Dịch vụ chuyển vùng quốc tế: VinaPhone và MobiFone có "gài bẫy" khách hàng ?

Dich vu chuyen vung quoc te VinaPhone va MobiFone co gai bay khach hang

Trong thời gian vừa qua, có nhiều bài báo viết về các ý kiến của khách hàng liên quan đến dịch vụ điện thoại chuyển vùng quốc tế của hai nhà khai thác VinaPhone và MobiFone thuộc Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Do khách hàng không hiểu rõ phương thức tính cước của dịch vụ này nên đã có một số trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Thông tin từ những bài báo

Các bài báo dẫn chứng việc khách hàng có con đi học ở Anh dùng máy di động là thuê bao của mạng Vinaphone, đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế để liên lạc với gia đình ở Việt Nam. Đến cuối tháng, khi nhận được hóa đơn thanh toán, gia đình mới "tá hỏa": trong khi cước cuộc gọi của máy di động tại Việt Nam không có gì đáng nói (như mức bình thường) thì cước cuộc gọi máy di động của người con mang sang Anh sử dụng lên đến hơn 10.000.000 đồng. Dẫn chứng thêm các ý kiến của một số khách hàng khác là một vị cán bộ cao cấp (cấp Vụ của một Bộ) và một giám đốc doanh nghiệp, sử dụng máy di động của mạng trong nước (VinaPhone và MobiFone) để liên lạc khi đi ra nước ngoài cũng phải trả một số tiền lớn hơn nhiều so với khi sử dụng ở trong nước (theo bài báo báo là gấp 30 lần). Từ đó tác giả bài báo cho rằng: Phải chăng VinaPhone và MobiFone đã "cài bẫy" khách hàng ? Thậm chí trong phần "ý kiến bạn đọc" còn giật tít "Kinh doanh cũng phải có văn hóa và đồng tiền thu được phải là đồng tiền sạch" hay "Giải pháp nào để mở dịch vụ điện thoại quốc tế không phải là bẫy khách hàng". Vậy sự thực vấn đề này là như thế nào ? Có đúng là VinaPhone và MobiFone đã "gài bẫy" khách hàng hay không?

Hãy tìm hiểu trước khi quyết định

Trước khi quyết định mua bán hay sử dụng bất kỳ một sản phẩm, dịch vụ nào đó - nhất là sản phẩm, dịch vụ mới, công nghệ cao như những sản phẩm điện tử, dịch vụ viễn thông và CNTT thì chúng ta cần tìm hiểu kỹ để có những thông tin và hiểu biết cơ bản nhất về hàng hóa và dịch vụ để có thể mua bán hoặc được đáp ứng một cách thuận tiện, hài hòa giữa nhu cầu và khả năng thanh toán thực tế của bản thân sao cho phù hợp nhất.

Trong trường hợp khi có nhu cầu liên lạc quốc tế, tùy theo tính chất cấp bách hay giao lưu tình cảm thông thường, chúng ta có thể lựa chọn nhiều phương thức liên lạc khác nhau tùy theo khả năng kinh tế, từ cách chọn sử dụng điện thoại cố định quay số trực tiếp đi quốc tế (IDD) (từ máy cố định hay dùng thẻ), điện thoại giá rẻ "Gọi 171" (quốc tế là 1717) hay điện thoại di động chuyển vùng quốc tế v.v...

Ở đây, khi muốn sử dụng dịch vụ điện thoại di động chuyển vùng quốc tế, để tìm hiểu thông tin, cách thức đơn giản nhất, khách hàng chỉ cần bấm số 145 (với MobiFone) hay 151 (với Vinaphone) miễn phí, đều sẽ được giải đáp một cách chi tiết về giá cước của dịch vụ chuyển vùng quốc tế đi Anh, Mỹ hay Pháp...

Chẳng hạn: khi bấm số 145 của MobiFone, bạn sẽ được hướng dẫn ngay như sau:

"Chuyển vùng quốc tế cho phép thuê bao sử dụng dịch vụ tại những nước và vùng lãnh thổ có ký kết thoả thuận chuyển vùng với MobiFone mà không phải thay đổi số thuê bao. Khi chuyển vùng ra nước ngoài, khách hàng phải thanh toán các loại cước sau: cước nhận cuộc gọi được tính tương đương như cuộc gọi từ Việt Nam đi quốc tế + cước thực hiện cuộc gọi theo quy định giá cước của mạng khách + cước phụ thu".

Như vậy, khi muốn liên lạc bằng điện thoại di động trong thời gian ở nước ngoài, chúng ta cần đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế (roaming quốc tế). Khi đó cấu trúc tính cước các cuộc gọi tới máy đăng ký dịch vụ roaming quốc tế (cụ thể là đi Anh) được quy định như sau:

+ Người gọi chỉ phải thanh toán tiền như cuộc gọi di động trong nước, dù gọi đi máy đang ở bất kỳ nước nào. Cụ thể là bằng: 773 đồng/30 giây/cuộc gọi.

+ Người nhận cuộc gọi: Do đăng ký sử dụng dịch vụ roaming quốc tế, khách hàng phải trả tiền cho các cuộc gọi đến. Đây là quy định quốc tế mà nước nào cũng phải chấp nhận khi ký các thoả thuận roaming quốc tế với nhau. Việt Nam là thành viên của Hiệp hội GSM thế giới (GSM MoU) nên cũng phải tuân thủ theo các quy định này.

Cấu trúc tính cước đối với một cuộc gọi roaming quốc tế được quy định :

Từ 7giờ đến 23 giờ các ngày từ thứ hai đến thứ bảy : 773đ/30 giây + 0,7USD +15% (cước phí phụ thu).

Từ 23 giờ đến 7 giờ các ngày từ thứ hai đến thứ bảy, cả ngày lễ và chủ nhật : 541đ/30 giây + 0,55USD + 15% (cước phí phụ thu).

(Các mức cước trên chưa bao gồm thuế VAT)

cụ thể:

+ 773đ/30 giây (hay là 541đ/30 giây) là cước cuộc gọi tính theo đơn vị 30 giây trong mạng VinaPhone và MobiFone.

+ 0,7 USD (hoặc 0,55 USD) là cước kết nối cuộc gọi tự động quốc tế từ Việt Nam đi Anh (như đã trình bày ở phần thứ nhất).

+ 15% cước phí phụ thu là quy định trong thoả thuận chuyển vùng quốc tế giữa Việt Nam và Anh.

Một vấn đề nữa mà khách hàng thắc mắc, đó là việc máy di động có đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế khi nhận tín hiệu cuộc gọi tới không hiện số. Theo tìm hiểu từ các chuyên gia viễn thông, vấn đề này có lý do hoàn toàn khách quan về mặt kỹ thuật, mà hiện nay, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng như vậy. Đó là do để thực hiện được 1 cuộc gọi di động chuyển vùng quốc tế, tín hiệu được truyền qua rất nhiều tổng đài khác nhau từ tổng đài di động, tổng đài đường dài, đến tổng đài cổng đi quốc tế, rồi qua mạng quốc tế... phía nước ngoài khi nhận tín hiệu cũng vậy. Việc báo hiệu kênh chung và định tuyến cuộc gọi phải thực hiện nhiều lần, qua nhiều khâu trung gian nên bên cạnh việc cước thanh toán cuộc gọi tăng lên, việc hiện số cuộc gọi đến cũng rất phức tạp. Cho đến nay, việc hiện số cuộc gọi đến chỉ có thể thực hiện được khi tất cả các hệ thống tổng đài từ Việt Nam cho đến tất cả các nước đều phải có tính năng IN (mạng thông minh). Mà điều này thì không thể chỉ Việt Nam quyết định được.

Câu chuyện thế là rõ!

Chuyện cười ra... nước mắt

Còn nhớ, cách đây vài năm khi Internet bắt đầu phát triển mạnh, đã có trường hợp một khách hàng khiếu kiện Bưu điện Hà Nội. Người khách hàng này cho biết đã phải trả một số tiền "không tưởng": khoảng 70.000.000đ tiền điện thoại cố định trong một tháng, trong đó hầu hết là tiền điện thoại đi quốc tế, mà lại tới toàn những nước đâu đâu, trong khi ông khẳng định là không hề gọi. Khi các cơ quan chức năng vào cuộc, qua quá trình điều tra và chứng minh, ông đã phải công nhận đó chính là số tiền ông phải trả. Sự thể là, hàng ngày ông thường xuyên truy cập vào các trang websex với những địa chỉ nhan nhản trên mạng và khi các cửa sổ trên màn hình hiện lên ông cứ nhấp chuột đại vào "yes" cho đến khi xem được phim. Ông mải mê xem mà không biết rằng máy tính của mình, qua đường thoại đang kết nối trực tiếp đi quốc tế theo phương thức gọi IDD; và tất nhiên ông cũng không thể nhớ mình đã... yes vào cửa sổ nào. Đau một nỗi, vì chuyện cá nhân, ông làm những việc đó giấu gia đình; ông đành xin lỗi cơ quan chức năng và bưu điện thông cảm, giữ kín chuyện với gia đình và cho phép được trả dần, mỗi tháng 10.000.000đ.

Thật đúng là chuyện cười ra nước mắt. Chỉ vì thiếu hiểu biết, lại không tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi quyết định sử dụng dịch vụ mà ông đã phải bấm bụng trả một số tiền không phải nhỏ... cho sự hiếu kỳ của mình.

Trở lại vấn đề về chuyển vùng quốc tế: trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ.

Do không tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch vụ mà khách hàng đã phải trả tiền cước nhiều hơn so với dự kiến, đó là một điều thật đáng tiếc. Trong quá trình tăng tốc, phát triển nhanh chóng, VNPT không thể tránh khỏi những khó khăn, bất cập. Đặc biệt với việc phát triển, mở rộng đa dạng nhiều loại hình dịch vụ mới, công tác hướng dẫn chăm sóc khách hàng của VNPT còn có thiếu sót, chưa theo kịp tốc độ phát triển mạng lưới.

Tuy vậy công tâm mà nói, cũng thật không phải khi vì vô tình thiếu tìm hiểu, tính toán mà dồn hết trách nhiệm cho nhà khai thác, cung cấp dịch vụ. Hơn nữa còn đưa ra những nhận định thiếu khách quan, thiếu công tâm khi đánh giá về doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Chắc rằng, cũng như bao doanh nghiệp khác, VNPT luôn mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp, phê bình mang tính xây dựng, khách quan của các khách hàng cũng như các cơ quan báo chí để thấy rõ những thiếu sót, nhanh chóng khắc phục nhằm phục vụ và đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu của xã hội.

Về phía khách hàng, "đồng tiền đi liền khúc ruột", vì thế trước khi sử dụng một dịch vụ mới, khách hàng nên tìm hiểu kỹ để sử dụng sao cho hiệu quả và kinh tế nhất.

Quốc Trường
(VNPT)

Việt Báo

TIN Trang Ban Đọc NỔI BẬT

Tác hại của facebook và mối nguy của tâm lý đám đông

Có mỗi một vụ việc của 2 cô gái mâu thuẫn mà lôi kéo được hàng nghìn người tham gia, đây thực sự là một lời cảnh báo về tác hại của facebook, về sự nguy hiểm của tâm lý đám đông, độc giả Quỳnh Trần chia sẻ.

Tăng thuế tài nguyên, doanh nghiệp hết đường ăn xổi?

Dự thảo Nghị quyết về biểu thuế suất thuế tài nguyên thay thế Nghị quyết 712/2013/UBTVQH13 sẽ được đưa ra 'mổ xẻ' tại kỳ họp tháng 10 tới của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trước khi bản dự thảo được hoàn thiện chính thức, tranh luận xung quanh việc tăng thuế tài nguyên dường như chưa giảm nhiệt.

Thiên đường cà phê "đèn mờ" ở TP HCM

Khi tâm sự, các cô đều cảm nhận được sự tủi nhục của cái nghề “mạt hạng” này nhưng chung quy lại họ sa ngã bởi lười lao động và không vượt qua được sự cám dỗ của đồng tiền.

CHÙM ẢNH: Nước mắt trực rơi trên mắt CĐV U19 Việt Nam

Trận chung kết giải U19 Đông Nam Á đã khép lại. Hàng ngàn người hâm mộ Việt Nam có mặt ở thủ đô Vientine (Lào) không thể kiếm chế được những giọt nước mắt của sự nuối tiếc, thất vọng…

Nhận xét tin Dịch vụ chuyển vùng quốc tế: VinaPhone và MobiFone có "gài bẫy" khách hàng ?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dịch vụ chuyển vùng quốc tế: VinaPhone và MobiFone có "gài bẫy" khách hàng ? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Dich vu chuyen vung quoc te VinaPhone va MobiFone co gai bay khach hang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dịch vụ chuyển vùng quốc tế: VinaPhone và MobiFone có "gài bẫy" khách hàng ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Trang Ban Đọc.

international roaming service: VinaPhone and MobiFone can "trap" customers?
Telecommunications company in Vietnam, Postal Corporation, telephone service, mobile phone operator, in time, an amount, related to, international, roaming, using , learn, articles, regulations, MobiFone

In recent times, there are many articles on customer reviews of services related to international roaming phones of two operators of VinaPhone and MobiFone Corporation Vietnam Post and Telecommunications (VNPT). Because customers do not ...

Xem tiếp: Trang Ban Đọc


  • Lo nang vi ty gia
    Lỗ nặng vì tỷ giá

    Chênh lệch tỷ giá trong tháng 8 khiến Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) phát sinh lỗ khoảng 1.200 tỷ đồng. TKV kiến nghị tính khoản này vào giá thành điện.

  • Dau dau voi chuyen vo chong Duong Yen Ngoc to nhau
    "Đau đầu" với chuyện vợ chồng Dương Yến Ngọc tố nhau

    Á hậu Phụ nữ Việt Nam qua Ảnh Dương Yến Ngọc là cái tên vẫn còn sức nóng khi gần đây bủa vây cô là những scandal liên quan tới quỵt tiền và lột trần cuộc hôn nhân sóng gió của mình.

  • Triet pha duong day logo xe vua
    Triệt phá đường dây 'logo xe vua'

    Những người bán logo khẳng định việc thay đổi logo là để thương hiệu mạnh hơn và tránh sự bắt chước của những xe không mua logo.

  • Lum xum vu viec nu cong nhan nhat duoc vang
    Lùm xùm vụ việc nữ công nhân nhặt được vàng

    Nhặt được 5 lượng vàng, chị Phạm Tuyết Mai không những bị cho nghỉ việc, cuộc sống khó khăn mà còn vất vả “đáo tụng đình” trong hơn 1 năm qua.

  • Xe may vo chu chua 1 6 ty dong
    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng

    Công an huyện Hương Sơn cho biết, mặc dù đã xác định được chủ đăng ký của chiếc xe máy có 1,6 tỉ đồng bỏ lại bên đường là ai. Tuy nhiên chủ chiếc xe cho biết đã chuyển chiếc xe lại cho chồng, người chồng đang thụ án tù về tội..

  • Nghin le chuyen tuan qua 3108 0509
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (31/08 - 05/09).

    Diễu binh, diễu hành mừng Quốc khánh; Chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2016 là 12,4%; Bị bắn vào bụng, sản phụ đang mang thai 33 tuần nguy kịch; Chặn đoàn diễu binh để chụp ảnh, 2 phụ nữ bị chỉ trách gay gắt; Chính sách có hiệu lực từ tháng 9...là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3008 05092015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 30/08 - 05/09/2015

    Hội đồng tiền lương Quốc gia đã thống nhất “chốt” mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng là 12,4%; nhiều ngành lớn của nền kinh tế đang phải đối mặt với rủi ro tỷ giá; giá xăng và gas đồng loạt giảm trong tuần qua nhưng giá cước vận tải vẫn tiếp tục 'im lìm'.... Cùng với đó, những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 30/08 - 05/09/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2906-04072015/2147595317/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3008 0509
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (30/08 - 05/09)

    Triệt phá đường dây 'logo xe vua'; Đặc xá dịp Quốc Khánh 2.9; Không cứu giúp người bị tai nạn: vô cảm hay thiếu kĩ năng?; Nhiều vụ giả danh cảnh sát hình sự để lừa đảo; Thú chơi ngông của đại ca giang hồ khiến đại gia ngàn tỉ hết hồn; Làm gì khi bị vu khống trên mạng Facebook?.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (30/08 - 05/09), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-3008-0509/2147595287/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nhin lai tin Suc khoe tuan qua 2908 0509
    Nhìn lại tin Sức khỏe tuần qua (29/08 - 05/09)

    Hà Nội ghi nhận gần 1.300 trường hợp mắc sốt xuất huyết; Bệnh quai bị ở phụ nữ có thể dẫn tới viêm buồng trứng; Chế độ ăn của mẹ có liên quan khuyết tật bẩm sinh ở trẻ?; Sơ cứu, xử trí khi trẻ bị chấn thương vùng đầu; Sau khi "yêu" nên uống nước ấm 40°C;... là những thông tin Sức khỏe được nhiều người quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nhìn lại tin Sức khỏe tuần qua (29/08 - 05/09), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Nhin-lai-tin-Suc-khoe-tuan-qua-2908-0509/2147595203/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh Showbiz tuan 318 69
    Toàn cảnh Showbiz tuần (31/8 - 6/9)

    Tuấn Hưng bức xúc khi bị đồn nợ nần, cá độ phải sống bám nhà vợ, MC Huyền Ny bất ngờ công khai chồng và 3 con, Ngô Kiến Huy khổ sở "mang bầu" vì Miu Lê, Chi Pu bối rối vì tình cảm trên mức bạn bè với Gil Lê, Bà Tưng tấn công showbiz bằng MV 10.000 USD,.... là những tin nổi bạt trong tuần. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh Showbiz tuần (31/8 - 6/9), http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Toan-canh-Showbiz-tuan-318-69/2147595224/49/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn