Thứ sáu, 30 Tháng bảy 2004, 11:00 GMT+7

Dịch vụ chuyển vùng quốc tế: VinaPhone và MobiFone có "gài bẫy" khách hàng ?

Dich vu chuyen vung quoc te VinaPhone va MobiFone co gai bay khach hang

Trong thời gian vừa qua, có nhiều bài báo viết về các ý kiến của khách hàng liên quan đến dịch vụ điện thoại chuyển vùng quốc tế của hai nhà khai thác VinaPhone và MobiFone thuộc Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Do khách hàng không hiểu rõ phương thức tính cước của dịch vụ này nên đã có một số trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Thông tin từ những bài báo

Các bài báo dẫn chứng việc khách hàng có con đi học ở Anh dùng máy di động là thuê bao của mạng Vinaphone, đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế để liên lạc với gia đình ở Việt Nam. Đến cuối tháng, khi nhận được hóa đơn thanh toán, gia đình mới "tá hỏa": trong khi cước cuộc gọi của máy di động tại Việt Nam không có gì đáng nói (như mức bình thường) thì cước cuộc gọi máy di động của người con mang sang Anh sử dụng lên đến hơn 10.000.000 đồng. Dẫn chứng thêm các ý kiến của một số khách hàng khác là một vị cán bộ cao cấp (cấp Vụ của một Bộ) và một giám đốc doanh nghiệp, sử dụng máy di động của mạng trong nước (VinaPhone và MobiFone) để liên lạc khi đi ra nước ngoài cũng phải trả một số tiền lớn hơn nhiều so với khi sử dụng ở trong nước (theo bài báo báo là gấp 30 lần). Từ đó tác giả bài báo cho rằng: Phải chăng VinaPhone và MobiFone đã "cài bẫy" khách hàng ? Thậm chí trong phần "ý kiến bạn đọc" còn giật tít "Kinh doanh cũng phải có văn hóa và đồng tiền thu được phải là đồng tiền sạch" hay "Giải pháp nào để mở dịch vụ điện thoại quốc tế không phải là bẫy khách hàng". Vậy sự thực vấn đề này là như thế nào ? Có đúng là VinaPhone và MobiFone đã "gài bẫy" khách hàng hay không?

Hãy tìm hiểu trước khi quyết định

Trước khi quyết định mua bán hay sử dụng bất kỳ một sản phẩm, dịch vụ nào đó - nhất là sản phẩm, dịch vụ mới, công nghệ cao như những sản phẩm điện tử, dịch vụ viễn thông và CNTT thì chúng ta cần tìm hiểu kỹ để có những thông tin và hiểu biết cơ bản nhất về hàng hóa và dịch vụ để có thể mua bán hoặc được đáp ứng một cách thuận tiện, hài hòa giữa nhu cầu và khả năng thanh toán thực tế của bản thân sao cho phù hợp nhất.

Trong trường hợp khi có nhu cầu liên lạc quốc tế, tùy theo tính chất cấp bách hay giao lưu tình cảm thông thường, chúng ta có thể lựa chọn nhiều phương thức liên lạc khác nhau tùy theo khả năng kinh tế, từ cách chọn sử dụng điện thoại cố định quay số trực tiếp đi quốc tế (IDD) (từ máy cố định hay dùng thẻ), điện thoại giá rẻ "Gọi 171" (quốc tế là 1717) hay điện thoại di động chuyển vùng quốc tế v.v...

Ở đây, khi muốn sử dụng dịch vụ điện thoại di động chuyển vùng quốc tế, để tìm hiểu thông tin, cách thức đơn giản nhất, khách hàng chỉ cần bấm số 145 (với MobiFone) hay 151 (với Vinaphone) miễn phí, đều sẽ được giải đáp một cách chi tiết về giá cước của dịch vụ chuyển vùng quốc tế đi Anh, Mỹ hay Pháp...

Chẳng hạn: khi bấm số 145 của MobiFone, bạn sẽ được hướng dẫn ngay như sau:

"Chuyển vùng quốc tế cho phép thuê bao sử dụng dịch vụ tại những nước và vùng lãnh thổ có ký kết thoả thuận chuyển vùng với MobiFone mà không phải thay đổi số thuê bao. Khi chuyển vùng ra nước ngoài, khách hàng phải thanh toán các loại cước sau: cước nhận cuộc gọi được tính tương đương như cuộc gọi từ Việt Nam đi quốc tế + cước thực hiện cuộc gọi theo quy định giá cước của mạng khách + cước phụ thu".

Như vậy, khi muốn liên lạc bằng điện thoại di động trong thời gian ở nước ngoài, chúng ta cần đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế (roaming quốc tế). Khi đó cấu trúc tính cước các cuộc gọi tới máy đăng ký dịch vụ roaming quốc tế (cụ thể là đi Anh) được quy định như sau:

+ Người gọi chỉ phải thanh toán tiền như cuộc gọi di động trong nước, dù gọi đi máy đang ở bất kỳ nước nào. Cụ thể là bằng: 773 đồng/30 giây/cuộc gọi.

+ Người nhận cuộc gọi: Do đăng ký sử dụng dịch vụ roaming quốc tế, khách hàng phải trả tiền cho các cuộc gọi đến. Đây là quy định quốc tế mà nước nào cũng phải chấp nhận khi ký các thoả thuận roaming quốc tế với nhau. Việt Nam là thành viên của Hiệp hội GSM thế giới (GSM MoU) nên cũng phải tuân thủ theo các quy định này.

Cấu trúc tính cước đối với một cuộc gọi roaming quốc tế được quy định :

Từ 7giờ đến 23 giờ các ngày từ thứ hai đến thứ bảy : 773đ/30 giây + 0,7USD +15% (cước phí phụ thu).

Từ 23 giờ đến 7 giờ các ngày từ thứ hai đến thứ bảy, cả ngày lễ và chủ nhật : 541đ/30 giây + 0,55USD + 15% (cước phí phụ thu).

(Các mức cước trên chưa bao gồm thuế VAT)

cụ thể:

+ 773đ/30 giây (hay là 541đ/30 giây) là cước cuộc gọi tính theo đơn vị 30 giây trong mạng VinaPhone và MobiFone.

+ 0,7 USD (hoặc 0,55 USD) là cước kết nối cuộc gọi tự động quốc tế từ Việt Nam đi Anh (như đã trình bày ở phần thứ nhất).

+ 15% cước phí phụ thu là quy định trong thoả thuận chuyển vùng quốc tế giữa Việt Nam và Anh.

Một vấn đề nữa mà khách hàng thắc mắc, đó là việc máy di động có đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế khi nhận tín hiệu cuộc gọi tới không hiện số. Theo tìm hiểu từ các chuyên gia viễn thông, vấn đề này có lý do hoàn toàn khách quan về mặt kỹ thuật, mà hiện nay, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng như vậy. Đó là do để thực hiện được 1 cuộc gọi di động chuyển vùng quốc tế, tín hiệu được truyền qua rất nhiều tổng đài khác nhau từ tổng đài di động, tổng đài đường dài, đến tổng đài cổng đi quốc tế, rồi qua mạng quốc tế... phía nước ngoài khi nhận tín hiệu cũng vậy. Việc báo hiệu kênh chung và định tuyến cuộc gọi phải thực hiện nhiều lần, qua nhiều khâu trung gian nên bên cạnh việc cước thanh toán cuộc gọi tăng lên, việc hiện số cuộc gọi đến cũng rất phức tạp. Cho đến nay, việc hiện số cuộc gọi đến chỉ có thể thực hiện được khi tất cả các hệ thống tổng đài từ Việt Nam cho đến tất cả các nước đều phải có tính năng IN (mạng thông minh). Mà điều này thì không thể chỉ Việt Nam quyết định được.

Câu chuyện thế là rõ!

Chuyện cười ra... nước mắt

Còn nhớ, cách đây vài năm khi Internet bắt đầu phát triển mạnh, đã có trường hợp một khách hàng khiếu kiện Bưu điện Hà Nội. Người khách hàng này cho biết đã phải trả một số tiền "không tưởng": khoảng 70.000.000đ tiền điện thoại cố định trong một tháng, trong đó hầu hết là tiền điện thoại đi quốc tế, mà lại tới toàn những nước đâu đâu, trong khi ông khẳng định là không hề gọi. Khi các cơ quan chức năng vào cuộc, qua quá trình điều tra và chứng minh, ông đã phải công nhận đó chính là số tiền ông phải trả. Sự thể là, hàng ngày ông thường xuyên truy cập vào các trang websex với những địa chỉ nhan nhản trên mạng và khi các cửa sổ trên màn hình hiện lên ông cứ nhấp chuột đại vào "yes" cho đến khi xem được phim. Ông mải mê xem mà không biết rằng máy tính của mình, qua đường thoại đang kết nối trực tiếp đi quốc tế theo phương thức gọi IDD; và tất nhiên ông cũng không thể nhớ mình đã... yes vào cửa sổ nào. Đau một nỗi, vì chuyện cá nhân, ông làm những việc đó giấu gia đình; ông đành xin lỗi cơ quan chức năng và bưu điện thông cảm, giữ kín chuyện với gia đình và cho phép được trả dần, mỗi tháng 10.000.000đ.

Thật đúng là chuyện cười ra nước mắt. Chỉ vì thiếu hiểu biết, lại không tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi quyết định sử dụng dịch vụ mà ông đã phải bấm bụng trả một số tiền không phải nhỏ... cho sự hiếu kỳ của mình.

Trở lại vấn đề về chuyển vùng quốc tế: trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ.

Do không tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch vụ mà khách hàng đã phải trả tiền cước nhiều hơn so với dự kiến, đó là một điều thật đáng tiếc. Trong quá trình tăng tốc, phát triển nhanh chóng, VNPT không thể tránh khỏi những khó khăn, bất cập. Đặc biệt với việc phát triển, mở rộng đa dạng nhiều loại hình dịch vụ mới, công tác hướng dẫn chăm sóc khách hàng của VNPT còn có thiếu sót, chưa theo kịp tốc độ phát triển mạng lưới.

Tuy vậy công tâm mà nói, cũng thật không phải khi vì vô tình thiếu tìm hiểu, tính toán mà dồn hết trách nhiệm cho nhà khai thác, cung cấp dịch vụ. Hơn nữa còn đưa ra những nhận định thiếu khách quan, thiếu công tâm khi đánh giá về doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Chắc rằng, cũng như bao doanh nghiệp khác, VNPT luôn mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp, phê bình mang tính xây dựng, khách quan của các khách hàng cũng như các cơ quan báo chí để thấy rõ những thiếu sót, nhanh chóng khắc phục nhằm phục vụ và đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu của xã hội.

Về phía khách hàng, "đồng tiền đi liền khúc ruột", vì thế trước khi sử dụng một dịch vụ mới, khách hàng nên tìm hiểu kỹ để sử dụng sao cho hiệu quả và kinh tế nhất.

Quốc Trường
(VNPT)

Việt Báo

Nhận xét tin Dịch vụ chuyển vùng quốc tế: VinaPhone và MobiFone có "gài bẫy" khách hàng ?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dịch vụ chuyển vùng quốc tế: VinaPhone và MobiFone có "gài bẫy" khách hàng ? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Dich vu chuyen vung quoc te VinaPhone va MobiFone co gai bay khach hang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dịch vụ chuyển vùng quốc tế: VinaPhone và MobiFone có "gài bẫy" khách hàng ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

international roaming service: VinaPhone and MobiFone can "trap" customers?
Telecommunications company in Vietnam, Postal Corporation, telephone service, mobile phone operator, in time, an amount, related to, international, roaming, using , learn, articles, regulations, MobiFone

In recent times, there are many articles on customer reviews of services related to international roaming phones of two operators of VinaPhone and MobiFone Corporation Vietnam Post and Telecommunications (VNPT). Because customers do not ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2910 Ca xa di diet ran doc
    Thời sự 24h(29/10): Cả xã đi diệt rắn độc

    Formosa nói gì về yêu cầu tháo dỡ miếu thờ?; Sơ tán nhiều hộ dân vì ‘hố tử thần’ xuất hiện; 7 siêu xe sung công "ế" vì bán đấu giá quá cao; "Mổ xẻ" các phương án cầu mới cạnh cầu Long Biên...

  • Thoi su 24h2810 Tiem nham nuoc cat cho 60 tre
    Thời sự 24h(28/10): Tiêm nhầm nước cất cho 60 trẻ

    Nội Bài, Tân Sơn Nhất: Thừa nhận tồi tệ, quyết chấn chỉnh?; Tiêm nhầm nước cất thay vì vắcxin cho 60 trẻ; Giai thoại Thuyết "buôn vua": Mỗi ngày xài một tỷ; Nổ nồi hơi lò bánh tráng, mái nhà bay lả tả... 

  • Thoi su tuan qua thai nhi vang khoi bung me sau TNGT
    Thời sự tuần qua: thai nhi văng khỏi bụng mẹ sau TNGT

    Ông Nguyễn Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH; Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải; Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean Bank; Mở lại phiên xử vụ TMV Cát Tường trong tháng 11; "Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn...

  • Thoi su 24h2610 Haivlcom bi rut giay phep vinh vien
    Thời sự 24h(26/10): Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn

    Tình hình chữa bệnh của ông Bá Thanh khả quan; Thực hư khối vàng 300 tỷ trấn yểm mộ nhà đại gia; "Haivl.com bị rút giấy phép vĩnh viễn"; Tai nạn giao thông, thai nhi văng khỏi bụng mẹ...

  • Thoi su 24h2510 Mien nhiem Chu tich Ocean Bank
    Thời sự 24h(25/10): Miễn nhiệm Chủ tịch Ocean Bank

    Nguyễn Văn Hải được xuất cảnh đi Mỹ vì lý do nhân đạo’; Ông Hà Văn Thắm mất chức chủ tịch Ocean Bank; Bất chấp lệnh cấm, Formosa vẫn tự ý xây miếu thờ; Rúng động mẫu nude Việt tố nhiếp ảnh gia sàm sỡ; Kẻ ném xác chị Huyền mơ thấy 2 con nạn nhân; Hà Nội: Xe chở tiền đâm chết người qua đường...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 24/10.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 19 2510
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 19 - 25/10)

    Nhiều nghi vấn vụ bé gái chết bất thường tại bệnh viện Quốc Oai: Chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, chết vì viêm màng não?; Bác sỹ "ế ẩm", giáo sư đông nghẹt “khách”; Bệnh viện K bị tố “nhũng nhiễu” bệnh nhân; Dầu bẩn Đài Loan nghi lấy nguyên liệu từ Việt Nam?; Bị cúm khi mang thai có nguy hiểm không?; Những cách giảm cân bằng bưởi hiệu quả nhất; Tác dụng phụ kỳ diệu của cực khoái với nam giới; Dùng nước hoa có thể gây ung thư?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1910 2510
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/10 - 25/10)

    Khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13; Bé gái chết bất thường ở bệnh viện; Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị xếp hạng sân bay tệ nhất châu Á; Gửi iPhone qua bưu điện, nhận... 2 cục đá; Bác sĩ từ chối cấp cứu, bệnh nhân tử vong ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1910 2510
    Toàn cảnh Showbiz tuần (19/10 – 25/10)

    Đại sứ bảo vệ động vật hoang dã Thu Minh dùng mật gấu tươi, Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 trị giá 2,5 tỷ đồng, Vợ cũ tố Lam Trường là người cha thiếu trách nhiệm, Yanbi miệt thị người đồng tính, Hồ Ngọc Hà bị loại tại MTV EMA 2014, Giang Hồng Ngọc đăng quang X - Factor - Nhân tố bí ẩn 2014, Loki Bảo Long bị tố bỏ thi vì yêu lăng nhăng, Nhạc phim do Sơn Tùng M-TP sáng tác lại bị tố đạo nhạc Hàn, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Orlando Bloom đang bí mật hẹn hò với Selena Gomez,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1910 2510
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/10 - 25/10)

    Xót lòng những vụ giết con rồi tự tử; Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường và những điều bất ngờ; Tử tù hiếp dâm tự tử 3 lần vì sợ tiêm thuốc độc; Chân tướng quân sư số một của ông trùm ma túy; “Siêu trộm” kim cương xuyên lục địa bị bắt giữ; Chuyện chưa kể về phiên toà xử “ông trùm” Khánh trắng;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin The gioi noi bat tuan qua tu 19102510
    Tin Thế giới nổi bật tuần qua (từ 19/10-25/10)

    Vụ xả súng kinh hoàng tại tòa nhà quốc hội Canada; Hải quân Thụy Điển đã phát động một cuộc săn tìm tàu lạ trên biển; Giải mã một loạt diễn biến bí ẩn ở Triều Tiên; Bình luận xung quanh việc Trung Quốc mở rộng bãi Đá Chữ Thập ở Trường sa; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.