Tôi thấy rất lạ là hồi này tai nạn nhiều quá và chính những người lái xe chuyên nghiệp lại là những kẻ gây nên tai nạn mang tính chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp ở chỗ gây thảm hoạ cho nhiều người, ở mức độ trầm trọng.
Lẽ ra, lái xe chuyên nghiệp là người mà ngoài kỹ thuật phải dày dạn kinh nghiệm thì ý thức trách nhiệm lại càng cần phải cao, phải được tuyển lựa kỹ càng, vì là người đưa đường dẫn lối, quyết định sự an toàn của nhiều con người tham gia giao thông trên xe và trên đường. Phóng viên hỏi nhưng người lái xe không nhận vì không dám. Chắc là anh ta còn suy nghĩ để phát ngôn sao cho có lợi và quan trọng hơn, để tránh búa rìu trực tiếp, kể cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.
Tôi cũng không thể hiểu nổi tại sao lại có những con người như thế mà nắm trong tay vận mạng của hành khách. Đường phố Nguyễn Thái Học bằng phẳng, rộng rãi là thế mà giữa thanh thiên bạch nhật còn không làm chủ được tốc độ phương tiện thì quả thực lái xe đó cần được loại ra khỏi đội ngũ lái xe để bảo đảm an toàn cho xã hội.
Trong trường hợp này, theo như bài báo mô tả, đạp phanh mà xe không ăn (để dừng lại) là vì:
Xe đi quá nhanh, lái xe lơ đãng nên thao tác (đạp) phanh quá chậm. Phanh có ăn hay không, kiểm tra sẽ rõ. Chắc là nói chữa thẹn. Dù sao, không làm chủ tốc độ cũng đã là vi phạm luật GTĐB.
Không biết cách phanh động năng
Là kỹ sư điện lực, công tác ở cơ quan quản lý chứ không phải là lái xe nhưng tôi cũng biết điều này mà sao lái xe chuyên nghiệp lại không biết để thực hiện? Tôi hoàn toàn không có ý gì khác mà chỉ là muốn nói rằng: phải được học hành chu đáo, phải văn ôn võ luyện. Năm 1969, tôi chỉ đi thi lấy bằng xe máy 2 bánh mà cũng phải thi phanh động năng. Cách phanh này là để xử lý khi mất phanh ma sát. Một vài dòng tham gia. Mong các cơ quan tham khảo khi xét xử vụ này cho thật nghiêm khắc.
Le Quoc Tuan [mailto:
Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
]