Thứ năm, 27 Tháng mười hai 2007, 18:18 GMT+7

Giải pháp giảm ùn tắc giao thông

Đã có rất nhiều ý kiến của người dân lẫn các bộ ngành về vấn đề giải quyết nạn kẹt xe, ùn tắc giao thông nhưng cuối cùng Bộ GTVT cũng đi đến quyết định đề xuất với chính phủ là tăng phí sử dụng xe cá nhân! Là một người dân sống ở TP.HCM, tôi xin đưa ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe mà có lẽ trước giờ ít bộ ngành nào đề cập đến, và từ đó đưa ra biện pháp tháo gỡ.

Ai cũng biết kẹt xe, ùn tắc giao thông là do: đường hẹp - xe nhiều - người đông, đây là điều tất nhiên. Như vậy để giải quyết thông thường người ta lại đưa ra giải pháp: 1. Đường hẹp: mở đường (rộng thêm hoặc mở thêm đường mới)! 2. Xe nhiều: giảm xe! 3. Người đông: giảm dân nhập cư!

- Vấn đề đường hẹp: Với giải pháp mở đường thì không thể tiến hành trong ngày một ngày hai và cũng cần một nguồn kinh phí rất lớn. Như vậy chúng ta chỉ có thể làm ngay là: làm cho thông thoáng đường trả lại tất cả diện tích đường cho lưu thông bằng cách:

+ “Dẹp” càng nhanh càng tốt các công trình xây dựng đang “nghênh chiến” trên đường.

+ Dừng ngay điệp khúc “đào - lấp, đào - bỏ đó… ”

+ Phải kiên quyết chuyển các họat động quét hốt rác, vận chuyển rác, sơn đường, rửa đường, vẽ đường, nạo vét cống… vào ban đêm khi có ít phương tiện lưu thông.

+ Thực hiện nghiêm các biện pháp chống buôn bán lấn chiếm lòng lề đường.

Đây là một việc rất khó, vì do tập quán mua bán của người dân đã ăn sâu, tuy nhiên phải kiên quyết giải quyết được điều này thì mới mong giảm được vấn nạn kẹt xe. Biện pháp căn cơ nhất là phải tổ chức những khu chợ và trung tâm thương mại để hạn chế việc buôn bán nơi mặt tiền đường như hiện nay, và chỉ khi ấy mới không có cảnh người vừa chạy xe vừa ngó nghiêng rồi đột ngột dừng lại…

- Vấn đề xe nhiều: với các giải pháp hạn chế đăng ký, tăng phí đánh vào túi tiền của người dân... xem ra không khả thi. Xin đưa ra một số quan điểm như sau:

+ Cấm lưu hành xe ba bốn bánh tự chế (theo nghị quyết 32) là một giải pháp, tuy nhiên cần quan tâm tới việc giải quyết lao động.

+ Hiện tượng xe đạp, xe 2 bánh gắn máy cơi nới chở quá khổ rất nhiều ở trên đường cũng góp phần gây kẹt xe, lực lượng CSGT thường “ngó lơ” với các đối tượng này vì phải “mắc công” nghe năn nỉ, nên cần phải chấn chỉnh ngay.

+ Thực hiện nghiêm công tác kiểm định xe để đảm bảo 100% xe lưu thông là được kiểm định và hạn chế thấp nhất tình trạng xe “nằm đường” gây ùn tắc giao thông.

+ Nhà nước cần quy định khi xe hư thì bắt buộc phải gọi dịch vụ cứu hộ đến giải quyết ngay. Chứ không như hiện nay khi xe hư các “bác tài” và phụ xế gọi thợ đến “khám và chữa” ngay tại hiện trường.

+ Nâng cao chất lượng dịch vụ cứu hộ để khi chẳng may xe bị “nằm đường” thì anh cứu hộ đến kéo đi ngay.

+ Lực lượng công an cần phải giải quyết nhanh chóng các vụ tai nạn giao thông để lưu thông được bình thường.

+ Thay vì cấm lưu hành xe ba bốn bánh tự chế... nên thu thêm phí giao thông đối với những xe có kích thước bằng và lớn hơn kích thước các xe bị ngưng hoạt động, đặc biệt là xe ôtô cá nhân.

+ Nâng cao hơn nữa tính hiệu quả và khoa học đối với họat động vận tải công cộng (đặc biệt là xe buýt).

Theo tôi hiện nay xe buýt vừa thừa lại vừa thiếu. Thừa: có rất nhiều xe chạy trên một đọan đường thậm chí nhiều đường (trùng tuyến, trùng đoạn) tranh giành khách và đây là một nguyên nhân ùn tắc kẹt đường Cũng như gây tai nạn giao thông rất phổ biến. Thiếu: có những con đường xe buýt không hề đi qua nên người dân không thể sử dụng được dịch vụ công cộng này.

- Vấn đề người đông: Đúng là mấy năm gần đây tốc độ dân nhập cư vào thành phố tăng rất nhanh, góp phần làm cho vấn nạn kẹt xe ùn tắc giao thông càng thêm trầm trọng. Tuy nhiên việc dân nhập cư vào các thành phố lớn là điều tất yếu, không có gì mới mẻ trên thế giới, do đó đừng tìm cách để hạn chế hay khống chế tình trạng này một cách tiêu cực mà phải đối mặt với nó. Việc giải quyết căn cơ vẫn là mở đường, mở rộng thành phố, thành lập thành phố vệ tinh... nhưng những việc này quá lớn cần nhiều thời gian và kinh phí.

Vậy nên bàn phương án khác ít tốn kém hơn, thực hiện cấp bách để góp phần giảm nạn ùn tắc kẹt xe, như:

+ Có rất nhiều con đường buổi sáng thì kẹt xe bên làn đường bên này và buổi chiều thì lại kẹt xe bên làn đường bên kia. Từ hiện tượng này chúng ta có thể đưa ra phương án phân luồng giao thông theo buổi, theo giờ chứ không nên phân luồng cứng nhắc như hiện nay.

+ Nên luôn cho xe hai bánh rẽ phải khi gặp đèn đỏ đối với hầu hết các giao lộ (trừ những giao lộ không thuận tiện).

+ Tại các giao lộ đã có bố trí đèn tín hiệu thì phải có tín hiệu đèn đỏ (hiện nay một số chỉ có đèn vàng nhấp nháy) để dừng chứ không mạnh bên nào nấy tranh.

+ Phải có biện pháp kiểm tra và xử lý ngay lập tức đèn tín hiệu giao thông 24/24 không để xảy ra hiện tượng “đèn chết, đèn loạn”. Nếu bị mất điện hay tín hiệu không đúng thì rất cần có anh CSGT ngay lập tức để điều khiển giao thông.

+ Nên xem xét bố trí lại các chỗ hở của dải phân cách (con lươn) cho hợp lý, đây là nơi các phương tiện qua đường mà lại không có đèn tín hiệu, thậm chí chỗ hở này lại ngay trước một nơi tập trung đông đúc như: trường học, chợ, quán ăn...

+ Việc số nhà “nhảy múa” lung tung trên rất nhiều con đường, việc thay tên đổi họ nhiều con đường hay các biển báo giao thông bị “nấp”... cũng góp phần làm cho giao thông bị ách tắc.

+ Cuối cùng người tham gia giao thông phải nâng cao ý thức và cư xử văn minh trong giao thông và Nhà nước đóng vai trò trong việc vận động tuyên truyền.

Tóm lại, để giảm bớt được nạn ùn tắc kẹt xe trong thành phố thì cần có sự phối hợp của tất cả bộ ngành và toàn xã hội chứ không riêng một bộ ngành nào. Rất mong một ngày không xa người dân đi trên chính những con đường thân quen lại có cảm giác đường phố rộng thênh thang an tòan như những ngày... Tết!

LÊ VÕ TẤN KHOA

Việt Báo

Nhận xét tin Giải pháp giảm ùn tắc giao thông

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giải pháp giảm ùn tắc giao thông bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giai phap giam un tac giao thong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giải pháp giảm ùn tắc giao thông ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

Solutions reduce traffic congestion
Ministry of Transport,

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thong tin chinh thuc to chuc ky thi quoc gia
    Thông tin chính thức "tổ chức kỳ thi quốc gia"

    Những thay đổi về kỳ tuyển sinh 2015 đang khiến học trò lo lắng vì các em chỉ còn 9 tháng, khó có thể thích nghi ngay với phương án thi mới như vậy.

  • Ep cung nhuc hinh Can nguyen cua an oan
    Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!

    Nhiều vụ cảnh sát dùng nhục hình với nghi phạm đã xảy ra. Hành vi này của người cảnh sát là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, danh dự của công dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội.

  • Nu y ta mang bau om con tu tu
    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự

    Chỉ vì bế tắc, mâu thuẫn trong cuộc sống, người làm mẹ đã nhẫn tâm ép con phải chết cùng mình. Dư luận đồng cảm có, xót thương có và kèm theo cả sự phẫn nộ tột cùng.

  • Dich dau mat do dien bien bat thuong
    Dịch đau mắt đỏ diễn biến bất thường

    Thời điểm này, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội chỉ mới lây lan trong phạm vi gia đình nhưng vì là dịch nên có thể lây lan rộng hơn.

  • Thu hut Shisha gioi tre Sanh dieu den te nan
    Thú hút "Shisha" giới trẻ: Sành điệu đến tệ nạn

    Hút shisha đang trở thành thú tiêu khiển “sành điệu” của giới trẻ, được quảng cáo không độc, không nicotine và hoàn toàn từ thảo dược…

  • Su kien quoc te noi bat 079 139
    Sự kiện quốc tế nổi bật (07/9 - 13/9)

    Tổng thống Mỹ B. Obama công bố chiến lược chống khủng bố, EU thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty của Nga, Hà Lan công bố kết quả vụ điều tra máy bay rơi MH 17... là những tin nổi bật trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0709 1309
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/09 – 13/09)

    MV 'Em của ngày hôm qua' đạt kỷ lục 40 triệu view, Liveshow Ngọc Sơn "hỗn loạn" vì quá đông khán giả, Đạo diễn Lê Hoàng bị chỉ trích gay gắt trên sóng truyền hình, Danh hài Tấn Beo chê Trấn Thành diễn hài dở, Ngọc Trinh nhận "mưa đá" vì in hình bán nude lên túi tặng trẻ em, Thúy Khanh, Nhật Tinh Anh bị khán giả mời uống thuốc lắc,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 0709 1309
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/09 - 13/09)

    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự; Phạm nhân “lướt” Facebook trong tù gần 1 năm; Đổ bồn nước inox trong trường học, 2 học sinh tử vong; Vụ xe khách rơi xuống vực ở Sa Pa: Cô gái mất chồng sắp cưới đã qua đời.....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (07/09 - 13/09).

  • Tong hop Doi song tuan qua 079 139
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (07/9 - 13/9)

    Đêm rằm tháng tám đã chạm ngõ mọi gia đình Việt Nam để lại những dấu ấn về Tết trung thu thật đẹp; Vụ án thương tâm thai phụ ôm con tự tử trên sông Lô gây phẫn nộ dư luận, đau xót trước những phận làm mẹ làm dâu bất hạnh; những thông tin xung quanh vấn đề an toàn thực phẩm, thực phẩm bẩn là những thông tin đáng chú ý nhất tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0709 1309
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/09 - 13/09)

    Phạm nhân vô tư “lướt” facebook trong… tù?; Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!; Hai nữ sinh giỏi nhảy lầu tự tử chấn động Nhật Bản; Cảnh giác những thủ đoạn mới của tội phạm cướp giật; Thảm án đau lòng từ những mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu; “Yêu râu xanh” và nạn nhân cùng bế con đến tòa;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.