vietbao

Giá xăng tăng vào giờ “hiểm” để dân không kịp trở tay?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Vào thời điểm này có lẽ mọi thông tin về việc tăng giá những mặt hàng phục vụ đời sống dân sinh đã không còn làm nhiều người tá hỏa. Họ bình tĩnh đón nhận chúng như thể đó là việc thường ngày vì biết có kêu than, trách móc cũng vậy.

Tuy nhiên việc giá xăng tăng vào 22h đêm qua làm người dân cảm thấy như họ đang được sống trong thời chiến. Mọi quyết định sẽ được tiến hành một cách “bí mật và “đánh” bất ngờ” để “kẻ địch” không kịp trở tay.

Gia xang tang vao gio hiem de dan khong kip tro tay

Một quyết định tăng giá xăng giống như những quyết định “bí mật” thời chiến tranh, có lẽ để... người dân không kịp trở tay. Với mức lương làm công ăn lương như thế này, không biết tôi sẽ sống ra sao? Xăng tăng kéo theo rất nhiều thứ tăng... Các cơ quan chức năng có biết không...” - Ngọc Quang: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó .

“Sáng mở mắt ra đã thấy xăng tăng rồi, mai mốt kéo theo một loạt mặt hàng khác. Dân lao động như chúng tôi chỉ có lương 2triệu/tháng, mà cái gì cũng tăng thì biết sống thế nào đây, tin tưởng vào ai đây. Các bác quản lý có biết dân khổ thế nào không, hay chỉ nhìn những con số tăng trưởng mà không biết đời sống nhân dân như thế nào

” - Bức xúc  Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó .

Kêu làm chi nữa các bác ơi. Kêu nữa kêu mãi cũng thế thôi. Tăng giá vào 22h đêm cứ như thể Bộ Tài chính sợ dân mua hết xăng mà tăng vào ban đêm. Thế này thì làm sao kiềm chế lạm phát được???” - Nguyen huyen: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó . 
Bên cạnh đó, việc Bộ Tài chính lý giải về tăng giá xăng lên bất ngờ như vậy là vì "so với giá các nước lân cận như Lào, Trung Quốc, Campuchia... giá xăng dầu của nước ta vẫn thấp hơn" khiến người dân vô cùng bức xúc vì tính thiếu thuyết phục trong lời giải thích đó.

Tại sao lại so sánh giá xăng dầu của nước ta với các nước trong khu vực. Một sự so sánh khập khiễng. Thử hỏi các nước trong khu vực thì nước nào có tài nguyên dầu mỏ lớn như nước ta. Nước nào khai thác được dầu nhiều như nước ta. Nước ta còn có nhà máy lọc dầu Dung Quất (Lào, Campuchia làm gì có). Thử hỏi dân được lợi gì từ việc đầu tư tiền thuế vào khoan dầu, vào xây dựng nhà máy lọc dầu. Cuối cùng thì mua xăng dân lại phải mua bằng giá trong khu vực” - Sự thật: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó .

Trong lúc giá cả tăng cao, đời sống người dân đang gặp nhiều khó khăn như hiện này, việc tăng giá xăng dầu e là không hợp lý và thiếu minh bạch, thể hiện sự quản lý điều hành kém.

 

Lý do mà Bộ Tài chính đưa ra là: so với giá các nước xung quanh, giá xăng dầu của nước ta vẫn thấp hơn giá các nước lân cận (Lào, Trung Quốc, Campuchia) khoảng từ 2.300 đồng/lít - 5.000 đồng/lít - điều này không hợp lý cho lắm. Có nhiều cách để giải quyết vấn đề này: nếu giá xăng dầu trong nước thấp hơn giá bán của các nước trong khu vực, tại sao VN không xuất khẩu xăng dầu bán cho họ? Nếu vậy các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hoạt động còn có lãi.
 
Việc chống buôn lậu xăng dầu từ trong nước sang nước khác là chức năng của cơ quan chống buôn lậu, không phải lại để việc này "chia sẻ" lên người dân được.

 

Nếu việc chống buôn lậu khó khăn, các tỉnh lân cận có thể lập các cây xăng chuyên bán xăng dầu cho nước bạn với giá cao hơn giá bán tại VN, đảm bảo các doanh nghiệp đó có lãi.

 

Việc chỉ so sánh giá bán lẻ xăng dầu trong nước thấp hơn giá bán của các nước trong khu vực để tăng giá bán là không minh bạch và thiếu thuyết phục. Nên công khai giá nhập khẩu xăng dầu và tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho người dân biết. Được biết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phần lớn là có lãi, chưa thấy công ty nào thua lỗ…

 

VN tuy không phải là nước xuất khẩu dầu lớn nhưng cũng là nước có một lượng dầu thô và gần đây đã sản xuất được xăng dầu tiêu thụ trong nước, ít nhiều mỗi một người dân VN cũng phải được hưởng một phần lợi ích từ việc này chứ.

 

Nhà máy lọc dầu Dung Quất dừng hoạt động để bảo trì, chẳng lẽ nhà máy này hoạt động hơn 1 năm rồi mà không có lượng dự trữ xăng dầu đủ cho thời gian bảo trì định kỳ? Nhiều cách có thể làm tốt hơn và hay hơn  nhưng sao toàn thấy cách làm cho khó khăn hơn?” – Khangnguyen: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó .

Có hai ý kiến như sau:

 

1/ Sao không so sánh giá trị đồng tiền của nước ta thấp hơn tiền Trung Quốc bao nhiêu lần để quy đổi ra giá xăng. Các vị cứ kêu là xăng trong nước luôn thấp hơn các nước trong khu vực để tăng giá liên tục cho bằng người ta, có phải do quản lý yếu kém không?

 

2/ Mời Ông quản lý giá qua làm lương và ông làm lương qua làm quản lý giá là êm. Thật bó tay!”. - Nguyễn Hiếu: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó .

Tôi thấy các cơ quan quản lý thật ấu trĩ khi đem so sánh như vậy. Thực tế nếu giá xe nước ta mà thấp như các nước trong khu vực thì xăng có tăng hơn nữa cũng bình thường. Lý do các vị đưa ra không có gì thuyết phục. Nhà nước đầu tư rất nhiều tiền thuế của dân góp vào việc xây dựng nhà máy lọc dầu, dàn khoan, thế nhưng đến giờ hiệu quả của nhà máy lọc dầu vẫn chưa thấy đâu, hiện tại còn đang trong thời gian bảo trì” - Đỗ Tuyến: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó .

   

Là các nhà hoạch định chính sách mà sao lại có tư duy kỳ quặc như thế. Nếu so sánh rằng xăng ở Việt Nam rẻ hơn so với khu vực vậy liệu có để ý đến thu nhập người dân của người ta như thế nào không? Nếu đuổi theo giá thị trường có cần phải lập ra cái gọi là Quỹ Bình ổn giá xăng nữa không? Cứ cái đà này bình quân lương tăng được 1% thì giá cả sẽ tăng đâu đó khoảng 10-20%, như vậy liệu người dân có chịu nổi không? Nếu chỉ tính đổ 1 lít xăng tăng thêm 2.000đ có lẽ quá đơn giản...” - Bin Nguyen: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó .

 

Tôi không hiểu Bộ Tài chính lấy điểm gì để so sánh VN với các nước (Trung Quốc, Lào, Campuchia). Giá tăng cứ tăng rồi vẫn kêu lỗ, cả sau khi đã xây nhà máy lọc dầu Dung Quất rồi... Xăng tăng giá kéo theo muôn vàn thứ khác ùa nhau tăng theo. Giá cả thì leo thang trong khi đời sống người dân VN đâu có khá hơn. Thế này chỉ khổ người dân thôi” -   Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó .

Sao Bộ Công Thương không lo gia tăng mức sống của người dân nước ta lên mà so sánh với các nước trên thế giới. Sao không tăng giá trị đồng tiền VND lên bằng với đồng tiền thế giới. Sao Bộ Công Thương không làm gì để bình ổn giá cả trong nước, mà cứ để cho giá cả thị trường như "con không cha" thế này. Thử hỏi công việc chính của Bộ Công thương là gì?"Nguyen quoc doan: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Ý kiến của bạn đọc Phạm Thị Ngoãn: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó : “Có mặt hàng nào mà giá trong nước còn thấp hơn giá các nước trong khu vực, xin tăng hết lên cho bằng! Nhưng đã làm vậy thì giá mặt hàng nào các nước lân cận thấp hơn, mình cũng giảm theo. Và cũng nên học tập họ về chất lượng và dịch vụ của họ nữa thì mới so sánh chứ ”.

Đặc biệt bạn Minh Tuấn thể hiện sự không đồng tình việc giải thích giá xăng tăng qua sự phân tích khá cụ thể và đưa ra quan điểm rõ ràng  như sau:

Trong bối cảnh các mặt hàng tiêu dùng đều tăng giá, đời sống người dân ngày càng khó khăn, việc tiếp tục tăng giá xăng dầu theo cách giải thích của Bộ Tài chính, tôi cho là chưa thuyết phục.

Sau khi đọc tin về tăng giá xăng dầu tôi muốn viết phản hồi để nêu ý kiến của mình, đóng góp cách nhìn khác nhau để các cơ quan hữu quan có thể xem xét chính sách của mình một cách toàn diện hơn.

Trong bối cảnh các mặt hàng tiêu dùng đều tăng giá và đời sống của người dân ngày càng khó khăn, nhất là những người sống bằng lương từ ngân sách nhà nước, thì việc tiếp tục tăng giá xăng dầu càng làm cho tình hình trở nên khó khăn. Các loại mặt hàng khác sẽ lại có "cớ" để tăng giá - một vòng quay không có hồi kết.

Tôi thấy cách giải thích về tăng giá xăng của Bộ Tài chính cũng không thuyết phục. Thứ nhất, nếu nói rằng tăng giá vì hiện nay giá xăng của ta rẻ hơn nhiều so với các nước xung quanh (cũng giống lập luận về giá điện, viễn thông...) thì hóa ra ta phải chạy đua giá với họ sao? Nói như thế thì giá xăng của chúng ta phải ngang với họ thì mới đúng giá trị sao? Giá cao thấp đâu phải phụ thuộc vào nước láng giềng?

Ở đây chúng ta thấy một nghịch lý là giá xăng dầu của VN đắt ngang giá xăng ở Mỹ, nơi mà người dân có mức thu nhập bình quân đầu người gấp 40 lần chúng ta. Tất cả những ai đã đi sang các nước láng giềng hay bất cứ nước nào trên thế giới đều phải ngạc nhiên vì tại sao giá cả sinh hoạt ở ta lại đắt đến vậy, ngang ngửa ở nước ngoài trong khi thu nhập của họ cao gấp ta nhiều lần.

Thứ hai, nếu nói là tăng giá để chống buôn lậu qua các nước láng giềng lại càng không đúng. Giá xăng vốn dĩ không liên quan đến việc buôn lậu. Không ngăn được buôn lậu là trách nhiệm của các cơ quan thực thi pháp luật chứ không phải lỗi tại giá xăng.

Thứ ba, tăng giá để giữ lợi nhuận cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lại cũng hoàn toàn đi ngược lại với nguyên tắc kinh tế thị trường. Chúng ta lúc nào cũng đấu tranh để các nước công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhưng làm như thế này lại phi thị trường. Các công ty kinh doanh xăng dầu độc quyền, nếu Bộ Tài chính tăng giảm giá xăng để đảm bảo lúc nào các công ty này cũng làm ăn có lãi thì khác nào cho họ cái dây bảo hiểm, kinh doanh mà không sợ thua lỗ, nếu lỗ đã có Nhà nước bù hoặc dùng chính sách để hỗ trợ thì ai cũng muốn làm kinh doanh xăng dầu. Đây không phải là biện pháp bảo hộ cho doanh nghiệp sao? Không có nền kinh tế thị trường nào được thế giới công nhận mà lại tăng giá hàng hóa theo đề nghị của doanh nghiệp cả. Và trên thực tế cũng không có doanh nghiệp nào tự nguyện giảm giá hàng hóa cả.

Thứ tư, chúng ta có chính sách đối với những mặt hàng chiến lược cần có sự quản lý và điều tiết của nhà nước, điều này hoàn toàn phù hợp với tính chất của chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta. Xăng dầu là mặt hàng cực kỳ nhạy cảm, ảnh hưởng đến tất cả mọi người dân và đời sống nhân dân. Nếu Nhà nước có trợ giá, bù lỗ để giữ giá xăng ổn định ở mức thấp cũng là việc làm đúng đắn, vì nó đem lại lợi ích cho tất cả mọi người. Tại sao chúng ta không giảm bảo hộ, cắt hỗ trợ cho những lĩnh vực không có tính chiến lược để đánh thuế cao hơn, ví dụ ngành ôtô, để dành tiền ngân sách bù giá và hỗ trợ những mặt hàng chiến lược như xăng dầu, sản phẩm nông nghiệp để bình ổn thị trường, đồng thời an lòng dân?

Còn một số độc giả khác lại đón nhận thông tin giá xăng tăng bằng việc tìm cách ứng phó với nó như:

Hạn chế đi lại khi giá xăng tăng

Lương 2 triệu, xăng hết 600.000 đồng

Tôi vừa đi học vừa đi làm, lương tháng 2 triệu đồng. Bình thường mỗi tháng tôi chỉ bỏ ra 400.000 đồng tiền xăng xe. Nhưng từ khi xăng tăng giá, một tháng tôi phải trả đến 600.000 đồng. Cộng với 500.000 đồng tiền nhà trọ, tôi chỉ còn 900.000 đồng để lo các thứ khác, từ tiền ăn, tiền điện, tiền học... Tình thế như vậy thì lúc đau ốm hay xe hư tôi biết lấy tiền ở đâu để chi trả. Phạm Thắm

Đi xe buýt

Đây là câu chuyện đối phó của tôi. Tôi đi làm ở một công ty truyền thông tại Q.3, TP.HCM. Sáng dậy nấu cơm ở nhà mang theo ăn vào buổi trưa rồi đi xe buýt và chiều tối lại đi xe buýt quay về nhà. Tôi trọ ở đường Lý Thường Kiệt, Q.Tân Bình, một ngày đi làm nếu tính sát mức thì hết 32.000 đồng cho bản thân, xe buýt đi về hết 16.000 đồng (phải đi bốn lượt xe buýt đi và về mới đến nhà), ăn sáng 10.000 đồng, cà phê một cữ 6.000 đồng.

Tôi đã sử dụng cách này được bốn tháng, thấy đỡ hơn khi đi xe máy rất nhiều. Tuy sử dụng cách này có phần hơi vất vả lúc ban đầu do chưa quen, một tháng sau đó tình trạng đỡ hơn. Đi bộ và sử dụng phương tiện công cộng sẽ rất tốt, vừa tiết kiệm được chi phí vừa có thêm sức khỏe dẻo dai, vừa suy nghĩ chậm, sống chậm, đi bộ nhìn thấy được nhiều thứ rất hay mà bình thường ngồi xe máy không nhìn thấy hay cảm nhận được. Tôi thấy ở nước ngoài họ cũng đi bộ và sử dụng phương tiện công cộng đấy thôi. Khoa

Thay lời kết chúng tôi xin đưa ý kiến của một bạn đọc: Xăng càng tăng giá chỉ khổ cho sinh viên và những người có thu nhập thấp. Tôi là một sinh viên đến từ Tây nguyên. Mỗi tháng 1 triệu đồng là số tiền tương đối lớn đối với ba mẹ tôi ở vùng quê nghèo. Là sinh viên gần ra trường nên việc đi lại là một vấn đề lớn nhưng giờ với 1 triệu đồng đã không đủ đóng tiền nhà và tiền điện, nói chi đến đi lại với giá xăng cao như hiện nay.

Phương Lê (Tổng hợp)

Tham khảo: Dân trí, Vnexpress, Tuổi trẻ...

Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ
Comment :Giá xăng tăng vào giờ “hiểm” để dân không kịp trở tay?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giá xăng tăng vào giờ “hiểm” để dân không kịp trở tay? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Gia xang tang vao gio hiem de dan khong kip tro tay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giá xăng tăng vào giờ “hiểm” để dân không kịp trở tay? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Trang Ban Đọc
Price of gas up to now "dangerous" for people not able to respond?
China, the Dung Quat oil refinery, the market economy, in the region, the financial and smuggling, the rise in prices, petroleum, water, people, goods, our country, businesses, do
Since 22 am on 03.29.2011, retail gasoline prices are adjusted increase of 2,000 VND - 2.800d/lit. This is the second oil price increase in more than a month ..
  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.