Dịch vụ chuyển vùng quốc tế: VinaPhone và MobiFone có "gài bẫy" khách hàng ?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Dich vu chuyen vung quoc te VinaPhone va MobiFone co gai bay khach hang

Trong thời gian vừa qua, có nhiều bài báo viết về các ý kiến của khách hàng liên quan đến dịch vụ điện thoại chuyển vùng quốc tế của hai nhà khai thác VinaPhone và MobiFone thuộc Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Do khách hàng không hiểu rõ phương thức tính cước của dịch vụ này nên đã có một số trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Thông tin từ những bài báo

Các bài báo dẫn chứng việc khách hàng có con đi học ở Anh dùng máy di động là thuê bao của mạng Vinaphone, đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế để liên lạc với gia đình ở Việt Nam. Đến cuối tháng, khi nhận được hóa đơn thanh toán, gia đình mới "tá hỏa": trong khi cước cuộc gọi của máy di động tại Việt Nam không có gì đáng nói (như mức bình thường) thì cước cuộc gọi máy di động của người con mang sang Anh sử dụng lên đến hơn 10.000.000 đồng. Dẫn chứng thêm các ý kiến của một số khách hàng khác là một vị cán bộ cao cấp (cấp Vụ của một Bộ) và một giám đốc doanh nghiệp, sử dụng máy di động của mạng trong nước (VinaPhone và MobiFone) để liên lạc khi đi ra nước ngoài cũng phải trả một số tiền lớn hơn nhiều so với khi sử dụng ở trong nước (theo bài báo báo là gấp 30 lần). Từ đó tác giả bài báo cho rằng: Phải chăng VinaPhone và MobiFone đã "cài bẫy" khách hàng ? Thậm chí trong phần "ý kiến bạn đọc" còn giật tít "Kinh doanh cũng phải có văn hóa và đồng tiền thu được phải là đồng tiền sạch" hay "Giải pháp nào để mở dịch vụ điện thoại quốc tế không phải là bẫy khách hàng". Vậy sự thực vấn đề này là như thế nào ? Có đúng là VinaPhone và MobiFone đã "gài bẫy" khách hàng hay không?

Hãy tìm hiểu trước khi quyết định

Trước khi quyết định mua bán hay sử dụng bất kỳ một sản phẩm, dịch vụ nào đó - nhất là sản phẩm, dịch vụ mới, công nghệ cao như những sản phẩm điện tử, dịch vụ viễn thông và CNTT thì chúng ta cần tìm hiểu kỹ để có những thông tin và hiểu biết cơ bản nhất về hàng hóa và dịch vụ để có thể mua bán hoặc được đáp ứng một cách thuận tiện, hài hòa giữa nhu cầu và khả năng thanh toán thực tế của bản thân sao cho phù hợp nhất.

Trong trường hợp khi có nhu cầu liên lạc quốc tế, tùy theo tính chất cấp bách hay giao lưu tình cảm thông thường, chúng ta có thể lựa chọn nhiều phương thức liên lạc khác nhau tùy theo khả năng kinh tế, từ cách chọn sử dụng điện thoại cố định quay số trực tiếp đi quốc tế (IDD) (từ máy cố định hay dùng thẻ), điện thoại giá rẻ "Gọi 171" (quốc tế là 1717) hay điện thoại di động chuyển vùng quốc tế v.v...

Ở đây, khi muốn sử dụng dịch vụ điện thoại di động chuyển vùng quốc tế, để tìm hiểu thông tin, cách thức đơn giản nhất, khách hàng chỉ cần bấm số 145 (với MobiFone) hay 151 (với Vinaphone) miễn phí, đều sẽ được giải đáp một cách chi tiết về giá cước của dịch vụ chuyển vùng quốc tế đi Anh, Mỹ hay Pháp...

Chẳng hạn: khi bấm số 145 của MobiFone, bạn sẽ được hướng dẫn ngay như sau:

"Chuyển vùng quốc tế cho phép thuê bao sử dụng dịch vụ tại những nước và vùng lãnh thổ có ký kết thoả thuận chuyển vùng với MobiFone mà không phải thay đổi số thuê bao. Khi chuyển vùng ra nước ngoài, khách hàng phải thanh toán các loại cước sau: cước nhận cuộc gọi được tính tương đương như cuộc gọi từ Việt Nam đi quốc tế + cước thực hiện cuộc gọi theo quy định giá cước của mạng khách + cước phụ thu".

Như vậy, khi muốn liên lạc bằng điện thoại di động trong thời gian ở nước ngoài, chúng ta cần đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế (roaming quốc tế). Khi đó cấu trúc tính cước các cuộc gọi tới máy đăng ký dịch vụ roaming quốc tế (cụ thể là đi Anh) được quy định như sau:

+ Người gọi chỉ phải thanh toán tiền như cuộc gọi di động trong nước, dù gọi đi máy đang ở bất kỳ nước nào. Cụ thể là bằng: 773 đồng/30 giây/cuộc gọi.

+ Người nhận cuộc gọi: Do đăng ký sử dụng dịch vụ roaming quốc tế, khách hàng phải trả tiền cho các cuộc gọi đến. Đây là quy định quốc tế mà nước nào cũng phải chấp nhận khi ký các thoả thuận roaming quốc tế với nhau. Việt Nam là thành viên của Hiệp hội GSM thế giới (GSM MoU) nên cũng phải tuân thủ theo các quy định này.

Cấu trúc tính cước đối với một cuộc gọi roaming quốc tế được quy định :

Từ 7giờ đến 23 giờ các ngày từ thứ hai đến thứ bảy : 773đ/30 giây + 0,7USD +15% (cước phí phụ thu).

Từ 23 giờ đến 7 giờ các ngày từ thứ hai đến thứ bảy, cả ngày lễ và chủ nhật : 541đ/30 giây + 0,55USD + 15% (cước phí phụ thu).

(Các mức cước trên chưa bao gồm thuế VAT)

cụ thể:

+ 773đ/30 giây (hay là 541đ/30 giây) là cước cuộc gọi tính theo đơn vị 30 giây trong mạng VinaPhone và MobiFone.

+ 0,7 USD (hoặc 0,55 USD) là cước kết nối cuộc gọi tự động quốc tế từ Việt Nam đi Anh (như đã trình bày ở phần thứ nhất).

+ 15% cước phí phụ thu là quy định trong thoả thuận chuyển vùng quốc tế giữa Việt Nam và Anh.

Một vấn đề nữa mà khách hàng thắc mắc, đó là việc máy di động có đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế khi nhận tín hiệu cuộc gọi tới không hiện số. Theo tìm hiểu từ các chuyên gia viễn thông, vấn đề này có lý do hoàn toàn khách quan về mặt kỹ thuật, mà hiện nay, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng như vậy. Đó là do để thực hiện được 1 cuộc gọi di động chuyển vùng quốc tế, tín hiệu được truyền qua rất nhiều tổng đài khác nhau từ tổng đài di động, tổng đài đường dài, đến tổng đài cổng đi quốc tế, rồi qua mạng quốc tế... phía nước ngoài khi nhận tín hiệu cũng vậy. Việc báo hiệu kênh chung và định tuyến cuộc gọi phải thực hiện nhiều lần, qua nhiều khâu trung gian nên bên cạnh việc cước thanh toán cuộc gọi tăng lên, việc hiện số cuộc gọi đến cũng rất phức tạp. Cho đến nay, việc hiện số cuộc gọi đến chỉ có thể thực hiện được khi tất cả các hệ thống tổng đài từ Việt Nam cho đến tất cả các nước đều phải có tính năng IN (mạng thông minh). Mà điều này thì không thể chỉ Việt Nam quyết định được.

Câu chuyện thế là rõ!

Chuyện cười ra... nước mắt

Còn nhớ, cách đây vài năm khi Internet bắt đầu phát triển mạnh, đã có trường hợp một khách hàng khiếu kiện Bưu điện Hà Nội. Người khách hàng này cho biết đã phải trả một số tiền "không tưởng": khoảng 70.000.000đ tiền điện thoại cố định trong một tháng, trong đó hầu hết là tiền điện thoại đi quốc tế, mà lại tới toàn những nước đâu đâu, trong khi ông khẳng định là không hề gọi. Khi các cơ quan chức năng vào cuộc, qua quá trình điều tra và chứng minh, ông đã phải công nhận đó chính là số tiền ông phải trả. Sự thể là, hàng ngày ông thường xuyên truy cập vào các trang websex với những địa chỉ nhan nhản trên mạng và khi các cửa sổ trên màn hình hiện lên ông cứ nhấp chuột đại vào "yes" cho đến khi xem được phim. Ông mải mê xem mà không biết rằng máy tính của mình, qua đường thoại đang kết nối trực tiếp đi quốc tế theo phương thức gọi IDD; và tất nhiên ông cũng không thể nhớ mình đã... yes vào cửa sổ nào. Đau một nỗi, vì chuyện cá nhân, ông làm những việc đó giấu gia đình; ông đành xin lỗi cơ quan chức năng và bưu điện thông cảm, giữ kín chuyện với gia đình và cho phép được trả dần, mỗi tháng 10.000.000đ.

Thật đúng là chuyện cười ra nước mắt. Chỉ vì thiếu hiểu biết, lại không tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi quyết định sử dụng dịch vụ mà ông đã phải bấm bụng trả một số tiền không phải nhỏ... cho sự hiếu kỳ của mình.

Trở lại vấn đề về chuyển vùng quốc tế: trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ.

Do không tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch vụ mà khách hàng đã phải trả tiền cước nhiều hơn so với dự kiến, đó là một điều thật đáng tiếc. Trong quá trình tăng tốc, phát triển nhanh chóng, VNPT không thể tránh khỏi những khó khăn, bất cập. Đặc biệt với việc phát triển, mở rộng đa dạng nhiều loại hình dịch vụ mới, công tác hướng dẫn chăm sóc khách hàng của VNPT còn có thiếu sót, chưa theo kịp tốc độ phát triển mạng lưới.

Tuy vậy công tâm mà nói, cũng thật không phải khi vì vô tình thiếu tìm hiểu, tính toán mà dồn hết trách nhiệm cho nhà khai thác, cung cấp dịch vụ. Hơn nữa còn đưa ra những nhận định thiếu khách quan, thiếu công tâm khi đánh giá về doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Chắc rằng, cũng như bao doanh nghiệp khác, VNPT luôn mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp, phê bình mang tính xây dựng, khách quan của các khách hàng cũng như các cơ quan báo chí để thấy rõ những thiếu sót, nhanh chóng khắc phục nhằm phục vụ và đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu của xã hội.

Về phía khách hàng, "đồng tiền đi liền khúc ruột", vì thế trước khi sử dụng một dịch vụ mới, khách hàng nên tìm hiểu kỹ để sử dụng sao cho hiệu quả và kinh tế nhất.

Quốc Trường
(VNPT)

Việt Báo

Comment :Dịch vụ chuyển vùng quốc tế: VinaPhone và MobiFone có "gài bẫy" khách hàng ?
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dịch vụ chuyển vùng quốc tế: VinaPhone và MobiFone có "gài bẫy" khách hàng ? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Dich vu chuyen vung quoc te VinaPhone va MobiFone co gai bay khach hang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dịch vụ chuyển vùng quốc tế: VinaPhone và MobiFone có "gài bẫy" khách hàng ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Trang Ban Đọc
international roaming service: VinaPhone and MobiFone can "trap" customers?
Telecommunications company in Vietnam, Postal Corporation, telephone service, mobile phone operator, in time, an amount, related to, international, roaming, using , learn, articles, regulations, MobiFone
In recent times, there are many articles on customer reviews of services related to international roaming phones of two operators of VinaPhone and MobiFone Corporation Vietnam Post and Telecommunications (VNPT). Because customers do not ...
  • Thoi su 24h2306 Cha om con 28 thang tuoi nhay lau tu tu
    Thời sự 24h(23/06): Cha ôm con 28 tháng tuổi nhảy lầu tự tử

    Tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn: Cấm xe lưu thông vào ban đêm; Nhân viên BV Bạch Mai "buôn" điện thoại: "Buôn" 4 phút; Cặp bồ với "chồng nhà người ta", cô gái trẻ bị lột áo ngay tại nơi làm việc; Thảm sát Bình Phước: Gian nan nộp tiền khắc phục hậu quả; Thanh Hoá: Phát hiện nhầm con sau 4 năm vì cha mẹ trắng trẻo, con ngăm đen

  • Thoi su 24h2206 Hung thu giet hai nu sinh lop 12
    Thời sự 24h(22/06): Hung thủ giết hại nữ sinh lớp 12

    Nhận đỡ đầu con của Đại tá Trần Quang Khải tới năm 18 tuổi; Đằng sau người đàn bà chạy xe ôm 'ghê gớm' ở bến xe Gia Lâm; Nữ sinh trường Cao đẳng Công thương mất tích bí ẩn hơn nửa tháng; Trục lợi từ video khoe thân qua Facebook Live ở Việt Nam; Tai nạn kinh hoàng, xe cứu thương nát đầu, 10 người thương vong

  • Thoi su 24h2106 100 dan choi phe ma tuy trong khach san
    Thời sự 24h(21/06): 100 dân chơi phê ma túy trong khách sạn

    Hàng loạt bé trai Hà Nội dưới 5 tuổi dễ trở thành “thái giám”; Phạt nặng xe không treo khẩu hiệu: Nặng bệnh hình thức; Đã có ‘vòng kim cô’, chủ dự án BOT hết thời ‘tay không bắt giặc’; TNGT 7 người chết: Hàng nghìn HS nghẹn ngào tiễn đưa 3 cô giáo; Hi hữu ở HN: Chủ say rượu ngủ giữa đường, chó nhất quyết đứng trông

  • Thoi su 24h2006 Co dau xinh dep mat tich khi tam
    Thời sự 24h(20/06): Cô dâu xinh đẹp mất tích khi tắm

    Máy bay CASA 212 bị nạn: Ngóng đợi tin các anh trở về đất Mẹ; Tai nạn ở đèo Prenn 7 người chết: Nhiều sai phạm cần khởi tố vụ án ; Vỡ hồ chứa nước đãi titan: Hàng loạt sai phạm chỉ được coi là "thiếu sót"?; Vụ đánh ghen tại bigc quận Hà Đông, Hà Nội: Hành vi “có tổ chức” sẽ bị xử lý nghiêm!;

  • Thoi su 24h1706 Phan no co giao tat bom bop vao mat tre
    Thời sự 24h(17/06): Phẫn nộ cô giáo tát bôm bốp vào mặt trẻ

    Máy bay chở chín người tìm Su-30MK2 mất tích; Nửa đêm, bị kẻ lạ mặt ném mắm tôm vào nhà "khủng bố" tinh thần?; Đã tìm được thi thể phi công Trần Quang Khải; Phẫn nộ clip cô giáo tát bôm bốp vào mặt bé trai 3 tuổi; Bùng nổ các vụ đánh ghen: Trước hả hê, sau hối hận; CSGT phạt lỗi lốp mòn, đèn mờ bằng... mắt: Bức xúc!

  • Thoi su 24h1606 Danh ghen kinh hoang o Ha Dong
    Thời sự 24h(16/06): Đánh ghen kinh hoàng ở Hà Đông

    CSGT phạt lỗi lốp mòn, đèn mờ bằng... mắt; Mẹ 9x bỏ xác con gái ở bụi keo: Bán xe máy, quay lại xin làm phụ hồ; Cuộc sống hiện tại của 3 cha con bé trai bị bỏ rơi ở quán phở; Hơn 1.000 người tìm phi công Su-30 từ Hà Tĩnh đến Thái Bình; Gia cảnh của mẹ trẻ bị tố giả khổ lên mạng xin sữa cho con rồi đem bán

  • Thoi su 24h1506 Con rai vang ma quanh dam cuoi bo
    Thời sự 24h(15/06): Con rải vàng mã quanh đám cưới bố

    Chốt hạn đường sắt Cát Linh-Hà Đông:Phi thường hay phi thực tế?; Dòi trong cơm KTX ĐHQG: Chắc nuốt vài chục con vào bụng rồi!; Sữa Meiji Nhật Bản ở Việt Nam có thể là hàng giả; "Cò" dịch vụ đăng ký xe máy: Đưa 3,8 triệu đồng, 30 phút sau có giấy tờ!; Bé trai bị cắn tím người: Hiệu trưởng trường MN đến tận nhà xin lỗi

  • Thoi su 24h1406 MB tiem kich Su30MK2 mat lien lac
    Thời sự 24h(14/06): MB tiêm kích Su30-MK2 mất liên lạc

    Đường sắt Cát Linh-Hà Đông lại thất hứa: Lỗi phía Việt Nam?; Phượt thủ người Anh mắc sai lầm gì khi leo núi ở Sa Pa?; Máy bay tiêm kích Su30-MK2 mất liên lạc trong khi bay huấn luyện; Nữ sinh tử vong sau truyền nước: Phòng khám Thành Mỹ chịu trách nhiệm?; Rò rỉ khí độc amoniac ở hãng nước đá, nhiều người chạy tán loạn;

  • Thoi su 24h1306 Co gai bi sat hai nhet trong bao tai
    Thời sự 24h(13/06): Cô gái bị sát hại, nhét trong bao tải

    Tranh cãi về chất phenol "cực độc" trên cá nục; Báo động giới trẻ hồn nhiên mua "bóng cười" bằng mạng sống; Chồng nổi máu ghen dùng dao kề cổ vợ gây náo loạn Hà Nội; Đã xác định nguyên nhân nữ sinh 20 tuổi tử vong sau khi truyền nước; Dân xếp hàng chờ nhân viên BV Bạch Mai "buôn" điện thoại

  • Nghin le chuyen tuan qua 1906 25062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 19/06 - 25/06/2016

    9 quân nhân trên Casa 212 đã hy sinh; Tai nạn thảm khốc ở đèo Prenn - Đà Lạt; An toàn hàng không sân bay Nội Bài bị uy hiếp vì tia lazer; Một giáo viên “phản pháo” việc tuyển dụng vợ phi công Khải; Những vụ đánh ghen lột trần tình địch giữa phố ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 196 256
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (19/6 - 25/6)

    Căn bệnh cướp mạng gần 5.000 phụ nữ Việt mỗi năm; Sử dụng điều hòa quá lạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong; 10 thực phẩm Trung Quốc chuyên gia Mỹ khuyên tránh xa; Chuyên gia chia sẻ bài thuốc hạ sốt cho trẻ bằng cây nhà lá vườn;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 196256
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/6-25/6)

    Người Anh lựa chọn rời EU; bão tử thần tấn công Trung Quốc, 898 người thương vong; Chủ tịch Kim Jong Un tự tin tên lửa Triều Tiên đã có thể đánh trúng Mỹ'; Tổng thống Indonesia họp kín bàn cách phá 'đường lưỡi bò'... là những tin đáng chú ý trong tuần này.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 126 186
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (12/6 - 18/6)

    Cô gái 20 tuổi tử vong sau khi được truyền dịch; Cá nục nhiễm chất cực độc phenol; Bé gái 5 tuổi liệt mặt vì mẹ bật điều hoà suốt đêm; Con bị tật bẩm sinh, đừng chậm trễ... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1206 18062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 12/06 - 18/06/2016

    Máy bay Su-30, CASA gặp nạn trên biển; Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi cùng lá thư tuyệt vọng; Cá nục nghi nhiễm chất Phenol cực độc; Hot girl bị đánh ghen lột đồ tại siêu thị Big C Hà Đông; Cô giáo tát bôm bốp vào mặt bé trai 3 tuổi... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1206 1806
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/06 - 18/06)

    Đánh ghen "hội đồng" trước BigC Hà Đông; Toàn cảnh vụ dùng ô tô truy sát, nã đạn ở Hải Dương; Những bí mật đường dây cá độ nghìn tỷ của chủ salon ôtô; Từ chối chuyện chăn gối, chồng bị vợ đánh đến chết; Thầy tu trẻ vướng chuyện ái tình đẫm máu và nước mắt;....là những tin đáng chú ý.

  • Su kien quoc te noi bat 56116
    Sự kiện quốc tế nổi bật (5/6-11/6)

    Trung Quốc ráo riết xây dựng hải đăng ở Trường Sa; Nga có thể đánh bại NATO trong 60 giờ; Tổng thống Obama hậu thuẫn mạnh mẽ cho bà Hillary Clinton; Trung Quốc sẽ xây trạm nghiên cứu khổng lồ dưới Biển Đông... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 0506 11062016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (05/06 - 11/06/2016)

    Bộ Tài chính tiếp tục yêu cầu BIDV, Vietinbank phải trả cổ tức bằng tiền mặt; Vinalines xin thanh lý 6 con tàu; Bầu Đức viết tâm thư xin cổ đông thời gian vượt khó; lãi suất cho vay mua nhà ở xã hộixuống còn 4,8%...Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện

  • Nghin le chuyen tuan qua 0506 11062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 05/06 - 11/06/2016

    Phượt thủ người anh tử nạn khi leo Fansipan; Chìm tàu du lịch trên sông Hàn; Cá chết nổi trắng hồ Hoàng Cầu; Cột điện mọc xuyên nhà dân giữa Hà Nội; Ớn lạnh thứ ma dược mới núp bóng thuốc lá thơm; Lộ diện đường dây mua chứng chỉ tiếng Anh có 1-0-2 tại Ninh Bình... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.