Thứ ba, 11 Tháng tư 2006, 18:19 GMT+7

Giao tiếp với bệnh nhân là khâu quan trọng

Người nhà tôi bị cao huyết áp, khi đi khám bệnh hầu như chẳng hề được tư vấn gì ngoài một đơn thuốc và dặn uống bao nhiêu lần trong ngày. Trong khi đó, rất dễ dàng truy cập vào website của bộ Y tế Mỹ để coi các thông tin cần thiết này, thậm chí cả bằng tiếng Việt.

Người gửi: Hồ D., 216.204.89.74
Gửi tới: Ban Sức khoẻ
Tiêu đề: La mắng bênh nhân ở bịnh viện

Sau khi theo dõi loạt bài về chuyện đối xử với bệnh nhân ở bệnh viện, tôi có một số ý kiến muốn đóng góp như sau, mong TS đăng lên cho rộng đường dư luận:

1. Giải thích với bệnh nhân về căn bệnh của họ:

Một bạn đọc cho rằng rất khó khăn cho bác sĩ khi chuyển tải những thông tin y khoa, giải thích cho bệnh nhân về căn bệnh của họ. Về vấn đề này, tôi xin có ý kiến như sau: Trong chương trình học ở các trường y khoa thường có những lớp dạy cho các bác sĩ cách giao tiếp với bệnh nhân, cách dùng những từ ngữ thông thường để giải thích các vấn đề y khoa. Bệnh nhân là đối tượng phục vụ của bác sĩ, vậy nên các bác sĩ nếu thấy chưa đủ kinh nghiệm trong vấn đề này có thể tham khảo thêm ở các đồng nghiệp, các sách giáo khoa cũng như trên mạng internet, đừng nên cho rằng khó giải thích để rồi bỏ qua việc này. Nếu một bệnh nhân được giải thích cặn kẽ, được quan tâm chu đáo khi đi khám bệnh thì không có lý do gì để cho họ nghe theo lời khuyên của những người không có chuyên môn

2. Cần sự phối hợp giữa bác sĩ, dược sĩ bán thuốc, và nhân viên y tá:
Bán sĩ nên giải thích rõ ràng cho bệnh nhân về căn bệnh, phương hướng, thời gian điều trị, mục tiêu điều trị.

Ví dụ: Đối với bệnh nhân bị cao huyết áp, bác sĩ nên tư vấn lý do vì sao bị cao huyết áp (nói theo ngôn ngữ đại chúng, dễ hiểu), đang ở giai đoạn nào, hướng điều trị đặc biệt cho bệnh nhân nếu như họ có thêm các bịnh khác đi kèm, mục tiêu điều trị (muốn huyết áp xuống bao nhiêu sau bao nhiêu tháng...), cũng như thay đổi chế độ ăn uống như thế nào.

Dược sĩ bán thuốc cần giải thích rõ với bệnh nhân về các tác dụng phụ của thuốc, cần phải uống bao lâu thì mới thấy kết quả, khi nào thì cần liên lạc với bác sĩ nếu thấy không có kết quả hay gặp tác dụng phụ.

Y tá cũng cần giải thích với bệnh nhân cách thức tự kiểm tra huyết áp ở nhà...

Người nhà tôi bị cao huyết áp, khi đi khám bệnh hầu như chẳng hề được tư vấn gì ngoài một đơn thuốc và dặn uống bao nhiêu lần trong ngày. Trong khi đó, rất dễ dàng truy cập vào website của bộ Y tế Mỹ để coi các thông tin cần thiết này, thậm chí cả bằng tiếng Việt cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại tham khảo.

2. Việc đọc các thông báo, hướng dẫn:

Tôi đồng ý với một bạn đọc là dân mình ít đọc các bảng hướng dẫn. Nhưng cũng phải thông cảm cho họ là các bảng hướng dẫn mới có những năm gần đây, do đó nhiều người vẫn còn chưa có thói quen đọc bảng hướng dẫn. Vậy nên ngoài chuyện đặt các bảng hướng dẫn, tôi thấy các bệnh viện nên có các nhóm tình nguyện viên, hoạt động mỗi ngày ở khâu hướng dẫn người bệnh. Nhóm này sẽ chỉ dẫn bệnh nhân về các thủ tục khám chữa bệnh, đường đi trong bệnh viện... Thông thường, những nhân viên làm trong bệnh viện khi về hưu thường có thể tham gia hoạt động này, mồi tuần chỉ vài giờ đồng hồ. Mỗi năm nên có một ngày tôn vinh những hành động này. Tôi nghĩ đây là cách hiệu quả nhất để giúp đỡ bệnh nhân. Có rất nhiều người sẵn sàng tham gia hoạt động này nếu bệnh viện lên tiếng yêu cầu giúp đỡ.

Về việc quá tải trong bệnh viện, sao không sử dụng những sinh viên trong các trung tâm đào tạo y tế. Họ có thể giúp đỡ các bác sĩ và y tá rất nhiều trong việc giao tiếp với bệnh nhân. Bác sĩ có thể khám bệnh, sinh viên có thể giải thích căn bệnh hoặc cách tự chăm sóc khi ở nhà. Các sinh viên cũng rất cần có những hoạt động này ngoài việc học chuyên môn và những giờ thực hành. Các trường đào tạo y tế cũng như Sở Y tế khi cấp bằng tốt nghiệp hoặc giấy phép hành nghề nên yêu cầu một số giờ thực hành nhất định bên cạnh giờ thực hành trong chương trình học. Đây là cách giúp sinh viên tiếp xúc với môi trường làm việc hiệu quả nhất.

Tóm lại, giao tiếp với bệnh nhân là một khâu quan trọng trong việc đánh giá quá trình khám chữa bệnh. Đừng nên vì bất kỳ lý do gì để bỏ qua công việc này. Bệnh nhân có quyền được biết và được tham gia vào quá trình khám chữa bệnh cho chính họ. Bất kỳ nhân viên chăm sóc sức khoẻ nào cũng biết rằng khi người bệnh hiểu và tham gia tích cực vào quá trình khám chữa, tỉ lệ thành công sẽ tăng lên nhiều.

Theo dòng sự kiện:
Vào bệnh viện "ăn mắng" (04/04/2006)
Các bác sĩ hãy ở hiền sẽ gặp lành (10/04/2006)
Bạn Nguyễn Ngọc Tuấn đã bao biện cho các bác sĩ (10/04/2006)
Xin hãy tư nhân hóa bệnh viện công (10/04/2006)
Nhân viên y tế cần được quản lý từ nhiều cấp (08/04/2006)
Để được chữa bệnh phải cúi đầu vâng dạ (08/04/2006)
Việt Báo

TIN Trang Ban Đọc NỔI BẬT

Hương Tràm lại bị 'ném đá'

Giải thích lý đo đề cập vấn đề nhạy cảm của người lớn, tưởng rằng sẽ được người hâm mộ thấu hiểu, Hương Tràm lại tiếp tục nhận "cơn mưa gạch đá" của cộng đồng mạng.

Nhận xét tin Giao tiếp với bệnh nhân là khâu quan trọng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giao tiếp với bệnh nhân là khâu quan trọng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giao tiep voi benh nhan la khau quan trong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giao tiếp với bệnh nhân là khâu quan trọng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Đời Sống - Gia Đình của chuyên mục Trang Ban Đọc.

Communication with patients is an important step
high blood pressure, very easy, the guidelines, how many times, patients, doctors, interpretation, communication, critical, medical, work, stage, drinking, reading, programming

My family have high blood pressure, when a doctor is almost never anything but a consultant told oral prescriptions and how many times a day. Meanwhile, it is easy to access the website of the U.S. Department of Health to consider this necessary information, even ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Su kien quoc te noi bat Tu 219 den 279
    Sự kiện quốc tế nổi bật (Từ 21/9 đến 27/9)

    Mỹ oanh tạc các mục tiêu của IS, cảnh sát Australia giết hại thanh niên 19 tuổi, ủng hộ nhóm IS, hai ứng cử viên Tổng thống Afghanistan đạt được sự nhất trí về chia sẻ quyền lực.... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 21279
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 21-27/9)

    Bác sĩ nói viêm họng, trẻ chết vì... tay chân miệng; Người dân Tây Phi "xuống đường" rầm rộ chống Ebola; Dịch đau mắt đỏ bùng phát ở Sơn La;Trái táo để 9 tháng không hỏng; Bà bầu đau mắt đỏ và những sai lầm hại đến thai nhi; Nguyên nhân kinh nguyệt màu đen bất thường; Da đẹp, dáng thon với rau ngải cứu; Bài tập cho đôi mắt khỏe đẹp... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2109 2709
    Toàn cảnh Showbiz tuần (21/09 – 27/09)

    Mai Phương Thúy vướng nghi vấn đã kết hôn, Lê Thúy khoe ảnh cưới cùng người yêu Việt kiều, Cô bé người Việt 8 tuổi có MV đạt gần 50 triệu lượt view trên Youtube, MasterChef Vietnam quay cảnh giết ba ba ghê rợn gây bức xúc, Đồ Rê Mí 2014: Thu An xuất sắc giành ngôi quán quân, Gà cưng của Đoan Trang đăng quang Bước nhảy Hoàn vũ nhí, Tạ Đình Phong - Vương Phi tái hợp sau 11 năm xa cách, Hàng loạt nữ ngôi sao Hollywood tiếp tục bị lộ ảnh nóng,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2109 2609
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (21/09 - 26/09)

    Quan chức đi xe sang biển xanh giả; Cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã lún, nứt; Hỏa hoạn tại quán bar Luxury; Thang máy rơi tự dọ tại Lotte Center; Những vụ bạo hành trẻ em - chuyện sau cánh cửa .... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2109 2709
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (21/09 - 27/09)

    Những vụ bạo hành trẻ em gây chấn động; Một bé gái bị sát hại và chặt xác gây chấn động ở Nhật Bản; Những người phụ nữ vào tù vì mang tội hiếp dâm; Choáng những vụ giang hồ máu liều nổ súng, đánh chém công an; Phiên tòa xử kẻ giết người và chuyện hiếm có; Giết người tình man rợ chỉ vì ghen tuông;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.