Thứ năm, 02 Tháng ba 2006, 16:21 GMT+7

Đội mũ bảo hiểm - Giảm tai nạn giao thông. Thật không?

Lại một lần nữa, vấn đề đội mũ bảo hiểm lại được đặt ra, lại trở nên nóng bỏng. 25 đoạn đường nội thành được đề nghị bắt buộc đội mũ bảo hiểm sẽ liên quan đến hầu hết những người dân ở thành phố. Và ai cũng bâng khuâng tự hỏi: có thật là có mũ bảo hiểm, tai nạn giao thông sẽ giảm?...

Sau khi nghe thông tin bắt buộc đội mũ bảo hiểm trong nội thành, tụi sinh viên chúng em cảm thấy lo lo thế nào đó, em chỉ nói lên suy nghĩ của em thôi :

1. Thứ nhất, tụi em lo không biết đưa ra rầm rộ có khi nào lại huỷ bỏ như cách đây mấy năm không?

2. Sinh viên giờ lại phải tốn thêm một khoản cho việc này nữa: tiền phải mua nón, tiền gửi nón. Trước đây, đi học chỉ tốn tiền gửi xe đã mất 1.500đồng/xe/lượt có (trường đến 2.000đồng/xe/lượt nữa) giờ lại phải tốn thêm gửi nón. Tính bình quân dân số của thành phố này cũng không nhỏ phải không ah?

3. Thật bất tiện khi đi đâu cũng phải kè kè mũ ở trên đầu, tối đến muốn dạo một vòng cũng chẳng thoải mái vì chiếc nón bảo hiểm. Tội nghiệp cho các chị, các cô thời buổi này tóc nhuộm xanh, nhuộm đỏ, uốn xù, uốn bím cũng chẳng được khoe nữa rồi......vì .....không lẻ đi tiệc môi son, má phấn cũng đội chiếc mũ có quai thì còn gì đâu son phấn....

4. Em nói vậy thôi chứ đã là quy định thì bắt buộc chúng ta phải thi hành. Em nghĩ nó rất tốt cho việc đi đường xa, đường quốc lộ..Về quê lúc nào em cũng nghiêm chỉnh chấp hành để bảo vệ sức khoe cho chính bản thân mình và chấp hành tốt quy định của Nhà Nước!

Trang

Đọc bài "có cần bắt buộc đội mủ bảo hiểm" tôi có cảm giác không được thỏa mãn, câu hỏi của báo thì rất xác thực nhưng câu trả lời của người có trách nhiệm thì chỉ chung chung và có dấu hiệu thiếu trách nhiệm củng như thiếu hiểu biết trong vấn đề này! 

Theo tôi được biết thì tình hình tai nạn giao thông mấy năm qua tại các quốc lộ vẩn như vậy và số người chết vì tai nạn giao thông do điều khiển xe máy vẩn không giảm, nhưng phần lớn họ đều có đội mủ bảo hiểm. Vậy tai nạn giao thông xảy ra và gây chết người có phải là do họ không đội mũ bảo hiểm hay là do cú va chạm quá mạnh?

Theo kinh nghiệm chạy xe máy tôi có cảm nhận như sau khi đội mũ bảo hiểm: thứ nhất là sẽ phóng xe nhanh hơn vì có cảm giác an tòan và không cảm giác được tốc độ xe đang chạy (so sánh với khi không đội mũ). Hai là nếu sử dụng lọai mũ có kích thước lớn (thật sự có thể bảo vệ cho phần đầu khi có tai nạn xảy ra) thì sẽ hạn chế gần 50% góc nhìn hai bên. Điều này dẫn đến việc thường xuyên va quẹt vào những xe chạy gần hai bên (vì trong thành phố thường xe chạy san sát nhau) và như vậy tai nạn củng sẽ xảy ra. 

Điều thứ ba mà tôi muốn nói ở đây là câu trả lời thật vô tư khi được hỏi đến việc bảo quản và giữ MBH: sẽ có những dịch vụ ăn theo.. Cho phép tôi được hỏi là hiện nay "ngài" đang đi làm bằng phương tiện gì? Xe gắn máy(có đội mũ BH không), xe ôtô, hay xe búyt? Khi đưa ra  quyết định gì thì trước hết bản thân mình phải thực tế trước đã. 

Ở quốc lộ bị bắt buộc đội mũ là đúng vì trên quốc lộ mọi người điều khiển xe với tốc độ cao, đội MBH sẽ hạn chế được thương vong khi gặp rủi ro. Còn trong thành phố theo tôi chỉ nên tuyên truyền và vận động mọi người nên tự giác và ý thức trong việc trang bị lớp bảo vệ cho cái đầu của mình.

Ngoài ra, UB an tòan giao thông phải có kiến thức chính xác để tư vấn cho người dân lọai mũ nào, kiểu dáng nào là phù hợp cho việc sử dụng hằng ngày khi đi lại trong nội thành. Nếu không, sẽ có người chạy chiếc xe 50 phân khối mà trên đầu đội cái mũ của nhửng vận động viên đua môtô 500 phân khối hay lọai mũ dành cho đua xe thể thức 1 (trên thực tế không hiếm người thiếu hiểu biết nên trang bị cực kì chắc chắn, dẫn đến việc không quen sử dụng và có những tai nạn đáng tiếc xảy ra vì bị hạn chế tầm quan sát).

Vài lời gửi các ngài có thẩm quyền (nhưng ít khi sử dụng xe gắn máy) xem xét và có những quyết định chính xác hợp lòng dân để dân được nhờ!

Ly Kiet

Chúng tôi không thể hiểu nổi tại sao Khu QLGTĐT lại có một đề nghị kỳ quặc như vậy. Các vị hãy nghiên cứu lại chức năng của cái mũ bảo hiểm đối với người đi xe máy; tai nạn giao thông xảy ra là do người và phương tiện tham gia giao thông không chấp hành luật, không bảo đảm điều kiện kỹ thuật hoặc không đủ khả năng xử lý tình huống chứ không phải vì họ không đội mũ.

Có hai điều mà chắc chắn mọi người đồng tình. Một là đội mũ bảo hiểm trong thành phố sẽ gây ra nhiều TNGT hơn là không đội. Hai là: nếu phương tiện giao thông công cộng được tổ chức tốt thì chẳng ai muốn đi xe máy cả (chứ không phải vì các vị bắt đội mũ). Đừng ban hành để rồi thu hồi qui định vì chẳng có lực lượng nào đủ khả năng kiểm tra một con đường nội ô mà quí vị nhắm tới trong giờ cao điểm mà không làm ách tắc GT.

Theo tôi hiện nay ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân đã xuống cấp nghiêm trọng (cứ nhìn số người vượt đèn đỏ khi không có cảnh sát là biết: già, trẻ, gái, trai, ăn mặc lịch sự hay nhếc nhác, giáo sư, trí thức... đủ tất các thành phần). Khi người ta đã không tự giác thì phải cưỡng chế, việc phạt thì cứ tiến hành như cũ, đừng sợ là phạt nặng quá nhưng hãy chuyển toàn bộ qua kiểm soát cơ động. Chỉ bố trí cảnh sát cố định tại những ngã rẽ không đèn hoặc đèn hỏng, Cấp xăng đầy đủ cho khoảng 10- 15 xe cho toàn thành phố này, chỉ trang bị cờ hiệu cho xe còn cảnh sát mặc thường phục (vì mục đích của nhiệm vụ), có thể thổi phạt tại bất kỳ đâu thì sẽ không phải tốn tiền tỉ để trang bị camera máy hay đo độ cồn ... Kiểm soát cơ động, phạt nghiêm là cứu vãn được tình thế TNGT hiện nay.

 NX Tien

Tình cờ sáng nay tôi có đọc bài báo viết về việc đề nghị đội mũ bảo hiểm, trên một số tuyến đường, trong nội thành TP.HCM, đăng trên báo TS phát hành ngày 02/3/2006. Song tôi thấy thực sự không hợp lý hay nói chính xác hơn là không cần thiết vì:

Chúng ta cũng nên biết rằng, nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông không phải là nguyên nhân từ chiếc mũ bảo hiểm. Điều mà ta cần quan tâm chú ý ở đây là ý thức chấp hành nội quy về an toàn giao thông, của người tham gia giao thông.

Việc giáo dục ý thức chấp hành luật lệ giao thông cho từng đối tượng là việc làm hết sức cần thiết, cần phải làm ngay. Xử phạt thật nặng các đối tượng không chấp hành đúng luật giao thông, thậm chí đó là con của các anh Ba, anh Năm hay chị Bảy nào đó thì mới sớm có thể hạn chế được vấn nạn giao thông như hiện nay.

Một lý do lớn khác là xe buýt lưu thông trong trong giờ cao điểm không chấp hành đúng luật giao thông, gây ra nguyên nhân ùn tắc giao thông một cách mất trật tự, những tình huống như thế này tôi không bao giờ thấy lực lượng CSGT tham gia can thiệp một cách triệt để.

Tôi cũng thường xuyên sử dụng xe buýt trong vấn đề đi lại nhưng tôi cảm thấy rất chán nản, không khéo thì vấn đề xe buýt lại như chuyện “bắt cóc bỏ dĩa”  xảy ra như thời gian trước đây. Có lần trong chuyến xe buýt đi từ bến xe Củ Chi về TP.HCM tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy việc rao bán đủ các loại sách, báo, thuốc đông, tây y, bánh mì, nước mía… nào đó cứ ngang nhiên diễn ra trên xe. Như vậy, tôi mạn phép xin hỏi các nhà quản lý, nét văn minh xe buýt ở đâu !?! Như vậy thì còn ai dám dùng xe buýt trong vấn đề đi lại cơ chứ. Tôi cũng mong nhận được câu trả lời hết sức trung thực từ phía các cơ quan quản lý, đừng nên né tránh, trả lời vòng vo đỗ tránh nhiệm cho nhau.

Ngoài ra tôi cũng xin nêu lên vấn đề về việc gời xe, chỉ riêng việc quy định giá giữ xe được quy định cụ thể là: 1000đ/chiếc/lượt mà cũng làm không xong thì huống gì đến việc cất giữ mũ bảo hiểm khi đi đến các bãi giữ xe. Tôi thiết nghĩ đây chỉ là vấn đề “không tưởng”, nếu chúng ta tổ chức không khéo thì sẽ bị chê cười là tổ chức một công việc “cỏn con” mà cũng không đâu vào đâu.

Thông qua bài viết này, tôi mong rằng các cơ quan chức năng nên sớm nghiên cứu, tìm các giải pháp sao cho phù hợp với tình hình thực tế mà chúng ta có thể thực hiện tốt hơn. Tránh tình trạng ban hành rồi không thực hiện được, rồi lại bãi bỏ. Như vậy chúng ta sẽ bị giới báo chí các nước bạn chê cười, dân Việt Nam chúng ta không biết làm, mà việc làm này do một số ít người làm ảnh hưởng đến cả cộng đồng thì không hay cho mấy. Trong mỗi chúng ta đều được đào tạo rất chuẩn mực, không giống như những đứa trẻ với những suy nghĩ nông cạn. Hy vọng chúng ta không mắc phải sai lầm, biết sai song vẫn cứ làm để rồi sai rồi lại sửa, sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn không lối thoát. Như vậy, thì đến khi nào chúng ta mới thực sự giàu mạnh, dân trí người Việt Nam chúng ta được nâng cao???

Bạn đọc

Theo tôi nghĩ, bảo hiểm cá nhân là quyền tự quyết của từng cá nhân trong xã hội. Tuy nhiên việc đưa ra chủ trương đội nón bảo hiểm là một quyết định hoàn toàn đúng đắn của chính phủ đã giảm thiểu và hạn chế được những hệ quả xấu về con người khi bị rủi ro tai nạn. Mặc dù hiện nay việc một số người không ý thức tự bảo vệ mình nhưng tôi thiết nghĩ không nên phân định đoạn đường nào là đội nón bảo hiểm bắt buộc đoạn nào không. Vì khi tham gia giao thông thì khả năng rủi ro cho người tham gia giao thông đều phụ thuộc vào ý thức và sự tuân thủ luật lệ giao thông chứ không phụ thuộc vào việc đội nón bảo hiểm.

Tôi thấy ở các nước tiên tiến mọi công dân khi đi xe máy, xe đạp tham gia giao thông đều đội nón bảo hiểm đó là luật hay ý thức? Theo tôi là cả hai. Cho nên thiết nghĩ nước ta cần có hoạch định từng bước để tịnh tiến đến mục tiêu đó là hay nhất: Khi tham gia giao thông bằng xe máy là phải đội nón bảo hiểm không nên phân biệt nội thành, ngoại thành hay xa lộ, cao tốc. Vài quan điểm cá nhân tôi về vấn đề này mong được chia sẻ.

Tô Hoàng Vũ

Trước đây, một số tuyến đường thực hiện việc thu phí giao thông thì mang gánh nặng cho các tuyến đường khác có cùng lộ trình, dẫn đến việc ách tắc giao thông, tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng. Hiện nay việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm một số tuyến đường cũng sẽ không tránh khỏi việc né tránh lưu thông những tuyến đường này sang những tuyến đường khác không có quy định đội MBH và người dân sẵn sàng chấp nhận lộ trình xa hơn bình thường. Hệ lụy sẽ phát sinh tình trạng ùn tắc giao thông.

Mặt khác, tốc động lưu thông trên địa bàn nội thành không cao, mật độ xe lưu thông rất lớn, nay lại bắt buộc đội MBH sẽ làm hạn chế tầm quan sát của người sử dụng xe môtô. Điều này dẫn đến việc gia tăng khả năng gây ra tai nạn. Hiện nay, các tai nạn giao thông trong nội thành phần lớn do người tham gia giao thông vi phạm luật lệ giao thông như lái xe vượt tốc độ, sử dụng rượu bia là chủ yếu. Chứ nguyên nhân không phải là do điều khiển xe không sử ụng MBH.

Việc quy định bắt buộc đội MBH nhằm đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe mày là cần thiết tuy nhiên phải xem xét đến hiệu quả áp dụng. Tránh tình trạng quy định xong rồi bãi bỏ gây tổn thất lớn cho nền kinh tế, gây ra tâm lý mất lòng tin vào các các quy định cũng như những cấp lãnh đạo đề ra những quy định đó.

Trungscb

Việt Báo

Nhận xét tin Đội mũ bảo hiểm - Giảm tai nạn giao thông. Thật không?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đội mũ bảo hiểm - Giảm tai nạn giao thông. Thật không? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Doi mu bao hiem Giam tai nan giao thong That khong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đội mũ bảo hiểm - Giảm tai nạn giao thông. Thật không? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

helmet - To reduce traffic accidents. Really?
Traffic accidents, traffic rules, once again, helmets, become hot, place, in the city, forcing the issue, we, regulation, execution, use, team, work

Again, the issue of helmets back in place, becomes hot. 25 inner-city roads are proposed mandatory helmet will involve most of the people in the city. And everyone is dazed wonder: is it true that a helmet ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.