lý. Cách nghĩ, cách làm này đã được thực hiện nhiều năm nay ở các nước có nền giáo dục tiên tiến.

Trường Tiểu học Lương Định Của

Quan tâm tới PHHS!

Đồng ý với phương thức các kỳ nghỉ được chia rải rác trong năm học như vậy sẽ giảm được độ "căng" cho cả HS lẫn giáo viên. Tuy nhiên, để thực hiện được thì vấn đề rất quan trọng là: trong thời gian nghỉ của HS thì PHHS cũng phải... nghỉ làm việc luôn. Tại một số nước cho phép HS có 2 kỳ nghỉ Hè và Đông, nhưng kỳ nghỉ Đông của HS cũng là kỳ nghỉ của PHHS. Đề nghị các cơ quan chức năng nên có giải pháp cho vấn đề nêu trên trước khi áp dụng phương thức nghỉ mới.

VU LAM

Thực hiện thí điểm ở một vài địa phương trước khi đưa vào áp dụng đại trà

Tôi hoàn toàn nhất trí với việc rút ngắn thời gian nghỉ hè, thay vào đó là các đợt nghỉ phân bổ trong quá trình học. Ví dụ như trước kỳ thi học kỳ, sau kì thi học kỳ, Têt Nguyên đán, Lễ 30-4, 1-5... Theo cách đó, HS sẽ cảm thấy bớt áp lực học tập hơn, phù hợp với tâm lý HS: Học mà chơi, chơi mà học. Tôi biết ở nhiều vùng quê, sau 3 tháng nghỉ hè, nhiều HS khi vào năm học mới là quên luôn mặt chữ!! Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét cân nhắc thật kỹ của những người có trách nhiệm khi thực hiện, nên chăng, thực hiện thí điểm ở một vài địa phương trước khi đưa vào áp dụng đại trà...

NGUYỄN NGỌC HƯNG

Không vì khó khăn của PHHS mà bắt các em phải chịu khổ!

Tôi đồng ý với chủ trương rút ngắn thời gian nghỉ hè, dành thời gian đó cho các dịp lễ, tết. Việc cho các em được nghỉ khoảng hai tuần sau thời gian học khoảng ba tháng là cần thiết. Ở nhiều nước trên thế giới người ta cũng nghỉ xen kẽ như vậy. Nếu chúng ta cho HS nghỉ mỗi lần hai tuần giữa năm học thì thời gian nghỉ hè sẽ rút ngắn còn khoảng hai tháng. Với thời gian nghỉ hai tháng cũng tạm đủ để các em thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp... và thầy cô có thời gian tu nghiệp. Như vậy là rất tốt. Tuy nhiên cần phải sắp xếp thời gian nghỉ một cách hợp lý để các em có điều kiện tham gia các kỳ thi nếu có.

Việc cho các em nghỉ khoảng hai tuần cho mỗi học kỳ sẽ gây khó khăn cho các bậc phụ huynh phải đi làm cả ngày, nhưng không vì khó khăn này mà bắt các em phải chịu khổ khi phải học suốt trong thời gian chín tháng mới được nghỉ hè. Bộ GD-ĐT, Vụ Giáo dục Tiểu học cũng cần nghiên cứu xem xét cho các em được nghỉ tết âm lịch nhiều hơn vì thời gian này các em thường không tập trung học tập mà chỉ muốn được mua sắm quần áo mới, đi xem hội xuân… Còn nếu nói rút ngắn thời gian nghỉ hè là để ngăn chặn nạn dạy thêm, học thêm thì xin thưa nạn dạy thêm học thêm tràn lan không chỉ xuất hiện trong dịp hè mà nó trải dài suốt năm học. Các vị muốn ngăn chặn nạn dạy thêm, học thêm xin các vị hãy làm ngay trong năm chớ đừng đợi đến nghỉ hè!

NGUYỄN MINH TRÍ

Chia năm học thành 3 học kỳ

Theo tôi nên chia thành 3 học kỳ trong năm, sau mỗi học kỳ được nghỉ 1 tháng. Vì theo tôi như vậy HS cũng không phải học nhiều quá trong một học kỳ, học đủ ba tháng thì được nghỉ ngơi giải trí. Nếu nghỉ hè 3 tháng HS sẽ quên hết kiến thức cũ. Chơi nhiều quá đến khi đi học lại thường không bắt nhịp tốt vào đầu năm. Nghỉ hè dài ba tháng thường phụ huynh sẽ bắt con đi học thêm để khỏi quên kiến thức và bớt... chơi.

LÊ ĐỨC QUYẾT

------------------------------------------

Giảm nghỉ hè, tăng nghỉ tết: không hợp lý!

Tôi nghĩ rằng tăng nghỉ tết đối với HS tiểu học là không hợp lý vì đối với đa số CBCNV khi họ đi làm thì con gửi ai? Chẳng lẽ con nghỉ 1-2 tuần lại nghỉ phép năm để đưa con về quê gửi ông bà, hay lại nhờ trường mầm non giữ hộ các cháu???? Chưa kể các cháu lớp 1 và 2 khi nghỉ tết dài thì sau tết học sẽ rất lơ mơ và ngại học.

NGUYỄN HẢI LONG

Đừng đưa các em làm vật thí nghiệm!

Tôi thực sự không thể hiểu được cái cách mà ngành Giáo dục cải cách trong mấy năm gần đây nhất là cho bậc tiểu học. Nào là thay đổi kiểu viết chữ, nào là thay đổi thứ tự đọc chữ lấy chữ e lên đầu... Thực sự thì đã đến lúc nghiêm túc để nói rằng không nên lấy các em HS ra để làm vật thí nghiệm cho các cải cách kiểu như thế.

Trước hết, mỗi lần cải cách chúng tôi mong muốn ngành giáo dục hết sức quan tâm đến các công trình nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu tâm sinh trẻ em của nước ngoài trước khi thực hiện.

Thứ hai cần phải thực hiện các khảo sát đánh giá và có thu thập số liệu và thực hiện việc nghiên cứu nghiêm túc trước khi đưa mỗi cải cách ra áp dụng chứ đừng đưa các em ra làm vật thí nghiệm.

Thứ ba cần phải có cải cách khoa học và có chiến lược toàn diện từ gốc chứ không phải kiểu “sáng kiến cải tiến” theo kiểu hưởng ứng phong trào theo kiểu sử dụng cái cày như cái bừa nếu không được thì sử dụng cái bừa thành cái cày như vậy. Tôi thiết nghĩ sáng kiến này chẳng có gì hay và thực tiễn cả và chẳng biết mục đích để làm gì?

Để cải cách, trước hết chúng ta phải lấy tôn chỉ là sự phát triển toàn diện của các em, đó là sự khỏe mạnh về tinh thần, về thể chất và hấp thu được sự phổ cập cơ bản về kiến thức, khoa học, văn hóa nghệ thuật ở tầm mức tuổi của các em. Tuổi nhỏ cần được vui chơi hưởng thụ sự chăm sóc của người lớn.

Việc cho các em nghỉ trong những khoảng thời gian cha mẹ các em không thể bố trí để kèm cặp các em thì nghỉ lung tung như vậy có hợp lý không?

NGUYỄN CHÂU PHONG

Đổi mới nhưng cần phù hợp

Nếu cho HS nghỉ rải rác trong năm thì phải xem lại và điều chỉnh chế độ làm việc của cha mẹ hoặc có những dịch vụ "Dạy thêm học thêm" (mà việc này thì đang không được ủng hộ đây) thì phụ huynh chúng tôi mới làm việc được. Đành rằng chúng ta phải đổi mới trong dạy và học, đặc biệt là học theo các nước tiên tiến trên thế giới nhưng học thì phải học cho đồng bộ (chứ đừng có đăng ký tour đi tham quan nhìn nhìn ngó ngó như mấy ông cán bộ giáo dục mà báo chí đã nêu trong thời gian qua thì chết con em chúng tôi). Học người ta thì phải học cho tới nơi tới chốn, ví dụ cơ chế làm việc của CBNV nước đó qui định thế nào, các dịch vụ phục vụ yêu cầu chăm sóc trẻ ra sao... Chứ đừng như cái vụ học 2 buổi của các trường điểm PTTH, tôi sợ quá rồi.

Con tôi học lớp 12, đùng một cái đổi thành học 2 buổi. Tan trường 11g30, đạp xe về nhà 5 cây số, mẹ đi làm 11g về chưa kịp làm cơm, 12g30 con ăn vội chén cơm, vội vã đạp xe 5 cây số để kịp buổi chiều, mà nào có dạy gì thêm, giải bài tập, tự học... Nhiều lần phụ huynh phản ánh học 2 buổi không đạt chất lượng nhưng nhà trường và Sở GD cho rằng phải học theo các nước tiên tiến. Mà nước người ta giàu, trường có phòng nghỉ trưa, phòng ăn phòng tắm. HS học 2 buổi thì có ăn tại trường, đi về có xe đưa rước, còn ta thì nghèo, trường không đủ phòng phục vụ nhu cầu 2 buổi, kinh tế chậm phát triển thu nhập thấp nên cha mẹ đâu có đủ điều kiện mà lo cho con các phương tiện tối ưu (xe máy, ăn tại chỗ...). Học người ta thì phải xem lại điều kiện của đất nước mình, có phù hợp chưa?

M.THU

Không hợp lý

Tôi phản đối kế họach này vì ở nước ngoài, khi các kỳ nghỉ đông, nghỉ tết các cháu được nghỉ dài ngày thì đồng thời phụ huynh cũng được nghỉ đông, nghỉ tết; còn ở ta, các cháu được nghỉ ở nhà trong khi cha mẹ vẫn phải đi làm vậy thì cha mẹ sẽ gửi các cháu đi đâu? Thử hỏi lâu nay cứ mỗi năm đến kỳ nghỉ hè là các bậc cha mẹ lo bấn lên vì con nghỉ ở nhà không biết giao cho ai coi vậy mà kế hoạch này còn đòi rải ra nghỉ nhiều lần thì các bậc cha mẹ còn tâm trí đâu mà lo công việc của họ mỗi khi các kỳ nghỉ của các cháu đến. Còn việc học thêm dạy thêm đâu phải chỉ có ở các kỳ nghỉ hè mà đổ thừa cho nó!

LÊ ĐỖ HỮU

Không đồng ý giảm nghỉ hè

Tôi không thống nhất, do hai nguyên nhân lớn sau: 1. Nghỉ hè là kỳ nghỉ dài của tuổi học trò, trở thành một nếp hằn sâu trong ký ức của bao thế hệ người VN, là văn hoá của dân tộc.

2. Kỳ nghỉ hè dài 3 tháng là điều kiện để HS tự rèn luyện bản thân, có thời gian để tham quan, du lịch thư giãn để chuẩn bị bước vào năm học mới thật tốt, phụ huynh sẽ sắp xếp cho con cái kỳ nghỉ thuận lợi mà không ảnh hưởng nhiều đến việc xã hội, công tác.

Nếu cho rằng chia nhỏ kỳ nghỉ ra để tránh tình trạng dạy thêm học thêm là không nên. Vì dạy thêm có thể thực hiện bất cứ lúc nào nếu thật sự có nhu cầu.

NGUYỄN KIM THÀNH (Tánh Linh, Bình Thuận)

Nên trưng cầu ý kiến của phụ huynh và giáo viên

Tôi thấy không hợp lý khi rút ngắn thời gian nghỉ hè của học sinh tiểu học. Ngoài việc 3 tháng hè là thời điểm nóng nhất trong năm và cũng là thời gian HS được nghỉ ngơi, đi chơi du lịch, về quê chơi với ông bà và vẫn có thể học thêm các môn học thể thao, năng khiếu khác... Nếp sống này từ rất lâu đã như vậy, có vấn đề tồn tại gì đâu, tại sao lại phải thay đổi? Các nhà làm chính sách nên có trưng cầu ý kiến của phụ huynh và giáo viên về vấn đề này cho thấu đáo.

LÊ TẤT VINH

Rất khó cho chúng tôi!

Tôi thấy nghỉ như vậy sẽ rất khó khăn cho những phụ huynh đi làm việc hành chính, vì nếu ngày hè tất cả các trường đều nghỉ chúng ta có thể để con ở nhà hoặc đưa về quê, đứa lớn trông đứa nhỏ. Nay lịch nghỉ giữa các lớp tiểu học và trung học không trùng nhau sẽ rất khó khăn cho phụ huynh chúng tôi trong việc chăm sóc và trông coi các cháu.

NGUYỄN VĂN THÀNH

Tham khảo ý kiến của nước ngoài là hay, nhưng...

Tôi không cho rằng việc chia nghỉ hè ra làm nhiều chặng nhỏ là ý hay. Chúng tôi phải đi làm, chỉ có hè mới có thể đưa cháu đi chơi, muốn đi chơi xa mà thời gian nghỉ ngắn quá làm sao mà đi, trong khi chia làm nhiều kỳ nghỉ như thế, không khéo các cháu lại đâm ra lười hơn (vì được nghỉ nhiều đợt, mỗi đợt 1-2 tuần) thì làm sao học hành có hiệu quả được. Tham khảo ý kiến của nước ngoài là hay nhưng không phải lúc nào cũng có thể đem áp dụng vào nước ta được.

Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Nên có kế hoạch khác

Tôi là một phụ huynh thường xuyên đưa đón con, cháu học cấp I và cũng là một giáo viên dạy cấp lớp này, tôi xin có vài ý kiến sau: Theo ý của ông vụ trưởng vụ tiểu học thì việc chia nhỏ thời gian nghỉ hè của các em với hai mục đích chính: Thứ nhất: phân bổ thời gian cho hợp lý hơn; Thứ hai: để tránh tình trạng tiêu cực về dạy thêm và học thêm.

Về ý thứ nhất, nếu phân bổ lại như kế họach của ông thì có hợp lí hơn không khi các em nhỏ nghỉ hè mà cha mẹ vẫn phải làm việc, chưa kể khi các em học xong học kỳ I là thời điểm cuối năm các cơ quan ai cũng bận rộn với kế hoạch cuối năm, và nếu các em học vào tháng 6 thì thời tiết lúc ấy thật nóng nực, thường xuyên bị cúp điện và trời thường mưa.

Còn nói để tránh tiêu cực trong học thêm và dạy thêm, tôi nghĩ ông vụ trưởng nên có kế hoạch khác vì nếu thay đổi như vầy tôi e tình trạng tiêu cực này còn sẽ nặng nề hơn nữa, vì phụ huynh không có thời gian chăm con nên lại "Trăm sự nhờ thầy cô giúp đỡ", vì dạy và học thêm là một nhu cầu thực tế của xã hội chỉ có điều một số giáo viên thiếu lương tâm lạm dụng nó mà thôi.

LÊ THANH DUNG

Việt Báo
Gái xinh quay clip uống hết một chai nước mắm
Comment :Lợi ích của học sinh là trên hết
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lợi ích của học sinh là trên hết bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Loi ich cua hoc sinh la tren het ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lợi ích của học sinh là trên hết ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Trang Ban Đọc
Benefits of students above all else
Ministry of Education, shortening, all people, school children, their stay, in time, in accordance with, unreasonable, vacation, holiday, may, opinions, parents, 3 months, HS
Should reduce summer break, increase students' Tet holidays? Most of votes, but there are also wary comments, protests, which side has its own reasons .... We would like to quote some comments posted pictures discussion in which everyone matters ...
  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.