Đội mũ bảo hiểm - Giảm tai nạn giao thông. Thật không?

Lại một lần nữa, vấn đề đội mũ bảo hiểm lại được đặt ra, lại trở nên nóng bỏng. 25 đoạn đường nội thành được đề nghị bắt buộc đội mũ bảo hiểm sẽ liên quan đến hầu hết những người dân ở thành phố. Và ai cũng bâng khuâng tự hỏi: có thật là có mũ bảo hiểm, tai nạn giao thông sẽ giảm?...

Sau khi nghe thông tin bắt buộc đội mũ bảo hiểm trong nội thành, tụi sinh viên chúng em cảm thấy lo lo thế nào đó, em chỉ nói lên suy nghĩ của em thôi :

1. Thứ nhất, tụi em lo không biết đưa ra rầm rộ có khi nào lại huỷ bỏ như cách đây mấy năm không?

2. Sinh viên giờ lại phải tốn thêm một khoản cho việc này nữa: tiền phải mua nón, tiền gửi nón. Trước đây, đi học chỉ tốn tiền gửi xe đã mất 1.500đồng/xe/lượt có (trường đến 2.000đồng/xe/lượt nữa) giờ lại phải tốn thêm gửi nón. Tính bình quân dân số của thành phố này cũng không nhỏ phải không ah?

3. Thật bất tiện khi đi đâu cũng phải kè kè mũ ở trên đầu, tối đến muốn dạo một vòng cũng chẳng thoải mái vì chiếc nón bảo hiểm. Tội nghiệp cho các chị, các cô thời buổi này tóc nhuộm xanh, nhuộm đỏ, uốn xù, uốn bím cũng chẳng được khoe nữa rồi......vì .....không lẻ đi tiệc môi son, má phấn cũng đội chiếc mũ có quai thì còn gì đâu son phấn....

4. Em nói vậy thôi chứ đã là quy định thì bắt buộc chúng ta phải thi hành. Em nghĩ nó rất tốt cho việc đi đường xa, đường quốc lộ..Về quê lúc nào em cũng nghiêm chỉnh chấp hành để bảo vệ sức khoe cho chính bản thân mình và chấp hành tốt quy định của Nhà Nước!

Trang

Đọc bài "có cần bắt buộc đội mủ bảo hiểm" tôi có cảm giác không được thỏa mãn, câu hỏi của báo thì rất xác thực nhưng câu trả lời của người có trách nhiệm thì chỉ chung chung và có dấu hiệu thiếu trách nhiệm củng như thiếu hiểu biết trong vấn đề này! 

Theo tôi được biết thì tình hình tai nạn giao thông mấy năm qua tại các quốc lộ vẩn như vậy và số người chết vì tai nạn giao thông do điều khiển xe máy vẩn không giảm, nhưng phần lớn họ đều có đội mủ bảo hiểm. Vậy tai nạn giao thông xảy ra và gây chết người có phải là do họ không đội mũ bảo hiểm hay là do cú va chạm quá mạnh?

Theo kinh nghiệm chạy xe máy tôi có cảm nhận như sau khi đội mũ bảo hiểm: thứ nhất là sẽ phóng xe nhanh hơn vì có cảm giác an tòan và không cảm giác được tốc độ xe đang chạy (so sánh với khi không đội mũ). Hai là nếu sử dụng lọai mũ có kích thước lớn (thật sự có thể bảo vệ cho phần đầu khi có tai nạn xảy ra) thì sẽ hạn chế gần 50% góc nhìn hai bên. Điều này dẫn đến việc thường xuyên va quẹt vào những xe chạy gần hai bên (vì trong thành phố thường xe chạy san sát nhau) và như vậy tai nạn củng sẽ xảy ra. 

Điều thứ ba mà tôi muốn nói ở đây là câu trả lời thật vô tư khi được hỏi đến việc bảo quản và giữ MBH: sẽ có những dịch vụ ăn theo.. Cho phép tôi được hỏi là hiện nay "ngài" đang đi làm bằng phương tiện gì? Xe gắn máy(có đội mũ BH không), xe ôtô, hay xe búyt? Khi đưa ra  quyết định gì thì trước hết bản thân mình phải thực tế trước đã. 

Ở quốc lộ bị bắt buộc đội mũ là đúng vì trên quốc lộ mọi người điều khiển xe với tốc độ cao, đội MBH sẽ hạn chế được thương vong khi gặp rủi ro. Còn trong thành phố theo tôi chỉ nên tuyên truyền và vận động mọi người nên tự giác và ý thức trong việc trang bị lớp bảo vệ cho cái đầu của mình.

Ngoài ra, UB an tòan giao thông phải có kiến thức chính xác để tư vấn cho người dân lọai mũ nào, kiểu dáng nào là phù hợp cho việc sử dụng hằng ngày khi đi lại trong nội thành. Nếu không, sẽ có người chạy chiếc xe 50 phân khối mà trên đầu đội cái mũ của nhửng vận động viên đua môtô 500 phân khối hay lọai mũ dành cho đua xe thể thức 1 (trên thực tế không hiếm người thiếu hiểu biết nên trang bị cực kì chắc chắn, dẫn đến việc không quen sử dụng và có những tai nạn đáng tiếc xảy ra vì bị hạn chế tầm quan sát).

Vài lời gửi các ngài có thẩm quyền (nhưng ít khi sử dụng xe gắn máy) xem xét và có những quyết định chính xác hợp lòng dân để dân được nhờ!

Ly Kiet

Chúng tôi không thể hiểu nổi tại sao Khu QLGTĐT lại có một đề nghị kỳ quặc như vậy. Các vị hãy nghiên cứu lại chức năng của cái mũ bảo hiểm đối với người đi xe máy; tai nạn giao thông xảy ra là do người và phương tiện tham gia giao thông không chấp hành luật, không bảo đảm điều kiện kỹ thuật hoặc không đủ khả năng xử lý tình huống chứ không phải vì họ không đội mũ.

Có hai điều mà chắc chắn mọi người đồng tình. Một là đội mũ bảo hiểm trong thành phố sẽ gây ra nhiều TNGT hơn là không đội. Hai là: nếu phương tiện giao thông công cộng được tổ chức tốt thì chẳng ai muốn đi xe máy cả (chứ không phải vì các vị bắt đội mũ). Đừng ban hành để rồi thu hồi qui định vì chẳng có lực lượng nào đủ khả năng kiểm tra một con đường nội ô mà quí vị nhắm tới trong giờ cao điểm mà không làm ách tắc GT.

Theo tôi hiện nay ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân đã xuống cấp nghiêm trọng (cứ nhìn số người vượt đèn đỏ khi không có cảnh sát là biết: già, trẻ, gái, trai, ăn mặc lịch sự hay nhếc nhác, giáo sư, trí thức... đủ tất các thành phần). Khi người ta đã không tự giác thì phải cưỡng chế, việc phạt thì cứ tiến hành như cũ, đừng sợ là phạt nặng quá nhưng hãy chuyển toàn bộ qua kiểm soát cơ động. Chỉ bố trí cảnh sát cố định tại những ngã rẽ không đèn hoặc đèn hỏng, Cấp xăng đầy đủ cho khoảng 10- 15 xe cho toàn thành phố này, chỉ trang bị cờ hiệu cho xe còn cảnh sát mặc thường phục (vì mục đích của nhiệm vụ), có thể thổi phạt tại bất kỳ đâu thì sẽ không phải tốn tiền tỉ để trang bị camera máy hay đo độ cồn ... Kiểm soát cơ động, phạt nghiêm là cứu vãn được tình thế TNGT hiện nay.

 NX Tien

Tình cờ sáng nay tôi có đọc bài báo viết về việc đề nghị đội mũ bảo hiểm, trên một số tuyến đường, trong nội thành TP.HCM, đăng trên báo TS phát hành ngày 02/3/2006. Song tôi thấy thực sự không hợp lý hay nói chính xác hơn là không cần thiết vì:

Chúng ta cũng nên biết rằng, nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông không phải là nguyên nhân từ chiếc mũ bảo hiểm. Điều mà ta cần quan tâm chú ý ở đây là ý thức chấp hành nội quy về an toàn giao thông, của người tham gia giao thông.

Việc giáo dục ý thức chấp hành luật lệ giao thông cho từng đối tượng là việc làm hết sức cần thiết, cần phải làm ngay. Xử phạt thật nặng các đối tượng không chấp hành đúng luật giao thông, thậm chí đó là con của các anh Ba, anh Năm hay chị Bảy nào đó thì mới sớm có thể hạn chế được vấn nạn giao thông như hiện nay.

Một lý do lớn khác là xe buýt lưu thông trong trong giờ cao điểm không chấp hành đúng luật giao thông, gây ra nguyên nhân ùn tắc giao thông một cách mất trật tự, những tình huống như thế này tôi không bao giờ thấy lực lượng CSGT tham gia can thiệp một cách triệt để.

Tôi cũng thường xuyên sử dụng xe buýt trong vấn đề đi lại nhưng tôi cảm thấy rất chán nản, không khéo thì vấn đề xe buýt lại như chuyện “bắt cóc bỏ dĩa”  xảy ra như thời gian trước đây. Có lần trong chuyến xe buýt đi từ bến xe Củ Chi về TP.HCM tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy việc rao bán đủ các loại sách, báo, thuốc đông, tây y, bánh mì, nước mía… nào đó cứ ngang nhiên diễn ra trên xe. Như vậy, tôi mạn phép xin hỏi các nhà quản lý, nét văn minh xe buýt ở đâu !?! Như vậy thì còn ai dám dùng xe buýt trong vấn đề đi lại cơ chứ. Tôi cũng mong nhận được câu trả lời hết sức trung thực từ phía các cơ quan quản lý, đừng nên né tránh, trả lời vòng vo đỗ tránh nhiệm cho nhau.

Ngoài ra tôi cũng xin nêu lên vấn đề về việc gời xe, chỉ riêng việc quy định giá giữ xe được quy định cụ thể là: 1000đ/chiếc/lượt mà cũng làm không xong thì huống gì đến việc cất giữ mũ bảo hiểm khi đi đến các bãi giữ xe. Tôi thiết nghĩ đây chỉ là vấn đề “không tưởng”, nếu chúng ta tổ chức không khéo thì sẽ bị chê cười là tổ chức một công việc “cỏn con” mà cũng không đâu vào đâu.

Thông qua bài viết này, tôi mong rằng các cơ quan chức năng nên sớm nghiên cứu, tìm các giải pháp sao cho phù hợp với tình hình thực tế mà chúng ta có thể thực hiện tốt hơn. Tránh tình trạng ban hành rồi không thực hiện được, rồi lại bãi bỏ. Như vậy chúng ta sẽ bị giới báo chí các nước bạn chê cười, dân Việt Nam chúng ta không biết làm, mà việc làm này do một số ít người làm ảnh hưởng đến cả cộng đồng thì không hay cho mấy. Trong mỗi chúng ta đều được đào tạo rất chuẩn mực, không giống như những đứa trẻ với những suy nghĩ nông cạn. Hy vọng chúng ta không mắc phải sai lầm, biết sai song vẫn cứ làm để rồi sai rồi lại sửa, sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn không lối thoát. Như vậy, thì đến khi nào chúng ta mới thực sự giàu mạnh, dân trí người Việt Nam chúng ta được nâng cao???

Bạn đọc

Theo tôi nghĩ, bảo hiểm cá nhân là quyền tự quyết của từng cá nhân trong xã hội. Tuy nhiên việc đưa ra chủ trương đội nón bảo hiểm là một quyết định hoàn toàn đúng đắn của chính phủ đã giảm thiểu và hạn chế được những hệ quả xấu về con người khi bị rủi ro tai nạn. Mặc dù hiện nay việc một số người không ý thức tự bảo vệ mình nhưng tôi thiết nghĩ không nên phân định đoạn đường nào là đội nón bảo hiểm bắt buộc đoạn nào không. Vì khi tham gia giao thông thì khả năng rủi ro cho người tham gia giao thông đều phụ thuộc vào ý thức và sự tuân thủ luật lệ giao thông chứ không phụ thuộc vào việc đội nón bảo hiểm.

Tôi thấy ở các nước tiên tiến mọi công dân khi đi xe máy, xe đạp tham gia giao thông đều đội nón bảo hiểm đó là luật hay ý thức? Theo tôi là cả hai. Cho nên thiết nghĩ nước ta cần có hoạch định từng bước để tịnh tiến đến mục tiêu đó là hay nhất: Khi tham gia giao thông bằng xe máy là phải đội nón bảo hiểm không nên phân biệt nội thành, ngoại thành hay xa lộ, cao tốc. Vài quan điểm cá nhân tôi về vấn đề này mong được chia sẻ.

Tô Hoàng Vũ

Trước đây, một số tuyến đường thực hiện việc thu phí giao thông thì mang gánh nặng cho các tuyến đường khác có cùng lộ trình, dẫn đến việc ách tắc giao thông, tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng. Hiện nay việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm một số tuyến đường cũng sẽ không tránh khỏi việc né tránh lưu thông những tuyến đường này sang những tuyến đường khác không có quy định đội MBH và người dân sẵn sàng chấp nhận lộ trình xa hơn bình thường. Hệ lụy sẽ phát sinh tình trạng ùn tắc giao thông.

Mặt khác, tốc động lưu thông trên địa bàn nội thành không cao, mật độ xe lưu thông rất lớn, nay lại bắt buộc đội MBH sẽ làm hạn chế tầm quan sát của người sử dụng xe môtô. Điều này dẫn đến việc gia tăng khả năng gây ra tai nạn. Hiện nay, các tai nạn giao thông trong nội thành phần lớn do người tham gia giao thông vi phạm luật lệ giao thông như lái xe vượt tốc độ, sử dụng rượu bia là chủ yếu. Chứ nguyên nhân không phải là do điều khiển xe không sử ụng MBH.

Việc quy định bắt buộc đội MBH nhằm đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe mày là cần thiết tuy nhiên phải xem xét đến hiệu quả áp dụng. Tránh tình trạng quy định xong rồi bãi bỏ gây tổn thất lớn cho nền kinh tế, gây ra tâm lý mất lòng tin vào các các quy định cũng như những cấp lãnh đạo đề ra những quy định đó.

Trungscb

Việt Báo

TIN Trang Ban Đọc NỔI BẬT

Sự thật lạnh gáy đằng sau các lò hỏa táng

Nhân viên kỹ thuật ấn cửa lò đưa xác vào hỏa táng, sau 1 tiếng quan tài cháy, chỉ còn phần xương, nhiệt độ trong lò từ trên 1.000oC được hạ xuống để thiêu hết tạp chất còn lại.

iPhone thế hệ tiếp theo sẽ mang tên iPhone 7 hay không?

Mặc dù còn lâu nữa thì chiếc iPhone thế hệ tiếp theo mới được ra mắt, tuy nhiên đến bây giờ thì chúng ta đã có quyền mơ về một số những tính năng hay đặc thù sẽ có trên một trong những chiếc smartphone đáng trông mong nhất trong năm nay. Những dự đoán về các tính năng mới trên iPhone mới sẽ dựa vào những tin đồn trong thời gian vừa qua, và những tin đồn đó c

Nhận xét tin Đội mũ bảo hiểm - Giảm tai nạn giao thông. Thật không?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đội mũ bảo hiểm - Giảm tai nạn giao thông. Thật không? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Doi mu bao hiem Giam tai nan giao thong That khong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đội mũ bảo hiểm - Giảm tai nạn giao thông. Thật không? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

helmet - To reduce traffic accidents. Really?
Traffic accidents, traffic rules, once again, helmets, become hot, place, in the city, forcing the issue, we, regulation, execution, use, team, work

Again, the issue of helmets back in place, becomes hot. 25 inner-city roads are proposed mandatory helmet will involve most of the people in the city. And everyone is dazed wonder: is it true that a helmet ...

Xem tiếp: Trang Ban Đọc


  • Thoi su tuan qua Chi tien khung de cham cay xanh
    Thời sự tuần qua: Chi tiền "khủng" để chăm cây xanh

    Chúng ta không bán sân bay, cảng biển; "Đẻ" thêm GPLX số tự động; Một quận chi 18 tỷ để bảo dưỡng cây xanh; Công an sẽ giao trả 5 triệu yên cho chị ve chai!; Ca mang thai đặc biệt ở Việt Nam; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Chân dài thác loạn mua vui cho các cuộc bay "thuốc"... là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

  • Thoi su 24h235 Dan dua nhau thao luoi chong loa
    Thời sự 24h(23/5): Dân đua nhau tháo lưới chống lóa

    Sắp khai tử nhà máy thép nghìn tỷ ở Vũng Áng; Triệu tập đôi nam nữ thuê người bức tử cây xanh; Sự thật về nhóm thanh niên mang xác người vứt ở bệnh viện;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 23/5. 

  • Thoi su 24h225 Thuc hu vu Hoc sinh HN len nui de sex
    Thời sự 24h(22/5): Thực hư vụ "Học sinh HN lên núi để sex"

     Phó Thủ tướng: ‘Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh’; Đại biểu xấu hổ, xin lỗi vì điều 60 luật BHXH; Đại gia “khóa môi” Hồ Ngọc Hà là tình cũ của Maya?; "Học sinh HN lên núi để... sex" được thêu dệt thế nào?; 

  • Thoi su 24h215 An mang chan dong trong quan bia
    Thời sự 24h(21/5): Án mạng chấn động trong quán bia

     Chính phủ đề xuất hưởng BHXH một lần; Án mạng chấn động Hưng Yên trong quán bia hơi; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Thông tin ‘giật mình’ sau vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh; Sự thật vụ "học sinh Hà Nội lên núi để... sex"?; 

  • Thoi su 24h205 Dam chet 2 me con di the duc
    Thời sự 24h(20/5): Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục

    Giật mình với hình ảnh BTV Hoài Anh thời "hai lúa"; Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục, tài xế phóng xe bỏ chạy; CSGT ra quân xử lý "hình ảnh lạ" trên cầu Nhật Tân; Xe đi xuyên Việt đâm xe tải, 9 người thương vong; Ngư dân chưa đồng ý bàn giao vật thể nghi là đuôi máy bay...là những thông tin thời sự nổi bật ngày 20/5.

  • Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

    Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

  • Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

    Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

  • Con xem phim sex cha me lam gi
    Con xem phim sex, cha mẹ làm gì?

    Chúng ta cần trang bị kỹ năng, kiến thức về sex, có như vậy mới tạo được 'vắc-xin kháng sex' đủ mạnh cho các em. Chị Đào Lan, có con gái học lớp 5 tại Hà Nội đã thực sự sốc nặng khi cô con gái nhỏ đóng cửa xem phim sex một..

  • Cap doi khach Tay bi cuop gay xon xao
    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao

    Cặp đôi khách Tây bị cướp ở Hà Nội đang là câu chuyện được nhều bạn trẻ quan tâm. Mới đây, thông tin về cặp đôi khách Tây bị cướp đã có những tình tiết mới. ------------ Xem thêm: Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao, http://vietbao.vn/tp/Cap-doi-khach-Tay-bi-cuop-gay-xon-xao/11384861/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Cho xe mo to vao duong cao toc
    Cho xe mô tô vào đường cao tốc

    Đa số lo ngại xoay quanh chuyện, nếu những tay đua "kiệt xuất" lái mô tô được “thả” vào môi trường phù hợp nhưng chưa đủ “chất” sẽ dễ gây họa.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1705 2305
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 185 235
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (18/5 - 23/5)

    Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

  • Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

    Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 175 235
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

    Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1705 2305
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.